EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Omoda & Jaecoo Việt Nam hé lộ không gian trải nghiệm xe thế hệ mới 5 tính năng trên xe hạng sang ít ai biết tới Xe hybrid đua ưu đãi trước thềm giảm phí, có mẫu hạ giá hơn 100 triệu đồng

Sự thay đổi quyết định của EU đối với lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Theo thông báo chính thức từ Ủy ban châu Âu, EU đã lùi kế hoạch cấm hoàn toàn việc bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035. Trước đây, quy định này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải đạt mức phát thải CO2 bằng 0, đồng nghĩa với việc chỉ xe điện và xe không phát thải mới được phép bán ra thị trường. Tuy nhiên, trước những biến động kinh tế và áp lực từ ngành công nghiệp ô tô, EU đã quyết định điều chỉnh mục tiêu theo hướng linh hoạt hơn.

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Với quy định mới, các hãng xe không cần loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng và diesel, mà phải đảm bảo lượng khí thải CO2 trung bình của đội xe mới bán ra giảm ít nhất 90% so với mức năm 2021 vào thời điểm năm 2035. Điều này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với mục tiêu cũ, nhưng vẫn giữ định hướng dài hạn về giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Mục tiêu giảm khí thải 90% và không gian cho xe hybrid, nhiên liệu thay thế

Trong khuôn khổ chính sách sửa đổi, phần 10% lượng khí thải còn lại có thể được bù trừ thông qua nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm việc sử dụng vật liệu sản xuất ít carbon tại châu Âu, cũng như các loại nhiên liệu bền vững như e-fuel hoặc nhiên liệu sinh học. Nhờ đó, các dòng xe hybrid, plug-in hybrid và thậm chí một số mẫu xe động cơ đốt trong vẫn có thể tiếp tục được bán ra sau năm 2035 nếu đáp ứng được yêu cầu chung về phát thải.

EU nhấn mạnh rằng xe điện vẫn giữ vai trò trung tâm trong chiến lược dài hạn, song việc nới lỏng quy định giúp các hãng xe có thêm thời gian và sự linh hoạt để chuyển đổi công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ngoài châu Âu.

Tác động tới ngành công nghiệp ô tô và những tranh luận trái chiều

Quyết định lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong được đưa ra sau nhiều tháng vận động hành lang từ các hãng xe lớn và một số quốc gia thành viên như Đức và Italy, nơi ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế. Các nhà sản xuất cho rằng lệnh cấm tuyệt đối sẽ gây áp lực quá lớn lên chuỗi cung ứng, việc làm và khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành ô tô châu Âu.

Tuy nhiên, động thái này cũng vấp phải chỉ trích từ các tổ chức môi trường, khi họ lo ngại rằng việc nới lỏng mục tiêu có thể làm chậm quá trình chuyển dịch sang xe không phát thải và ảnh hưởng tới cam kết khí hậu dài hạn của EU. Hiện tại, quy định sửa đổi vẫn cần được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

(Theo vov.vn)

Audi gia nhập đường đua giảm giá, ưu đãi gần 380 triệu đồng cho xe đời mới Audi gia nhập đường đua giảm giá, ưu đãi gần 380 triệu đồng cho xe đời mới

Các mẫu xe Audi đời 2024 và 2025, bao gồm sedan A4, A6 cùng dải SUV từ Q2 đến Q8, được nhận ưu đãi với ...

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong ...

Camera đèn giao thông không chỉ để xử lý phạt nguội Camera đèn giao thông không chỉ để xử lý phạt nguội

Camera đèn giao thông ngày càng phổ biến tại các nút giao nhưng không chỉ để xử lý phạt nguội như nhiều người lầm tưởng. ...

Có thể bạn quan tâm

Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Trước áp lực từ các nhà sản xuất ôtô, Liên minh châu Âu dự kiến đảo ngược lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ 2035.
Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'

Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'

Một giám đốc của hãng Đức khẳng định công nghệ truyền động truyền thống vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
EU giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc

EU giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc

Một số hãng xe như BYD, Tesla, Geely... vừa được điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu tại thị trường châu Âu trong đợt điều chỉnh này.

Cùng chuyên mục

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Mẫu sedan siêu sang điện Maextro S800, hợp tác phát triển giữa Huawei và JAC, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá từ 100.000 USD trở lên, vượt qua BMW 7-Series và Porsche Panamera cùng nhiều đối thủ châu Âu danh tiếng.
Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda lên kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của mẫu kei-car bán chạy nhất Nhật Bản trong bối cảnh BYD đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Những mẫu gầm cao như Forester, Crosstrek hay sedan thể thao như WRX, BRZ sẽ xuất hiện tại Vietnam Mobility Show (26-28/12).
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

Loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ đang củng cố vị thế của VinFast, phản ánh sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với sản phẩm và tầm nhìn dài hạn của hãng xe điện Việt
Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực đẩy lùi hoạt động xuất khẩu “xe cũ 0km” - một chiêu bài đã được các hãng ô tô áp dụng trong nhiều năm, gây nhiễu loạn giá.

Tin khác

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Ngày càng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng không nên mô tả công nghệ pin thể rắn là “an toàn tuyệt đối” hay “vốn dĩ an toàn”.
Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Sự ra đi lặng lẽ của ông Gorden Wagener khép lại hành trình kéo dài nhiều thập kỷ định hình thiết kế Mercedes, trong bối cảnh thương hiệu này đang đối mặt với không ít chỉ trích về hướng đi tương lai.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng sẽ vẫn là rào cản chưa thể xóa nhòa nhanh chóng.
EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động