Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Ngoài việc không cần đổ xăng dầu với giá cao thì xe điện còn có chi phí bảo dưỡng định kỳ thấp hơn so với ô tô động cơ đốt trong
Có nên lắp đặt hệ thống sạc pin ô tô điện tại nhà? Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Bảo dưỡng và sửa chữa là một khía cạnh sở hữu xe mà nhiều người tiêu dùng bỏ qua khi mua xe. Đặc biệt là với thời kỳ mà xe điện EV và Hybrid sạc điện – PHEV đang được khuyến khích thay thế cho xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Mối quan tâm của người tiêu dùng nằm ở chi phí bảo dưỡng xe sau này.

Những hạng mục bảo dưỡng xe điện

So với xe sử dụng động cơ đốt trong, quy trình bảo dưỡng ô tô điện đơn giản hơn. Các hạng mục tập trung vào pin và động cơ - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo hiệu quả vận hành của một chiếc ô tô điện.

Trong khi những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong cần tốn chi phí thay nhớt, nước làm mát cũng một số bộ phận trên động cơ định kỳ thì đối với ô tô điện gần như không cần.

Những bộ phận ô tô điện cần thay thế định kỳ chỉ là lốp xe, má phanh, cần gạt nước...

Ngoài ra, ô tô điện cần được nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết cần được bôi trơn như bản lề cánh cửa xe, hộp dầu số... Cuối cùng, đừng quên kiểm tra áp suất lốp luôn ở khoảng 32 PSI tương đương 2,25kg/cm2 ở nhiệt độ môi trường mát mẻ. Không để lốp xe quá căng hay quá non làm ảnh hưởng đến độ bám đường và tiêu hao nhiên liệu của xe .

Chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn xe xăng?

VF e34
VF ee 34 có chế độ bảo hành lên tới 10 năm

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong muốn hoạt động tốt cần đảm bảo các bộ phận dẫn động với hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ nhanh chóng bị mài mòn khiến công suất hao hụt, thậm chí phải sửa chữa hoặc thay mới.

Trong khi đó, ô tô điện không có piston, van và các hoạt động đốt cháy nên không phải thay dầu thường xuyên. Vì thế, chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp hơn so với xe xăng. Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô con dùng động cơ đốt trong cần trung bình 0,1 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6 km (một dặm) nhưng con số này chỉ là 0,061 USD ở ô tô điện.

Ngoài ra, sự chênh lệch của chi phí bảo dưỡng xe điện so với xe xăng còn xuất phát từ hệ thống dẫn động. Hệ thống này trên ô tô điện loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe xăng, dầu. Vì thế, các chi tiết cần bảo dưỡng sẽ ít hơn và quy trình thực hiện cũng đơn giản hơn.

Các chuyên gia ô tô nhận định, nếu được bảo dưỡng đúng cách, vòng đời ô tô điện trong vài năm tới có thể đạt khoảng gần 500.000 km. Chính vì điều này, các nhà sản xuất ô tô điện luôn chú trọng các chính sách ưu đãi cho khâu bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất, tiết kiệm nhất. Chi phí thay mới pin xe điện tương đương với động cơ đốt trong, dao động khoảng 1.000-6.000 USD.

Hạng mục cần thay thế cực đắt đỏ nhất của xe điện đó chính là pin. Thế nhưng, với những công nghệ hiện đại, tuổi thọ pin có xu hướng kéo dài hơn. Hiện tuổi thọ trung bình của pin ô tô điện là 8-10 năm, tương lai, con số này có thể lên đến 15 năm.

Tuy nhiên, pin ô tô điện cũng được bảo hành từ 7 - 8 năm. Gần như các nhà sản xuất đều bảo đảm sau thời gian sử dụng trên pin vẫn giữa được 70% mức dung lượng ban đầu.

Các nhà sản xuất như Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche hay Volvo đang có chính sách bảo hành pin xe điện là 8 năm/100.000 dặm (161.000 km), riêng Hyundai là 8 năm/125.000 dặm (201.168 km), còn Kia là 7 năm/100.000 dặm.

Theo tính toán, chi phí thuê pin và bảo dưỡng của xe điện chỉ bằng với số tiền đổ nhiên liệu cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Tại Việt Nam, mẫu ô tô điện VF e34 đã được VinFast tiên phong áp dụng chính sách cho thuê pin: khách hàng mua xe không cần trả tiền cho bộ pin nhưng vẫn được gắn sẵn trên xe để sử dụng. Hàng tháng, khách hàng chỉ phải đóng khoản phí thuê bao cố định 1,45 triệu đồng, nhưng sẽ được miễn phí năm đầu tiên.

Nếu quá sẽ phải trả thêm 998 đồng cho mỗi km. Như vậy, ước tính chi phí dùng xe điện sẽ ngang với xe xăng, trong khi phí bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 30%.

Pin sẽ được thay mới miễn phí khi khả năng tiếp nhận sạc giảm xuống dưới 70%, khách hàng được xoá bỏ mọi nỗi lo về chất lượng pin.

Chưa hết, hãng còn có chính sách hảo hành 10 năm - lâu nhất thị trường. Đây là chế độ bảo hành duy nhất tại thị trường Việt Nam và cũng là mức cao hàng đầu thế giới. Ngoài ra, trong thời gian bảo hành, khách hàng được hỗ trợ dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí.

Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam

Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ...

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ 250.000 đồng/tháng
VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng, VF9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?
Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?

Cùng chuyên mục

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây để có chuyến đi chơi xa an toàn và chất lượng nhất
Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.

Tin khác

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Xem thêm
Phiên bản di động