Một số lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

Dù tiện lợi nhưng thu phí ETC còn một số bất cập và gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những lưu ý chủ xe cần biết trước khi dán thẻ thu phí không dừng
Dán thẻ thu phí không dừng sẽ trở thành thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm Thu phí tự động tất cả các tuyến đường cao tốc từ 1/8 Thu phí không dừng tại 3 dự án đường cao tốc từ quý III/2022
Phí không dừng

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo về vấn đề triển khai hệ thống thu phí không dừng. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/8/2022 tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động. Do đó, các phương tiện không dán thẻ thu phí tự động sẽ không thể lưu thông trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022.

Chính vì vậy, thời gian gần đây nhu cầu dán thẻ thu phí tự không dừng cho ô tô đang tăng cao. Tuy nhiên, có một thực tế nhiều chủ xe muốn dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng không biết hoặc hiểu rõ các vấn đề như dán thẻ ở đâu, dán của đơn vị nào hay các thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị trước khi đi dán thẻ thu phí không dừng. Dưới đây là những điều các chủ xe cần biết khi dán thẻ thu phí tự động không dừng cho ô tô:

Các loại thẻ

Hiện trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (do Tasco góp vốn) và VDTC (thuộc Viettel). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm thu phí không dừng và phát hành thẻ để dán trên ôtô. Hiện VETC quản lý 79 trạm, VDTC quản lý 35 trạm. Thẻ do VETC phát hành mang tên Etag, và thẻ của VDTC là ePass, cả hai đều có tác dụng như nhau.

Hiện tại, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đang triển khai việc dán thẻ thu phí tự động không dừng cho ôtô. Chủ xe muốn dán có thể lựa chọn và liên hệ với đơn vị phát hành. Trong đó với thẻ ePass do Viettel cung cấp, chủ xe có thể dán đến các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store để liên hệ và được hỗ trợ dán thẻ. Với thẻ eTag của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm, hoặc khi đi qua các trạm thu phí, nhân viên tại trạm sẽ liên hệ để dán cho chủ xe.

Dán thẻ ở vị trí nào để không bị lỗi?

Thông thường, thẻ định danh ETC sẽ được dán ở kính lái (trước ghế phụ) hoặc "mí" trên của chóa đèn pha. Vị trí dán thẻ cũng là một trong những nguyên nhân khiến thẻ không được nhận diện khi đi qua trạm BOT. Do đó, các chủ xe cần cân nhắc vị trí dán thích hợp cho xe của mình.

Dán ở mặt trong của kính lái

Vị trí này sẽ giúp thẻ bền hơn, tránh được các tác động của mưa gió, nắng, cát, bụi bẩn,... Tuy nhiên, nhiều người dùng cho hay, vị trí này sẽ khó nhận diện hơn, đặc biệt nếu xe có dán phim cách nhiệt. Nếu dán thẻ định danh ETC ở ngoài mặt của kính thì dễ nhận diện hơn, nhưng sẽ nhanh hỏng, bị trầy xước,... dẫn đến tình trạng hệ thống không nhận và báo lỗi khi xe đi qua trạm BOT.

Cách dán ở mặt trong của kính lái chỉ áp dụng được khi xe không dán phim cách nhiệt hoặc loại dán không phải kim loại. Để kiểm tra độ nhạy của thẻ, nhân viên dán sẽ dùng thiết bị để đo đạc cẩn thận. Nếu kính lái ô tô có dán phim cách nhiệt thì hệ thống đầu đọc sẽ không quét được thông tin trên thẻ nên bạn sẽ phải chọn cách dán trên đèn xe. Ngoài ra, thẻ đã dán thì không thể bóc ra dán lại bởi làm thế sẽ ảnh hưởng đến chip của thẻ làm máy đọc không nhận diện được.

Phí không dừng
Phí không dừng

Dán ở "mí" đèn pha

Vị trí này sẽ giúp kính lái thông thoáng, không cản trở tầm nhìn của lái xe. Đồng thời, độ nhạy của thẻ khi dán ở vị trí này cũng được đánh giá là tốt hơn. Tuy nhiên, khi dán ở vị trí này, thẻ dễ bị bong ra do tác động của thời tiết và cả nhiệt độ từ đèn. Chưa kể đến việc nếu xảy ra va chạm hoặc lúc rửa xe, thẻ cũng có thể bị rơi ra lúc nào không hay.

Lời khuyên là không nên dán thẻ ETC ở phía bên ngoài. Nếu thẻ bị hỏng hoặc mất thì bạn sẽ phải dán lại, mà mỗi lần dán lại sẽ tốn thêm 120.000 đồng.

Chú ý tiền trong tài khoản để không bị phạt

Theo Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ) mà đi vào làn đường dành riêng cho việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX lái 1 - 3 tháng.

