Thuế phí ồ ạt giảm, giá ô tô sẽ giảm mạnh

Ngoài đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, sắp tới có thể có ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe sẽ giảm mạnh.
TIN LIÊN QUAN
o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet Chính sách khí thải mới khiến chủ xe ô tô ngỡ ngàng vì trượt kiểm định
o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet Giá xe hơi có thể tiếp tục giảm mạnh nhờ chính sách mới
o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet Ô tô lắp ráp lo vỡ trận trước chính sách mới
o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet

Ưu đãi cho xe lắp ráp trong nước

Theo đó, tại Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho ý kiến, để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong tháng 4 về việc điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng và các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội; cùng với đó là miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các hàng hóa dịch vụ gặp khó khăn.

Bên cạnh đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới còn có thể được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất miễn giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, còn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng cho ô tô.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, trong vòng hai năm qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị không áp dụng thuế này đối với phần giá trị gia tăng tạo ra của ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất tương tự, khi đề cập tới việc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước, để khuyến khích các DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm.

Cụ thể, nếu nhận được ưu đãi về thuế, phí, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có điều kiện giảm giá hơn nữa. Theo tính toán, nếu lệ phí trước bạ ô tô được giảm 50%, đến hết năm 2020 khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng và xe sang từ 70-250 triệu đồng, tùy từng sản phẩm khi đi đăng ký.

Đồng thời, nếu ô tô là mặt hàng gặp khó khăn trong tiêu thụ, sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ được giảm khoảng từ 15-70 triệu đồng, xe sang được giảm 60-210 triệu đồng.

Như vậy, nếu cả hai loại thuế phí này khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, khách hàng có thể tiết kiệm được khoản tiền từ 30-450 triệu đồng, tùy từng sản phẩm.

Giá xe sẽ giảm mạnh khi được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt

Với ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, tuy đã được đưa vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và dù được Quốc hội thông qua thì cũng khó có thể áp dụng ngay.

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.

Nếu mức thuế suất này được giữ nguyên, theo tính toán một chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa 10% sẽ giảm giá khoảng 5%. Chẳng hạn, một chiếc xe có giá bán 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 20%, chiếc xe đó sẽ có mức giảm giá 10-12%, tương đương 60-70 triệu đồng. Đạt tỷ lệ nội đại hóa trên 40%, giá ô tô sẽ giảm khoảng 20% và chiếc xe giá 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 120 triệu đồng.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ và có thể là 50% thuế giá trị gia tăng cũng giúp cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hưởng lợi, cạnh tranh với xe nhập khẩu, giữ cho doanh số bán không bị suy giảm.

Trên thực tế, năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, Chính phủ đã hỗ trợ ngành ô tô bằng cách giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ. Cùng với đó, các ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay mua ô tô xuống, đã giúp doanh số bán ô tô đạt con số 120.000 xe, tăng 6,7% so với 2008, sản xuất không bị rơi vào ngừng trệ.

Hết năm 2020, ưu đãi về lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng không còn nữa, thì xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn hy vọng sẽ nhận được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt kéo dài trong thời gian 5 năm. Khi đó, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, sẽ có điều kiện giảm giá mạnh.

Hiện tại, không chỉ các doanh nghiệp ô tô, người tiêu dùng cũng rất mong chờ chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt sớm được áp dụng. Bởi điều đó giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước có điều kiện giảm giá, nhiều người có thể được mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay.

(Theo:Vietnamnet.vn)

o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet

'Quà tặng chia sẻ' trong mùa dịch Covid-19 của Toyota Việt Nam

Với triết lý “khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động” Toyota thực hiện chương trình "Quà tặng chia sẻ" dành nhiều ưu đãi ...

o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet

Đại lý ra sức kích cầu, giá Toyota Vios, Fortuner ‘rớt thảm’

Giá các mẫu xe Toyota như Vios, Innova, Fortuner...tiếp tục giảm mạnh tại đại lý nhằm kích cầu khi các hoạt động sản xuất kinh ...

o to se giam manh neu duoc ap thue tieu thu dac biet

Vì sao Hyundai Accent thường nhận thất bại trước Toyota Vios?

Nhờ sự thay đổi nhanh chóng cùng sức hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi mà Toyota Vios vượt xa đối thủ Hyundai Accent ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến 2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2 năm nay như hiện hành.
Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định thuế suất cho ô tô hybrid thấp hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.
Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Năm 2024, thuế nhập khẩu ô tô từ EU sẽ giảm thêm 7% giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là các dòng xe sang
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước các kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động