Bỏ Thông tư 20: Lợi bất cập hại

AutoBikes.vn- Nếu các quy định trong Thông tư 20 bị gỡ bỏ, thị trường ô tô sẽ rơi vào tình trạng lộn xộn, lợi ích mang lại không thể  bù đắp thiệt hại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và cả nền kinh tế.  
TIN LIÊN QUAN
bo thong tu 20 loi bat cap hai Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ? (P2)
bo thong tu 20 loi bat cap hai Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ? (P1)
bo thong tu 20 loi bat cap hai Rolls-Royce kiến nghị 4 lý do giữ Thông tư 20
bo thong tu 20 loi bat cap hai Xóa Thông tư 20, làng ô tô kêu cứu

Những tranh luận liên quan đến các nội dung của Thông tư 20/2011/TT-BCT tiếp tục là đề tài quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành ô tô và dư luận trong những ngày gần đây.

Tại cuộc tọa đàm mở “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/8, số lượng đại diện các doanh nghiệp nhập ô tô được ủy quyền và không được ủy quyền xuất hiện nhiều hơn, tiếp tục tranh luận các vấn đề xung quanh chính về giá xe, chất lượng xe, vấn đề “độc quyền” và trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe…

Mua lẻ rẻ hơn mua buôn ?

Đại diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax, cho biết, việc kiểm soát giá nhập khẩu xe đã được cơ quan nhà nước là cơ quan Hải quan kiểm soát trên cơ sở tham vấn giá. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp nộp thuế xong mới được lấy xe ra. Trường hợp sau thông quan mà nghi ngờ có gian lận thì có các cơ quan chức năng chống buôn lậu và gian lận…

bo thong tu 20 loi bat cap hai
Tọa đàm “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20" ngày 11/8 tại Hà Nội. ảnh Bizlive

“Việc xe nhập của chúng tôi thấp hơn các đơn vị ủy quyền, tôi cho rằng tất cả chi phí của chúng tôi – những công ty vừa và nhỏ - không giống với các anh nên giá thấp hơn. Về thuế đã có Bộ Tài chính quản lý, nếu giá thuế áp thấp hơn giá khai trước bạ, thì thuế cứ áp nộp thêm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tất cả những cái đó chúng tôi chấp nhận. Vì chi phí chúng tôi thấp hơn chúng tôi chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, chẳng hạn, lợi nhuận các anh 500 triệu đồng, chúng tôi chỉ cần 50 triệu” – ông Dung nói.

bo thong tu 20 loi bat cap hai
Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax. ảnh Bizlive

Trái ngược với quan điểm này, đại diện các đơn vị nhập khẩu được ủy quyền như Porsche, Audi, Rolls-Royce…đều cho rằng vấn đề giá xe quá rõ ràng, không có chuyện một đơn vị nhập khẩu ủy quyền mua trực tiếp từ nhà sản xuất, số lượng lớn (so với không ủy quyền) đi cùng nhiều cam kết ràng buộc về doanh số lại có giá nhập cao hơn giá của các đơn vị không được ủy quyền thường nhập qua các đại lý, ở các khu vực thị trường khác nhau.

Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội, chia sẻ “Các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng chúng tôi nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, chẳng hạn xe Porsche nhập và chuyển hàng trực tiếp từ Đức về. Còn những doanh nghiệp khác làm thế nào, sang Mỹ, Trung Đông mua lại của đại lý tức là mua cao hơn và có thêm các chi phí khác. Vậy tại sao về Việt Nam, các xe nhập ngoài này bán giá thấp hơn? Tôi tin Chính phủ hiểu tại sao họ bán được giá thấp hơn”.

Siết nhập khẩu là để đảm bảo lợi ích cả 3 bên

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Audi Hà Nội, cho rằng, việc duy trì các quy định của Thông tư 20 chính là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiết thực. Nếu có Thông tư 20, các hãng đều niêm yết giá chính thức và người tiêu dùng không lo là giá sai lệch hay lên xuống theo thị trường cũng như hóa đơn xuất đầy đủ.

bo thong tu 20 loi bat cap hai
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Audi Hà Nội. ảnh Bizlive

Vị giám đốc lấy ví dụ về một chiếc xe Audi A8 ở Hà Nội gặp phải vấn đề về ngập nước, mua không chính hãng với hóa đơn ghi giá 3 tỷ đồng (trong khi giá bán xe tại Mỹ khoảng 120.000 USD, khoảng 2,7 tỷ đồng). Khi gặp sự cố bảo hiểm, bên bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ đồng cho chủ xe và thu hồi lại tài sản thì không được chấp nhận vì giá trị thực của xe Audi A8 này lên tới 6 tỷ đồng.

