Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất giảm thuế cho xe hybrid, trong khi tăng thuế đối với xe bán tải lên 60%, tức gấp đôi mức hiện hành.
Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60% Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam
Suzuki XL7

Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pick-up”. Tọa đàm thu hút sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và đông đảo các đơn vị, tổ chức có liên quan, nhằm thảo luận về những vấn đề trọng tâm trong chính sách thuế đối với hai dòng xe này trong bối cảnh Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được sửa đổi.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp tháng 10/2024 và vừa được thảo luận tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách cuối tháng 3 vừa qua, có 2 điểm chú ý với ô tô. Thứ nhất là thuế suất đối với ô tô hybrid, và thứ hai là với xe ô tô pick-up chở hàng (bán tải).

Xe hybrid được đề xuất giảm thuế TTĐB

Theo đó, dự thảo Luật quy định: xe hybrid, là loại xe sử dụng cả động cơ xăng và năng lượng điện, sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Sự thay đổi điều chỉnh lần này nằm ở việc gộp chung xe hybrid (trước đây đề xuất chỉ ưu đãi 30% cho PHEV, không ưu đãi cho HEV).

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đều đồng ý với đề xuất giảm thuế TTĐB cho xe hybrid. Nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy, các dòng xe hybrid có thể tiết kiệm từ 30% đến 50% mức tiêu thụ nhiên liệu so với xe động cơ đốt trong thông thường.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết các xe hybrid được sản xuất trong giai đoạn 2026 - 2030 có thể góp phần giảm hơn 2,6 triệu tấn lượng phát thải khí CO2, giúp tiết kiệm ngân sách để bù đắp lượng phát thải tương đương với 333 tỷ đồng tín chỉ carbon.

Do đó, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

PHEV có thể được giảm thuế nhiều hơn HEV?

Cũng trong buổi tọa đàm, một thông tin khác được đưa ra trao đổi là đề xuất từ VAMA về việc xe PHEV (hybrid sạc ngoài) cần được ưu đãi nhiều hơn so với HEV (hybrid tự sạc). Theo VAMA, xe PHEV nên được giảm 50% thuế TTĐB và xe HEV được giảm 30% thuế TTĐB.

Điều này có thể dẫn tới giảm thu ngân sách Nhà nước trong ngắn hạn (khoảng 5.000 tỷ đồng/năm), nhưng ưu đãi thuế sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô trong suốt vòng đời của mỗi xe ô tô. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam.

Xe bán tải có thể bị áp thuế tới 60%

Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Cũng theo bản điều chỉnh dự thảo thuế TTĐB, xe pick-up chở hàng (còn gọi là bán tải) sẽ phải chịu mức thuế tới 60% (từ 15% lên 24%). Xe bán tải ở đây được quy định là xe pick-up chở hàng cabin kép loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3.

Đây là dòng xe sử dụng chủ yếu ở ngoài đô thị với công năng chính là chở hàng, nhiều hộ gia đình và nhiều đơn vị sử dụng phục vụ kinh doanh vừa và nhỏ thuận tiện, đơn giản trong vận chuyển. Theo đại diện KPMG, ở Việt Nam, hơn 70% người tiêu dùng xe pick – up chở hàng cabin kép thuộc khu vực miền núi và các tỉnh ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, 64% là khách hàng cá nhân, gồm nông dân, kỹ sư, cá nhân kinh doanh tự do; nhóm này mua xe nhằm mục đích vận tải, kinh doanh thương mại với quy mô vừa và nhỏ. 36% khách hàng còn lại là các cơ quan, doanh nghiệp như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tập đoàn Viettel…, dùng xe này để thực hiện nhiệm vụ quốc gia và các hoạt động chuyên ngành.

Theo các diễn giả, việc tăng thuế suất cao ngay trong một lần sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và người dân ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa – là những đối tượng chính sử dụng xe pick – up chở hàng cabin kép. Một lộ trình 3 năm với mức tăng hợp lý và áp dụng sau 1 năm khi luật được thông qua sẽ là một giải pháp hài hòa, bảo đảm thu ngân sách, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 5.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025 Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng ...

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm ...

Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới

Phần mềm 10.10 trên VF8 có một số điểm mới như có xi nhan trên gương, auto hold, về P khi lái xe mở cửa...

