EU giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc
Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU Canada xem xét tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc Trung Quốc và Châu Âu sẽ đàm phán về thuế xe điện |
Mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) thông báo điều chỉnh kế hoạch áp thuế đối với xe Tesla nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được cắt giảm từ 20,8% xuống còn 9%, đồng thời cũng giảm thuế nhập khẩu đối với các hãng xe điện khác.
Bên cạnh đó, EU đã công bố dự thảo quyết định vào hôm 20/8 về việc "áp dụng thuế chống bán phá giá dứt khoát đối với việc nhập khẩu xe điện chạy bằng pin (BEV) từ Trung Quốc".
Trước đó, Tesla đã yêu cầu tính toán lại sau khi báo cáo tháng 7 được công bố. Ủy ban cho biết họ đã xác minh rằng Tesla nhận được ít trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc so với các nhà sản xuất xe điện của nước này mà EU đã điều tra.
Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu không loại bỏ hoàn toàn mức thuế này bởi họ nhận thấy rằng Tesla vẫn nhận được pin với giá thấp hơn giá thị trường.
Một cái tên khác cũng được hưởng lợi trong đợt điều chỉnh mức thuế nhập khẩu là chiếc MINI chạy điện của BMW. Ban đầu, mẫu xe này bị áp thuế đến 37,6%, mức cao nhất do không hợp tác điều tra. Tuy nhiên sau khi xem xét, EU đã sửa đổi thuế cho MiniCooper EV về mức 21,3%.
Ngoài ra EC cũng điều chỉnh giảm thuế suất với một số hãng xe như BYD, Geely, nhưng với mức giảm ít hơn. Cụ thể, BYD cũng giảm từ 17,4% xuống 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%.
EC cho biết, các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp quá mức cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế quan là 21,3%. Con số này cao hơn mức thuế 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7.
Đối với những nhà sản xuất không hợp tác, họ sẽ bị đánh thuế nhập khẩu 36,3%. Con số này đã giảm so với mức 37,6% trước đó. Các mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.
Theo EU, đây là một trong những cách giúp một số nhà sản xuất ô tô nhận được sự trợ giúp từ nhà nước Trung Quốc, mang lại cho họ lợi thế kinh tế cao hơn so với các công ty sản xuất ô tô ở các khu vực khác trên thế giới.
Hyundai Grand i10 giành lại ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 7 Với doanh số 400 xe bán ra, Hyundai Grand i10 vượt mặt Toyota Wigo trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc trong tháng 7/2024. |
Honda CR-V giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý Một số đại lý tại Hà Nội đang chào bán xe Honda CR-V với ưu đãi hấp dẫn, mức giảm cao nhất tới hơn 100 ... |
Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 7/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 7/2024 là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc, đáng chú ý Suzuki ... |