Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%
Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam |
![]() |
Sau khi được Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp tháng 10/2024 và tiếp tục được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cuối tháng 3/2025, dự thảo luật đã có những thay đổi đáng chú ý. Trong đó, chính sách thuế với xe hybrid và xe bán tải cabin kép là hai nội dung gây nhiều tranh luận.
Bỏ phân biệt giữa xe hybrid sạc trong và sạc ngoài
Một trong những điểm mới quan trọng của dự thảo là việc bỏ phân biệt giữa các loại xe hybrid sạc trong (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV). Theo quy định mới, tất cả các loại xe hybrid sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
Như vậy, dự thảo đã bỏ quy định phân biệt giữa các xe hybrid sạc trong (HEV) và sạc ngoài (PHEV) như trước. Thay vào đó là một phương thức áp dụng chung, dự kiến giao Chính phủ nghiên cứu và quy định cụ thể.
Theo ghi nhận, hiện nhiều hãng xe đang rất nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ xe hybrid bởi đây là loại xe xanh phù hợp với xu thế chuyển đổi sang các loại xe ít phát thải. Tuy nhiên, giá bán của dòng xe này thường cao hơn so với xe thông thường khoảng 15%. Tổng doanh số tiêu thụ xe hybrid năm 2024 của các hãng đạt 9.866 xe, chiếm 0,2% thị phần ô tô.
Giảm thu ngân sách nhưng lợi lâu dài
Đánh giá về chính sách thuế đối với xe hybrid, ông Nguyễn Ngọc Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho rằng, việc giảm thuế có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, đây là một khoản chi phí có thể chấp nhận được so với các lợi ích lâu dài mà chính sách này mang lại.
Theo nghiên cứu của KPMG Việt Nam, giảm thuế sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô trong suốt vòng đời các loại xe hybrid. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam.
Về chính sách thuế, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, hiện xe hybrid (HEV) đang được đề xuất mức thuế 70% và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) là 50% so với xe xăng. Tuy nhiên, bà Cúc cho rằng hai loại xe này nên được hưởng mức ưu đãi thuế tương đương, ở mức 50%.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cũng ủng hộ đề xuất áp mức thuế chung 50% với các dòng xe hybrid, không phân biệt kiểu loại cấu hình. "Theo tôi cần chính sách thuế đủ hấp dẫn để thay đổi hành vi tiêu dùng", ông Hiếu nói.
(Tổng hợp)
Một số đại lý đang áp dụng mức giảm 100 triệu đồng cho Honda CR-V L VIN 2024, tuy nhiên số lượng xe không còn ... |
Chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Xanh ... |
Green Future vừa ký thỏa thuận cho Công ty địa ốc First Real thuê 1.000 ôtô điện VinFast để phát triển du lịch xanh tại ... |
Có thể bạn quan tâm

Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Peugeot 3008 và 5008 có thêm phiên bản

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Video 6 điểm mới trên Mitsubishi Triton 2025
Cùng chuyên mục

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines
Tin khác

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh
