Miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô đến hết năm 2027

Một số linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% đến hết năm 2027
Thị trường ô tô khởi sắc, doanh số tăng 120% so với tháng trước Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên Cạnh tranh xe nội, ô tô nhập khẩu ồ ạt giảm phí trước bạ
Ô tô hưởng lợi nhờ linh kiện được miễn thuế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Gia hạn chương trình ưu đãi hết năm 2027

Đáng chú ý, Chính phủ quyết định kéo dài thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2027, để tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

Thực tế việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số phụ tùng, linh kiện lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được trong thời gian qua đã thu hút được các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất.

Ví dụ, Công ty Ford Việt Nam (VN) đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất, lắp ráp. Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đầu tư nhà máy mới sản xuất ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỉ đồng. Công ty Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình, công suất sản xuất 100.000 xe/năm. Đặc biệt, đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư đạt 3,5 tỉ USD.

Đại diện THACO đánh giá: Chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện góp phần tạo động lực cho các công ty ô tô trong nước gia tăng tỉ lệ nội địa hóa. Chẳng hạn, hiện tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm xe du lịch của công ty đã đạt 17%-25%, xe tải 35%-45%, xe buýt trên 60%. Một số mẫu xe du lịch cũng đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu ô tô nội khối ASEAN.

“Chính sách trên cũng giúp công ty xuất khẩu linh kiện ô tô, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó sản phẩm xuất khẩu chính gồm cản xe du lịch, dây điện, nhíp ô tô, áo ghế, két dàn nóng, linh kiện xe buýt…” - đại diện THACO chia sẻ.

Đại diện một hãng ô tô khác tính toán: Việc miễn thuế linh kiện giúp giá thành ô tô sản xuất, lắp ráp tại VN giảm, qua đó tác động tới giá bán đến khách hàng. Tuy nhiên, việc giảm thuế nhập khẩu kinh kiện khó giúp giá xe giảm sâu.

Trong đó, Nghị định số 101 sửa đổi, bổ sung quy định về kỳ xét ưu đãi thuế. Doanh nghiệp được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng hoặc 12 tháng. Đồng thời, điều chỉnh giảm về sản lượng để tham gia chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với bối cảnh mới.

Ô tô hưởng lợi nhờ linh kiện được miễn thuế
Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu trong nước kéo dài đến hết năm 2027

Theo quy định, giai đoạn từ 2022 - 2027, sản lượng lần lượt cho kỳ xét ưu đãi 6 tháng sẽ là 11.500 xe và với kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng là 23.000 chiếc với các loại xe xăng. Trong khi đó, sản lượng riêng mỗi mẫu xe phải đạt là 9.000 xe cho kỳ ưu đãi 12 tháng.

Đối với xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe Hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên, yêu cầu sản lượng thấp hơn rất nhiều. Theo đó, với kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng yêu cầu sản lượng tối thiểu là 125 xe với kỳ xét ưu đãi 6 tháng và 250 xe với kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng.

Ô tô hưởng lợi nhờ linh kiện được miễn thuế
Sản lượng tối thiểu doanh nghiệp sản xuất xe chạy bằng điện; xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu phải đáp ứng

Cần ưu đãi có chọn lọc

Chính sách miễn thuế linh kiện nhập khẩu mà VN chưa sản xuất được, theo đánh giá của chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng là cần thiết. Tuy nhiên, ông cho rằng cần sàng lọc, chọn lựa các linh kiện nhập khẩu được miễn thuế 4-5 năm, hoặc chỉ nên ưu đãi thuế 1-2 năm. Bởi thực tế nhiều linh kiện VN có thể đầu tư sản xuất được trong vòng một năm nhưng các hãng ô tô không sản xuất, vì nhập khẩu được miễn thuế có lợi hơn sản xuất trong nước.

