Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam
| Doanh số xe hybrid duy trì đà tăng Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam Philippines miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện và xe hybrid |
![]() |
Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi các chính sách ưu đãi dành cho xe “xanh” để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030, tương đương với con số 180.000-242.000 xe.
Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe. Trong số đó, có khoảng 4,3 - 4,4 triệu xe xanh, chiếm thị phần khoảng 80 - 85%.
Để đạt được những mục tiêu trên, trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV), và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.
Hiện nay, dòng xe thuần điện đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự. Ngoài ra, xe BEV còn được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% thay vì 15% trong thời gian từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại và giảm thuế TTĐB cho xe PHEV từ 70% xuống 50%.
Hiện nay, thuế TTĐB cho dòng xe BEV đang được ưu đãi ở mức 3%, giảm từ mức 15%, áp dụng từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện, có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh của người dân, đặc biệt là những khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận hạ tầng trạm sạc hoặc công nghệ xe điện.
|
Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động cơ mới. Xe có 5 ... |
|
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, ... |
|
Với hơn 2.500 xe được giao đến tay khách hàng, Mitsubishi Xforce vượt mặt VinFast VF5 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất ... |
Có thể bạn quan tâm
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ
Xe hybrid giảm giá mạnh từ năm 2026 nhờ áp dụng chính thuế tiêu thụ nhiên liệu mới
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

