Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán

Nếu hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được áp dụng theo dự kiến, có thể gây tác động lớn và làm thay đổi gần như toàn bộ hiện trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Loại xe nào có thể sử dụng được xăng E10? Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, khí thải xe cộ chỉ chiếm khoảng 15%
Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đang tiến hành xây dựng dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm nay.

Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng theo Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT (nay là Bộ Xây dựng) về Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030, ban hành ngày 30/9/2024. Quyết định này đã đưa ra giải thiết về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới - “Biện pháp E17”.

Theo đó, mục tiêu về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 đối với ô tô con trang bị động cơ có dung tích xi-lanh dưới 1.400cc phải đạt 4,7 lít/100 km. Tiêu chuẩn đối với xe động cơ từ 1.400cc đến 2.000cc đạt 5,3 lít/100 km. Các loại xe dùng động cơ xăng dung tích trên 2.000cc đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 6,4 lít/100km.

Tuy nhiên, mục tiêu này đang gây quan ngại lớn từ các nhà sản xuất. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, đây là mức quá nghiêm ngặt, có thể gây tác động lớn và làm thay đổi gần như toàn bộ hiện trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo nghiên cứu của VAMA, với mục tiêu về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của ô tô con đạt 4,83 lít/100km vào năm 2030, hầu hết các mẫu sử dụng động cơ xăng truyền thống (ICE) và kể cả xe hybrid tự sạc (HEV) đang bán trên thị trường hiện này đều không đạt. Dựa trên thông số kỹ thuật của các loại xe trên thị trường, sẽ có đến 96% ô tô máy xăng và 14% xe hybrid không đạt tiêu chuẩn.

Đối với các doanh nghiệp ô tô, xét trong giai đoạn từ năm 2026-2030, hầu hết các thành viên VAMA đều không đáp ứng được hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thậm chí ngay trong năm đầu, kể cả đã xét đến những nỗ lực về thúc đẩy nâng cao công nghệ sản phẩm.

Để đáp ứng mục tiêu về hạn mức nhiên liệu 4,83 lít/100km, các hãng xe sẽ phải ngừng bán tới 97% các mẫu xe chạy xăng truyền thống hiện hành. Thực tế này sẽ buộc khoảng 21,7% khách hàng chuyển sang sử dụng ô tô hybrid hoặc thuần điện.

Nghiên cứu của CIEM và ITST cho biết, nếu các tiêu chuẩn được ban hành và áp dụng đúng như dự kiến, lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường sẽ sụt giảm đến 77%. Mức độ sụt giảm như vậy sẽ tác động rất nặng nề tới ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô, rộng ra là cả nền kinh tế. Cụ thể, sẽ giảm khoảng 574.000 tỷ đồng giá trị đóng góp của ngành ô tô vào GDP và giảm thu ngân sách nhà nước từ xe ô tô khoảng 377.000 tỷ đồng.

Trước những thách thức trên, VAMA đã đưa ra đề xuất một lộ trình thực hiện linh hoạt hơn, với mục tiêu mức tiêu thụ nhiên liệu cần đạt qua từng năm là 6,7 lít/100km vào năm 2027, năm 2028 là 6,5 lít/100km, năm 2029 còn 6,3 lít/100km và đến 2030 đạt 6 lít/100km.

Với lộ trình này, Việt Nam vẫn có thể đạt mục tiêu giảm 15,66 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2030 như cam kết tại NDC 2022. Bên cạnh đó, kịch bản này sẽ hạn chế tác động đến thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km.

Nếu áp dụng lộ trình này, các hãng xe vẫn cần nỗ lực lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, cụ thể là giảm khoảng 34% sản lượng xe chạy xăng đồng thời phải tăng ít nhất 366% xe điện hóa.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cũng đề xuất Việt Nam nên giữ mục tiêu hạn mức tiêu thụ nhiên liệu 6 lít/100km vào năm 2030, đồng thời xem xét áp dụng hạn mức bình quân 4,83 lít/100km vào năm 2035.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất 6 lít/100km của VAMA. JAMA cũng đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm, bởi việc phát triển xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần khoảng 5 năm mới có thể hoàn thành. Nếu không, công nghiệp ô tô Việt Nam rất dễ rơi bvaf

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất 6 lít/100km của VAMA. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn nên tính toán thời hạn dài hơn từ 3 năm lên 5 năm. Lý do là để chuyển đổi sang các loại xe điện hóa, các doanh nghiêp cần khoảng thời gian khoảng 5 năm mới có thể hoàn thành. Nếu không, công nghiệp ô tô Việt Nam rất dễ rơi vào nguy cơ đổ vỡ.

Nửa đầu năm 2025, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh Nửa đầu năm 2025, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Hải quan Việt Nam, trong 6 đầu năm 2025 lượng ô t,ô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về ...

Loại xe nào có thể sử dụng được xăng E10? Loại xe nào có thể sử dụng được xăng E10?

Việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E10 đang trở thành xu hướng toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không ...

Từ 1/8, Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 Từ 1/8, Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10

Từ 1/8, Petrolimex và PV Oil sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM, Hà ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Tiếng ồn động cơ khi vận hành là một trong những đặc điểm giúp nhiều người phân biệt giữa ô tô động cơ dầu diesel với xe dùng động cơ xăng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân khiến động cơ dầu diesel trên ô tô khi vận hành thường ồn hơn xe xăng.
Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Nhờ cơ chế tín chỉ carbon và giải pháp bù đắp phát thải, các hãng vẫn có thể bán xe thải nhiều CO2 mà vẫn giữ lộ trình Net Zero.
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm

Lúc 6h ngày 8/9, giá dầu WTI đứng ở mức 61,97 USD/thùng, giảm 1,61 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent của Mỹ đứng ở 65,67 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng.
Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô?

Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô?

Một số nước quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô thấp hơn mức nêu trong bản dự thảo của Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng tại Việt Nam từ năm 2030.
"Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam

"Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam

Nhiều mẫu xe đình đám có thể sẽ khó trụ lại thị trường Việt Nam, khi các hãng không thể cân đối mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo quy định mới.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động