Nan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có hiệu lực đến nay đã hơn 2 năm, tuy nhiên số lượng cửa hàng bán dầu diesel Euro5 vẫn thiếu tại nhiều địa phương, gây khó khăn cho các chủ xe.
Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách hàng cần lưu ý gì? Sắp ra mắt nhiều mẫu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 Một số trường hợp xe ô tô được được miễn kiểm tra khí thải
Chủ xe  tìm chỗ mua nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5

Từ năm 2022, nhiều hãng xe như Toyota, Mitsubishi, Ford, Isuzu… đã triển khai quy định này trên các mẫu xe mới ra thị trường, thậm chí Toyota còn tung sản phẩm đạt chuẩn khí thải Euro 5 từ trước thời điểm quyết định 49 có hiệu lực.

Điểm chung của các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 là đều trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí. Thay đổi quan trọng nhất của tiêu chuẩn Euro 5 so với Euro 4 là hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu giảm từ 50 mg/kg xuống 10 mg/kg, tức giảm 5 lần.

Loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là xăng RON 95-V và dầu diesel là DO 0,001S-V, đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nguồn cung xăng RON 95-V được bán phổ biến hơn, vì vậy người sở hữu ô tô máy xăng gặp trở ngại ít hơn trong việc tiếp cận nhiên liệu đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với dầu diesel là DO 0,001S-V số lượng cửa hàng bán hiện nay rất hạn chế.

Theo thống kê, tại TP HCM chỉ có khoảng 70 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 12%. Hà Nội có khoảng 76 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Do số lượng trạm bán dầu DO 0,001S-V còn ít, nên gây bất tiện lớn cho người sử dụng ô tô động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt là ở những nơi cách xa trung tâm lớn. Thời gian qua, một số người tiêu dùng ở các tỉnh như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang… nơi sử dụng nhiều xe bán tải và xe SUV máy dầu, đã phản ánh, xe của họ mới mua, trong hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất ghi rõ “nên đổ dầu DO 0,001S-V”, nhưng tại nơi họ sinh sống không tìm đâu ra loại dầu này.

Theo tài liệu kỹ thuật của các hãng xe, việc xe đạt chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể xảy ra báo lỗi. Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Về lâu dài, nhiên liệu không đạt chuẩn có thể gây hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF, hệ thống SCR, cảm biến A/F, cảm biến oxy; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn chi tiết truyền động, giảm tuổi thọ động cơ.

Theo chủ một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở đường Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội), nhiên liệu đạt chuẩn mới chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu, nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng tích trữ tồn kho. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ xăng dầu phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho chứa, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính khi mua loại nhiên liệu này.

Vấn đề này cũng được phản ánh qua số lượng các khiếu nại về lỗi kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gửi tới các cơ quan chức năng ngày càng tăng.

Theo VAMA, các lỗi thường gặp bao gồm xuất hiện đèn báo lỗi trên táp-lô, động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả EGR bị tắc nghẽn, chỉ số tuổi thọ dầu máy giảm nhanh vá muội than gây nghẽn bộ lọc hạt (DPF).

Về phần mình, VAMA cũng đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ: cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan, cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu thế hệ mới cho người dân.

Mới đây, Toyota Việt Nam đã yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu DO 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5 mua của hãng, để không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

(Tổng hợp)

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chấp nhận việc bị áp đặt các mức thuế quan cao ở châu Âu do tỷ suất ...

Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng

Hyundai Grand i10 2024 tại thị trường Việt Nam được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá niêm yết từ 360 – 455 ...

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe ...

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h chiều nay

Từ 15h chiều nay (4/5), giá xăng E5 RON92 giảm 1.251 đồng/lít, xăng RON95 giảm 1.319 đồng/lít so với hiện hành
Xăng, dầu đồng loạt tăng giá từ 15h chiều nay

Xăng, dầu đồng loạt tăng giá từ 15h chiều nay

Từ 15h chiều nay (11/11), giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 838 - 1.111 đồng/lít
Không cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về

Không cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về

Bộ Công Thương khẳng định pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm
Giá xăng trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp

Giá xăng trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều ngày 1/11, các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng
Giá xăng trong nước tiếp tục giảm, dầu bất ngờ tăng mạnh

Giá xăng trong nước tiếp tục giảm, dầu bất ngờ tăng mạnh

Trong kỳ điều hành 15h chiều 5/9, giá xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ trong khi giá dầu bất ngờ tăng mạnh

Cùng chuyên mục

Từ 1/8, chủ xe có thể bấm biển số xe trên VNeID

Từ 1/8, chủ xe có thể bấm biển số xe trên VNeID

Từ ngày 1/8, chủ xe có thể bấm biển số trên VNeID khi đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Honda HR-V 2024 sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Honda HR-V 2024 sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Honda HR-V facelift vừa được đăng ký trong công báo sở hữu công nghiệp, nhiều khả năng sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam
Xuất trình giấy tờ qua VNeID, tài xế vi phạm bị tạm giữ bằng lái thế nào?

Xuất trình giấy tờ qua VNeID, tài xế vi phạm bị tạm giữ bằng lái thế nào?

Trường hợp vi phạm mà phải tạm giữ giấy tờ, CSGT sẽ cập nhật thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ ứng dụng VNeID.
Xanh SM phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về những hành trình xanh

Xanh SM phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về những hành trình xanh

Xanh SM phát động chương trình Xanh Creator với mức thưởng lên đến 10 triệu đồng để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung (content creator) chung tay lan tỏa thói quen sống xanh đến cộng đồng
Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Mức thu phí đối với ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ đáp ứng nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng

Tin khác

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.
Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới như quy định độ tuổi trẻ em ngồi hàng ghế trước, trừ điểm bằng lái hay đấu giá biển số xe máy...
Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Việc Toyota Yaris không còn trên trang chủ của hãng, khiến nhiều người nghi ngại về khả năng mẫu xe này sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/ năm, trường hợp vi phạm sẽ bị trừ điểm, khi hết điểm tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.
Giải pháp làm chủ tốc độ và tránh phạt nguội

Giải pháp làm chủ tốc độ và tránh phạt nguội

ICAR GSpeed với những cảnh báo kịp thời, chính xác, nhắc nhở tài xế tuân thủ luật giao thông từ đó nâng cao an toàn và tránh bị phạt nguội.
Xem thêm
Phiên bản di động