Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc
Mỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung QuốcCung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu ÂuHonda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tháng 6/2024, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố biểu thuế nhập khẩu tạm thời đánh vào ô tô điện của Trung Quốc, sau cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất Trung Quốc tiến hành hồi tháng 10 năm ngoái.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết đã tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" cho thấy việc nhập khẩu xe điện chạy pin mới từ Trung Quốc đã tăng mạnh 14% kể từ khi tiến hành cuộc điều tra và nhiều mặt hàng nhập khẩu đã nhận được trợ cấp của chính phủ dưới hình thức giãn thuế hoặc trợ cấp tiền trực tiếp.

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, EU đang đánh giá các biện pháp đối phó của mình dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó đặt ra mức thuế có khả năng áp dụng từ 15-30%.

Tập đoàn Rhodium cho biết, nhập khẩu xe điện Trung Quốc của EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD (1,5 tỷ euro) năm 2020 lên 11,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong khối.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn cực kỳ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt phản đối các biện pháp đối phó của EU vì lo ngại các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

BMW nhập khẩu xe điện Mini EV và iX3 do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu và phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của BMW, chiếm gần 1/3 tổng doanh số trong quý 1/2024.

Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho biết hoạt động trên cơ sở toàn cầu mang lại cho các nhà sản xuất ôtô lớn những lợi thế công nghiệp và những lợi thế này có thể gặp nguy hiểm nếu áp dụng thuế nhập khẩu chống bán phá giá.

Các đối thủ Đức của BMW là Volkswagen và Mercedes-Benz cũng phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Volkswagen cảnh báo hàng rào thuế quan nhìn chung có rủi ro nhất định, đó là những hình thức đáp trả.

Ông Zipse đã bác bỏ ý kiến cho rằng tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc là nguyên nhân chính của tranh chấp. Ông nói: “Cuộc điều tra chống trợ cấp chống lại Trung Quốc trái ngược với những gì chúng tôi mong đợi. Hơn một nửa doanh số bán ôtô của Trung Quốc ở châu Âu là từ các công ty không phải của Trung Quốc. Thuế quan là biện pháp bảo vệ về cơ bản sẽ gây hại cho chúng tôi. Thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc ở Đức và châu Âu là dưới 1%."

Beatrix C. Keim, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Dự án Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), cũng cho rằng dư thừa công suất không phải là vấn đề: “Thị trường ô tô Trung Quốc vẫn chưa bão hòa và giờ đây với việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), năng lực sản xuất sẽ được chuyển từ ô tô động cơ đốt trong sang NEV.” Bà cũng chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước hạn chế giấy phép sản xuất xe NEV.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngày càng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc có thể tạo ra một vòng xoáy "trả đũa ăn miếng trả miếng."

Do sự phụ thuộc vào Trung Quốc và những rủi ro đi kèm với nó, các nhà hoạch định chính sách của EU dường như ngày càng chịu áp lực phải cân nhắc cẩn thận phản ứng của mình để tránh bất kỳ sự leo thang nào.

Và có vẻ như trò chơi "ăn miếng trả miếng" đã bắt đầu. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X gửi tới nhóm vận động hành lang EU, Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được thông tin rằng Chính phủ Trung Quốc có thể áp thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn. Mức thuế cao hơn sẽ tác động tới BMW và Mercedes-Benz, hai hãng xuất khẩu xe SUV và sedan hạng sang sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Keim của CAR cho biết các biện pháp đối phó của Trung Quốc không nhất thiết nhắm vào ô tô châu Âu mà là "linh kiện ô tô hoặc các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm khác," chẳng hạn như máy móc.

Ngoài ra, bà nói, có thể có "việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu xa xỉ và điều này thực sự sẽ gây tổn hại lớn đến các nhà sản xuất thiết bị gốc của Đức".

(Theo TTXVN)

Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu MPV như Xpander, Ertiga, XL7, Custin đang được ưu đãi 50% đến 100% phí trước bạ, giúp chi phí lăn bánh xe giảm ...

Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu

Với doanh số gần 300 xe bán ra, Toyota Wigo bất ngờ vượt mặt Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng ...

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng

Thiết kế cổ điển xen lẫn nét hiện đại, Honda Super Cub 110 được phối màu trẻ trung và có giá bán từ 80 - ...

Có thể bạn quan tâm

THACO AUTO động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI tại Biên Hòa

THACO AUTO động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI tại Biên Hòa

Ngày 28/3, Thaco Auto tổ chức Lễ động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI theo tiêu chuẩn Retail.Next tại Biên Hoà (Đồng Nai).
Volkswagen triệu hồi hơn 177.000 xe tại Mỹ do nguy cơ cháy động cơ

Volkswagen triệu hồi hơn 177.000 xe tại Mỹ do nguy cơ cháy động cơ

Volkswagen vừa thông báo triệu hồi 177.493 xe SUV Volkswagen Atlas và Atlas Cross Sport, do vấn đề liên quan đến nắp động cơ bằng nhựa có thể gây cháy nổ.
Rộ tin Mercedes-Benz G 580 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến gần 9 tỷ đồng?

Rộ tin Mercedes-Benz G 580 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến gần 9 tỷ đồng?

Mercedes-Benz G 580 dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam trong quý II/2025 với nhiều công nghệ hiện đại và động cơ mạnh mẽ, giá dự kiến từ 8,8 tỷ đồng.
Chính sách thuế của Donald Trump có thể ảnh hưởng tới 20% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ

Chính sách thuế của Donald Trump có thể ảnh hưởng tới 20% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ

Chính sách thuế mới của ông Donald Trump sẽ ảnh hưởng gần 20% tổng doanh số ôtô mới bán ra trong 2025.
Triệu hồi hơn 7.300 xe Mercedes-Benz EQB tại Mỹ do lỗi pin

Triệu hồi hơn 7.300 xe Mercedes-Benz EQB tại Mỹ do lỗi pin

Mercedes-Benz vừa ra thông báo triệu hồi hơn 7.300 xe điện EQB tại Mỹ do nguy cơ cháy nổ từ pin điện áp cao.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Nhiều hãng ô tô đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Đức… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế 24% với ô tô nhập khẩu vào nước này.
Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Sau khi ra mắt tại Đông Nam Á, Volvo XC90 2025 được kỳ vọng sẽ sớm cập bến thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các đối thủ như Audi Q7, BMW X5, Lexus RX...
Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Giám đốc Kế hoạch Ivan Espinosa đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) mới của Nissan Motor, thay thế ông Makoto Uchida kể từ 1/4.
Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã bị loại bỏ khỏi danh sách tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2025 do lo ngại về vấn đề an toàn.
Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Tại Thái Lan, Mitsubishi Xforce HEV được bán ra với 3 phiên bản, cùng 6 tùy chọn ngoại thất. Xe có giá dao động từ 899.000 - 1.089.000 baht ( khoảng 683 - 830 triệu đồng).
BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Công nghệ sạc nhanh Super e-Platform của BYD giúp cho xe điện có thể di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.

Tin khác

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Doanh số giảm, Audi buộc phải cắt giảm 7.500 việc làm và hãng sẽ tiếp tục phát triển xe chạy xăng thay vì từ bỏ hoàn toàn.
BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Nền tảng xe điện mới của BYD sở hữu công suất sạc tới 1.000 kW, cho phép pin sạc chỉ trong 5 phút là đủ để xe chạy thêm 400km.
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.
CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập

CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập

CEO Nissan Makoto Uchida có thể sẽ rời vị trí vào tuần tới khi hội đồng quản trị chọn ra một người kế nhiệm. Quyết định được đưa ra sau khi thương vụ sát nhập với Honda tan vỡ.
Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico

Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico

Tổng thống Donald Trump vừa quyết định hoãn áp thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng ôtô từ Mexico và Canada trong một tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động