Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm
Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô? Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy? Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ |
Sáng ngày 12/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Theo đó, Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; Khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp. Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp (quy định cụ thể tại Điều 4 Nghị quyết) này phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp, đồng thời hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 chạy vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
Nghị quyết cũng đặt ra một biện pháp phải áp dụng trong vùng phát thải thấp. Theo đó, khu vực này chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ xem xét ban hành các loại phí và lệ phí đối với xe cộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Đề xuất chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách Thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện không phát thải.
Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp; các biện pháp khác phù hợp với đặc thù của địa phương.
Theo nội dung nghị quyết, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp gồm: Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo TCVN 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế; chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí (QCVN 05:2023/BTNMT) đối với các thông số chính: SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng TSP; bụi PM10, bụi PM2,5.
Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến 2030 sẽ thí điểm lập khu vực phát thải thấp ở một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn có một trong các tiêu chí quy định là vùng phát thải thấp sẽ phải thực hiện.
Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 11/2024: Chủ yếu xe Nhật Trong Top 10 xe ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam tháng 11/2024 xe Nhật vẫn chiếm áp đảo và đáng chú ý ... |
V-GREEN và Prime Group hợp tác phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia V-GREEN và Prime Group công bố biên bản ghi nhớ (MoU) về việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia. MoU ... |
Hyundai bùng nổ doanh số trong tháng 11/2024 Doanh số xe Hyundai đạt hơn 10.000 xe trong tháng 11/2024, tăng 35% so với tháng trước, đồng thời các mẫu xe Accent, Creta, Tucson ... |