Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Nhờ cơ chế tín chỉ carbon và giải pháp bù đắp phát thải, các hãng vẫn có thể bán xe thải nhiều CO2 mà vẫn giữ lộ trình Net Zero.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô? "Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới siết chặt tiêu chuẩn phát thải, mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) đến giữa thế kỷ được xem là cam kết bắt buộc với các tập đoàn ôtô. Tuy nhiên thực tế trên thị trường hiện tại, những mẫu xe động cơ lớn, tiêu hao nhiên liệu và phát thải cao vẫn tiếp tục được bán ra. Như vậy, làm thế nào các hãng vừa bán xe "uống xăng", vừa khẳng định con đường tiến tới Net Zero?

Cơ chế nhóm tín chỉ gộp chung CO2 (pool CO2)

Câu trả lời nằm ở cơ chế "nhóm tín chỉ gộp chung CO2" mà Liên minh châu Âu (EU) quy định. Cụ thể, thay vì tính riêng từng mẫu xe, EU quy định mức phát thải trung bình của toàn bộ xe mới mà một hãng bán ra. Trong đó, các hãng có thể tự nguyện lập nhóm, gộp lượng phát thải để tính chung, miễn sao tổng thể cả nhóm đạt chuẩn mà EU đề ra theo từng năm.

Trong nhóm, những công ty bán toàn xe điện như Tesla hay Polestar có mức phát thải gần bằng 0, như vậy sẽ kéo mức phát thải trung bình của cả nhóm xuống thấp. Trong khi đó, các hãng bán nhiều SUV, động cơ lớn phải trả tiền (hay còn gọi là mua tín chỉ carbon) để được tham gia vì khiến phát thải trung bình của cả nhóm tăng lên.

Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?
Khói thải từ một mẫu xe động cơ đốt trong. Ảnh: Wynns

Đây chính là lý do Tesla trong nhiều năm qua đã thu về hàng tỷ USD từ việc bán tín chỉ phát thải, bên cạnh nguồn thu từ việc bán xe. Polestar cũng khai thác cơ chế này khi ký hợp đồng gộp chung phát thải với nhiều hãng ở châu Âu, tạo thêm nguồn thu đáng kể dù quy mô bán xe còn nhỏ. Cơ chế trên giúp hãng bán nhiều xe phát thải cao được phép tiếp tục kinh doanh, còn hãng xe điện có thêm nguồn thu đáng kể.

Một trong những thương vụ lớn nhất của việc mua tín chỉ carbon là giữa Fiat Chrysler (FCA) và Tesla. Trong giai đoạn 2019-2021, FCA chi khoảng 2 tỷ euro để mua tín chỉ từ Tesla tại cả Mỹ và EU. Nhờ đó, FCA tránh được khoản phạt khổng lồ từ EU, còn Tesla ghi nhận doanh thu tín chỉ vượt xa lợi nhuận xe trong nhiều quý.

Sau khi FCA sáp nhập với PSA thành Stellantis, CEO Carlos Tavares từng tuyên bố vào 2021 rằng tập đoàn đã đủ khả năng đạt chuẩn phát thải EU mà không cần dựa vào Tesla. Tuy nhiên, thực tế từ 2025, Stellantis vẫn phải quay lại mua tín chỉ CO2 từ Tesla, do doanh số xe điện mới đạt khoảng 14%, thấp hơn so với mục tiêu 21% của EU.

Không chỉ ở châu Âu, cơ chế tín chỉ phát thải còn xuất hiện tại nhiều thị trường lớn khác. Ở Mỹ, một số bang như California áp dụng hệ thống ZEV credits (tín chỉ xe không phát thải). Hãng nào bán được nhiều xe điện sẽ dư tín chỉ và có thể bán lại cho hãng thiếu. Tại Trung Quốc có NEV credits (tín chỉ xe năng lượng mới), các hãng đạt dư tín chỉ từ xe điện có thể chuyển nhượng cho hãng khác. Tesla, nhờ sản xuất nhiều tại Thượng Hải, cũng có nguồn thu ổn định từ việc bán tín chỉ NEV. Dù tên gọi và cơ chế chi tiết có khác nhau, điểm chung của thị trường tín chỉ này là buộc hãng xe phải trả tiền nếu chậm chuyển dịch sang xe điện, còn hãng xe điện có thêm lợi nhuận từ phần dư tín chỉ.

Các cách khác để đạt Net Zero

Các hãng xe còn triển khai nhiều biện pháp để duy trì lộ trình trung hòa carbon. Mercedes đầu tư vào các dự án tái tạo rừng tại châu Phi, tính toán lượng CO2 hấp thụ bù cho phát thải từ xe bán ra.

