Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc
Mỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung QuốcCung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu ÂuHonda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tháng 6/2024, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố biểu thuế nhập khẩu tạm thời đánh vào ô tô điện của Trung Quốc, sau cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất Trung Quốc tiến hành hồi tháng 10 năm ngoái.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết đã tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" cho thấy việc nhập khẩu xe điện chạy pin mới từ Trung Quốc đã tăng mạnh 14% kể từ khi tiến hành cuộc điều tra và nhiều mặt hàng nhập khẩu đã nhận được trợ cấp của chính phủ dưới hình thức giãn thuế hoặc trợ cấp tiền trực tiếp.

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, EU đang đánh giá các biện pháp đối phó của mình dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó đặt ra mức thuế có khả năng áp dụng từ 15-30%.

Tập đoàn Rhodium cho biết, nhập khẩu xe điện Trung Quốc của EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD (1,5 tỷ euro) năm 2020 lên 11,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong khối.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn cực kỳ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt phản đối các biện pháp đối phó của EU vì lo ngại các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

BMW nhập khẩu xe điện Mini EV và iX3 do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu và phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của BMW, chiếm gần 1/3 tổng doanh số trong quý 1/2024.

Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho biết hoạt động trên cơ sở toàn cầu mang lại cho các nhà sản xuất ôtô lớn những lợi thế công nghiệp và những lợi thế này có thể gặp nguy hiểm nếu áp dụng thuế nhập khẩu chống bán phá giá.

Các đối thủ Đức của BMW là Volkswagen và Mercedes-Benz cũng phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Volkswagen cảnh báo hàng rào thuế quan nhìn chung có rủi ro nhất định, đó là những hình thức đáp trả.

Ông Zipse đã bác bỏ ý kiến cho rằng tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc là nguyên nhân chính của tranh chấp. Ông nói: “Cuộc điều tra chống trợ cấp chống lại Trung Quốc trái ngược với những gì chúng tôi mong đợi. Hơn một nửa doanh số bán ôtô của Trung Quốc ở châu Âu là từ các công ty không phải của Trung Quốc. Thuế quan là biện pháp bảo vệ về cơ bản sẽ gây hại cho chúng tôi. Thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc ở Đức và châu Âu là dưới 1%."

Beatrix C. Keim, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Dự án Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), cũng cho rằng dư thừa công suất không phải là vấn đề: “Thị trường ô tô Trung Quốc vẫn chưa bão hòa và giờ đây với việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), năng lực sản xuất sẽ được chuyển từ ô tô động cơ đốt trong sang NEV.” Bà cũng chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước hạn chế giấy phép sản xuất xe NEV.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngày càng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc có thể tạo ra một vòng xoáy "trả đũa ăn miếng trả miếng."

Do sự phụ thuộc vào Trung Quốc và những rủi ro đi kèm với nó, các nhà hoạch định chính sách của EU dường như ngày càng chịu áp lực phải cân nhắc cẩn thận phản ứng của mình để tránh bất kỳ sự leo thang nào.

Và có vẻ như trò chơi "ăn miếng trả miếng" đã bắt đầu. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X gửi tới nhóm vận động hành lang EU, Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được thông tin rằng Chính phủ Trung Quốc có thể áp thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn. Mức thuế cao hơn sẽ tác động tới BMW và Mercedes-Benz, hai hãng xuất khẩu xe SUV và sedan hạng sang sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Keim của CAR cho biết các biện pháp đối phó của Trung Quốc không nhất thiết nhắm vào ô tô châu Âu mà là "linh kiện ô tô hoặc các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm khác," chẳng hạn như máy móc.

Ngoài ra, bà nói, có thể có "việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu xa xỉ và điều này thực sự sẽ gây tổn hại lớn đến các nhà sản xuất thiết bị gốc của Đức".

(Theo TTXVN)

Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu MPV như Xpander, Ertiga, XL7, Custin đang được ưu đãi 50% đến 100% phí trước bạ, giúp chi phí lăn bánh xe giảm ...

Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu

Với doanh số gần 300 xe bán ra, Toyota Wigo bất ngờ vượt mặt Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng ...

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng

Thiết kế cổ điển xen lẫn nét hiện đại, Honda Super Cub 110 được phối màu trẻ trung và có giá bán từ 80 - ...

Có thể bạn quan tâm

Mercedes-Benz giới thiệu ý tưởng sơn năng lượng mặt trời cho ô tô điện

Mercedes-Benz giới thiệu ý tưởng sơn năng lượng mặt trời cho ô tô điện

Mercedes-Benz đang phát triển một loại sơn có thể biến các tấm thân xe thông thường thành pin mặt trời, cho phép xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời mà không cần cắm sạc.
Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Nguyên mẫu xe điện Mercedes-Benz CLA đã lập kỷ lục mới khi hoàn thành 2.309 dặm (3.716km) trong vòng 24 giờ, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.
Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11

Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11

Ngoài ưu đãi cho xe lắp ráp trong nước, Thaco Auto và BMW triển khai chương trình ưu đãi lên tới 100% phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu trong tháng 11.
Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.
Mercedes-Benz C 300 AMG sắp có bản nâng cấp tại tại Việt Nam?

Mercedes-Benz C 300 AMG sắp có bản nâng cấp tại tại Việt Nam?

Mercedes-Benz C 300 AMG bản nâng cấp dự kiến sẽ có những sự bổ sung về mặt trang bị so với phiên bản tiền nhiệm.

Cùng chuyên mục

Doanh số giảm, Nissan đóng cửa bớt nhà máy, cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á

Doanh số giảm, Nissan đóng cửa bớt nhà máy, cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á

Do hoạt động kinh doanh của công ty không đem lại hiệu quả, Nissan phải cắt giảm hơn 9.000 công nhân viên và bán hơn 30% cổ phần cho Mitsubishi.
Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ trở thành thách thức đối với những nhà sản xuất ô tô khi các quy định về lượng hạt vật chất phát thải ra môi trường được siết chặt.
Ford Ranger bản xe đua ra mắt tại Đông Nam Á, giá quy đổi từ 1,27 tỷ đồng

Ford Ranger bản xe đua ra mắt tại Đông Nam Á, giá quy đổi từ 1,27 tỷ đồng

Ford Thái Lan vừa trình làng phiên bản bán tải hiệu suất cao Ranger MS-RT với giá dự kiến khoảng 1,749 triệu bath ( tương đương 1,27 tỷ đồng).
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Tại Brazil, Honda City 2025 được nâng cấp về thiết kế, trang bị, giá từ 117.500 - 141.400 R$ (khoảng 506- 614 triệu đồng).
Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Tại Mỹ, Porsche Taycan 4 2025 có giá khởi điểm từ 103.300 USD (khoảng 2,62 tỷ đồng), trong khi Taycan GTS 2025 có giá từ 147.900 USD (khoảng 3,75 tỷ đồng).

Tin khác

Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Theo hãng xe Trung Quốc Xpeng, số lượng đơn đặt hàng trước cho Xpeng P7+ đã vượt quá 30.000 đơn chỉ sau 3 giờ ra mắt.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Xem thêm
Phiên bản di động