Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ? (P1)

AutoBikes.vn- Trong khi các nhà nhập khẩu không chính hãng cho rằng nên bỏ các quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT thì VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng khẳng định cần giữ nếu muốn phát triển thị trường công bằng, lành mạnh.
TIN LIÊN QUAN
thong tu 20 nen bo hay giu p1 Rolls-Royce kiến nghị 4 lý do giữ Thông tư 20
thong tu 20 nen bo hay giu p1 Xóa Thông tư 20, làng ô tô kêu cứu

Thời gian gần đây, tranh cãi về việc giữ/bỏ quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô đang là đề tài quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp ô tô, dư luận cũng như của các cơ quan quản lý. Về mặt hình thức, Thông tư 20 hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 có thể được cơ quan quản lý Nhà nước ra văn bản thay thế nếu những quy định của Thông tư này vẫn cần thiết, cho dù văn bản thay thế được thể hiện dưới hình thức Thông tư của Bộ hay Nghị định của Chính phủ. Vì thế, bản chất những quy định của Thông tư 20 có cần thiết và còn phù hợp với thị trường ô tô Việt Nam sau 5 năm tồn tại hay không mới là những điều các bên quan tâm.

thong tu 20 nen bo hay giu p1
Việc xóa bỏ Thông tư có thể khiến thị trường quay trở lại thời kỳ "bát nháo". ảnh minh họa

Tại một cuộc họp kín mới đây với sự tham gia của đại diện các bộ ngành Công Thương, Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng/không chính hãng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cuộc tranh luận về Thông tư 20 khá gay gắt.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An (Hà Nội) cho rằng, sự tồn tại của Thông tư 20 đã khiến thị trường ô tô cạnh tranh không công bằng giữa các nhà nhập khẩu, các nhà nhập khẩu có giấy ủy quyền đã độc quyền nhập khẩu, phân phối và từ đó độc quyền về giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng, ông Tuấn cho rằng quy định về có cơ sở bảo dưỡng hợp chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải là thừa và gây lãng phí cho doanh nghiệp bởi trước khi lưu hành và trong quá trình lưu hành (cứ 6 tháng đến 2 năm tùy loại xe), xe đều được Cục Đăng kiểm kiểm tra và đủ điều kiện mới cho lưu hành.

Riêng việc triệu hồi, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này cho rằng họ hoàn toàn có thể đáp ứng được “Để đảm bảo uy tín, chúng tôi cũng phải sửa chữa xe cho khách hàng. Nhiều khi triệu hồi chỉ là vặn mấy con ốc vít nên chúng tôi còn làm nhanh hơn cả chính hãng. ” – ông Tuấn nói.

Trước vấn đề gian lận khai báo giá để trốn thuế của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý phải tin vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước như hải quan, thuế và nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Ông Tuấn cũng thừa nhận trong thời gian vừa qua, tình trạng nhiều xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng quà biếu và giá khai báo thấp hơn giá thực là “do người ta lách luật”.

Trên thực tế, dù còn cần hoàn thiện để góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh hơn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhưng không thể phủ nhận hàng loạt vai trò tích cực của Thông tư 20.

thong tu 20 nen bo hay giu p1
Gỡ bỏ Thông tư 20 gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp ô tô chính hãng và không chính hãng

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT công ty ô tô Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp có doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam (với mức trên 80.000 xe năm 2015- pv) khẳng định, Thông tư 20 đã góp phần quan trọng trọng việc ổn định thị trường ô tô nhập khẩu. Trước khi Thông tư này được ban hành năm 2011, các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt các mẫu xe từ nước ngoài mà không được kiểm soát chặt chẽ được về nguồn gốc, tiêu chuẩn, hầu hết các doanh nghiệp không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sữa chữa; các phụ tùng thay thế thiếu thốn,…

Tuy nhiên sau khi Thông tư 20 được ban hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô dần đi vào nề nếp ổn định. Việc nhập khẩu từ chính hãng, có tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, số lượng cung cầu được kiểm soát. Các cửa hàng khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn của chính hãng và thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng; đặc biệt công tác triệu hồi những xe có lỗi trong sản xuất được thực hiện tốt.

“Có thể nói thông qua Thông tư 20 mà các nhà sản xuất, lắp ráp và các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính thức cùng với các hãng xe quốc tế đã nỗ lực đầu tư chăm sóc khách hàng tốt hơn trên mọi miền đất nước”- ông Dương nói.

(còn tiếp)

Nguyễn Kiên

Có thể bạn quan tâm

Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô

Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô

Quốc hội đã thông qua việc đưa ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng từ 1/7/2017.
Thông tư 20: Bỏ nhưng phải có biện pháp thay thế

Thông tư 20: Bỏ nhưng phải có biện pháp thay thế

Tại buổi làm việc với các thành viên Chính phủ ngày 31/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn”  
Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20

Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20

AutoBikes.vn- Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương kiến nghị bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT sau khi Bộ Giao thông Vận tải quy định tương đương Thông tư này.

Cùng chuyên mục

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối với việc đưa Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng chính thức vận hành từ ngày 04/12/2025, nâng tổng số đại lý và trạm dịch vụ toàn quốc lên 86 điểm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, bảo dưỡng xe đang gia tăng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với loạt quà tặng giá trị và hỗ trợ tài chính linh hoạt.

Tin khác

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá ưu đãi lần lượt là 739 triệu đồng với bản Premium và 808 triệu đồng với bản Ultimate.
Xem thêm
Phiên bản di động