Với những người dùng sử dụng thẻ VETC cần đặc biệt lưu ý điều này, hãy thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình để tránh trường hợp trong thẻ hết sạch tiền khi đi qua trạm thu phí điện tử không dừng.

Thủ tục để dán thẻ thu phí tự động không dừng

Để dán thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe phải xác định rõ. Nếu xe bạn là xe cá nhân khi muốn dán thẻ thu phí tự động không dừng phải mang giấy tờ xe đăng ký, đăng kiểm, chứng minh thư/căn cước công dân. Nếu xe bạn là xe đăng ký doanh nghiệp, công ty cần mang theo giấy tờ xe, giấy giới thiệu và giấy ủy quyền mở tài khoản. Sau khi đăng ký, đơn vị quản lý sẽ dán thẻ thu phí tự động không dừng lên kính lái trên ôtô.

Ngoài ra, cả 2 loại thẻ trên đều có thể đăng ký trực tuyến hoặc gọi người đến dán tại nhà. Lưu ý, mỗi một phương tiện chỉ được đăng ký một loại dịch vụ thu phí không dừng là VETC hoặc ePass. Nếu muốn chuyển từ VETC sang ePass thì bạn phải hủy thẻ VETC trước rồi mới thực hiện đăng ký dùng thẻ ePass và ngược lại.

Phí dán thẻ

Trước đây, cả 2 loại thẻ VETC và ePass đều được triển khai dán miễn phí lần đầu. Đến hiện tại, chỉ có VETC là còn áp dụng điều này, còn ePass đã bắt đầu thu phí dán thẻ lần đầu với mức phí 120.000 đồng. Ở lần thứ 2 trở đi, chủ xe sẽ cần chi 120.000 đồng cho mỗi lần dán thẻ (áp dụng cho cả 2 loại thẻ VETC và ePass).

Sau khi đăng ký xong, bạn tải ứng dụng về điện thoại của mình. Nhân viên dán thẻ có thể hỗ trợ bạn thao tác tạo tài khoản để đăng nhập vào ứng dụng.

Để nộp tiền vào tài khoản VETC sau khi đăng kí, bạn có thể chuyển khoản ngay trên ứng dụng và thanh toán bằng các ứng dụng như Mobile Banking, VNPay, VNPTePay. Tùy vào từng phương thức thanh toán mà người dùng có thể mất phí (khoảng 1%) khi nạp tiền. Nhiều người dùng cho biết, để nạp tiền miễn phí cho tài khoản, bạn nên sử dụng ứng dụng internet banking của ngân hàng liên kết với VETC.

Với thẻ ePass, chủ phương tiện có thể thanh toán trực tiếp khi đi qua trạm mà không cần nạp tiền trước vào tài khoản thông qua liên kết trực tiếp với Viettel Money. Người dùng thẻ ePass truy cập vào ứng dụng, sau đó ấn nút hiển thị số dư tài khoản để kiểm tra số dư hiện có.

Xử lý sự cố khi đi qua trạm thu phí không dừng

Nếu xe bạn đi qua trạm thu phí không dừng ETC mà barie không mở thì việc đầu tiên cần làm là kiểm tra tài khoản. Nếu số dư tài khoản đủ thì đây là lỗi từ hệ thống.

Bạn không cần lùi xe để chuyển sang làn thu phí trực tiếp hay thanh toán bằng tiền mặt mà hãy yêu cầu nhân viên trực thu phí tại trạm giải quyết. Thường thì nhân viên sẽ nhập biển số xe của bạn lên hệ thống và mở barie, sau khoảng 1 thời gian ngắn thì tài khoản của bạn sẽ có thông báo trừ tiền.

Giá xăng giảm gần 4.000 đồng/lít Giá xăng giảm gần 4.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.705 đồng xuống còn 25.073 đồng/lít; xăng RON 95-III giảm 3.605 đồng còn 26.070 đồng/lít

Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam

Honda Brio tạm thời dừng phân phối tại thị trường ô tô Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng xuống 10% Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng xuống 10%

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu từ 20% xuống 10%, thay vì mức ...

Có thể bạn quan tâm

Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái xe máy, ô tô... từ 1/6

Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái xe máy, ô tô... từ 1/6

Nếu cho người khác mượn giấy phép lái xe (hay gọi là bằng lái) tham gia giao thông, tài xế sẽ bị thu hồi bằng lái và sẽ phải thi sát hạch lại.
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Đề xuất sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay lớn

Đề xuất sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay lớn

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay
Xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu?

Xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu?

Điều khiển ô tô quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông, chủ xe có thể bị phạt nặng với nhiều mức phạt tuỳ từng trường hợp
Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình

Đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động