“Ví dụ như động cơ máy, hộp số rất khó để VN sản xuất được trong nước vì đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao nên ưu đãi miễn thuế nhập khẩu kéo dài là hợp lý. Còn những bộ phận như bố thắng, bộ lọc không khí… các công ty VN hoàn toàn có thể đầu tư sản xuất trong vòng khoảng một năm thì chỉ nên miễn thuế 1-2 năm. Sau đó, Nhà nước tăng mức thuế lên để các hãng ô tô không chỉ trong nước mà các hãng ô tô nước ngoài buộc phải đầu tư sản xuất các bộ phận linh kiện này tại VN, từ đó tăng tỉ lệ nội địa” - ông Đồng nói.

Đại diện một công ty ô tô thì đề xuất Nhà nước cần có hàng rào kỹ thuật nhất định về tỉ lệ nội địa hóa thay vì “thả nổi” như hiện nay. Ví dụ, muốn được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%, xe nhập khẩu phải đạt tối thiểu 40% nội địa hóa nội khối.

“Làm như vậy, xe lắp ráp trong nước mới có thể cạnh tranh với xe nhập nguyên chiếc và người dùng có thể tiếp cận các dòng xe với giá rẻ hơn” - vị đại diện công ty chia sẻ.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng bên cạnh việc ưu đãi thuế nhập linh kiện, cơ quan chức năng cần phải có cơ chế tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng, linh kiện trong nước. Đặc biệt, ngành ô tô cần những nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn, dẫn dắt, đầu tàu.

Thị trường ô tô khởi sắc, doanh số tăng 120% so với tháng trước Thị trường ô tô khởi sắc, doanh số tăng 120% so với tháng trước

Tính riêng trong tháng 10/2021, toàn thị trường có 29.797 xe được bán ra, tăng 120% so với tháng trước

Giảm 100% phí trước bạ, giá lăn bánh Honda Brio giảm thế nào? Giảm 100% phí trước bạ, giá lăn bánh Honda Brio giảm thế nào?

Với mức khuyến mại hiện tại, giá lăn bánh Honda Brio sẽ dao động từ 428 - 486 triệu đồng, tùy từng khu vực đăng ...

Mazda ưu đãi 100% phí trước bạ cho nhiều xe Mazda ưu đãi 100% phí trước bạ cho nhiều xe 'hot'

Trong tháng 11, khách hàng sẽ được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ khi mua các dòng xe Mazda 2, Mazda CX-3, Mazda CX-30… ...

Có thể bạn quan tâm

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Mua ô tô dịp đầu năm thường sẽ có giá tốt, thuận tiện thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, mua xe dịp này cũng có một số điểm bất lợi cần lưu ý.
Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm mới mẻ với những người đã quen với việc sử dụng xe xăng.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.
Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Theo quy định mới, nếu sử dụng giấy phép lái xe ô tô đã bị trừ hết điểm, tài xế có thể bị phạt cao nhất đến 20 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý a/2024, bỏ xa các đối thủ Grap, Be...
Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho tài xế và khách hàng, từ ngày 6/2, Xanh SM triển khai tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế và cán bộ nhân viên tại Hà Nội.
Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Từ 1/3/2025, các loại ô tô điện chạy pin sẽ phải chịu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của các dòng xe động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.
Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Việc nhớ các vị trí có lắp camera giám sát giao thông, hay việc làm thủ tục nộp phạt nguội chắc chắn mất nhiều thời gian và công sức hơn so với.
MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến sẽ chính thức mở bán sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với 4 phiên bản, đi kèm mức giá dự kiến khoảng 569 triệu đồng.

Tin khác

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Theo nhiều quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025, 5 trường hợp dưới đây phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, trong đó đáng chú ý là mẫu Giấy phép lái xe mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Thông tư 79/2024/TT-BCA về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trong đó quy định về màu sắc, seri biển số xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện từ đầu năm 2025.
Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Theo kế hoạch, nhà máy của Skoda tại Việt Nam dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào quý I/2025 và lắp ráp 2 mẫu xe là Karoq và Slavia.
Xem thêm
Phiên bản di động