Đề xuất sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay lớn
Sân bay Nội Bài phục vụ xe buýt điện miễn phíSắp thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay?Dự kiến từ năm 2025, Hà Nội lập thí điểm thu phí xe vào nội đô |
Thời gian qua, Bộ GTVT đã lấy ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay. Các ý kiến cơ bản thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ GTVT.
Hiện nay, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không.
Đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là các xe ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
Việc thu phí nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay, tương tự dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ.
Hiện nay, hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt,đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Thống kê cho thấy đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Theo Bộ GTVT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.
Phía ACV cho biết: Hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có chiều dài khoảng 60km, giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.
Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai được đánh giá là phù hợp và có cơ sở.
Điều này mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không, cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Từ đây, Bộ GTVT kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ đang thực hiện, cũng như điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2023: Mazda CX-5 vững ngôi đầu Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2023, trong khi Hyundai Accent và Toyota Vios đều tăng 1 ... |
Nỗ lực giảm giá kích cầu, doanh số Hyundai tăng nhẹ Sản lượng bán hàng ô tô Hyundai tháng 11/2023 tăng trưởng nhẹ 6,9% so với tháng liền trước, đạt 7.980 xe bán ra thị trường |
Hà Nội chốt phí đào tạo bằng lái xe B2 hơn 15 triệu đồng Từ năm 2024, phí đào tạo bằng lái xe ô tô hạng B2 ở TP Hà Nội là hơn 15,590 triệu đồng |