Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy?
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳNan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5Xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ? |
![]() |
Bộ GTVT đã tổ chức xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (lần 3) và trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo dự thảo "Quyết định Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp" mới nhất mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, từ năm 2025 bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Lộ trình dự kiến như sau: Từ 01/01/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (theo tiêu chuẩn tương ứng với tiêu chuẩn của Liên Hợp quốc và Châu Âu) đối với xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.
Từ 01/01 đến hết 301/012/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 đối với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp; và Mức 3 đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp..
Bắt đầu từ 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp. Từ thời điểm này cũng áp dụng mức khí thải bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.
Đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng, lộ trình: Từ 01/01/2025 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 (theo tiêu chuẩn trong nước). Từ 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo nội dung dự thảo, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tại quyết định là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.
Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại Quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
Mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại quyết định là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu.
Để tổ chức thực hiện lộ trình trên, dự thảo quyết định của Thủ tướng giao các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, thông tin tuyên truyền giới theo chức năng nhiệm vụ và phạm vi quản lý. Chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành trực thuộc phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương kiểm soát chất lượng nhiên liệu lưu thông trên thị trường.
Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố, căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, có thể quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại quyết định trên, phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Theo Ban soạn thảo, việc xây dựng dự thảo quyết định trên nhằm triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ (Ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 7).
Cũng theo Ban soạn thảo, các mức tiêu chuẩn khí thải hiện đang áp dụng còn thấp như Mức 2 đối với xe gắn máy 2 bánh cần đặt ra lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thống nhất, đồng bộ với xe mô tô 2 bánh (nâng lên Mức 4); thời gian áp dụng Mức 4 đối với xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy 2 bánh áp dụng từ 01/01/2026 nhằm tạo động lực thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT.
![]() Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ... |
![]() Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là ... |
![]() Càng bước vào những ngày cuối ưu đãi phí trước bạ, nhiều đại lý Toyota càng sôi động bởi khách mua nhiều dòng xe gần ... |
Có thể bạn quan tâm

Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Từ 2027, nhiều xe máy cũ có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Xu hướng xe Hybrid và sự chuyển mình của đô thị xanh
Cùng chuyên mục

Xe máy VinFast hút khách với combo ba không: Không khói - không tốn xăng - không lo giá cao

Gen Z chuộng đi học không khói xăng với xe máy điện VinFast

Trải nghiệm VinFast Evo Lite Neo của con, phụ huynh bất ngờ vì… xịn hơn xe của mẹ

Yamaha NVX 2025 lộ diện

Yamaha NVX 155 mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Honda NWX 125 2025 sắp ra mắt?
Tin khác

Nhận cả trăm bài dự thi, cuộc thi sáng tạo xe máy điện 'Bản sắc Việt' bước vào chặng nước rút

Honda Gold Wing 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,2 tỷ đồng

Yamaha XMAX 300 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá 140 triệu đồng
