Vì sao xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia?

Xe Nhật đã thống trị thị trường ô tô Indonesia gần nửa thế kỷ qua và vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại đây.
TIN LIÊN QUAN
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Sau 10 năm, xe Đức hay xe Nhật an toàn hơn?
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), các thương hiệu xe hơi Nhật Bản nắm tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia với 5 thương hiệu hàng đầu là Toyota tiếp theo là Daihatsu, Honda, Mitsubishi và Suzuki.

Kể từ khi chế độ của cố tổng thống Suharto kết thúc vào năm 1998, các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã tiếp cận thị trường Indonesia. Tuy nhiên, họ đã không thể cạnh tranh với các thương hiệu tới từ Nhật Bản. Thực tế, trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã cho thấy thị trường ô tô Indonesia là sân chơi riêng của họ.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Toyota và những mẫu xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Cụ thể, Kia và Hyundai đều là những thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và nổi tiếng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại Indonesia, thị phần của họ giảm đáng kể từ 5,12% năm 2001 xuống 0,21% vào năm 2017.

Đó là một hiện thực đáng nói khi ô tô Nhật gần như đã phổ biến khắp Indonesia. Vào cuối những năm 60, khi mà những chiếc xe Nhật vẫn chưa phổ biến tại các thành phố lớn tại Indonesia và được gọi là "bánh quy " do hình dạng của những mẫu xe này đều na ná nhau và vuông vức, phổ thông. Trái với những mẫu xe Châu Âu đều có biểu tượng và phong cách thiết kế rõ ràng tạo sự khác biệt của từng thương hiệu.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Mercedes-Benz hay những thương hiệu tới từ Châu Âu khó tiếp cận thị trường ô tô Indonesia

Kể tới ngày nay, khi mà các phân khúc ô tô phong phú hơn, người Indonesia vẫn thích sử dụng Mercedes Benz hay BMW hơn tuy nhiên chỉ những doanh nhân hoặc chính trị gia mới có cơ hội sở hữu những mẫu xe này. Ví dụ, tổng thống Indonesia và các bộ trưởng lái xe đều được di chuyển trên trong xe Mercedes-Benz thuộc sở hữu của chính phủ, trong khi đó nhiều nhà ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán ở Jakarta đều sử dụng BMW làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên, trong hơn 1 thập kỷ qua, đã xuất hiện một lượng lớn những người có khả năng tài chính khá giả trở lên tại Indonesia, những người đủ tiền mua ô tô tầm trung mà cụ thể xe là Nhật. Ngoài ra, chất lượng của những chiếc xe Nhật bắt đầu đáng tin cậy và trang bị cũng nhiều hơn.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Tỷ lệ nội địa hóa của những mẫu ô tô Indonesia rất cao

Herry Yanto, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Kia Motors Indonesia, cho biết: "Một trong những lý do tại sao người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng mua một thương hiệu ô tô Nhật Bản là vì họ dễ dàng bán lại các mẫu xe này trên thị trường xe cũ. Hơn nữa, những chiếc xe này có chi phí sửa chữa rẻ và dễ dàng đặt hàng linh kiện thay thế hơn là các hãng xe khác do các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã đầu tư và ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Indonesia."

Do đó, Jongkie Sugiarto, Chủ tịch Gaikindo, đã tư vấn cho các hãng ô tô Châu Âu nên đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Indonesia để giành được thị phần tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Astra International là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia

Bên cạnh đó, các yếu tố khác dẫn đến thành công của những thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Indonesia cũng đến từ một số lượng lớn các đại lý ô tô ủy quyền được mở ra của các hãng xe Nhật đi kèm với các chương trình quảng cáo, khuyến mại rầm rộ.

Chưa hết, các quy định của Indonesia cũng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô của nước này. Cụ thể, thời điểm năm 1970, chính phủ Indonesia đã tuyên bố các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải có một đại lý nội địa để phân phối xe ô tô trên thị trường Indonesia và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã ngay lập tức tìm được nhà phân phối mà đơn cử là Toyota và Daihatsu chọn Astra International.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Indonesia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 tại Châu Á Thái Bình Dương

Sau năm 2010, chính phủ Indonesia đã quyết định ưu đãi thuế cho những nhà sản xuất ô tô sử dụng ít nhất 80% nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để sản xuất xe. Đây cũng là cơ sở để những chiếc xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường trở thành mẫu xe phổ biến ở Indonesia, chiếm tới 22% thị phần tại đây. Toyota, Daihatsu, Honda, Nissan và Suzuki đã nhanh chóng đầu tư sản xuất ô tô động cơ cỡ nhỏ tại Indonesia.

Do đó, sự thấu hiểu thị trường, khả năng đầu tư nhanh nhạy và định hướng phát triển đi cùng nền công nghiệp ô tô Indonesia đã giúp xe Nhật phổ biến khắp đất nước "vạn đảo" này.

Sơn Phạm (LSVN)

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volvo XC40 2019 - Bí quyết thành công

Phong cách, thiết thực và nổi bật, là những bí quyết giúp Volvo XC40 2019 thành công.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

Toyota Vios, Nissan Sunny hay Grand i10 là 3 trong số 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Hé lộ hình ảnh đầu tiên về Lexus ES 2019

Mẫu sedan hạng sang Lexus ES 2019 sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào ngày 25/4 tới.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Suzuki Ertiga 2018 sắp về Việt Nam có gì?

