Điểm danh loạt xe ô tô bị cắt giảm trang bị khi về Việt Nam
Hyundai Creta 2022 ra mắt tại Thái Lan có gì khác Việt Nam?Vì sao ô tô về Việt Nam thường bị cắt trang bị?Mercedes-Benz Việt Nam nói gi về việc cắt bớt trang bị trên xe sang? |
So với các mẫu xe mới đang được bán ở thị trường nước ngoài, nhiều mẫu xe mới khi ra mắt tại thị trường Việt Nam khác biệt về trang bị tiện nghi, trang bị an toàn, động cơ. Cùng điểm lại một số mẫu xe mới bị cắt bớt trang bị khi mang về thị trường Việt Nam trong khoảng 1 năm trở lại đây:
Hyundai Creta 2022
Sau gần 5 năm vắng bóng, mẫu SUV gầm cao cỡ nhỏ - Hyundai Creta vừa chính thức trở lại thị trường Việt Nam. Như thông tin chúng tôi đưa trước đó, chiều 15/3 vừa qua, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã tung ra thị trường 3 phiên bản Hyundai Creta thế hệ mới với giá từ 620 - 730 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Hyundai Creta 2022 có giá bán khá cạnh tranh, thậm chí giá HTV niêm yết cho mẫu xe này còn thấp hơn đối thủ “đồng hương” Kia Seltos tới 19 triệu đồng. Tuy nhiên so với các thị trường khác trên thế giới, Hyundai Creta về Việt Nam đã bị loại bỏ một số trang bị, tính năng.
Phiên bản Hyundai Creta cao cấp nhất sản xuất, phân phối tại Indonesia có trang bị cửa sổ trời toàn cảnh nhưng khi về Việt Nam, không có phiên bản nào của Creta có trang bị này. Ngoài ra, hệ thống lọc không khí hay sạc không dây trên các phiên bản bán tại Việt Nam cũng bị loại bỏ.
Về khả năng vận hành, Hyundai Creta 2022 tại thị trường Ấn Độ, Indonesia có 4 chế độ lái gồm Eco, Normal, Sport và Smart.
KIA K3 2022
Thế hệ mới của Kia Cerato với cái tên K3 đã ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 9/2021 với 3 phiên bản. Dù được nâng cấp khá nhiều về thiết kế ngoại thất lẫn trang bị, tuy nhiên so với bản quốc tế KIA K3 lại thiếu hụt một số trang bị.
Tại Hàn Quốc, bản cao cấp nhất của Kia K3 được trang bị 2 màn hình 10,25 inch cho khu vực giải trí và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Trong khi đó, K3 bản 1.6 Premium tại Việt Nam chỉ được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch trong khi bảng đồng hồ vẫn là dạng analog.
Một trong những trang bị được trông chờ nhiều nhất là phanh tay điện tử đã không xuất hiện trên K3 2022. Tuy vậy, nhìn một cách tích cực thì việc cắt trang bị giúp mẫu sedan hạng C của Kia duy trì mức giá rẻ nhất phân khúc.
Mới đây, Kia đã chính thức bổ sung thêm phiên bản K3 GT cho thị trường Việt Nam. Phiên bản này sử dụng động cơ 1.6L Turbo, trang bị phanh tay điện tử và bổ sung thêm một số trang bị an toàn khác, qua đó giúp "kéo gần" lại khoảng cách về trang bị giữa K3 bán tại thị trường Việt Nam và tại quê nhà Hàn Quốc.
Hyundai Grand i10
Trước khi ra mắt lần đầu tại thị trường Việt hồi tháng 8/2021, Hyundai i10 thế hệ mới đã được ra mắt tại thị trường Ấn Độ. Mặc dù Hyundai Grand i10 mang nhiều thay đổi hấp dẫn tập trung vào thiết kế và tiện nghi, tuy nhiên khi so các phiên bản bán tại Việt Nam với bản quốc tế thì vẫn thấy sự thiếu hụt về trang bị.
Cụ thể, cả hai biến thể hatchback và sedan của mẫu xe nhà Hyundai đã gây tiếc nuối với nhiều khách hàng Việt khi không được trang bị hệ thống âm thanh Arkamys và đèn pha halogen có projector như ở thị trường Ấn Độ, mà sử dụng bóng halogen phản xạ đa hướng cho tất cả phiên bản từ tiêu chuẩn đến cao cấp.
Mặc dù bóng đèn halogen mang ưu điểm giá thành rẻ, dễ dàng thay thế và sửa chữa nếu xảy ra hỏng hóc nhưng so với đèn pha bi-halogen thì vẫn rất "khập khiễng". Trên thực tế, đây là chi tiết mà nhiều khách hàng khi mua xe Hyundai Grand i10 thế hệ mới phải bỏ thêm tiền để độ lên đèn bi-halogen.
