Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?
Có nên lắp đặt hệ thống sạc pin ô tô điện tại nhà? Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện |
Bảo dưỡng và sửa chữa là một khía cạnh sở hữu xe mà nhiều người tiêu dùng bỏ qua khi mua xe. Đặc biệt là với thời kỳ mà xe điện EV và Hybrid sạc điện – PHEV đang được khuyến khích thay thế cho xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Mối quan tâm của người tiêu dùng nằm ở chi phí bảo dưỡng xe sau này.
Những hạng mục bảo dưỡng xe điện
So với xe sử dụng động cơ đốt trong, quy trình bảo dưỡng ô tô điện đơn giản hơn. Các hạng mục tập trung vào pin và động cơ - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo hiệu quả vận hành của một chiếc ô tô điện.
Trong khi những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong cần tốn chi phí thay nhớt, nước làm mát cũng một số bộ phận trên động cơ định kỳ thì đối với ô tô điện gần như không cần.
Những bộ phận ô tô điện cần thay thế định kỳ chỉ là lốp xe, má phanh, cần gạt nước...
Ngoài ra, ô tô điện cần được nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết cần được bôi trơn như bản lề cánh cửa xe, hộp dầu số... Cuối cùng, đừng quên kiểm tra áp suất lốp luôn ở khoảng 32 PSI tương đương 2,25kg/cm2 ở nhiệt độ môi trường mát mẻ. Không để lốp xe quá căng hay quá non làm ảnh hưởng đến độ bám đường và tiêu hao nhiên liệu của xe .
Chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn xe xăng?
VF ee 34 có chế độ bảo hành lên tới 10 năm |
Ô tô sử dụng động cơ đốt trong muốn hoạt động tốt cần đảm bảo các bộ phận dẫn động với hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ nhanh chóng bị mài mòn khiến công suất hao hụt, thậm chí phải sửa chữa hoặc thay mới.
Trong khi đó, ô tô điện không có piston, van và các hoạt động đốt cháy nên không phải thay dầu thường xuyên. Vì thế, chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp hơn so với xe xăng. Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô con dùng động cơ đốt trong cần trung bình 0,1 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6 km (một dặm) nhưng con số này chỉ là 0,061 USD ở ô tô điện.
Ngoài ra, sự chênh lệch của chi phí bảo dưỡng xe điện so với xe xăng còn xuất phát từ hệ thống dẫn động. Hệ thống này trên ô tô điện loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe xăng, dầu. Vì thế, các chi tiết cần bảo dưỡng sẽ ít hơn và quy trình thực hiện cũng đơn giản hơn.
Các chuyên gia ô tô nhận định, nếu được bảo dưỡng đúng cách, vòng đời ô tô điện trong vài năm tới có thể đạt khoảng gần 500.000 km. Chính vì điều này, các nhà sản xuất ô tô điện luôn chú trọng các chính sách ưu đãi cho khâu bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất, tiết kiệm nhất. Chi phí thay mới pin xe điện tương đương với động cơ đốt trong, dao động khoảng 1.000-6.000 USD.
Hạng mục cần thay thế cực đắt đỏ nhất của xe điện đó chính là pin. Thế nhưng, với những công nghệ hiện đại, tuổi thọ pin có xu hướng kéo dài hơn. Hiện tuổi thọ trung bình của pin ô tô điện là 8-10 năm, tương lai, con số này có thể lên đến 15 năm.
Tuy nhiên, pin ô tô điện cũng được bảo hành từ 7 - 8 năm. Gần như các nhà sản xuất đều bảo đảm sau thời gian sử dụng trên pin vẫn giữa được 70% mức dung lượng ban đầu.
Các nhà sản xuất như Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche hay Volvo đang có chính sách bảo hành pin xe điện là 8 năm/100.000 dặm (161.000 km), riêng Hyundai là 8 năm/125.000 dặm (201.168 km), còn Kia là 7 năm/100.000 dặm.
Theo tính toán, chi phí thuê pin và bảo dưỡng của xe điện chỉ bằng với số tiền đổ nhiên liệu cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Tại Việt Nam, mẫu ô tô điện VF e34 đã được VinFast tiên phong áp dụng chính sách cho thuê pin: khách hàng mua xe không cần trả tiền cho bộ pin nhưng vẫn được gắn sẵn trên xe để sử dụng. Hàng tháng, khách hàng chỉ phải đóng khoản phí thuê bao cố định 1,45 triệu đồng, nhưng sẽ được miễn phí năm đầu tiên.
Nếu quá sẽ phải trả thêm 998 đồng cho mỗi km. Như vậy, ước tính chi phí dùng xe điện sẽ ngang với xe xăng, trong khi phí bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 30%.
Pin sẽ được thay mới miễn phí khi khả năng tiếp nhận sạc giảm xuống dưới 70%, khách hàng được xoá bỏ mọi nỗi lo về chất lượng pin.
Chưa hết, hãng còn có chính sách hảo hành 10 năm - lâu nhất thị trường. Đây là chế độ bảo hành duy nhất tại thị trường Việt Nam và cũng là mức cao hàng đầu thế giới. Ngoài ra, trong thời gian bảo hành, khách hàng được hỗ trợ dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí.
Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ... |
Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ... |
Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ... |