Suzuki Ertiga 2018 là mẫu xe đa dụng được thiết kế lại hoàn toàn với động cơ, trang bị mới với 4 phiên bản tùy ...

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volkswagen giảm giá lên đến 100 triệu đồng

Volkswagen giảm giá đồng loạt 2 mẫu xe sedan Jetta và Passat GP lên tới 100 triệu đồng nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 tại ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường ô tô ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Với số lượng 500 chiếc mỗi model, phiên bản Black+ Edition của Mazda 2 và CX-3 sẽ ra mắt thị trường Anh vào mùa thu này.
Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Tuy có giá trị thương hiệu không lớn như xe Đức tuy nhiên xe Nhật luôn có một lượng khách hàng trung thành lớn.

Cùng chuyên mục

Yadea hợp tác ADAC SE chinh phục thị trường Châu Âu

Yadea hợp tác ADAC SE chinh phục thị trường Châu Âu

Việc hợp tác cùng ADAC SE sẽ giúp Yadea thâm nhập thị trường Châu Âu và thúc đẩy chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu.
Mitsubishi Outlander PHEV 2021 ra mắt Thái Lan, giá từ 1,25 tỷ đồng

Mitsubishi Outlander PHEV 2021 ra mắt Thái Lan, giá từ 1,25 tỷ đồng

Mitsubishi Outlander PHEV thế hệ thứ 3 vừa ra mắt tại Thái Lan, có giá từ 1,64 - 1,749 triệu Baht (khoảng 1,25 - 1,33 tỷ đồng)
Nissan Navara 2021 trang bị động cơ mới, sắp về Việt Nam

Nissan Navara 2021 trang bị động cơ mới, sắp về Việt Nam

Nissan Navara 2021 dành cho thị trường Thái Lan được trang bị động cơ mới, xe có giá từ 599.000 - 1.149.000 Bath (khoảng 458 - 880 triệu đồng).
Hyundai Elantra 2021 sắp ra mắt tại Malaysia có gì đặc biệt?

Hyundai Elantra 2021 sắp ra mắt tại Malaysia có gì đặc biệt?

Hyundai Elantra 2021 đã mở đặt cọc tại Malaysia và dự kiến sẽ sớm về Việt Nam trong thời gian tới
Toyota sẽ ngừng sản xuất máy dầu V8 4.5L cho Land Cruiser

Toyota sẽ ngừng sản xuất máy dầu V8 4.5L cho Land Cruiser

Toyota sẽ ngừng sản xuất dòng động cơ dầu V8 tăng áp trên dòng xe Land Cruiser 200 Series vào tháng 3 năm sau, để thay thế bằng động cơ mới. ​
Beijing X7 PHEV giá từ 368 triệu đồng, có ra mắt tại Việt Nam?

Beijing X7 PHEV giá từ 368 triệu đồng, có ra mắt tại Việt Nam?

Mẫu xe Beijing X7 đang gây sốt thị trường Việt Nam đã được hãng xe ra mắt thêm phiên bản Hybrid, giá từ 185 -217 NDT (khoảng 368 - 760 triệu đồng)

Tin khác

Chi tiết Kia Sedona 2021 bản 11 chỗ, giá từ 1,64 tỷ đồng tại Thái Lan

Chi tiết Kia Sedona 2021 bản 11 chỗ, giá từ 1,64 tỷ đồng tại Thái Lan

Kia Sedona 2021 mới tại Thái Lan có thiết kế đẹp hơn, nhiều trang bị tiện nghi và hiện đại hơn so với phiên bản ra mắt trước đó tại Hàn Quốc, giá từ 2,144 - 2,459 triệu Baht ( tương đương 1,64 - 1,88 tỷ ).
Honda City Hatchback giá từ 457 triệu, có về Việt Nam?

Honda City Hatchback giá từ 457 triệu, có về Việt Nam?

Honda City phiên bản Hatchback 5 cửa chính thức ra mắt tại Thái Lan, xe có một số thay đổi nhỏ so với trước, giá từ 457 triệu đồng
Yamaha Latte chinh phục thị trường châu Âu bằng tên mới

Yamaha Latte chinh phục thị trường châu Âu bằng tên mới

Mẫu xe ga Yamaha D'elight vừa ra mắt thị trường châu Âu có thiết kế hoàn toàn giống mẫu xe Latte đang được bán tại Việt Nam.
Toyota Camry Hybrid 2021 có hệ thống Toyota Safety Sense hiện đại hơn

Toyota Camry Hybrid 2021 có hệ thống Toyota Safety Sense hiện đại hơn

Ngoài thiết kế và trang bị nâng cấp, Toyota Camry Hybrid 2021 dự kiến vẫn dùng động cơ cũ, xe được bán ra toàn châu Âu vào mùa thu năm nay.
Xpeng P7 Wing giá từ 1,2 tỷ đồng, xe 'Made in China' phong cách Lamborghini

Xpeng P7 Wing giá từ 1,2 tỷ đồng, xe 'Made in China' phong cách Lamborghini

Bản đặc biệt Xpeng P7 Wing Limited Edition sở hữu cửa mở cắt kéo như siêu xe Lamborghini, giá từ 366.900 - 409.000 NDT ( tương từ 1,29 - 1,44 tỷ đồng), cạnh tranh với Tesla ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động