Vì sao xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia?

Xe Nhật đã thống trị thị trường ô tô Indonesia gần nửa thế kỷ qua và vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại đây.
TIN LIÊN QUAN
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Sau 10 năm, xe Đức hay xe Nhật an toàn hơn?
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), các thương hiệu xe hơi Nhật Bản nắm tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia với 5 thương hiệu hàng đầu là Toyota tiếp theo là Daihatsu, Honda, Mitsubishi và Suzuki.

Kể từ khi chế độ của cố tổng thống Suharto kết thúc vào năm 1998, các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã tiếp cận thị trường Indonesia. Tuy nhiên, họ đã không thể cạnh tranh với các thương hiệu tới từ Nhật Bản. Thực tế, trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã cho thấy thị trường ô tô Indonesia là sân chơi riêng của họ.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Toyota và những mẫu xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Cụ thể, Kia và Hyundai đều là những thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và nổi tiếng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại Indonesia, thị phần của họ giảm đáng kể từ 5,12% năm 2001 xuống 0,21% vào năm 2017.

Đó là một hiện thực đáng nói khi ô tô Nhật gần như đã phổ biến khắp Indonesia. Vào cuối những năm 60, khi mà những chiếc xe Nhật vẫn chưa phổ biến tại các thành phố lớn tại Indonesia và được gọi là "bánh quy " do hình dạng của những mẫu xe này đều na ná nhau và vuông vức, phổ thông. Trái với những mẫu xe Châu Âu đều có biểu tượng và phong cách thiết kế rõ ràng tạo sự khác biệt của từng thương hiệu.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Mercedes-Benz hay những thương hiệu tới từ Châu Âu khó tiếp cận thị trường ô tô Indonesia

Kể tới ngày nay, khi mà các phân khúc ô tô phong phú hơn, người Indonesia vẫn thích sử dụng Mercedes Benz hay BMW hơn tuy nhiên chỉ những doanh nhân hoặc chính trị gia mới có cơ hội sở hữu những mẫu xe này. Ví dụ, tổng thống Indonesia và các bộ trưởng lái xe đều được di chuyển trên trong xe Mercedes-Benz thuộc sở hữu của chính phủ, trong khi đó nhiều nhà ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán ở Jakarta đều sử dụng BMW làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên, trong hơn 1 thập kỷ qua, đã xuất hiện một lượng lớn những người có khả năng tài chính khá giả trở lên tại Indonesia, những người đủ tiền mua ô tô tầm trung mà cụ thể xe là Nhật. Ngoài ra, chất lượng của những chiếc xe Nhật bắt đầu đáng tin cậy và trang bị cũng nhiều hơn.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Tỷ lệ nội địa hóa của những mẫu ô tô Indonesia rất cao

Herry Yanto, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Kia Motors Indonesia, cho biết: "Một trong những lý do tại sao người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng mua một thương hiệu ô tô Nhật Bản là vì họ dễ dàng bán lại các mẫu xe này trên thị trường xe cũ. Hơn nữa, những chiếc xe này có chi phí sửa chữa rẻ và dễ dàng đặt hàng linh kiện thay thế hơn là các hãng xe khác do các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã đầu tư và ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Indonesia."

Do đó, Jongkie Sugiarto, Chủ tịch Gaikindo, đã tư vấn cho các hãng ô tô Châu Âu nên đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Indonesia để giành được thị phần tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Astra International là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia

Bên cạnh đó, các yếu tố khác dẫn đến thành công của những thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Indonesia cũng đến từ một số lượng lớn các đại lý ô tô ủy quyền được mở ra của các hãng xe Nhật đi kèm với các chương trình quảng cáo, khuyến mại rầm rộ.

Chưa hết, các quy định của Indonesia cũng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô của nước này. Cụ thể, thời điểm năm 1970, chính phủ Indonesia đã tuyên bố các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải có một đại lý nội địa để phân phối xe ô tô trên thị trường Indonesia và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã ngay lập tức tìm được nhà phân phối mà đơn cử là Toyota và Daihatsu chọn Astra International.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Indonesia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 tại Châu Á Thái Bình Dương

Sau năm 2010, chính phủ Indonesia đã quyết định ưu đãi thuế cho những nhà sản xuất ô tô sử dụng ít nhất 80% nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để sản xuất xe. Đây cũng là cơ sở để những chiếc xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường trở thành mẫu xe phổ biến ở Indonesia, chiếm tới 22% thị phần tại đây. Toyota, Daihatsu, Honda, Nissan và Suzuki đã nhanh chóng đầu tư sản xuất ô tô động cơ cỡ nhỏ tại Indonesia.

