Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân
Hà Nội sẽ đo kiểm khí thải, tiến tới thu hồi xe cũ đổi xe mới Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - rào cản cho xe nhâp khẩu từ Thái Lan Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải
Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết

Mới đây, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ một số giải pháp để triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất các quy định siết chặt đối với mô tô, xe gắn máy hơn so với hiện nay như bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ nhằm kiểm soát chất lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các loại phương tiện này.

Bộ Công an đề nghị, cần có lộ trình rõ ràng, khả thi hơn về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe gắn máy và tiến tới cấm xe máy quá niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông để bảo vệ môi trường,... Đồng thời, có chế định liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên phương tiện, kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành.

Trên thực tế hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, chưa quy định đối với xe máy. Các chuyên gia cho rằng, với số lượng trên 40 triệu phương tiện, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây nên ô nhiễm không khí, nhất là ở khu vực đô thị, nơi có mật độ phương tiện cao.

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT), toàn thành phố hiện có xấp xỉ 6 triệu triệu xe máy (trong đó có trên 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000), chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo cơ quan này, khí thải từ các phương tiện như xe máy cũ gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hydrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác. Những chất này gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân sử dụng xe máy chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện cũng như thay thế xe cũ nát khiến không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Trong khi ô tô phải đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đăng kiểm định kỳ mới được lưu thông thì với mô tô, xe gắn máy lại gần như không có công cụ nào để kiểm soát chất lượng. Đã đến lúc, chúng ta cần có hành lang pháp lý phù hợp cho loại phương tiện này.

Cần nghiên cứu kỹ, có lộ trình chứ không nên áp đặt ngay

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, với tốc độ phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2025, thu nhập đầu người tại Việt Nam đạt trung bình trên 3.000 USD. Theo kinh nghiệm quốc tế, với thu nhập như vậy sẽ bùng nổ phương tiện cá nhân, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng và ảnh hưởng đến môi trường không khí.

"Chúng tôi cho rằng, kiểm soát khí thải phương tiện trong thời gian tới là cần thiết. Trong đó, việc kiểm tra, kiểm soát đối với mô tô, xe gắn máy sẽ được nghiên cứu theo hướng đơn giản hóa và không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đề xuất trên nếu được thực hiện sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường không khí, tạo thói quen chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên của người dân. Và lợi ích trước mắt sẽ là đảm bảo an toàn, sức khỏe của chính những người tham gia giao thông.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định, chủ trương kiểm soát, kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy là đúng đắn, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Tuy vậy, GS.TS Sùa cho rằng, quy định trên nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng tới hàng chục triệu người, tác động đến kinh tế, xã hội là không nhỏ. Do vậy, cần có những bước thử nghiệm, nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thật bài bản trước khi áp dụng rộng rãi.

"Với số lượng phương tiện rất lớn nên việc thực thi cần ứng dụng công nghệ thông tin, nhận diện phương tiện và đầu tư đúng mức. Quan trọng nhất là làm sao thuận tiện cho người dân với chi phí và thời gian ít nhất có thể, trong đó có tính đến cả những vùng sâu, vùng xa. Theo tôi chỉ nên bắt buộc kiểm định những xe máy đã sử dụng từ 8-10 năm trở lên, xe mới thì không cần thiết", GS.TS Từ Sỹ Sùa nêu giải pháp.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh, một bộ phận người dân nghèo ở các thành phố đang phụ thuộc vào chiếc xe máy cũ nát để mưu sinh, khi kiểm định chắc chắn sẽ không đạt yêu cầu. Việc chính quyền thu hồi các xe này hay không lại cần có chính sách "hợp tình, hợp lý".

"Tôi cho rằng, việc kiểm định khí thải, thu hồi xe máy cũ không được áp đặt ngay mà phải có lộ trình cụ thể, vừa đạt mục tiêu giảm bớt ô nhiễm môi trường nhưng vẫn đảm bảo an sinh cho người dân"- TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có đề xuất triển khai đo kiểm khí thải, qua đó từng bước tuyên truyền, khuyến khích người dân chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ và thực hiện thải bỏ xe máy cũ nát, đổi xe máy mới.

Trong đó, TP. Hà Nội dự kiến sẽ kiểm tra khí thải (tự nguyện) khoảng 3.000 - 5.000 xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Những xe không đạt yêu cầu được hỗ trợ sửa chữa, thay mới nếu có nhu cầu. Thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.

(Theo:Vietnamnet)

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

Có nên độ nút bật tắt động cơ khẩn cấp cho xe máy?

Có nên độ nút bật tắt động cơ khẩn cấp cho xe máy?

Nút bật tắt động cơ khẩn cấp có tác dụng gì, có thật sự cần thiết cho xe máy phổ thông hay không
Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Để việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm có thể thực hiện 5 bước hướng dẫn dưới đây
Hà Nội sẽ gắn camera để phát hiện xe xả khói đen

Hà Nội sẽ gắn camera để phát hiện xe xả khói đen

Từ năm 2024, Hà Nội thí điểm việc kiểm định khí thải với xe máy đã được sử dụng trên 5 năm. Thành phố cũng dự kiến đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen
Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024

Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024

Từ năm 2024, xe máy từ 3-5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng
Xe phân khối lớn của Honda sẽ có hỗ trợ giữ làn như ô tô?

Xe phân khối lớn của Honda sẽ có hỗ trợ giữ làn như ô tô?

Tính năng giữ làn đường trên xe môtô của Honda sẽ giúp xe tránh được tình trạng chệch khỏi làn đường giống với công nghệ trên ô tô

Cùng chuyên mục

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trao tặng 115 suất học bổng hỗ trợ sinh viên ngành kỹ thuật và 85 học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc
Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023
Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Năm 2022, toàn TP Hà Nội đã thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành, giá trị còn lại là 0 đồng
Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta đang nhận được mức giảm từ 15- 35 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ
VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Nửa đầu tháng 11/2022, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng khoảng 134% về lượng và tăng 84% giá trị so với tháng trước

Tin khác

Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Toyota Vios, Xpander và Accent là 3 ứng viên hàng đầu trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022
VinFast hợp tác với INFORM triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

VinFast hợp tác với INFORM triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

Đây là hợp tác quan trọng giúp VinFast theo dõi sát tình trạng của xe từ trong quá trình sản xuất đến vận chuyển, trước khi chính thức bàn giao tới khách hàng
Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện

Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện

VCCI đề xuất ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho khách hàng sử dụng xe ô tô điện nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này
Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính cho rằng, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu giảm nhẹ từ 15h chiều nay

Từ 15h chiều nay (21/11), tất cả các mặt hàng xăng dầu trong nước đều giảm nhẹ, ngoại trừ dầu mazut
Xem thêm
Phiên bản di động