Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Trước áp lực từ các nhà sản xuất ôtô, Liên minh châu Âu dự kiến đảo ngược lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ 2035.
Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong 5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'

Áp lực mạnh đến từ những quốc gia hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô như Đức, Italy và các nhà sản xuất khác, những người đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Trung Quốc và Mỹ.

Động thái này, mà các chi tiết vẫn đang được các quan chức EU thảo luận trước khi công bố, có thể khiến lệnh cấm có hiệu lực bị lùi lại 5 năm hoặc được nới lỏng vô thời hạn.

Việc sửa đổi luật năm 2023, vốn yêu cầu xe mới bán ra tại khối 27 quốc gia từ năm 2035 không được phát thải CO2, sẽ là sự nhượng bộ đáng kể nhất của EU so với các chính sách xanh trong 5 năm qua.

"Đó là một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách công nghiệp", Manfred Weber, người đứng đầu nhóm lớn nhất trong Nghị viện châu Âu, Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), cho biết hôm 12/12

Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong
Hai mẫu xe của hai thương hiệu ôtô châu Âu: Renault Clio RS 200 (trái) và Volkswagen Golf R. Ảnh: Car

Việc bãi bỏ lệnh cấm đã gây chia rẽ trong ngành. Các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Volkswagen và Stellantis, công ty mẹ của Fiat, nỗ lực thúc đẩy việc nới lỏng các mục tiêu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc có chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, ngành xe điện lại cho rằng động thái này đồng nghĩa với việc nhường thêm lợi thế cho Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Luật năm 2023 được thiết kế để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang pin hoặc pin nhiên liệu và phạt các nhà sản xuất ôtô không đạt được mục tiêu.

Đạt được mục tiêu đồng nghĩa với việc bán được nhiều xe điện hơn, trong khi các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang tụt hậu so với Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Geely.

Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang sản xuất xe điện, nhưng cho biết nhu cầu thấp hơn dự kiến do người tiêu dùng ngần ngại mua xe điện đắt tiền hơn và cơ sở hạ tầng sạc không đủ. Thuế quan của EU đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc chỉ làm giảm bớt áp lực một chút.

CEO của Ford, Jim Farley, cho rằng đó không phải là thực tế bền vững hiện nay ở châu Âu, khi nói với các phóng viên tại Pháp tuần trước tại sự kiện công bố hợp tác với Renault để giúp giảm chi phí xe điện. Ông cho biết nhu cầu của ngành công nghiệp không cân bằng tốt với các mục tiêu CO2 của EU.

Vào tháng 3, EU đã cho ngành công nghiệp ôtô "khoảng thở", cho phép các nhà sản xuất ôtô tuân thủ các mục tiêu năm 2025 trong vòng ba năm.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô vẫn muốn tiếp tục bán các mẫu xe động cơ đốt trong song song với các mẫu xe hybrid cắm điện, xe mở rộng phạm vi hoạt động sử dụng nhiên liệu trung hòa CO2 - bao gồm cả nhiên liệu sinh học được sản xuất từ chất thải nông nghiệp và chất thải như dầu ăn đã qua sử dụng.

Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen, cho biết vào tháng 10 rằng bà sẵn sàng xem xét việc sử dụng nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học tiên tiến.

Trong khi đó, ngành công nghiệp xe điện lập luận rằng động thái này sẽ làm suy yếu đầu tư và đẩy EU tụt hậu hơn nữa so với Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ôtô muốn mục tiêu giảm 55% lượng khí thải ôtô vào năm 2030 được thực hiện theo từng giai đoạn trong vài năm và bỏ mục tiêu giảm 50% đối với xe tải nhỏ. Đức muốn các thực tiễn bền vững như sử dụng thép carbon thấp được tính vào việc giảm phát thải CO2.

