Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân
Hà Nội sẽ đo kiểm khí thải, tiến tới thu hồi xe cũ đổi xe mới Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - rào cản cho xe nhâp khẩu từ Thái Lan Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải
Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết

Mới đây, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ một số giải pháp để triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất các quy định siết chặt đối với mô tô, xe gắn máy hơn so với hiện nay như bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ nhằm kiểm soát chất lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các loại phương tiện này.

Bộ Công an đề nghị, cần có lộ trình rõ ràng, khả thi hơn về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe gắn máy và tiến tới cấm xe máy quá niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông để bảo vệ môi trường,... Đồng thời, có chế định liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên phương tiện, kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành.

Trên thực tế hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, chưa quy định đối với xe máy. Các chuyên gia cho rằng, với số lượng trên 40 triệu phương tiện, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây nên ô nhiễm không khí, nhất là ở khu vực đô thị, nơi có mật độ phương tiện cao.

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT), toàn thành phố hiện có xấp xỉ 6 triệu triệu xe máy (trong đó có trên 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000), chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo cơ quan này, khí thải từ các phương tiện như xe máy cũ gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hydrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác. Những chất này gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân sử dụng xe máy chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện cũng như thay thế xe cũ nát khiến không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Trong khi ô tô phải đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đăng kiểm định kỳ mới được lưu thông thì với mô tô, xe gắn máy lại gần như không có công cụ nào để kiểm soát chất lượng. Đã đến lúc, chúng ta cần có hành lang pháp lý phù hợp cho loại phương tiện này.

Cần nghiên cứu kỹ, có lộ trình chứ không nên áp đặt ngay

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, với tốc độ phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2025, thu nhập đầu người tại Việt Nam đạt trung bình trên 3.000 USD. Theo kinh nghiệm quốc tế, với thu nhập như vậy sẽ bùng nổ phương tiện cá nhân, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng và ảnh hưởng đến môi trường không khí.

"Chúng tôi cho rằng, kiểm soát khí thải phương tiện trong thời gian tới là cần thiết. Trong đó, việc kiểm tra, kiểm soát đối với mô tô, xe gắn máy sẽ được nghiên cứu theo hướng đơn giản hóa và không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đề xuất trên nếu được thực hiện sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường không khí, tạo thói quen chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên của người dân. Và lợi ích trước mắt sẽ là đảm bảo an toàn, sức khỏe của chính những người tham gia giao thông.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định, chủ trương kiểm soát, kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy là đúng đắn, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Tuy vậy, GS.TS Sùa cho rằng, quy định trên nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng tới hàng chục triệu người, tác động đến kinh tế, xã hội là không nhỏ. Do vậy, cần có những bước thử nghiệm, nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thật bài bản trước khi áp dụng rộng rãi.

"Với số lượng phương tiện rất lớn nên việc thực thi cần ứng dụng công nghệ thông tin, nhận diện phương tiện và đầu tư đúng mức. Quan trọng nhất là làm sao thuận tiện cho người dân với chi phí và thời gian ít nhất có thể, trong đó có tính đến cả những vùng sâu, vùng xa. Theo tôi chỉ nên bắt buộc kiểm định những xe máy đã sử dụng từ 8-10 năm trở lên, xe mới thì không cần thiết", GS.TS Từ Sỹ Sùa nêu giải pháp.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh, một bộ phận người dân nghèo ở các thành phố đang phụ thuộc vào chiếc xe máy cũ nát để mưu sinh, khi kiểm định chắc chắn sẽ không đạt yêu cầu. Việc chính quyền thu hồi các xe này hay không lại cần có chính sách "hợp tình, hợp lý".

"Tôi cho rằng, việc kiểm định khí thải, thu hồi xe máy cũ không được áp đặt ngay mà phải có lộ trình cụ thể, vừa đạt mục tiêu giảm bớt ô nhiễm môi trường nhưng vẫn đảm bảo an sinh cho người dân"- TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có đề xuất triển khai đo kiểm khí thải, qua đó từng bước tuyên truyền, khuyến khích người dân chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ và thực hiện thải bỏ xe máy cũ nát, đổi xe máy mới.

Trong đó, TP. Hà Nội dự kiến sẽ kiểm tra khí thải (tự nguyện) khoảng 3.000 - 5.000 xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Những xe không đạt yêu cầu được hỗ trợ sửa chữa, thay mới nếu có nhu cầu. Thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.

(Theo:Vietnamnet)

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

Xu hướng xe Hybrid và sự chuyển mình của đô thị xanh

Xu hướng xe Hybrid và sự chuyển mình của đô thị xanh

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu về phương tiện di chuyển xanh – tiết kiệm và thân thiện với môi trường – đang trở thành xu hướng tất yếu. Xe máy Hybrid nổi lên như lời giải thông minh cho giao thông đô thị hiện đại, kết hợp giữa công nghệ và lối sống bền vững. Dẫn đầu làn sóng này, Yamaha Grande đang định hình chuẩn mực mới cho xe tay ga thế hệ xanh.
Giới trẻ và xu hướng “vừa đi làm – vừa chill” với một chiếc xe đa dụng

Giới trẻ và xu hướng “vừa đi làm – vừa chill” với một chiếc xe đa dụng

Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, giới trẻ ngày nay đang dần định hình một phong cách sống mới. Xu hướng "vừa đi làm – vừa chill" ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện khát khao cân bằng giữa sự nghiệp và những trải nghiệm cá nhân.
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.
Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Yêu cầu kiểm định khí thải xe máy đã có tại Đài Loan từ cách đây gần 30 năm. Các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như Ấn Độ hay Indonesia cũng đang có động thái tương tự.
Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy

Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy

Không kiểm tra định kỳ, không thay dầu hộp số, sử dụng phụ tùng kém chất lượng là những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe máy.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Nhằm thúc đẩy nhận thức về xe điện và khuyến khích lối sống xanh, BYD Việt Nam triển khai chương trình “Sống xanh cùng BYD - Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày” từ cuối tháng 4.
Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Chiếu siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS vừa cập bến Việt Nam với phối màu ngoại thất lấy cảm hứng từ xe đua F1, cùng loạt chi tiết cá nhân hóa độc đáo
Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Bestune Xiaoma dự kiến sẽ được giao trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025, cùng mức giá tạm tính khoảng 200 triệu đồng.
Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Thành viên Hội VF8 miền Bắc có cơ hội trải nghiệm miễn phí lốp chuyên biệt cho xe điện Hankook iON trong 30 ngày, kèm nhiều ưu đãi khi đặt lịch qua nền tảng Trolyoto.com.
VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện, chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ xe ô tô trong nước.
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh vừa chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global. Đây là sân chơi độc đáo để các bạn trẻ thể hiện cá tính, truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng, đồng thời có cơ hội nhận được các giải thưởng là xe máy điện VinFast, miễn phí sử dụng xe VinFast trong một tháng và thu nhập thực tế từ lượt người xem

Tin khác

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Giải đấu quy tụ 30 đội bóng nhí toàn quốc sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 9–26/8, với sự đồng hành của Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ chính.
Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm 2024 mà VinFast vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát hiện vi phạm giao thông

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát hiện vi phạm giao thông

Ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý dữ liệu... để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo thời gian thực.
Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất giảm thuế cho xe hybrid, trong khi tăng thuế đối với xe bán tải lên 60%, tức gấp đôi mức hiện hành.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị
Xem thêm
Phiên bản di động