Chăm sóc xe máy như thế nào sau giãn cách xã hội?

Trước khi việc giãn cách được nới lỏng cần kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận trên xe để đảm bảo an toàn khi di chuyển
Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặtGiảm xóc xe máy bị chảy dầu, nguyên nhân và cách khắc phụcHà Nội sẽ đo kiểm khí thải, tiến tới thu hồi xe cũ đổi xe mới
Chăm sóc xe máy như thế nào sau giãn cách xã hội?

Thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID -19 kéo dài trong nhiều ngày qua, khiến xe máy, xe tay ga thường gặp bất tiện với chiếc xe của mình, do một số bộ phận trên xe phát sinh hư hỏng sau chuỗi ngày dài không được vận hành. Dưới đây là một số bước chăm sóc xe máy để lâu không sử dụng sau những ngày giãn cách xã hội:

Bảo dưỡng ắc-quy

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên ,tuy nhiên dau thời gian giãn cách xã hội việc kiểm tra là cần thiết. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

Khởi động lại xe

Với những xe máy số để lâu ngày không dùng đến, có thể khiến chất lượng xăng giảm do bị bay hơi hay cặn xăng lắng đọng trong bộ chế hòa khí. Để khắc phục hiện tượng này, với xe số phổ thông sử dụng bộ chế hòa khí cũ, không có hệ thống phun xăng điện tử, nhiều người thường áp dụng cách “tháo, xả” để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

Bên cạnh đó, lượng xăng, không khí trong buồng đốt bị thiếu hụt cũng khiến xe không nổ. Trường hợp này, nên áp dụng các bước sau: tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 - 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Việc làm này sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt. Sau đó, bật chìa khóa và đạp cần đạp hoặc nhấn nút đề khởi động. Khi xe đã nổ máy trở lại, bạn nên trả le gió về vị trí cũ.

Với mẫu xe máy, xe tay ga có hệ thống phun xăng điện tử. Vào mỗi buổi sáng hay sau những ngày không sử dụng đến xe. Khi khởi động lại, nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 - 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 - 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khi trong buồng đốt. Sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.

Kiểm tra lốp xe

Sau khi khởi động xe, nên dựng chân chống đứng để xe nổ máy khoảng 5 - 10 phút để động cơ, dầu nhớt được làm nóng. Đồng thời, nên kiểm tra tình trạng lốp xe. Xe máy để lâu ngày có thể áp suất lốp xe giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hơi, thậm chí cao su lốp còn bị nứt nẻ, biến dạng. Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên bơm lại lốp xe đảm bảo áp suất, nếu phát hiện cao su lốp biến dạng, nứt nẻ nên lên phương án thay thế.

Vệ sinh hệ thống truyền động

Với xe máy số phổ thông, xe côn tay thể thao... dùng hệ thống truyền động nhông, sên (xích) dĩa, nếu để lâu ngày không sử dụng có thể khiến dầu bôi trơn bị khô, có thể tạo nên những tiếng kêu khi xe vận hành. Vì vậy, nên xịt thêm dầu bôi trơn, chống gỉ cho hệ thống nhông, sên dĩa của xe.

Trong khi đó với xe tay ga, đa số đều dùng hệ thống truyền động bằng dây đai. Người dùng nên tháo nắp che hệ thống truyền động (bộ nồi) để kiểm tra tình trạng dây cu-roa truyền đồng và vệ sinh, lau chùi các chi tiết của hệ dẫn động trên xe.

Rửa xe, thay nhớt, đổ xăng

Xe để lâu ngày thường bị bám bụi làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động cơ, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, nên rửa sạch xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.

Bên cạnh đó, nên kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Tuy nhiên, sau một thời gian không sử dụng dầu nhớt động cơ có thể bị hao hụt hoặc một số hợp chất có hại trong dầu động cơ cũ có thể làm hại đến động cơ. Vì vậy, nên kiểm tra và thay nhớt cho xe. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra nước làm mát, và đổ thêm nhiên liệu cho xe.

Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô

Hành vi làm giả biển số xe có thể bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20-24 triệu đồng ...

Giấy phép lái xe quá hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng Giấy phép lái xe quá hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 sẽ tăng gấp đôi mức phạt với hành vi để giấy phép lái xe ôtô quá hạn với ...

VinFast Fadil bỏ xa Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến ô tô giá rẻ VinFast Fadil bỏ xa Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến ô tô giá rẻ

Ưu đãi lớn, VinFast Fadil không gặp nhiều khó khăn để giữ vững ngôi đầu bảng ở phân khúc xe đô thị bình dân, bỏ ...

Có thể bạn quan tâm

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Việc chọn dung tích động cơ không phải là điều quan trọng nhất khi mua xe máy mà chiều cao yên mới là yếu tố quyết định giúp người lái cảm thấy an toàn và thoải mái.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Vô tình tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy tỏ ra hoang mang, bất ngờ vì vẫn cho rằng "phạt nguội chỉ dành cho ô tô".
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Sau khi tìm hiểu qua các trang thông tin và bạn bè, Nguyễn Trung Dũng, chủ chiếc Yamaha Sirius mới “ngã ngửa” khi biết cửa hàng sửa xe máy đã tính phí gấp đôi bình thường.
Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Việc nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước khiến xe máy bị chết máy do nước lọt vào bên trong các chi tiết, bộ phận của xe và đây là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trong tình huống đó, bạn cũng hãy bình tĩnh xử lý để tránh xe bị hư hỏng nặng hơn và tốn tiền sửa chữa.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.

Tin khác

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động