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc ra mắt xe bán tải hybrid với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km/sạc

Trung Quốc ra mắt xe bán tải hybrid với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km/sạc

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, Radar đã ra mắt mẫu bán tải đầu tiên sử dụng hệ thống hybrid Thor EM đi kèm hộp số 3 cấp DHT, phạm vi hoạt động tới 1.000 km/lần sạc.
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để sử dụng pin hybrid sản xuất tại Mỹ, tránh thuế nhập khẩu cao tới 25% do chính quyền Donald Trump đặt ra.
Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất giảm thuế với xe hybrid, nhưng tăng thuế với xe bán tải lên 60%, gấp đôi hiện tại.
Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng

Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng

Từ 1/1/2025, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường sẽ có màu tem kiểm định riêng.
Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024 là dàn xe “Xanh” hùng hậu, gồm cả xe thuần điện và xe hybrid, trong đó có cả những phiên bản mới nhất của những mẫu xe đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Cùng chuyên mục

VinFast hợp tác với 4 đại lý tại Philippines, mở rộng mạng lưới dịch vụ

VinFast hợp tác với 4 đại lý tại Philippines, mở rộng mạng lưới dịch vụ

Ngày 13/5, VinFast công bố ký kết hợp tác với 4 đối tác uy tín tại Philippines, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các đối tác này sẽ đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng dịch vụ chính hãng của VinFast ở Philippines trong năm 2025.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Ngày 13/05/2025, VinFast công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Lô xe Nga đầu tiên về Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Lô xe Nga đầu tiên về Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Lô xe Lada đầu tiên vừa cập cảng Việt Nam, gồm nhiều mẫu sedan và SUV cỡ nhỏ, tuy nhiên thời điểm ra mắt chính thức vẫn chưa được tiết lộ
Doanh số xe máy và ôtô Honda tăng trưởng trong tháng 4/2025

Doanh số xe máy và ôtô Honda tăng trưởng trong tháng 4/2025

Honda Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 4/2025 với mức tăng trưởng rõ rệt ở cả hai lĩnh vực xe máy và ôtô. Đây cũng là tháng mở đầu năm tài chính 2025–2026 của hãng.
Yamaha hoàn tiền hoặc đổi xe mới cho khách hàng gặp lỗi số động cơ

Yamaha hoàn tiền hoặc đổi xe mới cho khách hàng gặp lỗi số động cơ

Chủ xe Yamaha gặp lỗi số động cơ sẽ được hãng hỗ trợ đổi sang xe mới hoặc hoàn lại toàn bộ giá trị xe cùng những chi phí đăng ký xe.
Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn có thể sẽ về Việt Nam vào tháng 6/2025 tới đây, mức giá dự kiến khoảng 690 triệu đồng.

Tin khác

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Dự kiến từ năm 2026, ô tô lưu hành tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Quỹ Toyota Việt Nam xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh cho các trường học tại Yên Bái

Quỹ Toyota Việt Nam xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh cho các trường học tại Yên Bái

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tiến hành bàn giao 2 nhà vệ sinh cho trường Tiểu học Chấn Thịnh và trường Tiểu học & Trung học cơ sở Ba Khe ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Triệu hồi Ford Territory tại Việt Nam

Triệu hồi Ford Territory tại Việt Nam

Ford Việt Nam thông báo triệu hồi 6 xe Ford Territory do lỗi phần mềm điều khiển động cơ, ảnh hưởng đến khả năng tuân thủ quy định khí thải.
VinFast mở bán VF6 tại Indonesia

VinFast mở bán VF6 tại Indonesia

Tại Indonesia, VinFast VF6 được phân phối với hai phiên bản Eco và Plus, giá dao động 384.995.000 - 439.600.000 IDR (khoảng 607 - 693 triệu đồng). Dự kiến bàn giao từ tháng 6/2025.
VinFast vay 190 triệu USD để xây nhà máy tại Indonesia

VinFast vay 190 triệu USD để xây nhà máy tại Indonesia

Ngày 02/05/2025, VinFast, ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia (BNI) và ngân hàng PT Bank Maybank Indonesia Tbk (Maybank) đã ký hợp đồng vay hợp vốn dài hạn trị giá 1,85 nghìn tỷ IDR (tương đương 110 triệu USD) cùng khoản vay mở rộng trị giá 80 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện VinFast tại Subang, Tây Java, Indonesia.
Xem thêm
Phiên bản di động