Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Ngoài việc không cần đổ xăng dầu với giá cao thì xe điện còn có chi phí bảo dưỡng định kỳ thấp hơn so với ô tô động cơ đốt trong
Có nên lắp đặt hệ thống sạc pin ô tô điện tại nhà? Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Bảo dưỡng và sửa chữa là một khía cạnh sở hữu xe mà nhiều người tiêu dùng bỏ qua khi mua xe. Đặc biệt là với thời kỳ mà xe điện EV và Hybrid sạc điện – PHEV đang được khuyến khích thay thế cho xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Mối quan tâm của người tiêu dùng nằm ở chi phí bảo dưỡng xe sau này.

Những hạng mục bảo dưỡng xe điện

So với xe sử dụng động cơ đốt trong, quy trình bảo dưỡng ô tô điện đơn giản hơn. Các hạng mục tập trung vào pin và động cơ - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo hiệu quả vận hành của một chiếc ô tô điện.

Trong khi những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong cần tốn chi phí thay nhớt, nước làm mát cũng một số bộ phận trên động cơ định kỳ thì đối với ô tô điện gần như không cần.

Những bộ phận ô tô điện cần thay thế định kỳ chỉ là lốp xe, má phanh, cần gạt nước...

Ngoài ra, ô tô điện cần được nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết cần được bôi trơn như bản lề cánh cửa xe, hộp dầu số... Cuối cùng, đừng quên kiểm tra áp suất lốp luôn ở khoảng 32 PSI tương đương 2,25kg/cm2 ở nhiệt độ môi trường mát mẻ. Không để lốp xe quá căng hay quá non làm ảnh hưởng đến độ bám đường và tiêu hao nhiên liệu của xe .

Chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn xe xăng?

VF e34
VF ee 34 có chế độ bảo hành lên tới 10 năm

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong muốn hoạt động tốt cần đảm bảo các bộ phận dẫn động với hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ nhanh chóng bị mài mòn khiến công suất hao hụt, thậm chí phải sửa chữa hoặc thay mới.

Trong khi đó, ô tô điện không có piston, van và các hoạt động đốt cháy nên không phải thay dầu thường xuyên. Vì thế, chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp hơn so với xe xăng. Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô con dùng động cơ đốt trong cần trung bình 0,1 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6 km (một dặm) nhưng con số này chỉ là 0,061 USD ở ô tô điện.

Ngoài ra, sự chênh lệch của chi phí bảo dưỡng xe điện so với xe xăng còn xuất phát từ hệ thống dẫn động. Hệ thống này trên ô tô điện loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe xăng, dầu. Vì thế, các chi tiết cần bảo dưỡng sẽ ít hơn và quy trình thực hiện cũng đơn giản hơn.

Các chuyên gia ô tô nhận định, nếu được bảo dưỡng đúng cách, vòng đời ô tô điện trong vài năm tới có thể đạt khoảng gần 500.000 km. Chính vì điều này, các nhà sản xuất ô tô điện luôn chú trọng các chính sách ưu đãi cho khâu bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất, tiết kiệm nhất. Chi phí thay mới pin xe điện tương đương với động cơ đốt trong, dao động khoảng 1.000-6.000 USD.

Hạng mục cần thay thế cực đắt đỏ nhất của xe điện đó chính là pin. Thế nhưng, với những công nghệ hiện đại, tuổi thọ pin có xu hướng kéo dài hơn. Hiện tuổi thọ trung bình của pin ô tô điện là 8-10 năm, tương lai, con số này có thể lên đến 15 năm.

Tuy nhiên, pin ô tô điện cũng được bảo hành từ 7 - 8 năm. Gần như các nhà sản xuất đều bảo đảm sau thời gian sử dụng trên pin vẫn giữa được 70% mức dung lượng ban đầu.

Các nhà sản xuất như Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche hay Volvo đang có chính sách bảo hành pin xe điện là 8 năm/100.000 dặm (161.000 km), riêng Hyundai là 8 năm/125.000 dặm (201.168 km), còn Kia là 7 năm/100.000 dặm.

Theo tính toán, chi phí thuê pin và bảo dưỡng của xe điện chỉ bằng với số tiền đổ nhiên liệu cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng?

Tại Việt Nam, mẫu ô tô điện VF e34 đã được VinFast tiên phong áp dụng chính sách cho thuê pin: khách hàng mua xe không cần trả tiền cho bộ pin nhưng vẫn được gắn sẵn trên xe để sử dụng. Hàng tháng, khách hàng chỉ phải đóng khoản phí thuê bao cố định 1,45 triệu đồng, nhưng sẽ được miễn phí năm đầu tiên.

Nếu quá sẽ phải trả thêm 998 đồng cho mỗi km. Như vậy, ước tính chi phí dùng xe điện sẽ ngang với xe xăng, trong khi phí bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 30%.

Pin sẽ được thay mới miễn phí khi khả năng tiếp nhận sạc giảm xuống dưới 70%, khách hàng được xoá bỏ mọi nỗi lo về chất lượng pin.

Chưa hết, hãng còn có chính sách hảo hành 10 năm - lâu nhất thị trường. Đây là chế độ bảo hành duy nhất tại thị trường Việt Nam và cũng là mức cao hàng đầu thế giới. Ngoài ra, trong thời gian bảo hành, khách hàng được hỗ trợ dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí.

Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam

Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ...

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Quan niệm sai lầm của nhiều tài xế khi bật đèn hazard vào vòng xoay

Quan niệm sai lầm của nhiều tài xế khi bật đèn hazard vào vòng xoay

Nhiều tài xế Việt có thói quen bật đèn hazard khi đi vào vòng xoay. Tuy nhiên, hành động này không chỉ sai về nguyên tắc sử dụng đèn mà còn gây nhiễu loạn thông tin, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Một số người dùng ô tô, xe máy có thói quen lắc xe khi đang đổ xăng vì cho rằng sẽ đổ được nhiều nhiên liệu hơn; tuy nhiên hành động này không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn, có thể gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu trên xe.
Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.

Tin khác

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động