Ông cũng chỉ ra hàng loạt các vấn đề về mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm mà các đơn vị không được ủy quyền không phải đầu tư và cũng không thể thực trách nhiệm với người dùng. Đặc biệt, khi công nghệ xe hơi ngày càng hiện đại, nếu không phải của chính hãng sản xuất thì không thể sửa chữa…

Ông Dũng nhấn mạnh, tất cả các hãng xe đều nhập khẩu đều có dòng chữ “Product for…”, nghĩa là với xe nhập về Việt Nam, các hãng đã nhiệt đới hóa về nhiên liệu và các điều kiện khí hậu: “ Xăng ở nước ngoài là A98, Việt Nam chỉ có A92. Mua xe ngoài vì sao xe cứ hai năm xe hỏng là vì nhiên liệu, còn điều hòa công suất yếu thì không mát, còn giảm sóc đường ở Mỹ tiêu chuẩn tốt không chịu ổ voi ô gà như Việt Nam nên họ phải nhiệt đới hóa, nếu đưa xe không phù hợp thì người tiêu dùng thiệt thòi. Không kể còn gặp phải chuyện nhập khẩu xe lỗi ở thị trường khác về. Có những năm nhập khẩu xe ngập lụt ở Mỹ về sửa tới 2 tỷ” – ông Dũng nói.

Ủy quyền chứ không độc quyền

Xung quanh ý kiến về vấn đề độc quyền trong phân phối, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà, cho rằng vấn đề này chỉ là ngôn từ: “ Về bản chất các anh mua một cái thương quyền kinh doanh của hãng và trả tiền cho việc ấy, tất cả các dịch của anh cung cấp cho khách hàng là chất lương cao và họ phải tả iền cho việc ấy. Việc anh nói không độc quyền là hoàn toàn không đúng, bản thân tôi cũng đã đề nghị Hyundai và Kia cấp giấy ủy quyền cho tôi nhưng họ lắc vì có rồi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Chúng tôi cũng bắt đầu từ doanh nghiệp nhỏ chứ không lớn từ đầu. Chúng tôi đáp ứng được yêu cầu của hãng và họ cử chúng tôi đại diện phân phối tại Việt Nam chứ không độc quyền tại Việt Nam. Tất cả các hãng Việt Nam không có chữ độc quyền mà chỉ có ủy quyền giữa các hợp đồng như Toyota Việt Nam– Nhật Bản mà chỉ ủy uyền sản xuất và phân phối. Khi nào đáp ứng được yêu cầu hệ thống showroom, khách hàng, minh bạch tài chính thì hãng họ chấp nhận. Các vị hiện cũng có thể nộp đơn xin làm đại lý, họ thấy đảm bảo và thấy thị trường Việt Nam cần hai ba nhà phân phối họ sẽ cấp”.

bo thong tu 20 loi bat cap hai
Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách của VAMA. ảnh Bizlive

Ở khía cạnh khác, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) đề xuất sớm ban hành Nghị định thay thế Thông tư 20: “VAMA muốn nhân mạnh tầm quan trọng của dịch vụ sau bán hàng vì thời gian sử dụng của sản phẩm ô tô kéo dài trên 10 năm, cần được bảo hành định kỳ để ô tô luôn được duy trì hoạt đọng tốt nhất, đảm bảo bảo an toàn giao thông, môi trường. Chúng tôi chưa thấy nhà nhập khẩu không chính hãng tiến hành triệu hồi và điều này sẽ khiến chất lượng xe nhập ngoài không được đảm bảo an toàn tốt nhất”.

Dưới góc độ một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng, việc bỏ hoàn toàn Thông tư 20 là không hợp lý vì sẽ đảm bảo chất lượng hàng hóa liên quan tới kỹ thuật. Ông Phong cho biết, Cục Đăng kiểm đang chủ trì tham mưu xây dựng Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm soát chặt chẽ hơn các vấn đề kỹ thuật khi nhập khẩu xe ô tô, tương tự như với xe sản xuất lắp ráp như hiện nay, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp.

theo VnMedia

Có thể bạn quan tâm

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

Trong tháng 2, doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt đã có sự tăng trưởng với 21.606 xe bán ra, tăng 14% so với tháng trước.
Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm

Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái
Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Vietnam Motor Show trở lại, giảm phí trước bạ trong 3 tháng, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá, Hyundai xuất khẩu xe sang Thái Lan... là những điểm nổi bật thị trường ô tô năm 2024
Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent đua giảm giá

Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent đua giảm giá

Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City được các đại lý đẩy mạnh chương trình khuyến mại, khiến cuộc đua trong phân khúc ngày càng nóng.
Doanh số ô tô tăng mạnh trong tháng cuối giảm phí trước bạ

Doanh số ô tô tăng mạnh trong tháng cuối giảm phí trước bạ

Doanh số bán ô tô của toàn thị trường trong tháng 11/2024 đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng trước, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chuyên mục

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 được phân phối tại Việt Nam với hai phiên cùng giá bán ưu đãi lần lượt là 799 triệu đồng và 899 triệu đồng (áp dụng cho 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên).
“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

Sự kiện offline “Về nghe suối hát” do hội VF8 miền Bắc tổ chức vừa diễn ra trong 2 ngày 12-13/4/2025 đã quy tụ hơn 30 xe điện VF8 và hơn 60 người tham dự.
THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.

Tin khác

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Giải đặc biệt - một chiếc xe VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng của tuần đầu tiên - đã thuộc về khách hàng Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, TP.HCM).
Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Kết thúc tháng 3/2025, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng 3,9% và ô tô tăng mạnh 35,5% so với tháng trước.
VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast vừa công bố đã bàn giao 12.100 ô tô điện các loại trong tháng 3/2025 tại thị trường Việt Nam
G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

Hãng taxi G7 ký biên bản ghi nhớ với Xanh và GSM về việc mua 899 xe điện VinFast, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại
Xem thêm
Phiên bản di động