5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng
| Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu Toyota ra mắt xe hybrid 7 chỗ giá rẻ tại Đông Nam Á Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ |
Ô tô hybrid nói chung sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Việc không quá phụ thuộc vào hệ thống hạ tầng trạm sạc lại tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái hơn xe chạy bằng xăng, dầu thông thường… là những yếu tố giúp xe hybrid được nhiều người mua ô tô lựa chọn. Không ít khách hàng mua ô tô mới đang có xu hướng chuyển từ xe động cơ đốt trong truyền thống sang sử dụng ô tô hybrid. Đây chính là lý do thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô phát triển, bổ sung thêm nhiều phiên bản, mẫu xe hybrid mới để phân phối ra thị trường.
Về cơ bản, các phiên bản ô tô hybrid có nhiều điểm tương đồng với xe truyền thống chạy bằng xăng, dầu. Dù vậy, việc sử dụng hệ truyền động kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện cùng hệ thống pin… khiến xe hybrid có nhiều khác biệt về cách sử dụng cũng như bảo dưỡng so với ô tô chỉ dùng động cơ đốt trong.
![]() |
| Xe hybrid có nhiều khác biệt về cách sử dụng cũng như bảo dưỡng so với ô tô chỉ dùng động cơ đốt trong Ảnh: B.H |
Tuy nhiên, thực tế nhiều người dùng ô tô hybrid hiện nay lại có thói quen sử dụng, bảo dưỡng dòng xe này như các dòng xe xăng, dầu truyền thống. Trong đó, có những thói quen như thường xuyên mở cửa sổ, đỗ xe dưới trời nắng nóng hay để xăng gần cạn bình mới đổ thêm… tưởng chừng vô hại nhưng theo thời gian lại dễ khiến hệ thống pin, động cơ, hệ thống điện nhanh gặp vấn đề, hư hỏng.
Dưới đây là những thói quen tưởng chừng vô hại của người dùng ô tô hybrid khiến xe nhanh gặp vấn đề:
Quá lạm dụng chế độ vận hành thuần điện
Phần lớn các mẫu ô tô hybrid hiện nay đều có chế độ vận hành thuần điện (EV Mode). Một số dòng xe hybrid còn cho phép người dùng điều chỉnh giữa các chế độ (chạy thuần điện, thuần xăng hay kết hợp động cơ xăng, điện) thông qua nút điều khiển trang bị trên xe. Tuy nhiên, một số tài xế khi điều khiển ô tô hybrid thường có thói quen bật chế độ EV Mode (chạy thuần điện) mỗi khi có cơ hội để tiết kiệm xăng. Dù vậy, như các nhà sản xuất khuyến cáo, chế độ EV Mode chỉ nên sử dụng trong những tình huống cần thiết, như di chuyển chậm do tắc đường hay những khu vực muốn hạn chế tiếng ồn động cơ, khí thải như hầm đỗ xe…
![]() |
| Một số tài xế khi điều khiển ô tô hybrid thường có thói quen bật chế độ EV Mode (chạy thuần điện) mỗi khi có cơ hội để tiết kiệm xăng Ảnh: B.H |
Nếu người lái quá lạm dụng, thường xuyên kích hoạt chế độ EV Mode, sẽ khiến hệ thống pin trên xe hybrid phải xả, sạc liên tục ở mức sâu. Pin làm việc trong trạng thái tải nặng dễ nóng lên, giảm tuổi thọ, thậm chí gây báo lỗi hệ thống.
Không chú ý bảo dưỡng hệ thống làm mát pin
Khác với ô tô động cơ đốt trong, ô tô hybrid nói chung dù là xe hybrid tự sạc (HEV) hay hybrid cắm sạc ngoài Plug-in hybrid (PHEV)… đều có thêm hệ thống pin điện kèm bộ phận làm mát pin. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không biết rằng hệ thống pin, hệ thống làm mát cũng cần được vệ sinh, bảo dưỡng. Với các xe hybrid hết thời gian bảo hành, các chủ xe thường bỏ qua hệ thống pin và bộ phận làm mát pin để tiết kiệm chi phí. Đây thực sự là sai lầm tai hại, nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất, tuổi thọ pin trên ô tô hybrid.
