Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán
| Loại xe nào có thể sử dụng được xăng E10? Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, khí thải xe cộ chỉ chiếm khoảng 15% |
![]() |
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đang tiến hành xây dựng dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm nay.
Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng theo Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT (nay là Bộ Xây dựng) về Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030, ban hành ngày 30/9/2024. Quyết định này đã đưa ra giải thiết về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới - “Biện pháp E17”.
Theo đó, mục tiêu về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 đối với ô tô con trang bị động cơ có dung tích xi-lanh dưới 1.400cc phải đạt 4,7 lít/100 km. Tiêu chuẩn đối với xe động cơ từ 1.400cc đến 2.000cc đạt 5,3 lít/100 km. Các loại xe dùng động cơ xăng dung tích trên 2.000cc đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 6,4 lít/100km.
Tuy nhiên, mục tiêu này đang gây quan ngại lớn từ các nhà sản xuất. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, đây là mức quá nghiêm ngặt, có thể gây tác động lớn và làm thay đổi gần như toàn bộ hiện trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo nghiên cứu của VAMA, với mục tiêu về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của ô tô con đạt 4,83 lít/100km vào năm 2030, hầu hết các mẫu sử dụng động cơ xăng truyền thống (ICE) và kể cả xe hybrid tự sạc (HEV) đang bán trên thị trường hiện này đều không đạt. Dựa trên thông số kỹ thuật của các loại xe trên thị trường, sẽ có đến 96% ô tô máy xăng và 14% xe hybrid không đạt tiêu chuẩn.
Đối với các doanh nghiệp ô tô, xét trong giai đoạn từ năm 2026-2030, hầu hết các thành viên VAMA đều không đáp ứng được hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thậm chí ngay trong năm đầu, kể cả đã xét đến những nỗ lực về thúc đẩy nâng cao công nghệ sản phẩm.
Để đáp ứng mục tiêu về hạn mức nhiên liệu 4,83 lít/100km, các hãng xe sẽ phải ngừng bán tới 97% các mẫu xe chạy xăng truyền thống hiện hành. Thực tế này sẽ buộc khoảng 21,7% khách hàng chuyển sang sử dụng ô tô hybrid hoặc thuần điện.
Nghiên cứu của CIEM và ITST cho biết, nếu các tiêu chuẩn được ban hành và áp dụng đúng như dự kiến, lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường sẽ sụt giảm đến 77%. Mức độ sụt giảm như vậy sẽ tác động rất nặng nề tới ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô, rộng ra là cả nền kinh tế. Cụ thể, sẽ giảm khoảng 574.000 tỷ đồng giá trị đóng góp của ngành ô tô vào GDP và giảm thu ngân sách nhà nước từ xe ô tô khoảng 377.000 tỷ đồng.
Trước những thách thức trên, VAMA đã đưa ra đề xuất một lộ trình thực hiện linh hoạt hơn, với mục tiêu mức tiêu thụ nhiên liệu cần đạt qua từng năm là 6,7 lít/100km vào năm 2027, năm 2028 là 6,5 lít/100km, năm 2029 còn 6,3 lít/100km và đến 2030 đạt 6 lít/100km.
Với lộ trình này, Việt Nam vẫn có thể đạt mục tiêu giảm 15,66 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2030 như cam kết tại NDC 2022. Bên cạnh đó, kịch bản này sẽ hạn chế tác động đến thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km.
Nếu áp dụng lộ trình này, các hãng xe vẫn cần nỗ lực lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, cụ thể là giảm khoảng 34% sản lượng xe chạy xăng đồng thời phải tăng ít nhất 366% xe điện hóa.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cũng đề xuất Việt Nam nên giữ mục tiêu hạn mức tiêu thụ nhiên liệu 6 lít/100km vào năm 2030, đồng thời xem xét áp dụng hạn mức bình quân 4,83 lít/100km vào năm 2035.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất 6 lít/100km của VAMA. JAMA cũng đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm, bởi việc phát triển xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần khoảng 5 năm mới có thể hoàn thành. Nếu không, công nghiệp ô tô Việt Nam rất dễ rơi bvaf
Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất 6 lít/100km của VAMA. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn nên tính toán thời hạn dài hơn từ 3 năm lên 5 năm. Lý do là để chuyển đổi sang các loại xe điện hóa, các doanh nghiêp cần khoảng thời gian khoảng 5 năm mới có thể hoàn thành. Nếu không, công nghiệp ô tô Việt Nam rất dễ rơi vào nguy cơ đổ vỡ.
Theo thống kê sơ bộ của Hải quan Việt Nam, trong 6 đầu năm 2025 lượng ô t,ô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về ... |
Việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E10 đang trở thành xu hướng toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không ... |
Từ 1/8, Petrolimex và PV Oil sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM, Hà ... |
Có thể bạn quan tâm
Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?
Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm
Các nước quy định như thế nào về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô?
"Cửa ải" 4,83 lít xăng/100km có thể khai tử nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam
Cùng chuyên mục
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Tin khác
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

