Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc
Mỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung QuốcCung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu ÂuHonda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tháng 6/2024, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố biểu thuế nhập khẩu tạm thời đánh vào ô tô điện của Trung Quốc, sau cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất Trung Quốc tiến hành hồi tháng 10 năm ngoái.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết đã tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" cho thấy việc nhập khẩu xe điện chạy pin mới từ Trung Quốc đã tăng mạnh 14% kể từ khi tiến hành cuộc điều tra và nhiều mặt hàng nhập khẩu đã nhận được trợ cấp của chính phủ dưới hình thức giãn thuế hoặc trợ cấp tiền trực tiếp.

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, EU đang đánh giá các biện pháp đối phó của mình dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó đặt ra mức thuế có khả năng áp dụng từ 15-30%.

Tập đoàn Rhodium cho biết, nhập khẩu xe điện Trung Quốc của EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD (1,5 tỷ euro) năm 2020 lên 11,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong khối.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn cực kỳ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt phản đối các biện pháp đối phó của EU vì lo ngại các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

BMW nhập khẩu xe điện Mini EV và iX3 do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu và phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của BMW, chiếm gần 1/3 tổng doanh số trong quý 1/2024.

Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho biết hoạt động trên cơ sở toàn cầu mang lại cho các nhà sản xuất ôtô lớn những lợi thế công nghiệp và những lợi thế này có thể gặp nguy hiểm nếu áp dụng thuế nhập khẩu chống bán phá giá.

Các đối thủ Đức của BMW là Volkswagen và Mercedes-Benz cũng phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Volkswagen cảnh báo hàng rào thuế quan nhìn chung có rủi ro nhất định, đó là những hình thức đáp trả.

Ông Zipse đã bác bỏ ý kiến cho rằng tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc là nguyên nhân chính của tranh chấp. Ông nói: “Cuộc điều tra chống trợ cấp chống lại Trung Quốc trái ngược với những gì chúng tôi mong đợi. Hơn một nửa doanh số bán ôtô của Trung Quốc ở châu Âu là từ các công ty không phải của Trung Quốc. Thuế quan là biện pháp bảo vệ về cơ bản sẽ gây hại cho chúng tôi. Thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc ở Đức và châu Âu là dưới 1%."

Beatrix C. Keim, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Dự án Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), cũng cho rằng dư thừa công suất không phải là vấn đề: “Thị trường ô tô Trung Quốc vẫn chưa bão hòa và giờ đây với việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), năng lực sản xuất sẽ được chuyển từ ô tô động cơ đốt trong sang NEV.” Bà cũng chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước hạn chế giấy phép sản xuất xe NEV.

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngày càng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc có thể tạo ra một vòng xoáy "trả đũa ăn miếng trả miếng."

Do sự phụ thuộc vào Trung Quốc và những rủi ro đi kèm với nó, các nhà hoạch định chính sách của EU dường như ngày càng chịu áp lực phải cân nhắc cẩn thận phản ứng của mình để tránh bất kỳ sự leo thang nào.

Và có vẻ như trò chơi "ăn miếng trả miếng" đã bắt đầu. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X gửi tới nhóm vận động hành lang EU, Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được thông tin rằng Chính phủ Trung Quốc có thể áp thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn. Mức thuế cao hơn sẽ tác động tới BMW và Mercedes-Benz, hai hãng xuất khẩu xe SUV và sedan hạng sang sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Keim của CAR cho biết các biện pháp đối phó của Trung Quốc không nhất thiết nhắm vào ô tô châu Âu mà là "linh kiện ô tô hoặc các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm khác," chẳng hạn như máy móc.

Ngoài ra, bà nói, có thể có "việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu xa xỉ và điều này thực sự sẽ gây tổn hại lớn đến các nhà sản xuất thiết bị gốc của Đức".

(Theo TTXVN)

Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng Xe MPV cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá, cao nhất lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu MPV như Xpander, Ertiga, XL7, Custin đang được ưu đãi 50% đến 100% phí trước bạ, giúp chi phí lăn bánh xe giảm ...

Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu Phân khúc xe hạng A tháng 4/2024: Toyota Wigo dẫn đầu

Với doanh số gần 300 xe bán ra, Toyota Wigo bất ngờ vượt mặt Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng ...