Nissan Almera
Vào tháng 8/2021, Nissan Việt Nam đã giới thiệu Almera 2021 (từng được biết đến với tên gọi Sunny) tại thị trường Việt với 3 phiên bản có giá từ 469-579 triệu đồng. Số lượng tại Việt Nam ít hơn 2 phiên bản so với tại Thái Lan, nơi mẫu xe này được sản xuất và nhập khẩu về nước.
Nếu so với phiên bản cao cấp ở Việt Nam với phiên bản tương tự đang bán ở thị trường Thái Lan, Nissan Almera 2021 bị “cắt” radar, do vậy thiếu 2 món trang bị an toàn gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và hệ thống phanh tự động khẩn cấp thông minh (AEB).
Mới đây, Nissan Almera 2021 một lần nữa được "réo tên" tại Việt Nam vì không có trang bị điều hoà nóng. Điều này khiến nhiều khách hàng, nhất là ở miền Bắc bị hiện tượng hấp hơi kính lái khi gặp trời mưa lạnh, ảnh hưởng lớn đến tầm quan sát và sự an toàn của xe.
Để khắc phục thiếu hụt này, Hãng Nissan tại Việt Nam đã đưa ra hướng khắc phục là bổ sung ống dẫn khí nóng (xe đã có sẵn đường chờ) và cập nhật phần mềm điều khiển do có những phiên bản dùng điều hoà tự động.
Mercedes-Benz GLC 300
Không chỉ các mẫu xe bình dân bị cắt trang bị mà việc này còn được ghi nhận ở cả một số mẫu xe sang như Mercedes-Benz. Cụ thể, mẫu Mercedes GLC 300 tại Việt Nam ra mắt hồi đầu năm 2021 bị thiếu bộ phanh AMG và lốp run-flat.
Theo đó, bộ phanh AMG do Brembo sản xuất riêng, có khả năng chịu được nhiệt độ cao trên 500-600 độ C. Chi tiết này có thể giúp cải thiện hiệu năng phanh, quãng đường phanh do piston lớn hơn, đĩa phanh có khả năng giải nhiệt tốt hơn và diện tích tiếp xúc của bố phanh lớn hơn. Các chi tiết như kẹp phanh, đĩa, bố phanh của AMG nếu lắp ở garage bên ngoài lên tới 100 triệu đồng.
Trước đó, hai mẫu xe C-Class và GLC sản xuất sau tháng 9/2020 cũng không có tính năng đỗ tự động giống như phiên bản tiêu chuẩn ở nước ngoài. Thế nhưng, giá bán của các mẫu xe này sau đó vẫn tăng đến 100 triệu đồng.
Isuzu D-Max
Vào tháng 4/2021, Isuzu D-Max 2021 thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt Nam. Khác với ở thị trường Thái Lan, D-Max lại có doanh số khá lẹt đẹt và thường xuyên "đội sổ" phân khúc xe bán tải. Do vậy, việc giảm giá bán là một cách để "lấy lòng" khách Việt.
So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max 2021 bán tại Việt Nam được trang bị hàng loạt tiện nghi trên phiên bản “Type Z” cao cấp nhất bao gồm đề nổ động cơ từ xa, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Tuy nhiên, mẫu bán tải này gây tiếc nuối khi không có hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control), một trang bị mang tính “cơ bản” trên hầu hết các mẫu bán tải hiện nay.
Bên cạnh thiếu trang bị cruise control, Isuzu D-Max 2021 được bán tại Việt Nam còn bị “cắt” phiên bản động cơ dầu 3.0L VGS Turbo. Do vậy, khách hàng Việt không có dịp trải nghiệm loại động cơ mạnh mẽ và cao cấp này.
Việc thiếu phiên bản động cơ dầu 3.0 cũng là vấn đề tương tự với mẫu bán tải sử dụng chung một nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu là Mazda BT-50 thế hệ mới tại Việt Nam.
Triệu hồi Honda CBR1000RR-R tại Việt Nam do sự cố chảy dầu động cơ Mẫu xe sportbike cỡ lớn Honda CBR1000RR-R đã phải triệu hồi lần thứ 3 tại Việt Nam do bị rò rỉ dầu |
100 xe điện VinFast VFe34 sẽ tham gia caravan chinh phục địa đầu Tổ quốc 100 xe điện VF e34 sẽ chinh phục cực Đông Bắc tại mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) trong hành trình caravan do VinFast tổ chức ... |
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Lạng Sơn Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. ... |