Chính sách mới về giao thông có hiệu lực từ năm 2022

Từ năm 2022, nhiều chính sách mới về giao thông chính thức có hiệu lực. Cùng điểm qua những quy định nổi bật trong bài viết dưới đây.
Từ 2022, phạt tiền gấp đôi người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm Mức xử phạt với chủ xe không thực hiện những quy định mới trước 31/12 Từ 2022, xe không sang tên đổi chủ có thể bị phạt tới 8 triệu đồng

Giảm phí sử dụng đường bộ cho ô tô

Chính sách mới về giao thông có hiệu lực từ năm 2022

Theo Thông tư 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí vừa ban hành và sắp áp dụng, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục giảm 34 khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh vào cuối kỳ năm 2021 thêm 6 tháng, từ ngày 1/1 - 30/6/2022, nhằm hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid.

Bộ Tài chính sẽ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ cho các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, bao gồm ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải. Ngoài ra, mức phí sử dụng đường bộ cho xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo cũng sẽ giảm 10%.

Bên cạnh đó, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cũng sẽ giảm 50%. Nói cách khác, lệ phí đối với việc cấp giấy chứng nhận cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi, không bao gồm xe cứu thương, theo quy định mới sẽ chỉ còn 50.000 đồng.

Đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, mức phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ giảm xuống chỉ còn 25.000 đồng

Tăng mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm giao thông

Ngày 1/1/2022 cũng là thời điểm có hiệu lực của Luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đã được nâng lên thành 75 triệu đồng. Trước đó, mức phạt tiền cao nhất áp dụng cho hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực giao thông là 40 triệu đồng.

Cụ thể, Nghị định 123/2021 đã tăng gấp đôi mức phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm với người điều khiển xe mô tô, xe máy so với mức hiện hành. Mức phạt hiện hành với hành vi người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm là 200.000 - 300.000 đồng. Từ năm 2022, mức phạt này sẽ tăng lên mức 400.000 - 600.000 đồng theo Nghị định 123 vừa ban hành.

Bên cạnh đó, mức phạt với hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, biển số gắn không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ tăng gấp 6 lần so với hiện tại. Điều này có nghĩa là mức phạt sau sửa đổi sẽ tăng lên mức 4-6 triệu đồng thay vì 800.000-1.000.000 đồng như hiện hành, áp dụng cho cả xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc.

Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô trên đường

Trước đây, theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, việc trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô được yêu cầu thực hiện từ ngày 1/1/2021.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, tại Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, yêu cầu này đã được lùi thời điểm thực hiện đến ngày 1/1/2022. Cụ thể, khoản 12 Điều 1 Thông tư 01 nêu rõ: "Cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 31/12/2021; trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/1/2022; trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022."

Vì vậy, từ ngày 1/1/2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn cả về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát.

Phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera hành trình

Camera hành trình

Trước đó, khoản 2 Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: "Trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Nếu không lắp camera hành trình theo đúng lộ trình nói trên, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng (theo điểm p khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Tuy nhiên, thời điểm xử phạt lỗi vi phạm này đã được tạm ngưng đến hết ngày 31/12/2021 tại Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2021. Do vậy, kể từ ngày 1/1/2022, việc xử phạt không lắp camera hành trình sẽ chính thức được áp dụng.

Xử phạt xe kinh doanh vận tải không đổi biển trắng sang biển vàng

Khoản 2 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định: "Xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021."

Theo đó, nếu đến ngày 01/01/2022 mà xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển vàng, chủ xe sẽ bị phạt vi phạm về lỗi không thực hiện đúng quy định về biển số tại điểm đ khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe.

Chủ xe kinh doanh vận tải là cá nhân sẽ phải nộp phạt cao nhất đến 4 triệu đồng, còn tổ chức kinh doanh vận tải phải nộp phạt lên đến 8 triệu đồng cho hành vi không đổi biển vàng theo quy định.

Ghế trên xe khách không có dây an toàn

Điều 36 Nghị định 10 quy định trước 31/12, ôtô kinh doanh vận tải hành khách phải có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh).

Tại khoản 3, Điều 23 Nghị định 100 quy định phạt 600.000-800.000 đồng đối với các trường hợp điều khiển xe kinh doanh vận tải không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định.

Xe không sang tên đổi bị xử phạt

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1.1.2022, phương tiện (gồm cả mô tô, xe máy và ô tô) đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31/12/2021.

Kể từ ngày 1/1/2022, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.

Theo Nghị định 100/NĐ-CP, lỗi không chính chủ với xe máy bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với xe cá nhân, từ 800.000 - 1,2 triệu đồng với tổ chức. Với ô tô, mức phạt tương ứng là 2 - 4 triệu đồng với cá nhân và từ 4 - 8 triệu với tổ chức.

Nhìn lại 10 điểm nhấn của ô tô trong năm 2021 Nhìn lại 10 điểm nhấn của ô tô trong năm 2021

Bất chấp nhiều thời điểm chững lại do dịch bệnh bùng phát, trong năm 2021, thị trường ô tô Việt vẫn có nhiều điểm sáng

Video đánh giá Hyundai Grand i10 2022 Video đánh giá Hyundai Grand i10 2022

Hyundai Grand i10 2022 được nâng cấp về thiết kế và bổ sung trang bị mới. Tuy nhiên một vài trang bị hữu ích không ...

Từ 2022, xe không sang tên đổi chủ có thể bị phạt tới 8 triệu đồng Từ 2022, xe không sang tên đổi chủ có thể bị phạt tới 8 triệu đồng

Từ đầu năm 2022, sử dụng xe không sang tên đổi chủ nếu vi phạm giao thông có thể bị phạt tới 8 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ứng dụng VNeTraffic có thể tra cứu thông tin gì?

Ứng dụng VNeTraffic có thể tra cứu thông tin gì?

Ứng dụng VNeTraffic do Cục CSGT, thuộc Bộ Công an phát triển đang dần trở thành công cụ quản lý phương tiện, tra cứu vi phạm và giấy tờ điện tử, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người dân khi tham gia giao thông.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

Thật kỳ lạ khi nhiều người phản ứng thái quá, rồi bày nhau cách "né" camera AI, trong khi việc cần làm chỉ đơn giản là đi đúng luật. (Độc giả Hùng Anh).
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động