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu Thái Lan, giá 90 triệu đồng

Thiết kế cổ điển xen lẫn nét hiện đại, Honda Super Cub 110 được phối màu trẻ trung và có giá bán từ 80 - ...

Có thể bạn quan tâm

Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản

Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản

Sau loạt bê bối tài chính, nợ lương và sụt giảm doanh số, hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto bước vào quá trình tái cấu trúc phá sản từ ngày 12/6/2025
BMW 5 Series thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,589 tỷ đồng

BMW 5 Series thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,589 tỷ đồng

Ra mắt cùng BMW X3, BMW 5 Series thế hệ mới gây chú ý với thiết kế sang trọng, công nghệ hiện đại và mức giá khởi điểm từ 2,589 tỷ đồng.
BMW X3 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,279 tỷ đồng

BMW X3 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,279 tỷ đồng

BMW X3 2025 gây chú ý với diện mạo mới, nội thất cao cấp và động cơ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu. Xe có giá bán khởi điểm từ 2,279 tỷ đồng.
Chào hè sôi động cùng BMW với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ

Chào hè sôi động cùng BMW với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ

Từ nay đến hết tháng 6/2025, THACO AUTO và BMW triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn lên đến 100% phí trước bạ cùng nhiều quà tặng phụ kiện, gói bảo dưỡng chính hãng dành cho khách hàng mua các dòng xe thuộc thương hiệu BMW.
Mercedes-Benz GLS 450 và Maybach GLS 600 Facelift sắp ra mắt tại Việt Nam

Mercedes-Benz GLS 450 và Maybach GLS 600 Facelift sắp ra mắt tại Việt Nam

Mercedes-Benz GLS 450 Facelift và Maybach GLS 600 Facelift dự kiến sẽ ra mắt trong sự kiện “Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz” được tổ chức từ 3 - 5/7/2025 tại GEM Center (Quận 1, TP.HCM).

Cùng chuyên mục

Pin xe điện sạc đầy trong chỉ trong 18 giây

Pin xe điện sạc đầy trong chỉ trong 18 giây

Pin xe điện VarEVolt với khả năng sạc đầy chỉ trong 18 giây, đang tạo ra bước ngoặt mang tính cách mạng cho ngành sản xuất ô tô điện.
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán

Sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đang gây sốt tại Trung Quốc khi đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
MG5 đạt 3 sao an toàn tại ANCAP

MG5 đạt 3 sao an toàn tại ANCAP

Theo chương trình đánh giá xe mới của Úc, MG5 đạt điểm trung bình ở hầu hết các hạng mục, tương đương 3 sao ANCAP.
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ giảm 70% do chính sách thuế mới

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ giảm 70% do chính sách thuế mới

Chính sách thuế mới của ông Trump "giáng đòn" mạnh vào ngành ô tô Mỹ, lượng xe nhập khẩu vào thị trường này trong tháng 5 đã giảm hơn 70%.
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely quyết định dừng toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.

Tin khác

Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật do hạn chế đất hiếm từ Trung Quốc

Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật do hạn chế đất hiếm từ Trung Quốc

Suzuki tạm ngừng sản xuất mẫu xe Swift tại Nhật Bản, trong bối cảnh nguồn cung đất hiếm bị gián đoạn do lệnh hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc.
Toyota Vios hybrid chốt lịch ra mắt thị trường Đông Nam Á

Toyota Vios hybrid chốt lịch ra mắt thị trường Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid dự kiến ra mắt tại Thái Lan vào tháng 8/ 2025 tới đây với nhiều trang bị, tiện nghi hiện đại.
Triệu hồi hơn 1 triệu xe Ford tại Mỹ do lỗi camera lùi

Triệu hồi hơn 1 triệu xe Ford tại Mỹ do lỗi camera lùi

Ford vừa ra thông báo triệu hồi hơn 1 triệu xe tại Mỹ do lỗi camera lùi, khiến hình ảnh có thể không hiển thị khi lùi xe.
Người dùng xe điện tại Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu trạm sạc

Người dùng xe điện tại Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu trạm sạc

Chính sách cắt giảm ngân sách xây dựng trạm sạc mới của chính quyền Mỹ khiến gia tăng nguy cơ thiếu hạ tầng sạc khi xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Xem thêm
Phiên bản di động