Trung Quốc và Châu Âu sẽ đàm phán về thuế xe điện
| Nhiều người Mỹ không ngại mua xe điện Trung Quốc Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách trả đũa đối với xe nhập khẩu từ EU Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào |
![]() |
Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ thuế quan, bày tỏ quan điểm sẵn sàng đàm phán. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào nhấn mạnh nước này không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến thuế quan khác, trong khi vẫn đang bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ áp đặt đối với hàng hóa của họ. Trung Quốc cũng khẳng định sẽ thực hiện mọi bước đi để bảo vệ các công ty Trung Quốc nếu cuộc chiến thuế quan xảy ra.
Giới chức cấp cao của EU và Trung Quốc đã chấp thuận bắt đầu các cuộc đàm phán về thuế quan sau cuộc điện đàm giữa Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào hôm 22/6. Chính quyền Trung Quốc hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt được kết quả là EU hủy bỏ quyết định thuế quan trước ngày 4/7.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức đã đến Bắc Kinh với tư cách là người phát ngôn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu để đàm phán về các biện pháp thuế đối với xe điện Trung Quốc bán tại Liên minh châu Âu.
Ông là bộ trưởng đầu tiên của châu Âu đến thăm Trung Quốc kể từ khi EU công bố đề xuất thuế quan. Brussels chi biết, các khoản trợ cấp từ Bắc Kinh đã mang lại cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các nhà sản xuất châu Âu.
EU đã áp các mức thuế mới khác nhau cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc. BYD, đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí là hãng bán xe thuần điện lớn nhất thế giới, có mức thuế bổ sung thấp nhất là 17,1%. Geely, công ty sở hữu thương hiệu Volvo của Thụy Điển, bị áp thêm mức thuế 20%, trong khi SAIC bị áp thêm 38,1%.
Đối với các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc, những hãng đã hợp tác với cuộc điều tra của EU sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 21%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 38,1%. Theo tính toán, mức thuế 17,1% khiến một chiếc ô tô có giá khởi điểm 30.000 euro tăng thêm 5.250 euro (tương đương 142 triệu đồng), trong khi mức thuế 38,1% sẽ khiến giá xe tăng 11.450 euro (tương đương 311 triệu đồng).
Trung Quốc đã phản đối đề xuất này, đe dọa khơi mào một cuộc chiến thương mại khi các nhà sản xuất ô tô của nước này kêu gọi chính phủ đánh thuế nhập khẩu đối với xe sử dụng động cơ đốt trong của châu Âu.
Hình ảnh của một chiếc Mitsubishi Outlander thế hệ mới tại Việt Nam đã được chia sẻ trên mạng xã hội trước thời điểm ra ... |
Trong tháng 6, nhiều mẫu xe BMW được hưởng mức ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ, mẫu giảm cao nhất tới 310 triệu ... |
Hyundai chính thức điều chỉnh giá bán một số mẫu xe như Santa Fe, Custin, Elantra và Venue với mức giảm cao nhất 100 triệu ... |
Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026
Sếp hãng xe Mỹ: 'Phải tốt hơn xe Trung Quốc'
Chiêm ngưỡng chiếc xe điện Trung Quốc dài gần 6m, trần kính toàn bộ
Trung Quốc có thể cấm tay nắm cửa thò thụt trên ôtô
Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

