Không được đào tạo lái xe nếu không trang bị canbin dành cho học viên

Từ 1/7, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (hay còn gọi là ca bin học lái xe 3D) để đào tạo cho học viên
Kiến nghị lùi thời gian lắp thiết bị giám sát học lái xe ô tô Đi vào đường cấm có thể bị tước giấy phép lái xe Sử dụng giấy phép lái xe ô tô quá hạn có thể bị phạt tới 12 triệu đồng
cabin

Sẽ không được đào tạo nếu không trang bị cabin

Theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô. Cũng theo ông Thống, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông. Việc trang bị phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học.

Từ ngày 28/12/2020, Bộ GTVT đã ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị phục vụ quản lý đào tạo lái xe tại Thông tư số 37/2020/TT-BGTVT. Các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp trong nước và nhập khẩu thiết bị phải theo quy chuẩn này bao gồm cả nội dung các bài tập lái cụ thể. Khi sản xuất xong, doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm và phải có chứng nhận phù hợp.

Sau đó, nhà cung cấp tự công bố sản phẩm sản xuất ra hợp quy, Tổng cục Đường bộ công khai trên website của tổng cục. Đến nay, chưa có doanh nghiệp nào công bố sản phẩm cabin học lái hợp quy. Sau khi đã được lùi 1 năm, các cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo cho học viên sẽ được thực hiện từ 1/7/2022 được Bộ GTVT quy định. Tổng cục Đường bộ sẽ đôn đốc các sở triển khai theo đúng lộ trình này. Trong khi đó các Sở GTVT, hiện đơn vị vẫn đang chờ nhận chuyển giao phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để bàn giao cho các cơ sở đào tạo; xây dựng biểu mẫu, phục vụ công tác đào tạo lái xe…

Trung tâm "kêu" khó khăn về tài chính

Lái xe

Theo Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT, trong các phần thi có sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng để nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe. Các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Theo đó, học viên sẽ được học những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài "đề pa" lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch quy trình học trong cabin. Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố...

Một mô hình cabin điện tử hiện nay giá dao động từ 100-500 triệu đồng/thiết bị sẽ tạo gánh nặng cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải sớm công bố các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo quy chuẩn để chào giá cạnh tranh.

Đại diện Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô Đức Thịnh - ông Nguyễn Đức Hải - cho rằng, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng học viên học lái xe sụt giảm dẫn đến kinh phí nguồn thu ở các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gặp nhiều khó khăn. Giờ bỏ ra hàng tỉ đồng để trang bị các ca bin học lái phục vụ cho việc thi sát hạch lái xe là điều không dễ dàng. Nếu bắt buộc phải trang bị sẽ gây áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Một số Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe cũng cho rằng, đối với cơ sở đào tạo lái xe dưới 1.000 học viên tối thiểu phải có 15-20 cabin, trong khi tổng mức đầu tư lớn.

Nếu bắt buộc triển khai thì nên thu gọn giờ thực hành cabin và nên thử nghiệm tại Trung tâm đào tạo lái xe công lập Nhà nước để đánh giá hiệu quả, sau đó mới nhân rộng xã hội hóa ra các cơ sở đào tạo khác. Hoặc thay vào đó là đầu tư vào xe mới, giáo viên tốt thì học viên sẽ học thực tế tham gia giao thông trên đường hơn bởi giờ đã có công cụ giám sát giờ học thực hành, học viên cũng học sa hình với các nội dung đào tạo như đường đèo dốc, giao cắt đường sắt...

Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam Lô xe máy GPX POPZ 110 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe máy số GPX POPZ 110 vừa về Việt Nam có thiết kế cổ điển giống Honda Super Cub, kết hợp động cơ 110 ...

Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng Dùng biển số xe giả có thể bị phạt lên tới 70 triệu đồng

Người vi phạm lỗi liên quan đến biển số xe giả sẽ bị phạt tiền lên đến 70 triệu đồng và sẽ bị truy cứu ...

Cách mua trả góp Hyundai Accent 2022 với 110 triệu đồng Cách mua trả góp Hyundai Accent 2022 với 110 triệu đồng

Với số tiền từ 113 triệu đồng ban đầu, bạn đã có thể sở hữu một chiếc Hyundai Accent 2022 hoàn toàn mới nhờ hình ...

Có thể bạn quan tâm

Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Thông tư 12/2025/TT-BCA do Bộ Công an vừa ban hành đã nêu rõ các trường hợp không cấp lại, không đổi và thu hồi giấy phép lái xe
Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Theo thông tư 12/2025, thí sinh trượt phần lý thuyết khi sát hạch giấy phép lái xe vẫn được thi các nội dung còn lại. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu
Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Theo quy định mới, nếu sử dụng giấy phép lái xe ô tô đã bị trừ hết điểm, tài xế có thể bị phạt cao nhất đến 20 triệu đồng.
Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, trong đó đáng chú ý là mẫu Giấy phép lái xe mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện

Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện

Từ ngày 1/1/2025, hệ thống giấy phép lái xe (GPLX) của Việt Nam sẽ có sự phân biệt giữa xe ô tô điện với xe ô tô số sàn.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Kỹ năng lái xe tay ga an toàn trong thời tiết mưa phùn

Kỹ năng lái xe tay ga an toàn trong thời tiết mưa phùn

Lái xe trong điều kiện thời tiết mưa phùn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế và khả năng kiểm soát xe bị ảnh hưởng. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam có gì đấu Hyundai Santa Fe?

Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam có gì đấu Hyundai Santa Fe?

Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam thuộc phân khúc SUV cỡ trung D, là đối thủ của Ford Everest, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner...
VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

Với giá bán hợp lý, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi tham gia Xanh SM Platform… giúp các dòng xe VinFast Green mới ra mắt thu hút sự quan tâm lớn từ giới tài xế công nghệ.
Bán xe không thu hồi biển số có thể bị phạt 8 triệu đồng

Bán xe không thu hồi biển số có thể bị phạt 8 triệu đồng

Khi chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.
Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Mua ô tô dịp đầu năm thường sẽ có giá tốt, thuận tiện thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, mua xe dịp này cũng có một số điểm bất lợi cần lưu ý.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.

Tin khác

Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Theo báo cáo Nghiên cứu thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ thực hiện bởi Q&Me, Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam với mức độ hài lòng cao nhất. Xanh SM cũng là thương hiệu có tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu cao nhất và mức chi tiêu hàng tháng lớn nhất.
VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

Qua thực tế trải nghiệm phiên bản Lux, mẫu xe điện VF8 được nhiều chuyên gia đánh giá là mang đến trải nghiệm thông minh, êm ái, sang trọng hơn, xứng tầm đẳng cấp mẫu xe “dẫn đầu về công nghệ”.
Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Từ 2025, người dân có thể truy cập ứng dụng VNeID và tự đăng ký xe lần đầu. Trình tự, bấm biển xe sẽ bao gồm 8 bước dưới đây.
Xem thêm
Phiên bản di động