EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035
| Omoda & Jaecoo Việt Nam hé lộ không gian trải nghiệm xe thế hệ mới 5 tính năng trên xe hạng sang ít ai biết tới Xe hybrid đua ưu đãi trước thềm giảm phí, có mẫu hạ giá hơn 100 triệu đồng |
Sự thay đổi quyết định của EU đối với lệnh cấm xe động cơ đốt trong
Theo thông báo chính thức từ Ủy ban châu Âu, EU đã lùi kế hoạch cấm hoàn toàn việc bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035. Trước đây, quy định này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải đạt mức phát thải CO2 bằng 0, đồng nghĩa với việc chỉ xe điện và xe không phát thải mới được phép bán ra thị trường. Tuy nhiên, trước những biến động kinh tế và áp lực từ ngành công nghiệp ô tô, EU đã quyết định điều chỉnh mục tiêu theo hướng linh hoạt hơn.
![]() |
Với quy định mới, các hãng xe không cần loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng và diesel, mà phải đảm bảo lượng khí thải CO2 trung bình của đội xe mới bán ra giảm ít nhất 90% so với mức năm 2021 vào thời điểm năm 2035. Điều này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với mục tiêu cũ, nhưng vẫn giữ định hướng dài hạn về giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.
Mục tiêu giảm khí thải 90% và không gian cho xe hybrid, nhiên liệu thay thế
Trong khuôn khổ chính sách sửa đổi, phần 10% lượng khí thải còn lại có thể được bù trừ thông qua nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm việc sử dụng vật liệu sản xuất ít carbon tại châu Âu, cũng như các loại nhiên liệu bền vững như e-fuel hoặc nhiên liệu sinh học. Nhờ đó, các dòng xe hybrid, plug-in hybrid và thậm chí một số mẫu xe động cơ đốt trong vẫn có thể tiếp tục được bán ra sau năm 2035 nếu đáp ứng được yêu cầu chung về phát thải.
EU nhấn mạnh rằng xe điện vẫn giữ vai trò trung tâm trong chiến lược dài hạn, song việc nới lỏng quy định giúp các hãng xe có thêm thời gian và sự linh hoạt để chuyển đổi công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ngoài châu Âu.
Tác động tới ngành công nghiệp ô tô và những tranh luận trái chiều
Quyết định lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong được đưa ra sau nhiều tháng vận động hành lang từ các hãng xe lớn và một số quốc gia thành viên như Đức và Italy, nơi ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế. Các nhà sản xuất cho rằng lệnh cấm tuyệt đối sẽ gây áp lực quá lớn lên chuỗi cung ứng, việc làm và khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành ô tô châu Âu.
Tuy nhiên, động thái này cũng vấp phải chỉ trích từ các tổ chức môi trường, khi họ lo ngại rằng việc nới lỏng mục tiêu có thể làm chậm quá trình chuyển dịch sang xe không phát thải và ảnh hưởng tới cam kết khí hậu dài hạn của EU. Hiện tại, quy định sửa đổi vẫn cần được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.
Các mẫu xe Audi đời 2024 và 2025, bao gồm sedan A4, A6 cùng dải SUV từ Q2 đến Q8, được nhận ưu đãi với ... |
Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong ... |
Camera đèn giao thông ngày càng phổ biến tại các nút giao nhưng không chỉ để xử lý phạt nguội như nhiều người lầm tưởng. ... |
Có thể bạn quan tâm
Châu Âu xem xét lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong
Sếp BMW: 'Động cơ đốt trong không bao giờ biến mất'
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc
EU giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc
Cùng chuyên mục
Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống
Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang
Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ
Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"
Tin khác
Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn
Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc
EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035
