Sau 10 năm, xe Đức hay xe Nhật an toàn hơn?
TIN LIÊN QUAN | |
Ngồi ghế phụ kém an toàn hơn ghế lái | |
Toyota Vios 2018 được xếp hạng an toàn 5 sao | |
Honda Civic 2017 đạt chuẩn an toàn 5 sao |
Rất nhiều người mua xe cũ tự hỏi liệu chiếc xe đã qua sử dụng một thời gian dài liệu có thể vượt qua một bài kiểm tra về độ không an toàn không. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại tổ chức phi lợi nhuận tại Thụy Điển Villaagarnas Riksforbund và công ty bảo hiểm Folksam đã thử nghiệm những chiếc ô tô đã qua sử dụng hơn 10 năm sử dụng để tìm hiểu xem thời gian và rỉ sét đã tác động đến độ an toàn của xe sau nhiều năm sử dụng như thế nào.
Volkswagen Golf trong bài thử nghiệm va chạm bên hông |
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm rất nhiều xe thuộc 2 nhóm bao gồm mẫu Volkswagen Golf thế hệ thứ 5 sản xuất từ năm 2004 - 2008 và mẫu Mazda6 thế hệ đầu tiên sản xuất từ năm 2003 - 2008. Hai mẫu xe này được kiểm tra và xác định là có nhiều phần rỉ sét trong xe. Những chiếc xe thử nghiệm sẽ phải chịu tác động từ phía trước và phía bên hông theo các bài thử tiêu chuẩn Euro NCAP và được tiến hành tại phòng thí nghiệm thử nghiệm va chạm của Vương quốc Anh đặt tại Thatcham.
Mazda6 trong bài thử nghiệm va chạm bên hông |
Hai mẫu xe này được lựa chọn vì cả 2 đều ở 2 phân khúc khác nhau và rất phổ biến tại Châu Âu. Điều thú vị là 2 mẫu xe này đều khá nhạy cảm với rỉ sét ở dưới gầm xe hoặc khung xe. Ở thời điểm ra mắt, 2 mẫu xe này được đánh giá khá cao với Golf đạt 5 sao (33 điểm) và Mazda6 đạt 4 sao (22 điểm). Theo đó, những bài thử nghiệm vẫn áp dụng tiêu chuẩn Euro NCAP như 10 năm trước khi các bài kiểm tra chưa nghiêm ngặt như bây giờ.
Đầu xe Mazda6 biến dạng nghiêm trọng trong bài thử nghiệm va chậm đầu xe |
Kết quả cho thấy, cả Golf và Mazda6 đều nhận được điểm thấp hơn so với khi được xuất xưởng. Với chiếc Mazda6, thử nghiệm ở vận tốc 64km/h khiến phần đầu xe đã bị biến dạng nghiêm trọng ở phần vị trí người lái khi va chạm phía trước, trong khi đó, trụ B cũng có kết quả tương tự khi va chạm ngang hông. Dẫu vậy, túi khí vẫn hoạt động tốt trong quá trình thử nghiệm.
Về phần mình, Volkswagen Golf cũng không còn an toàn như trước, tuy nhiên mẫu xe này chỉ giảm 1 điểm xuống 32 điểm và vẫn được 4 sao. Sau 10 năm, mẫu xe này vẫn cho thấy độ an toàn rất cao. Trong khi đó, điểm số của Mazda6 tụt khá nhiều từ 4 sao (26 điểm) xuống 3 sao (18 điểm). Theo Folksam, "đối với Mazda6 nguy cơ bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn thực sự cao hơn 20% do rỉ sét", các nhà nghiên cứu giải thích.
Đầu xe Mazda6 biến dạng nghiêm trọng trong bài thử nghiệm va chậm đầu xe |
Nhóm nghiên cứu này chỉ ra rằng vấn đề rỉ sét của 2 mẫu xe này là không giống nhau và không có nghĩa chiếc Mazda6 trong thử nghiệm này đại diện cho những xe Mazda6 khác ngoài thực tế. Thí nghiệm này chỉ cho thấy sự hao mòn của xe theo thời gian và vấn đề rỉ sét đã thực sự ảnh hưởng đến chất lượng của xe khi bị va chạm như thế nào sau 10 năm sử dụng.
Sơn Phạm (LSVN)
Chevrolet Trailblazer 2018 sắp bán có gì mới? Mẫu SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer 2018 bán ra thị trường tháng tới có thiết kế, trang bị khá giống với mẫu bán tải Colorado |
Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018: 'Nội thịnh - ngoại suy' Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018 giảm 8% so với cùng kỳ trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước đắt hàng, xe ... |
Hyundai Accent 2018 CKD giá từ 410 triệu đồng? Hyundai Accent 2018 lắp ráp trong nước (CKD) sẽ được ra mắt vào đầu tuần sau tại Ninh Bình với giá dự kiến từ 410 ... |
4 trụ cột công nghệ giúp Mazda CX-5 2018 thăng hoa tại Việt Nam Bên cạnh việc hưởng lợi từ chính sách, công nghệ SkyActiv áp dụng trên cả động cơ, hộp số, hệ khung gầm…đã giúp Mazda CX-5 ... |
Những mẫu ô tô được quan tâm nhất Việt Nam năm 2018 Honda CR-V 2018, Mazda CX-5 2018 hay Peugeot 5008 ... hứa hẹn là những mẫu ô tô được quan tâm nhất Việt Nam năm 2018 |