Ngôi vương 'vua doanh số' của Toyota Vios sắp bị lật đổ?
Mẫu sedan hạng B của Toyota là cái tên được nhắc nhiều nhất trên tất cả các bảng xếp hạng hay các hội nhóm bởi thành tích “có một không hai” trên thị trường xe. Toyota Vios ra mắt lần đầu tại Việt Nam hồi 2003. Thời điểm đó, mục tiêu của hãng chỉ là bán được 2002 xe/tháng, nhưng khá bất ngờ khi Vios đạt được doanh số bán cao bậc nhất phân khúc với hơn 180.000 xe xuất xưởng.
Mẫu sedan hạng B của Toyota dẫn đầu doanh số toàn thị trường trong 7 năm liên tiếp, từ 2014 - 2020. Với cú hít về doanh số bán hàng 4.053 xe trong tháng 12/2020, cộng dồn doanh số cả năm của Toyota Vios đạt 30.251 xe - tiếp tục dẫn đầu thị trường xe năm thứ 7 liên tiếp (2014-2020), trung bình bán khoảng 2.500 xe /tháng.
Sau một thời gian dài có mặt tại Việt Nam, Toyota Vios còn được biết đến với biệt danh “Sedan quốc dân” khi nó là lựa chọn “an toàn” của số đông với tâm lý mua xe theo kiểu “ăn chắc mặc bền”.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021, địa vị tưởng chừng như không thể lung lay của Toyota Vios lại lần lượt bị đánh gục trước những thế công mạnh mẽ của các đối thủ. Kết thúc quý I/2021 Toyota Vios đã thất thế trước cá đối thủ khi doanh số bán hàng chỉ đứng thứ 5 toàn thị trường sau Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, VinFast Fadil, Ford Ranger.
Không dừng lại ở đó, trog hai tháng đầu năm 2021 Toyota Vios còn lần lượt bị Hyundai Accent, Honda City vượt mặt, tạo ra cách biệt với Vios trong cuộc đua doanh số. Nguyên nhân có thể là do vào cuối năm 2020, cả Hyundai Accent lẫn Honda City lần lượt đón bản nâng cấp còn Toyota Vios phải đến cuối tháng 2/2021 mới được ra mắt phiên bản mới.
So với quý I năm 2020, doanh số quý I/2021 của Toyoa Vios giảm tới gần 2.500 xe, tương ứng tới 39%. Đây là chỉ là kết quả tạm thời của quý I, chưa phản ánh được rõ nét được chỗ đứng của Vios trong phân khúc khi mà dòng xe này đã “xả hàng” dọn kho để chào đón xe mới chỉ vừa được ra mắt vào cuối tháng 2/2021 vừa qua.
Thời gian đầu khi ra mắt phiên bản nâng cấp mới, Vios từng bị lấn lướt về doanh số bởi các đối thủ trong phân khúc. Đến tháng 5 Vios trở lại vị trí quen thuộc, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam với doanh số 1.789 xe, nhiều hơn Accent 187 xe. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2021 mẫu Vios vượt qua Accent về doanh số ở phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Hyundai Accent đã 4 tháng liên tiếp “thống trị” ở phân khúc này.
Thế nhưng kết quả này vẫn chưa thể giúp Toyota Vios lấy lại vị trí xe bán chạy nhất trong tháng từ tay Fadil. Ở những tháng kế tiếp, 6, 7 và 8 Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với doanh số cộng dồn là 11.954 xe được bán ra, Hyundai Accent bám sát đối thủ với doanh số 11.646 xe được giao đến tay khách hàng.
Trong 3 tháng này, mẫu hatchback hạng A đến từ hãng xe Việt liên tục áp đảo toàn thị trường với kết quả bán hàng mỗi tháng không dưới 2.000 chiếc. Trái ngược với Fadil, sức tiêu thụ các mẫu xe còn lại đều giảm mạnh ở tháng 7 và tháng 8 do đây là 2 tháng nước ta gặp ảnh hưởng nặng nhất từ đợt dịch Covid-19 này, nhiều tỉnh thành phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội, bao gồm cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Thành công của VinFast Fadil chủ yếu đến từ chương trình tri ân khách hàng Hải Phòng được hãng xe Việt áp dụng cách đây vài tháng. Chương trình này giúp giá bán của VinFast Fadil giảm rất mạnh, khởi điểm chỉ từ 336 triệu và cao nhất lên tới 395 triệu đồng. Chính vì vậy trong đợt áp dụng ưu đãi đó, hãng xe Việt thu về lượng lớn đơn đặt hàng Fadil (có thể lên tới trên dưới 10.000 xe theo một số thông tin không chính thức).
Bên cạnh đó, trong đợt dịch vừa qua thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được xem là “vùng xanh”, không phải giãn cách xã hội như nhiều nơi trên cả nước do đó hoạt động giao xe vẫn tiến hành như bình thường, dẫn đết kết quả bán hàng của VinFast Fadil liên tục đạt đỉnh trong vài tháng gần đây.
"Tháng ngâu" qua đi và dịch bệnh dần được kiểm soát khiến thị trường ô tô trong nước có một tháng 9 khởi sắc. VinFast Fadil tiếp tục giao được 2.565 xe đến tay khách hàng, cộng dồn 9 tháng đầu năm có 17.668 xe Fadil được giao đến tay khách hàng.
So với Fadil, sức tiêu thụ của Toyota Vios lại bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 692 xe, giảm gần 300 xe so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số Hyundai Accent lại tăng mạnh với 1.392 xe được giao đến tay khách hàng, gần gấp đôi Vios. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Hyundai Accent đã có 13.036 xe được giao đến tay khách hàng, còn Vios đạt (12.646 xe).
Theo dự đoán, với mức độ tăng trưởng ổn định mà Hyundai Accent đang sở hữu, cộng với khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2021 chỉ còn khoảng 3 tháng nữa. Điều này hứa hẹn sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai đối thủ Toyota Vios và Accent với nhiều bất ngờ, nhằm tranh ngôi vị bán chạy nhất phân khúc Sedan hạng B.
Với cách biệt 390 xe Toyota Vios còn cơ hội trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, nhưng có lẽ ngôi vương doanh số năm 2021 sẽ ngoài tầm với của Toyota Vios bởi cách biệt lên tới hơn 5.000 xe mà VinFast Fadil tạo ra là một trở ngại lớn rất khó vượt qua, đặc biệt khi từ giờ đến hết năm mẫu xe này vẫn sẽ được giao với số lượng lớn như 4 tháng gần đây.
Suzuki ưu đãi tri ân anh hùng tuyến đầu chống dịch Suzuki dành tặng phiếu bảo dưỡng 1 năm cho tất cả khách hàng là cán bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch khi mua ô ... |
Tháng 9, VinFast Fadil bán chạy gấp 4 lần Hyundai Grand i10 VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu thị trường ôtô Việt tháng 9/2021 với doanh số 2.565 xe, gấp 4 lần lượng xe Hyundai Grand i10 ... |
Doanh số Hyundai tăng trưởng mạnh trong tháng 9/2021 Tháng 9, doanh số bán hàng của Hyundai tăng trưởng 87% so với tháng trước. Trong đó, Hyundai Accent vẫn là mẫu xe bán chạy ... |