Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân
Hà Nội sẽ đo kiểm khí thải, tiến tới thu hồi xe cũ đổi xe mới Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - rào cản cho xe nhâp khẩu từ Thái Lan Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải
Kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết

Mới đây, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ một số giải pháp để triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất các quy định siết chặt đối với mô tô, xe gắn máy hơn so với hiện nay như bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ nhằm kiểm soát chất lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các loại phương tiện này.

Bộ Công an đề nghị, cần có lộ trình rõ ràng, khả thi hơn về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe gắn máy và tiến tới cấm xe máy quá niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông để bảo vệ môi trường,... Đồng thời, có chế định liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên phương tiện, kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành.

Trên thực tế hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, chưa quy định đối với xe máy. Các chuyên gia cho rằng, với số lượng trên 40 triệu phương tiện, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây nên ô nhiễm không khí, nhất là ở khu vực đô thị, nơi có mật độ phương tiện cao.

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT), toàn thành phố hiện có xấp xỉ 6 triệu triệu xe máy (trong đó có trên 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000), chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo cơ quan này, khí thải từ các phương tiện như xe máy cũ gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hydrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác. Những chất này gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân sử dụng xe máy chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện cũng như thay thế xe cũ nát khiến không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Trong khi ô tô phải đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đăng kiểm định kỳ mới được lưu thông thì với mô tô, xe gắn máy lại gần như không có công cụ nào để kiểm soát chất lượng. Đã đến lúc, chúng ta cần có hành lang pháp lý phù hợp cho loại phương tiện này.

Cần nghiên cứu kỹ, có lộ trình chứ không nên áp đặt ngay

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, với tốc độ phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2025, thu nhập đầu người tại Việt Nam đạt trung bình trên 3.000 USD. Theo kinh nghiệm quốc tế, với thu nhập như vậy sẽ bùng nổ phương tiện cá nhân, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng và ảnh hưởng đến môi trường không khí.

"Chúng tôi cho rằng, kiểm soát khí thải phương tiện trong thời gian tới là cần thiết. Trong đó, việc kiểm tra, kiểm soát đối với mô tô, xe gắn máy sẽ được nghiên cứu theo hướng đơn giản hóa và không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đề xuất trên nếu được thực hiện sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường không khí, tạo thói quen chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên của người dân. Và lợi ích trước mắt sẽ là đảm bảo an toàn, sức khỏe của chính những người tham gia giao thông.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định, chủ trương kiểm soát, kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy là đúng đắn, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Tuy vậy, GS.TS Sùa cho rằng, quy định trên nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng tới hàng chục triệu người, tác động đến kinh tế, xã hội là không nhỏ. Do vậy, cần có những bước thử nghiệm, nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thật bài bản trước khi áp dụng rộng rãi.

"Với số lượng phương tiện rất lớn nên việc thực thi cần ứng dụng công nghệ thông tin, nhận diện phương tiện và đầu tư đúng mức. Quan trọng nhất là làm sao thuận tiện cho người dân với chi phí và thời gian ít nhất có thể, trong đó có tính đến cả những vùng sâu, vùng xa. Theo tôi chỉ nên bắt buộc kiểm định những xe máy đã sử dụng từ 8-10 năm trở lên, xe mới thì không cần thiết", GS.TS Từ Sỹ Sùa nêu giải pháp.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh, một bộ phận người dân nghèo ở các thành phố đang phụ thuộc vào chiếc xe máy cũ nát để mưu sinh, khi kiểm định chắc chắn sẽ không đạt yêu cầu. Việc chính quyền thu hồi các xe này hay không lại cần có chính sách "hợp tình, hợp lý".

"Tôi cho rằng, việc kiểm định khí thải, thu hồi xe máy cũ không được áp đặt ngay mà phải có lộ trình cụ thể, vừa đạt mục tiêu giảm bớt ô nhiễm môi trường nhưng vẫn đảm bảo an sinh cho người dân"- TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có đề xuất triển khai đo kiểm khí thải, qua đó từng bước tuyên truyền, khuyến khích người dân chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ và thực hiện thải bỏ xe máy cũ nát, đổi xe máy mới.