Trong khi đó, Volkswagen mua chứng chỉ năng lượng sạch (REC - Renewable Energy Certificates) từ điện gió, điện mặt trời, để đảm bảo các nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu đạt mức "carbon neutral" ngay khi xuất xưởng.

Nhờ những cơ chế linh hoạt nêu trên, các hãng có thể tiếp tục bán những mẫu xe động cơ lớn, nhiều phát thải mà vẫn duy trì lộ trình Net Zero trong báo cáo thường niên. Về dài hạn, khi quy định ngày càng khắt khe, tỷ trọng xe điện tăng, việc dựa vào mua bán tín chỉ sẽ dần giảm bớt. Nhưng ở hiện tại, đây vẫn là cách thức an toàn giúp các tập đoàn ôtô cân bằng giữa việc kinh doanh và trách nhiệm môi trường.

Hiện tại, Việt Nam chưa áp dụng cơ chế mua bán tín chỉ CO2 cho riêng ngành xe như ở các thị trường khác. Tuy nhiên, Chính phủ đã có lộ trình xây dựng thị trường carbon trong nước. Cụ thể, theo Quyết định 232 và Nghị định 119/2025, từ tháng 6/2025 đến hết năm 2028, Việt Nam sẽ thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon, trước khi vận hành chính thức từ năm 2029. Cơ chế này sẽ cho phép doanh nghiệp phát thải nhiều phải mua tín chỉ từ những đơn vị phát thải thấp hoặc tham gia dự án xanh, góp phần tiến tới mục tiêu trung hòa phát thải.

(Theo vnexpress.net)

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy

Khi dùng xăng E10 nhưng không chạy trong thời gian dài, cần đổ đầy bình, dùng thêm phụ gia ổn định nhiên liệu để tránh ...

96% ô tô xăng, dầu có thể ngừng bán vào năm 2030 vì không đạt chuẩn 96% ô tô xăng, dầu có thể ngừng bán vào năm 2030 vì không đạt chuẩn

Nếu quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới được áp dụng từ 2030, thì sẽ có tới 96% xe chạy xăng dầu, cùng 14% ...

Mitsubishi Destinator và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế Mitsubishi Destinator và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế

Kết quả thử nghiệm của các nhà báo Indonesia khi vận hành Mitsubishi Destinator trong điều kiện thực tế cho thấy khả năng tiết kiệm ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Tiếng ồn động cơ khi vận hành là một trong những đặc điểm giúp nhiều người phân biệt giữa ô tô động cơ dầu diesel với xe dùng động cơ xăng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân khiến động cơ dầu diesel trên ô tô khi vận hành thường ồn hơn xe xăng.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Lúc 6h ngày 8/9, giá dầu WTI đứng ở mức 61,97 USD/thùng, giảm 1,61 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent của Mỹ đứng ở 65,67 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng.

Cùng chuyên mục

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Châu Âu là một trong những hướng đi ưu tiên của thương hiệu hạng sang Trung Quốc, nhưng mức thuế cao với xe điện đang trở thành rào cản.
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Thử nghiệm mức bức xạ điện từ của nhiều mẫu ô tô điện tại Trung Quốc cũng cho kết quả giống ở Đức, cho thấy quá trình sạc pin không làm tăng mức bức xạ.
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Bá Hùng (Hà Nội) là một trong số những tài xế dịch vụ đầu tiên đổi từ xe xăng sang Limo Green. Quyết định này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí hằng ngày, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng và vận hành thuận tiện hơn.
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.

Tin khác

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam triển khai chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng Năm Mới, Cùng Ford Đi Tới” với gần 4.000 quà tặng giá trị, trong đó nổi bật là chuyến du lịch Bắc Âu 250 triệu đồng. Khách mua xe trong tháng 12 còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% tùy dòng xe.
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Mẫu Ghost Gamer tái hiện thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử 8-bit với những chi tiết lấy cảm hứng từ đồ họa pixel.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 vừa ra mắt, đây là phiên bản giới hạn đánh dấu kết thúc dòng roadster G29 với ngoại thất Frozen Black, nội thất đỏ tương phản và hiệu năng M40i nguyên bản, mang đến lựa chọn “cuối cùng” cho người mê xe thể thao sang trọng.
Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp đời 2026 của mẫu bán tải Ranger tại thị trường trọng điểm Australia, ngay sau khi thế hệ mới của Toyota Hilux và Nissan Navara gia nhập cuộc đua.
Xem thêm
Phiên bản di động