Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ? (P1)

AutoBikes.vn- Trong khi các nhà nhập khẩu không chính hãng cho rằng nên bỏ các quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT thì VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng khẳng định cần giữ nếu muốn phát triển thị trường công bằng, lành mạnh.
TIN LIÊN QUAN
thong tu 20 nen bo hay giu p1 Rolls-Royce kiến nghị 4 lý do giữ Thông tư 20
thong tu 20 nen bo hay giu p1 Xóa Thông tư 20, làng ô tô kêu cứu

Thời gian gần đây, tranh cãi về việc giữ/bỏ quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô đang là đề tài quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp ô tô, dư luận cũng như của các cơ quan quản lý. Về mặt hình thức, Thông tư 20 hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 có thể được cơ quan quản lý Nhà nước ra văn bản thay thế nếu những quy định của Thông tư này vẫn cần thiết, cho dù văn bản thay thế được thể hiện dưới hình thức Thông tư của Bộ hay Nghị định của Chính phủ. Vì thế, bản chất những quy định của Thông tư 20 có cần thiết và còn phù hợp với thị trường ô tô Việt Nam sau 5 năm tồn tại hay không mới là những điều các bên quan tâm.

thong tu 20 nen bo hay giu p1
Việc xóa bỏ Thông tư có thể khiến thị trường quay trở lại thời kỳ "bát nháo". ảnh minh họa

Tại một cuộc họp kín mới đây với sự tham gia của đại diện các bộ ngành Công Thương, Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng/không chính hãng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cuộc tranh luận về Thông tư 20 khá gay gắt.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An (Hà Nội) cho rằng, sự tồn tại của Thông tư 20 đã khiến thị trường ô tô cạnh tranh không công bằng giữa các nhà nhập khẩu, các nhà nhập khẩu có giấy ủy quyền đã độc quyền nhập khẩu, phân phối và từ đó độc quyền về giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng, ông Tuấn cho rằng quy định về có cơ sở bảo dưỡng hợp chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải là thừa và gây lãng phí cho doanh nghiệp bởi trước khi lưu hành và trong quá trình lưu hành (cứ 6 tháng đến 2 năm tùy loại xe), xe đều được Cục Đăng kiểm kiểm tra và đủ điều kiện mới cho lưu hành.

Riêng việc triệu hồi, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này cho rằng họ hoàn toàn có thể đáp ứng được “Để đảm bảo uy tín, chúng tôi cũng phải sửa chữa xe cho khách hàng. Nhiều khi triệu hồi chỉ là vặn mấy con ốc vít nên chúng tôi còn làm nhanh hơn cả chính hãng. ” – ông Tuấn nói.

Trước vấn đề gian lận khai báo giá để trốn thuế của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý phải tin vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước như hải quan, thuế và nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Ông Tuấn cũng thừa nhận trong thời gian vừa qua, tình trạng nhiều xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng quà biếu và giá khai báo thấp hơn giá thực là “do người ta lách luật”.

Trên thực tế, dù còn cần hoàn thiện để góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh hơn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhưng không thể phủ nhận hàng loạt vai trò tích cực của Thông tư 20.

thong tu 20 nen bo hay giu p1
Gỡ bỏ Thông tư 20 gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp ô tô chính hãng và không chính hãng

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT công ty ô tô Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp có doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam (với mức trên 80.000 xe năm 2015- pv) khẳng định, Thông tư 20 đã góp phần quan trọng trọng việc ổn định thị trường ô tô nhập khẩu. Trước khi Thông tư này được ban hành năm 2011, các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt các mẫu xe từ nước ngoài mà không được kiểm soát chặt chẽ được về nguồn gốc, tiêu chuẩn, hầu hết các doanh nghiệp không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sữa chữa; các phụ tùng thay thế thiếu thốn,…

Tuy nhiên sau khi Thông tư 20 được ban hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô dần đi vào nề nếp ổn định. Việc nhập khẩu từ chính hãng, có tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, số lượng cung cầu được kiểm soát. Các cửa hàng khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn của chính hãng và thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng; đặc biệt công tác triệu hồi những xe có lỗi trong sản xuất được thực hiện tốt.

“Có thể nói thông qua Thông tư 20 mà các nhà sản xuất, lắp ráp và các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính thức cùng với các hãng xe quốc tế đã nỗ lực đầu tư chăm sóc khách hàng tốt hơn trên mọi miền đất nước”- ông Dương nói.

(còn tiếp)

Nguyễn Kiên

Có thể bạn quan tâm

Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô

Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô

Quốc hội đã thông qua việc đưa ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng từ 1/7/2017.
Thông tư 20: Bỏ nhưng phải có biện pháp thay thế

Thông tư 20: Bỏ nhưng phải có biện pháp thay thế

Tại buổi làm việc với các thành viên Chính phủ ngày 31/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn”  
Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20

Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20

AutoBikes.vn- Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT sau khi Bộ Giao thông Vận tải quy định tương đương Thông tư này.

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe VinFast Feliz S: Thích từ lần đầu cầm lái, tự tin khuyên bạn bè dùng xe điện

Nữ chủ xe VinFast Feliz S: Thích từ lần đầu cầm lái, tự tin khuyên bạn bè dùng xe điện

Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế  ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại ASICIO DX Awards 2024 vì có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vinrobotics dự kiến có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó, Vingroup góp 51% vốn, ông Phạm Nhật Vượng góp 39% vốn, 10% còn lại do hai con trai ông Vượng góp vốn.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

Theo thoả thuận hợp tác, VinFast Energy và đối tác sẽ đẩy mạnh phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.
Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Theo thông tư mới, khi thực hiện khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái ô tô, số lượng loại ma túy cần phải xét nghiệm đã tăng từ 4 lên 5 loại.

Tin khác

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng tự chủ với chất lượng đẳng cấp thế giới của công nghệ Việt
Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh” thực hiện trồng và tặng hơn 4.400 cây xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Nam.
An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An An’s Garden vừa ký thỏa thuận hợp tác với GSM, cam kết thuê và mua 3.279 ô tô điện VinFast, chính thức ra mắt An Taxi - thương hiệu taxi điện đầu tiên tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội
Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe, Toyota Vios tiếp tục vượt qua các đối thủ Hyundai Accent, Honda City và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Trong tháng 10/2024, lượng xe ô tô Honda giao đến tay khách hàng tại Việt Nam đạt hơn 3.600 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động