Trong đó, TP. Hà Nội dự kiến sẽ kiểm tra khí thải (tự nguyện) khoảng 3.000 - 5.000 xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Những xe không đạt yêu cầu được hỗ trợ sửa chữa, thay mới nếu có nhu cầu. Thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.

(Theo:Vietnamnet)

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

Mô tô, xe máy sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Mô tô, xe máy sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Các bộ ngành đang xem xét, ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải phương tiện mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới mức 4
Hà Nội hoàn thiện đề án dừng xe máy, thu phí ô tô vào nội đô

Hà Nội hoàn thiện đề án dừng xe máy, thu phí ô tô vào nội đô

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tư vấn hoàn thiện các đề án, kế hoạch thu phí ô tô vào nội đô...
Nghiên cứu hạn chế xe máy theo vùng ở 5 thành phố lớn

Nghiên cứu hạn chế xe máy theo vùng ở 5 thành phố lớn

Hà Nội, TPHCM và 3 thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu phân vùng hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy trên một số địa bàn quận sau năm 2030
Thị trường xe máy tăng nhẹ trong quý I/2022

Thị trường xe máy tăng nhẹ trong quý I/2022

Trong quý I/2022, doanh số bán hàng xe máy của các thành viên VAMM tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái
Jaguar Land Rover cam kết giảm 46% lượng khí thải vào năm 2030

Jaguar Land Rover cam kết giảm 46% lượng khí thải vào năm 2030

Jaguar Land Rover đã cam kết giảm 46% lượng khí thải nhà kính trong các hoạt động của mình vào năm 2030

Cùng chuyên mục

Giá xăng có thể vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít

Giá xăng có thể vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít

Nhiều khả năng, trong kỳ điều chỉnh ngày 21/5, giá xăng dầu trong nước có thể vượt mức 30.000 đồng/ lít
Đại lý ngừng nhận đặt cọc Honda CR-V vì khan hàng

Đại lý ngừng nhận đặt cọc Honda CR-V vì khan hàng

Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế, Honda CR-V ngừng đặt cọc tại đại lý cho tới kho có thông báo mới
Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Nhanh chóng, linh hoạt, cùng mức phí “3 Không” hấp dẫn giúp Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7 của VinFast mang đến sự an tâm và hài lòng tối đa cho khách hàng
Toyota triển khai chương trình “An tâm bảo dưỡng – Vững bước hành trình”

Toyota triển khai chương trình “An tâm bảo dưỡng – Vững bước hành trình”

Toyota Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dịch vụ từ 16/5 - 30/6/2022 với thông điệp “An tâm bảo dưỡng - Vững bước hành trình”
Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động tại Buôn Ma Thuột

Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động tại Buôn Ma Thuột

Chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động của Land Rover sẽ diễn ra tại Buôn Ma Thuật trong hai ngày 21 và 22/5/2022
Tiêu thụ xe ô tô trong tháng 4 bất ngờ tăng mạnh, nhờ đâu?

Tiêu thụ xe ô tô trong tháng 4 bất ngờ tăng mạnh, nhờ đâu?

Doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 đạt 42.359 xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái

Tin khác

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Quảng Trị

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Quảng Trị

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Quảng Trị (liên tục cập nhật).
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Bình Thuận (liên tục cập nhật).
Tuyến buýt điện E08 của VinBus đi qua những địa điểm nào ở Hà Nội?

Tuyến buýt điện E08 của VinBus đi qua những địa điểm nào ở Hà Nội?

Tuyến buýt điện thứ 7 mang số hiệu E08 của VinBus đã chính thức hoạt động, phục vụ đông đảo người dân Thủ đô, từ 10/5
VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4

VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4

Fadil tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng nhất và dẫn dắt doanh số của VinFast trong tháng 4, với 1.654 xe bán ra
Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Các doanh nghiệp dự báo giá xăng có thể tăng từ 800 – 1.600 đồng/lít, đưa giá xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít
Xem thêm
Phiên bản di động