Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy?

Theo quy định mới, từ năm 2025 sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳNan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5Xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ?
Khí thải 4

Bộ GTVT đã tổ chức xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (lần 3) và trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự thảo "Quyết định Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp" mới nhất mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, từ năm 2025 bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lộ trình dự kiến như sau: Từ 01/01/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (theo tiêu chuẩn tương ứng với tiêu chuẩn của Liên Hợp quốc và Châu Âu) đối với xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.

Từ 01/01 đến hết 301/012/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 đối với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp; và Mức 3 đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp..

Bắt đầu từ 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp. Từ thời điểm này cũng áp dụng mức khí thải bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.

Đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng, lộ trình: Từ 01/01/2025 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 (theo tiêu chuẩn trong nước). Từ 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo nội dung dự thảo, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tại quyết định là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại Quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại quyết định là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu.

Để tổ chức thực hiện lộ trình trên, dự thảo quyết định của Thủ tướng giao các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, thông tin tuyên truyền giới theo chức năng nhiệm vụ và phạm vi quản lý. Chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành trực thuộc phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương kiểm soát chất lượng nhiên liệu lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố, căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, có thể quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại quyết định trên, phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Theo Ban soạn thảo, việc xây dựng dự thảo quyết định trên nhằm triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ (Ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 7).

Cũng theo Ban soạn thảo, các mức tiêu chuẩn khí thải hiện đang áp dụng còn thấp như Mức 2 đối với xe gắn máy 2 bánh cần đặt ra lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thống nhất, đồng bộ với xe mô tô 2 bánh (nâng lên Mức 4); thời gian áp dụng Mức 4 đối với xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy 2 bánh áp dụng từ 01/01/2026 nhằm tạo động lực thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT.

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ...

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là ...

Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Càng bước vào những ngày cuối ưu đãi phí trước bạ, nhiều đại lý Toyota càng sôi động bởi khách mua nhiều dòng xe gần ...

Có thể bạn quan tâm

Đội hình xe phân khối lớn xuất hiện tại VMS 2024 'đốn tim' tín đồ mê tốc độ

Đội hình xe phân khối lớn xuất hiện tại VMS 2024 'đốn tim' tín đồ mê tốc độ

Ngoài ô tô, Triển lãm VMS 2024 cũng đánh dấu sự trở lại của rất nhiều thương hiệu xe máy, mô-tô danh tiếng sau nhiều năm vắng bóng.
Sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam tiếp tục tăng

Sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam tiếp tục tăng

Người Việt đã mua sắm 686.001 xe máy mới trong quý 3/2024 và tăng 13,7% so với cùng kì năm ngoài
Singapore trả 3.500 USD để người dân bỏ xe máy cũ

Singapore trả 3.500 USD để người dân bỏ xe máy cũ

Chính phủ Singapore hỗ trợ 3.500 đô la cho người dùng hủy đăng ký xe máy cũ, nhằm giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Người Việt chuộng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô

Người Việt chuộng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô

Tại Việt Nam, có tới 96% người được khảo sát lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân, trong khi chỉ có 4% ưu tiện việc lựa chọn ô tô.

Cùng chuyên mục

Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy?

Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy?

Theo quy định mới, từ năm 2025 sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tin khác

Honda tổ chức ngày hội Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ Hoàn Kiếm

Honda tổ chức ngày hội Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ Hoàn Kiếm

Trong hai ngày 30/11 và 01/12/2024, Honda Việt Nam (HVN) sẽ tổ chức sự kiện Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường
Honda Vision 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 31 triệu đồng

Honda Vision 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 31 triệu đồng

Honda Vision 2025 tại Việt Nam được bổ sung màu mới và bộ tem xe mới, được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.
Honda Super Cub Final Edition rục rịch về Việt Nam, giá dự kiến hơn 100 triệu đồng

Honda Super Cub Final Edition rục rịch về Việt Nam, giá dự kiến hơn 100 triệu đồng

Bản giới hạn Honda Super Cub 50 Final Edition dự kiến sẽ được nhập khẩu tư nhân và đưa về Việt Nam vào đầu năm 2025 với mức giá hơn 100 triệu đồng.
Honda giới thiệu 2 mẫu xe máy điện mới tại triển lãm EICMA 2024

Honda giới thiệu 2 mẫu xe máy điện mới tại triển lãm EICMA 2024

Honda vừa giới thiệu 2 mẫu xe máy điện concept tại sự kiện EICMA 2024, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt trong vài năm tới.
Honda Scoopy 2025 vừa ra mắt Indonesia có gì đặc biệt?

Honda Scoopy 2025 vừa ra mắt Indonesia có gì đặc biệt?

Honda Scoopy 2025 vừa ra mắt tại Indonesia có nhiều thay đổi từ thiết kế cho đến công nghệ, tính năng…
Honda SH350i 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 151 triệu đồng

Honda SH350i 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 151 triệu đồng

Honda SH350i 2025 có nhiều cải tiến mới về thiết kế và trang bị, đi kèm 2 màu sơn mới, cùng mức giá dao động từ 151,2 - 152,7 triệu đồng.
Honda NX125RX được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam

Honda NX125RX được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam

Việc Honda đăng ký bản quyền kiểu dáng cho NX125RX tại Việt Nam là một tín hiệu cho thấy khả năng cao mẫu xe này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trong tương lai gần.
Honda BeAT sắp ra mắt tại Việt Nam?

Honda BeAT sắp ra mắt tại Việt Nam?

Việc Honda đăng ký bản quyền kiểu dáng cho Honda BeAT tại Việt Nam là một tín hiệu cho thấy khả năng cao mẫu xe này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.
Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm, voucher cho khách mua xe tay ga

Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm, voucher cho khách mua xe tay ga

Khách mua xe Honda Air Blade, Vario, SH hoặc Lead sẽ được tặng nhiều quà tặng hấp dẫn như mũ bảo hiểm hoặc voucher thẻ điện thoại, phụ kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động