EU tăng thuế nhập khẩu tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7/2024.
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung QuốcCác hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung QuốcMỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung Quốc
EU tăng thuế nhập khẩu tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc

Theo tuyên bố của Ủy ban Châu Âu (EC) ngày 12/6, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tạm tính cao nhất tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4/7 tới. Con số này cao hơn mức thuế 10% hiện tại.

Mức thuế mới là kết quả từ cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy ban châu Âu, trong đó “tạm thời kết luận” chuỗi sản xuất xe điện chạy pin (BEV) ở Trung Quốc đang hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng, gây ra mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều bị áp mức thuế khắc nghiệt như vậy. Đều này tuỳ thuộc vào sự hợp tác của từng hãng xe trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc được khởi động từ cuối năm ngoái

SAIC, tập đoàn đang sở hữu thương hiệu MG, bị áp mức thuế cao nhất - 38,1%, trong khi xe của Geely bị áp mức thấp hơn 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD chịu mức thuế 17,4%. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) không nêu mức thuế suất áp dụng với Tesla, mà chỉ nói rằng nhà sản xuất ô tô Mỹ này có thể được áp dụng cách tính thuế riêng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô không thuộc diện bị EC điều tra được áp thuế 21%, nhưng có thể lựa chọn nộp hồ sơ để xem xét giảm thuế, còn các doanh nghiệp không hợp tác với việc điều tra mức độ hỗ trợ tài chính mà họ nhận được từ chính phủ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế cao nhất.

EU tăng thuế nhập khẩu tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc

Căng thẳng thương mại giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã gia tăng trong nhiều tháng qua, đặc biệt là về xe ô tô điện. EC đã mở cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện và cáo buộc rằng, các hãng xe đã được trợ cấp từ chính phủ, bán phá giá số lượng ô tô dư thừa ra thị trường toàn cầu.

EC cho rằng, việc áp thuế cao hơn vài chục % đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc là do nguy cơ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sự công bằng với các thương hiệu của châu Âu.

Các chuyên gia còn cho rằng, mức thuế sẽ phải lên tới mức 50% mới thực sự có tác động tích cực bởi tỷ suất lợi nhuận của các thương hiệu Trung Quốc hiện nay là rất cao.

Mặc dù các thương hiệu phương Tây lo lắng trước sự đổ bộ của ô tô Trung Quốc giá rẻ, nhưng nhiều hãng cũng không ủng hộ EU áp thêm thuế. Họ lo ngại rằng trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ có những động thái đáp trả, làm tổn hại đến doanh số xuất khẩu của họ.

Trước đó, Trung Quốc cho biết sẽ chuẩn bị áp dụng mức thuế tăng 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn.

Hồi đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia chưa phải là thành viên EU, đã chốt phương án áp thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với ô tô Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 5, Mỹ đã tuyên bố tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc, từ mức 25% lên 100%.

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe ...

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khi Ford Ranger và Toyota Corolla Cross lần lượt xếp ở các vị trí thứ ...

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mức thuế mới với xe điện Trung Quốc dự kiến được áp dụng từ ngày 1/8, tuy nhiên đã được chính phủ Mỹ hoãn lại.
Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Chính phủ Trung Quốc vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này cao hơn mức 10% thuế trước đó

Cùng chuyên mục

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã bị loại bỏ khỏi danh sách tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2025 do lo ngại về vấn đề an toàn.
Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Tại Thái Lan, Mitsubishi Xforce HEV được bán ra với 3 phiên bản, cùng 6 tùy chọn ngoại thất. Xe có giá dao động từ 899.000 - 1.089.000 baht ( khoảng 683 - 830 triệu đồng).
BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Công nghệ sạc nhanh Super e-Platform của BYD giúp cho xe điện có thể di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.
Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Doanh số giảm, Audi buộc phải cắt giảm 7.500 việc làm và hãng sẽ tiếp tục phát triển xe chạy xăng thay vì từ bỏ hoàn toàn.
BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Nền tảng xe điện mới của BYD sở hữu công suất sạc tới 1.000 kW, cho phép pin sạc chỉ trong 5 phút là đủ để xe chạy thêm 400km.
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.

Tin khác

CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập

CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập

CEO Nissan Makoto Uchida có thể sẽ rời vị trí vào tuần tới khi hội đồng quản trị chọn ra một người kế nhiệm. Quyết định được đưa ra sau khi thương vụ sát nhập với Honda tan vỡ.
Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico

Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico

Tổng thống Donald Trump vừa quyết định hoãn áp thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng ôtô từ Mexico và Canada trong một tháng.
Volvo XC60 2026 ra mắt: Tinh chỉnh thiết kế, bổ sung công nghệ

Volvo XC60 2026 ra mắt: Tinh chỉnh thiết kế, bổ sung công nghệ

Volvo XC60 2026 vừa ra mắt có một số tinh chỉnh về ngoại thất, nội thất và vẫn giữ nguyên hệ truyền động.
Nissan sa thải 9.000 nhân viên sau khi thương vụ hợp nhất với Honda đổ vỡ

Nissan sa thải 9.000 nhân viên sau khi thương vụ hợp nhất với Honda đổ vỡ

Để cắt giảm chi phí vận hành Nissan có kế hoạch cắt giảm 9.000 nhân sự, đồng thời Nissan cũng đang trong quá trình tìm kiếm đối tác mới.
Honda, Nissan và Mitsubishi ngừng đàm phán sáp nhập

Honda, Nissan và Mitsubishi ngừng đàm phán sáp nhập

Hơn 1 tháng sau khi thông tin về việc sáp nhập giữa ba hãng xe Honda, Nissan và Mitsubishi được công bố, kế hoạch này đã chính thức bị hủy bỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động