Vì sao xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia?

Xe Nhật đã thống trị thị trường ô tô Indonesia gần nửa thế kỷ qua và vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại đây.
TIN LIÊN QUAN
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Sau 10 năm, xe Đức hay xe Nhật an toàn hơn?
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), các thương hiệu xe hơi Nhật Bản nắm tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia với 5 thương hiệu hàng đầu là Toyota tiếp theo là Daihatsu, Honda, Mitsubishi và Suzuki.

Kể từ khi chế độ của cố tổng thống Suharto kết thúc vào năm 1998, các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã tiếp cận thị trường Indonesia. Tuy nhiên, họ đã không thể cạnh tranh với các thương hiệu tới từ Nhật Bản. Thực tế, trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã cho thấy thị trường ô tô Indonesia là sân chơi riêng của họ.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Toyota và những mẫu xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Cụ thể, Kia và Hyundai đều là những thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và nổi tiếng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại Indonesia, thị phần của họ giảm đáng kể từ 5,12% năm 2001 xuống 0,21% vào năm 2017.

Đó là một hiện thực đáng nói khi ô tô Nhật gần như đã phổ biến khắp Indonesia. Vào cuối những năm 60, khi mà những chiếc xe Nhật vẫn chưa phổ biến tại các thành phố lớn tại Indonesia và được gọi là "bánh quy " do hình dạng của những mẫu xe này đều na ná nhau và vuông vức, phổ thông. Trái với những mẫu xe Châu Âu đều có biểu tượng và phong cách thiết kế rõ ràng tạo sự khác biệt của từng thương hiệu.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Mercedes-Benz hay những thương hiệu tới từ Châu Âu khó tiếp cận thị trường ô tô Indonesia

Kể tới ngày nay, khi mà các phân khúc ô tô phong phú hơn, người Indonesia vẫn thích sử dụng Mercedes Benz hay BMW hơn tuy nhiên chỉ những doanh nhân hoặc chính trị gia mới có cơ hội sở hữu những mẫu xe này. Ví dụ, tổng thống Indonesia và các bộ trưởng lái xe đều được di chuyển trên trong xe Mercedes-Benz thuộc sở hữu của chính phủ, trong khi đó nhiều nhà ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán ở Jakarta đều sử dụng BMW làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên, trong hơn 1 thập kỷ qua, đã xuất hiện một lượng lớn những người có khả năng tài chính khá giả trở lên tại Indonesia, những người đủ tiền mua ô tô tầm trung mà cụ thể xe là Nhật. Ngoài ra, chất lượng của những chiếc xe Nhật bắt đầu đáng tin cậy và trang bị cũng nhiều hơn.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Tỷ lệ nội địa hóa của những mẫu ô tô Indonesia rất cao

Herry Yanto, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Kia Motors Indonesia, cho biết: "Một trong những lý do tại sao người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng mua một thương hiệu ô tô Nhật Bản là vì họ dễ dàng bán lại các mẫu xe này trên thị trường xe cũ. Hơn nữa, những chiếc xe này có chi phí sửa chữa rẻ và dễ dàng đặt hàng linh kiện thay thế hơn là các hãng xe khác do các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã đầu tư và ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Indonesia."

Do đó, Jongkie Sugiarto, Chủ tịch Gaikindo, đã tư vấn cho các hãng ô tô Châu Âu nên đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Indonesia để giành được thị phần tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Astra International là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia

Bên cạnh đó, các yếu tố khác dẫn đến thành công của những thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Indonesia cũng đến từ một số lượng lớn các đại lý ô tô ủy quyền được mở ra của các hãng xe Nhật đi kèm với các chương trình quảng cáo, khuyến mại rầm rộ.

Chưa hết, các quy định của Indonesia cũng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô của nước này. Cụ thể, thời điểm năm 1970, chính phủ Indonesia đã tuyên bố các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải có một đại lý nội địa để phân phối xe ô tô trên thị trường Indonesia và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã ngay lập tức tìm được nhà phân phối mà đơn cử là Toyota và Daihatsu chọn Astra International.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Indonesia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 tại Châu Á Thái Bình Dương

Sau năm 2010, chính phủ Indonesia đã quyết định ưu đãi thuế cho những nhà sản xuất ô tô sử dụng ít nhất 80% nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để sản xuất xe. Đây cũng là cơ sở để những chiếc xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường trở thành mẫu xe phổ biến ở Indonesia, chiếm tới 22% thị phần tại đây. Toyota, Daihatsu, Honda, Nissan và Suzuki đã nhanh chóng đầu tư sản xuất ô tô động cơ cỡ nhỏ tại Indonesia.

Do đó, sự thấu hiểu thị trường, khả năng đầu tư nhanh nhạy và định hướng phát triển đi cùng nền công nghiệp ô tô Indonesia đã giúp xe Nhật phổ biến khắp đất nước "vạn đảo" này.

Sơn Phạm (LSVN)

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volvo XC40 2019 - Bí quyết thành công

Phong cách, thiết thực và nổi bật, là những bí quyết giúp Volvo XC40 2019 thành công.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

Toyota Vios, Nissan Sunny hay Grand i10 là 3 trong số 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Hé lộ hình ảnh đầu tiên về Lexus ES 2019

Mẫu sedan hạng sang Lexus ES 2019 sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào ngày 25/4 tới.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Suzuki Ertiga 2018 sắp về Việt Nam có gì?

Suzuki Ertiga 2018 là mẫu xe đa dụng được thiết kế lại hoàn toàn với động cơ, trang bị mới với 4 phiên bản tùy ...

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volkswagen giảm giá lên đến 100 triệu đồng

Volkswagen giảm giá đồng loạt 2 mẫu xe sedan Jetta và Passat GP lên tới 100 triệu đồng nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 tại ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường ô tô ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Với sự xuất hiện của Corolla Cross và sắp tới là Raize, dải sản phẩm SUV của Toyota Việt Nam dần hoàn thiện và hứa hẹn giúp hãng xe Nhật gặt hái thêm thành công trong thời gian tới
Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Với số lượng 500 chiếc mỗi model, phiên bản Black+ Edition của Mazda 2 và CX-3 sẽ ra mắt thị trường Anh vào mùa thu này.
Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Tuy có giá trị thương hiệu không lớn như xe Đức tuy nhiên xe Nhật luôn có một lượng khách hàng trung thành lớn.

Cùng chuyên mục

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Hãng chuyên sản xuất xe điện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, báo hiệu một thay đổi quan trọng.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia chính thức giới thiệu mẫu concept Vision Meta Turismo - một chiếc sedan/saloon bốn cửa mang phong cách GT thể thao, pha trộn giữa thiết kế táo bạo, nội thất lounge và công nghệ tương lai, gợi mở tầm nhìn mới cho dòng xe hiệu năng cao EV của hãng.
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 mới đây được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025, khẳng định dấu ấn của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ. Chiến thắng này ghi nhận triết lý thiết kế mang tính tương lai của VF 7, kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ, công năng và tính bền vững, đồng thời củng cố vị thế VinFast trong bối cảnh ngành xe điện đang cạnh tranh mạnh mẽ.
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU với bang Telangana (Ấn Độ), đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD phát triển hệ sinh thái đa ngành từ đô thị thông minh đến giao thông xanh, năng lượng và du lịch. Thỏa thuận mở ra bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt tại thị trường quốc tế và thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ.

Tin khác

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 đánh dấu sự trở lại của mẫu SUV cỡ trung tại thị trường quê nhà sau 3 năm ra mắt toàn cầu.
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Có vẻ Suzuki đã tạm khép lại ý tưởng về phiên bản bán tải tính thực dụng cao cho Jimny, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ ấn tượng với những chiếc “kei car” - xe nhỏ, gọn, rẻ và tuyên bố muốn phá bỏ rào cản để cho phép sản xuất, bán loại xe này tại Mỹ, mở ra khả năng thay đổi thị trường xe đô thị tại nước này.
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Hãng xe sang Nhật Bản vừa giới thiệu LFA Concept với tư cách là bản xem trước của một mẫu siêu xe Lexus trong tương lai với hệ truyền động thuần điện.
Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Các tính năng an toàn và động cơ hybrid ấn tượng là lý do chính khiến mẫu xe này giành được điểm số cao nhất từ ban giám khảo giải Xe của năm tại Nhật.
Xem thêm
Phiên bản di động