Một số nguyên tắc khi lái xe ô tô điện để đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn và tránh được những rủi ro khi di chuyển bằng xe ô tô điện, cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây
Để tham gia giao thông, xe ô tô điện cần đáp ứng điều kiện gì? Pin ô tô có tuổi thọ bao lâu và một số lưu ý khi sử dụng? Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?
Một số nguyên tắc khi lái xe ô tô điện để đảm bảo an toàn

Khác với hầu hết xe động cơ đốt trong chỉ điều khiển bằng hộp số thì cách lái xe ôtô điện lại linh hoạt hơn khi có thể sử dụng bàn đạp phanh, điều khiển bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc sử dụng chế độ tự lái. Do đó, để vận hành an toàn, tiết kiệm pin và tối ưu hiệu năng, người lái cần nắm rõ những nguyên tắc riêng khi sử dụng dòng xe này.

Cách lái xe ô tô điện

Động cơ xe điện vận hành khá êm ái, không gây ra tiếng ồn như ôtô xăng. Đây là bước cải tiến của xe điện nhưng ở một khía cạnh nào đó lại gây bất tiện cho những người có thói quen lái xe dựa vào cảm nhận về tiếng gầm và độ rung của động cơ.

Để khắc phục điều này, người điều khiển xe nên thay đổi thói quen lái, không phụ thuộc vào cảm nhận mà nên dựa vào các thông số hiển thị trên bảng điều khiển để có thao tác chính xác, đảm bảo an toàn hơn.

Trước hết, động cơ điện có mô-men nhất quán ở các dải vòng tua với những phạm vi cụ thể. Vì thế khi điều khiển, người lái hạn chế tăng tốc đột ngột nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao tuổi thọ pin.

Ngoài ra, cách lái xe ôtô điện được đánh giá là linh hoạt hơn ôtô xăng, ví dụ như: Lái xe bằng 1 bàn đạp phanh: Người lái chỉ cần bấm nút khởi động, xe sẽ tự chuyển động theo cài đặt có sẵn. Để giảm tốc hay tăng tốc, người lái tiến hành nhấn hoặc nhả bàn đạp phanh.

Vận hành kết hợp với sử dụng ứng dụng điện thoại: Người dùng cài đặt ứng dụng của nhà sản xuất trên điện thoại thông minh và kết nối với hệ thống điều khiển của ôtô điện. Bằng cách này, người điều khiển có thể quản lý các thông số vận hành, kiểm tra tình trạng pin, sạc hoặc thiết lập những tính năng tiện ích như hệ thống giải trí, điều hòa không khí trên xe.

Tự hành bằng cách cài đặt chế độ xe tự lái: Đối với những dòng xe được hỗ trợ công nghệ tiên tiến này, người điều khiển có thể bật chế độ tự hành với lập trình có sẵn giúp ô tô điện tự lái, tăng tốc và phanh chính xác trong những tình huống phức tạp.

Một số lưu ý khi lái xe ô tô điện

Thường xuyên kiểm tra tình trạng pin

Pin là bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc xe điện, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành. Vì vậy, người lái cần theo dõi dung lượng pin và quãng đường di chuyển tương ứng được hiển thị trên màn hình điều khiển để không làm ảnh hưởng đến hành trình.

Bên cạnh đó, để sử dụng pin xe điện hiệu quả, người điều khiển xe cũng cần lưu ý về điều kiện thời tiết, tần suất sử dụng các tính năng, tiện ích giải trí đồng thời hạn chế các yếu tố khiến tiêu hao pin ô tô điện.

Ngoài ra, người lái nên tận dụng tính năng tra cứu hệ thống trạm sạc có trong hệ thống điều khiển xe để có kế hoạch về hành trình di chuyển hay nạp năng lượng phù hợp.

Chủ động tìm kiếm địa điểm sạc pin xe điện phù hợp để đảm bảo hành trình không bị gián đoạn

Lái xe ôtô điện bằng một bàn đạp

Các dòng ôtô điện hiện nay thường được trang bị song song phanh tái sinh và phanh tiêu chuẩn.

Trong đó, phanh tái sinh là hệ thống phanh tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng trên các dòng xe điện, xe điện Hybrid và một vài mẫu xe xăng. Loại phanh này có khả năng chuyển đổi động năng và nhiệt năng được sinh ra trong quá trình đạp phanh thành năng lượng điện để sạc pin. Không chỉ bảo toàn năng lượng, phanh tái sinh còn giúp giảm mức nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế độ mài mòn, kéo dài tuổi thọ phanh.

Phanh tiêu chuẩn là loại phanh truyền thống, được sử dụng trên hầu hết các dòng xe xăng. Loại phanh này tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, nhanh bị mài mòn nên tuổi thọ kém hơn phanh tái sinh. Tuy nhiên, chi phí sản xuất phanh tiêu chuẩn lại tiết kiệm hơn khá nhiều

Trong điều kiện hoạt động bình thường, xe ôtô điện sẽ sử dụng phanh tái sinh. Khi điều khiển xe, quá trình nhả chân phanh giúp xe giảm tốc nhanh và êm ái. Để tăng tốc, người lái đạp chân phanh từ từ cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn. Cách lái xe ôtô điện bằng 1 bàn đạp này mang lại cho người điều khiển trải nghiệm lái thú vị, giúp chuyển trạng thái xe nhanh, dễ dàng hơn so với việc phải thao tác giữa chân phanh và chân ga ở xe động cơ đốt trong truyền thống.

Điểm danh loạt xe ô tô bị cắt giảm trang bị khi về Việt Nam Điểm danh loạt xe ô tô bị cắt giảm trang bị khi về Việt Nam

Hàng loạt mẫu xe ô tô mới trong thời gian gần đây bị cắt nhiều trang bị hữu ích, điều này khiến nhiều khác hàng ...

Triệu hồi Honda CBR1000RR-R tại Việt Nam do sự cố chảy dầu động cơ Triệu hồi Honda CBR1000RR-R tại Việt Nam do sự cố chảy dầu động cơ

Mẫu xe sportbike cỡ lớn Honda CBR1000RR-R đã phải triệu hồi lần thứ 3 tại Việt Nam do bị rò rỉ dầu

100 xe điện VinFast VFe34 sẽ tham gia caravan chinh phục địa đầu Tổ quốc 100 xe điện VinFast VFe34 sẽ tham gia caravan chinh phục địa đầu Tổ quốc

100 xe điện VF e34 sẽ chinh phục cực Đông Bắc tại mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) trong hành trình caravan do VinFast tổ chức ...

Có thể bạn quan tâm

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Bá Hùng (Hà Nội) là một trong số những tài xế dịch vụ đầu tiên đổi từ xe xăng sang Limo Green. Quyết định này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí hằng ngày, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng và vận hành thuận tiện hơn.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động