Vì sao xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia?

Xe Nhật đã thống trị thị trường ô tô Indonesia gần nửa thế kỷ qua và vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại đây.
TIN LIÊN QUAN
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Sau 10 năm, xe Đức hay xe Nhật an toàn hơn?
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức
vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), các thương hiệu xe hơi Nhật Bản nắm tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia với 5 thương hiệu hàng đầu là Toyota tiếp theo là Daihatsu, Honda, Mitsubishi và Suzuki.

Kể từ khi chế độ của cố tổng thống Suharto kết thúc vào năm 1998, các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã tiếp cận thị trường Indonesia. Tuy nhiên, họ đã không thể cạnh tranh với các thương hiệu tới từ Nhật Bản. Thực tế, trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã cho thấy thị trường ô tô Indonesia là sân chơi riêng của họ.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Toyota và những mẫu xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Cụ thể, Kia và Hyundai đều là những thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và nổi tiếng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại Indonesia, thị phần của họ giảm đáng kể từ 5,12% năm 2001 xuống 0,21% vào năm 2017.

Đó là một hiện thực đáng nói khi ô tô Nhật gần như đã phổ biến khắp Indonesia. Vào cuối những năm 60, khi mà những chiếc xe Nhật vẫn chưa phổ biến tại các thành phố lớn tại Indonesia và được gọi là "bánh quy " do hình dạng của những mẫu xe này đều na ná nhau và vuông vức, phổ thông. Trái với những mẫu xe Châu Âu đều có biểu tượng và phong cách thiết kế rõ ràng tạo sự khác biệt của từng thương hiệu.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Mercedes-Benz hay những thương hiệu tới từ Châu Âu khó tiếp cận thị trường ô tô Indonesia

Kể tới ngày nay, khi mà các phân khúc ô tô phong phú hơn, người Indonesia vẫn thích sử dụng Mercedes Benz hay BMW hơn tuy nhiên chỉ những doanh nhân hoặc chính trị gia mới có cơ hội sở hữu những mẫu xe này. Ví dụ, tổng thống Indonesia và các bộ trưởng lái xe đều được di chuyển trên trong xe Mercedes-Benz thuộc sở hữu của chính phủ, trong khi đó nhiều nhà ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán ở Jakarta đều sử dụng BMW làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên, trong hơn 1 thập kỷ qua, đã xuất hiện một lượng lớn những người có khả năng tài chính khá giả trở lên tại Indonesia, những người đủ tiền mua ô tô tầm trung mà cụ thể xe là Nhật. Ngoài ra, chất lượng của những chiếc xe Nhật bắt đầu đáng tin cậy và trang bị cũng nhiều hơn.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Tỷ lệ nội địa hóa của những mẫu ô tô Indonesia rất cao

Herry Yanto, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Kia Motors Indonesia, cho biết: "Một trong những lý do tại sao người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng mua một thương hiệu ô tô Nhật Bản là vì họ dễ dàng bán lại các mẫu xe này trên thị trường xe cũ. Hơn nữa, những chiếc xe này có chi phí sửa chữa rẻ và dễ dàng đặt hàng linh kiện thay thế hơn là các hãng xe khác do các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã đầu tư và ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Indonesia."

Do đó, Jongkie Sugiarto, Chủ tịch Gaikindo, đã tư vấn cho các hãng ô tô Châu Âu nên đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Indonesia để giành được thị phần tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Astra International là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia

Bên cạnh đó, các yếu tố khác dẫn đến thành công của những thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Indonesia cũng đến từ một số lượng lớn các đại lý ô tô ủy quyền được mở ra của các hãng xe Nhật đi kèm với các chương trình quảng cáo, khuyến mại rầm rộ.

Chưa hết, các quy định của Indonesia cũng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô của nước này. Cụ thể, thời điểm năm 1970, chính phủ Indonesia đã tuyên bố các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải có một đại lý nội địa để phân phối xe ô tô trên thị trường Indonesia và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã ngay lập tức tìm được nhà phân phối mà đơn cử là Toyota và Daihatsu chọn Astra International.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia
Indonesia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 tại Châu Á Thái Bình Dương

Sau năm 2010, chính phủ Indonesia đã quyết định ưu đãi thuế cho những nhà sản xuất ô tô sử dụng ít nhất 80% nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để sản xuất xe. Đây cũng là cơ sở để những chiếc xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường trở thành mẫu xe phổ biến ở Indonesia, chiếm tới 22% thị phần tại đây. Toyota, Daihatsu, Honda, Nissan và Suzuki đã nhanh chóng đầu tư sản xuất ô tô động cơ cỡ nhỏ tại Indonesia.

Do đó, sự thấu hiểu thị trường, khả năng đầu tư nhanh nhạy và định hướng phát triển đi cùng nền công nghiệp ô tô Indonesia đã giúp xe Nhật phổ biến khắp đất nước "vạn đảo" này.

Sơn Phạm (LSVN)

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volvo XC40 2019 - Bí quyết thành công

Phong cách, thiết thực và nổi bật, là những bí quyết giúp Volvo XC40 2019 thành công.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

Toyota Vios, Nissan Sunny hay Grand i10 là 3 trong số 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Hé lộ hình ảnh đầu tiên về Lexus ES 2019

Mẫu sedan hạng sang Lexus ES 2019 sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào ngày 25/4 tới.

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Suzuki Ertiga 2018 sắp về Việt Nam có gì?

Suzuki Ertiga 2018 là mẫu xe đa dụng được thiết kế lại hoàn toàn với động cơ, trang bị mới với 4 phiên bản tùy ...

vi sao xe nhat thong tri thi truong o to indonesia Volkswagen giảm giá lên đến 100 triệu đồng

Volkswagen giảm giá đồng loạt 2 mẫu xe sedan Jetta và Passat GP lên tới 100 triệu đồng nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 tại ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường ô tô ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Với sự xuất hiện của Corolla Cross và sắp tới là Raize, dải sản phẩm SUV của Toyota Việt Nam dần hoàn thiện và hứa hẹn giúp hãng xe Nhật gặt hái thêm thành công trong thời gian tới
Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Mazda 2 và CX-3 bản đặc biệt chỉ sản xuất 500 chiếc

Với số lượng 500 chiếc mỗi model, phiên bản Black+ Edition của Mazda 2 và CX-3 sẽ ra mắt thị trường Anh vào mùa thu này.
Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Khách hàng trung thành với xe Nhật hơn xe Đức

Tuy có giá trị thương hiệu không lớn như xe Đức tuy nhiên xe Nhật luôn có một lượng khách hàng trung thành lớn.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động