EC cũng sẽ trình bày chi tiết một kế hoạch nhằm thúc đẩy tỷ lệ xe điện trong đội xe của doanh nghiệp, đặc biệt là xe công ty, chiếm khoảng 60% doanh số xe mới ở châu Âu. Ngành công nghiệp ôtô muốn có các ưu đãi, chỉ ra Bỉ là một quốc gia nơi trợ cấp đã có hiệu quả, thay vì các mục tiêu bắt buộc.

Ủy ban có khả năng đề xuất thiết lập một hạng mục quy định mới cho xe điện cỡ nhỏ, được hưởng thuế thấp hơn và được tính thêm điểm để đáp ứng các mục tiêu giảm CO2. Các nhóm vận động môi trường cho rằng EU nên giữ vững mục tiêu năm 2035, lập luận rằng nhiên liệu sinh học đang khan hiếm, không thực sự trung hòa CO2 và việc cung cấp chúng sẽ rất tốn kém.

(Theo vnexpress.net)

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không? Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích ...

Hơn 90% chủ xe điện không muốn quay về sử dụng xe động cơ đốt trong Hơn 90% chủ xe điện không muốn quay về sử dụng xe động cơ đốt trong

Dù vẫn còn gặp một số vấn đề về sạc nhưng có tới 92% chủ xe điện được hỏi cho biết sẽ tiếp tục sử ...

Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Một nghiên cứu mới cho thấy, chi phí sửa chữa xe điện (EV) sau va chạm tại Mỹ cao hơn 20% so với xe sử ...

Có thể bạn quan tâm

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'

Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'

Một giám đốc của hãng Đức khẳng định công nghệ truyền động truyền thống vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Ô tô tiêu chuẩn khí thải mức 5: Vẫn phải chờ nhiên liệu?

Ô tô tiêu chuẩn khí thải mức 5: Vẫn phải chờ nhiên liệu?

Các loại xe ô tô mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 2022, tuy nhiên thị trường nhiên liệu tương thích chưa đáp ứng được nhu cầu
Triển lãm ô tô Việt Nam 2021 sẽ không được tổ chức do dịch Covid-19

Triển lãm ô tô Việt Nam 2021 sẽ không được tổ chức do dịch Covid-19

Triển lãm ô tô Việt Nam 2021 (Vietnam Motor Show 2021) sẽ không được tổ chức theo lịch dự kiến vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phần lớn người dùng xe điện không muốn quay lại xe động cơ đốt trong

Phần lớn người dùng xe điện không muốn quay lại xe động cơ đốt trong

Phần lớn những người đã và đang dùng ô tô điện đều không muốn quay trở lại với các loại xe dùng động cơ đốt trong

Cùng chuyên mục

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Mẫu sedan siêu sang điện Maextro S800, hợp tác phát triển giữa Huawei và JAC, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá từ 100.000 USD trở lên, vượt qua BMW 7-Series và Porsche Panamera cùng nhiều đối thủ châu Âu danh tiếng.
Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda lên kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của mẫu kei-car bán chạy nhất Nhật Bản trong bối cảnh BYD đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Những mẫu gầm cao như Forester, Crosstrek hay sedan thể thao như WRX, BRZ sẽ xuất hiện tại Vietnam Mobility Show (26-28/12).
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

Loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ đang củng cố vị thế của VinFast, phản ánh sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với sản phẩm và tầm nhìn dài hạn của hãng xe điện Việt
Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực đẩy lùi hoạt động xuất khẩu “xe cũ 0km” - một chiêu bài đã được các hãng ô tô áp dụng trong nhiều năm, gây nhiễu loạn giá.

Tin khác

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Ngày càng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng không nên mô tả công nghệ pin thể rắn là “an toàn tuyệt đối” hay “vốn dĩ an toàn”.
Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Sự ra đi lặng lẽ của ông Gorden Wagener khép lại hành trình kéo dài nhiều thập kỷ định hình thiết kế Mercedes, trong bối cảnh thương hiệu này đang đối mặt với không ít chỉ trích về hướng đi tương lai.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng sẽ vẫn là rào cản chưa thể xóa nhòa nhanh chóng.
Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động