Không được đào tạo lái xe nếu không trang bị canbin dành cho học viên

Từ 1/7, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (hay còn gọi là ca bin học lái xe 3D) để đào tạo cho học viên
Kiến nghị lùi thời gian lắp thiết bị giám sát học lái xe ô tô Đi vào đường cấm có thể bị tước giấy phép lái xe Sử dụng giấy phép lái xe ô tô quá hạn có thể bị phạt tới 12 triệu đồng
cabin

Sẽ không được đào tạo nếu không trang bị cabin

Theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô. Cũng theo ông Thống, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông. Việc trang bị phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học.

Từ ngày 28/12/2020, Bộ GTVT đã ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị phục vụ quản lý đào tạo lái xe tại Thông tư số 37/2020/TT-BGTVT. Các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp trong nước và nhập khẩu thiết bị phải theo quy chuẩn này bao gồm cả nội dung các bài tập lái cụ thể. Khi sản xuất xong, doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm và phải có chứng nhận phù hợp.

Sau đó, nhà cung cấp tự công bố sản phẩm sản xuất ra hợp quy, Tổng cục Đường bộ công khai trên website của tổng cục. Đến nay, chưa có doanh nghiệp nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy. Sau khi đã được lùi 1 năm, các cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo cho học viên sẽ được thực hiện từ 1/7/2022 được Bộ GTVT quy định. Tổng cục Đường bộ sẽ đôn đốc các sở triển khai theo đúng lộ trình này. Trong khi đó các Sở GTVT, hiện đơn vị vẫn đang chờ nhận chuyển giao phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để bàn giao cho các cơ sở đào tạo; xây dựng biểu mẫu, phục vụ công tác đào tạo lái xe…

Trung tâm "kêu" khó khăn về tài chính

Lái xe

Theo Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT, trong các phần thi có sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng để nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe. Các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Theo đó, học viên sẽ được học những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài "đề pa" lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch quy trình học trong cabin. Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố...

Một mô hình cabin điện tử hiện nay giá dao động từ 100-500 triệu đồng/thiết bị sẽ tạo gánh nặng cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải sớm công bố các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo quy chuẩn để chào giá cạnh tranh.

Đại diện Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô Đức Thịnh - ông Nguyễn Đức Hải - cho rằng, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng học viên học lái xe sụt giảm dẫn đến kinh phí nguồn thu ở các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gặp nhiều khó khăn. Giờ bỏ ra hàng tỉ đồng để trang bị các ca bin học lái phục vụ cho việc thi sát hạch lái xe là điều không dễ dàng. Nếu bắt buộc phải trang bị sẽ gây áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Một số Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe cũng cho rằng, đối với cơ sở đào tạo lái xe dưới 1.000 học viên tối thiểu phải có 15-20 cabin, trong khi tổng mức đầu tư lớn.

Nếu bắt buộc triển khai thì nên thu gọn giờ thực hành cabin và nên thử nghiệm tại Trung tâm đào tạo lái xe công lập Nhà nước để đánh giá hiệu quả, sau đó mới nhân rộng xã hội hóa ra các cơ sở đào tạo khác. Hoặc thay vào đó là đầu tư vào xe mới, giáo viên tốt thì học viên sẽ học thực tế tham gia giao thông trên đường hơn bởi giờ đã có công cụ giám sát giờ học thực hành, học viên cũng học sa hình với các nội dung đào tạo như đường đèo dốc, giao cắt đường sắt...

Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe máy số GPX POPZ 110 vừa về Việt Nam có thiết kế cổ điển giống Honda Super Cub, kết hợp động cơ 110 ...

Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng

Người vi phạm lỗi liên quan đến biển số xe giả sẽ bị phạt tiền lên đến 70 triệu đồng và sẽ bị truy cứu ...

Cách mua trả góp Hyundai Accent 2022 với 110 triệu đồng Cách mua trả góp Hyundai Accent 2022 với 110 triệu đồng

Với số tiền từ 113 triệu đồng ban đầu, bạn đã có thể sở hữu một chiếc Hyundai Accent 2022 hoàn toàn mới nhờ hình ...

Có thể bạn quan tâm

Không dùng phanh xe điện, cô gái trượt bài thi sát hạch lái xe

Không dùng phanh xe điện, cô gái trượt bài thi sát hạch lái xe

Ô tô điện có thể dừng hẳn mà người lái không cần chạm vào bàn đạp phanh. Đó là tính năng mang tính đột phá nhưng lại là lý do khiến một học viên lái xe ở Ontario (Canada) bị đánh trượt.
Thủ tướng phê duyệt rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi Giấy phép lái xe

Thủ tướng phê duyệt rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi Giấy phép lái xe

Thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy phép lái xe giảm từ 7 ngày xuống còn 4,5 ngày; thời gian làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe cũng giảm từ 5 ngày xuống 3,5 ngày, theo phê duyệt của Thủ tướng.
Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Thông tư 12/2025/TT-BCA do Bộ Công an vừa ban hành đã nêu rõ các trường hợp không cấp lại, không đổi và thu hồi giấy phép lái xe
Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Theo thông tư 12/2025, thí sinh trượt phần lý thuyết khi sát hạch giấy phép lái xe vẫn được thi các nội dung còn lại. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu
Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Theo quy định mới, nếu sử dụng giấy phép lái xe ô tô đã bị trừ hết điểm, tài xế có thể bị phạt cao nhất đến 20 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động