Do đó, sự thấu hiểu thị trường, khả năng đầu tư nhanh nhạy và định hướng phát triển đi cùng nền công nghiệp ô tô Indonesia đã giúp xe Nhật phổ biến khắp đất nước "vạn đảo" này.

Sơn Phạm (LSVN)

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volvo XC40 2019 - Bí quyết thành công

Phong cách, thiết thực và nổi bật, là những bí quyết giúp Volvo XC40 2019 thành công.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

Toyota Vios, Nissan Sunny hay Grand i10 là 3 trong số 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Hé lộ hình ảnh đầu tiên về Lexus ES 2019

Mẫu sedan hạng sang Lexus ES 2019 sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào ngày 25/4 tới.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Suzuki Ertiga 2018 sắp về Việt Nam có gì?

Suzuki Ertiga 2018 là mẫu xe đa dụng được thiết kế lại hoàn toàn với động cơ, trang bị mới với 4 phiên bản tùy ...

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volkswagen giảm giá lên đến 100 triệu đồng

Volkswagen giảm giá đồng loạt 2 mẫu xe sedan Jetta và Passat GP lên tới 100 triệu đồng nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 tại ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường ô tô ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Với sự xuất hiện của Corolla Cross và sắp tới là Raize, dải sản phẩm SUV của Toyota Việt Nam dần hoàn thiện và hứa hẹn giúp hãng xe Nhật gặt hái thêm thành công trong thời gian tới
Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Với số lượng 500 chiếc mỗi model, phiên bản Black+ Edition của Mazda 2 và CX-3 sẽ ra mắt thị trường Anh vào mùa thu này.
Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Tuy có giá trị thương hiệu không lớn như xe Đức tuy nhiên xe Nhật luôn có một lượng khách hàng trung thành lớn.

Cùng chuyên mục

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ vừa công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Ford Everest Platinum V6 ra mắt tại Thái Lan

Ford Everest Platinum V6 ra mắt tại Thái Lan

Ford Everest Platinum V6 vừa ra mắt tại Thái Lan có giá quy đổi 1,58 tỷ đồng, giới hạn bán ra ở mức 350 xe
Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo từ Brand Finance, Mercedes-Benz đã lấy lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt gần 60 tỷ USD.
MG3 2024 ra mắt toàn cầu, nâng cấp toàn diện đấu Toyota Yaris

MG3 2024 ra mắt toàn cầu, nâng cấp toàn diện đấu Toyota Yaris

MG3 2024 hoàn toàn mới trang bị động cơ hybrid gồm máy xăng 1.5L và động cơ điện cho tổng công suất 192 mã lực.

Tin khác

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

IIHS đã trao tổng cộng 71 giải thưởng an toàn cho xe năm 2024, trong đó Hyundai có tới 6 giải thưởng Top Safety Pick+
BMW  triệu hồi gần 80.000 xe do nguy cơ lỗi phanh

BMW triệu hồi gần 80.000 xe do nguy cơ lỗi phanh

Đợt triệu hồi mới nhất của ảnh hưởng tới 10 mẫu xe, bao gồm cả Rolls-Royce Spectre vì lỗi hệ thống hỗ trợ phanh
Toyota triệu hồi gần 300.000 xe do lỗi hộp số

Toyota triệu hồi gần 300.000 xe do lỗi hộp số

Toyota tiến hàng triệu hồi 280.000 xe SUV và xe tải là do hộp số tự động không ngắt hoàn toàn ngay sau khi xe chuyển sang số 0
Suzuki Ertiga Cruise 2024 ra mắt, giá quy đổi từ 452 triệu đồng

Suzuki Ertiga Cruise 2024 ra mắt, giá quy đổi từ 452 triệu đồng

Suzuki Ertiga Cruise 2024 sở hữu thiết kế thể thao và được trang bộ pin lớn hơn, đi kèm mức giá từ 288 - 301 triệu rupiah (tương đương 452 - 472 triệu đồng)
Hyundai Kona Electric ra mắt, VinFast VF6 có thêm đối thủ nặng ký

Hyundai Kona Electric ra mắt, VinFast VF6 có thêm đối thủ nặng ký

Khi được bán ra tại thị trường Indonesia, mẫu xe điện Hyundai Kona Electric sẽ là đối thủ đáng gờm của VinFast VF6.
Xem thêm
Phiên bản di động