![]() |
| Hệ thống pin, hệ thống làm mát trên ô tô hybrid cũng cần được vệ sinh, bảo dưỡng Ảnh: B.H |
Bởi theo kỹ thuật viên đang làm việc tại xưởng dịch vụ của một đại lý thuộc thương hiệu xe Nhật Bản, nếu không vệ sinh khu vực chứa pin cũng như kiểm tra thay lọc gió của bộ phận làm mát, theo thời gian bụi bẩn tích tụ trong khoang pin có thể cản trở quá trình lưu thông khí làm mát. Điều này sẽ khiến nhiệt độ pin tăng lên và hiệu suất của pin giảm, thậm chí có thể gây ra hư hỏng lâu dài.
Thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng
Với thói quen sử dụng xe động cơ đốt trong, khi chuyển sang ô tô hybrid không ít người thường tiện đâu đỗ đó, miễn không bị cấm và không vi phạm luật giao thông về dừng đỗ xe. Tuy nhiên, khác với ô tô động cơ đốt trong, nhiệt độ cao cũng là "kẻ thù" lớn nhất với hệ thống pin trên xe hybrid. Việc người dùng thường xuyên đỗ xe dưới trời nắng nóng hàng giờ liền sẽ khiến pin dễ bị nóng vượt ngưỡng an toàn, hệ thống điện tử bị ảnh hưởng… Qua đó, làm tăng nguy cơ báo lỗi pin hoặc suy hao dung lượng pin. Không chỉ đỗ xe dưới trời nắng nóng, việc điều chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa không tối ưu cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của pin.
![]() |
| Việc người dùng thường xuyên đỗ xe dưới trời nắng nóng hàng giờ liền sẽ khiến pin dễ bị nóng vượt ngưỡng an toàn, hệ thống điện tử bị ảnh hưởng Ảnh: B.H |
Thường xuyên để ô tô hybrid gần cạn nhiên liệu mới đổ thêm
Một số người từng dùng ô tô máy xăng, dầu có thói quen để xe gần cạn nhiên liệu, thậm chí đèn nhiên liệu sáng mới đổ thêm. Tuy nhiên, thói quen này nếu thường xuyên lặp lại khi sử dụng ô tô hybrid sẽ rất tai hại. Trên nhiều dòng xe hybrid, nhiên liệu không chỉ để duy trì động cơ đốt trong và còn góp phần hỗ trợ sạc pin. Nếu người dùng chủ quan, để mức xăng quá thấp hoặc cố chạy đến khi đèn báo nhiên liệu sáng mới đổ thêm không chỉ khiến bơm xăng dễ hỏng, mà còn khiến xe không thể tự sạc lại pin.
Thường xuyên mở cửa sổ khi ô tô hybrid đang chạy
![]() |
| Trong quá trình sử dụng ô tô hybrid, nếu người dùng thường xuyên mở cửa sổ khi ô tô đang chạy sẽ khiến điều hòa phải làm việc nhiều hơn Ảnh: B.H |
Mở kính cửa sổ khi xe đang chạy là thói quen bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng ô tô hybrid, nếu người dùng thường xuyên mở cửa sổ khi ô tô đang chạy sẽ khiến điều hòa phải làm việc nhiều hơn vì không khí nóng từ bên ngoài tràn vào khoang nội thất. Nếu lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ khiến hệ thống làm mát bị quá tải.
Nhiều hãng “bứt tốc” với chiến lược lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam, không chỉ tạo lợi thế giữa thị trường ngày càng khó ... |
Từ 1/1/2026, xe hybrid sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng cùng loại. Điều này đồng ... |
Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung ... |
Có thể bạn quan tâm
Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'
Châu Âu vẫn cho phép bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035
Xe Hybrid dễ cháy hơn ô tô điện và xe chạy xăng dầu?
Canada cấm ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035
Cùng chuyên mục
5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng
Tin khác
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu





