Cách xử lý để tránh gặp tai nạn khi đi qua đường sắt

Khi rơi vào tình huống xe bỗng dưng chết máy, hư hỏng…khi băng qua đường sắt, người lái xe phải làm gì để tránh tai nạn xảy ra?
TIN LIÊN QUAN
cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat Tàu hỏa đâm ô tô, 5 người chết tại Hà Nội
cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat Những điều cần biết khi chuyển làn trên cao tốc
cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe
cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat Lái xe trong đêm an toàn
cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat Những lưu ý khi lái xe trên đoạn đường xấu

Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào ngày 24/10 tại Thường Tín, Hà Nội, tàu hỏa đâm ô tô khi chiếc xe băng qua đường sắt thiếu quan sát làm 5 người chết và 2 người bị thương nặng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều lái xe khi băng qua khu vực có tàu hỏa đi qua.

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào ngày 24/10 tại Thường Tín, Hà Nội,

Tuy nhiên, một số tình huống bất ngờ xảy ra như xe bỗng dưng chết máy, bị hư hỏng hay hàng hóa bị đổ khi băng qua đường sắt, người lái xe phải làm gì để báo hiệu cho người lái tàu biết để dừng tàu? Dưới đây là một số biện pháp mà bạn cần phải biết:

Khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hoá rơi đổ tại đường sắt không có nhân viên gác chắn mà điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hoá cách ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,7 m thì người điều khiển phương tiện giao thông đó phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại vật. Cụ thể:

Khi khẩn cấp có tàu tới gần, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu làm tín hiệu cho tàu đỗ lại: Ban ngày dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ mở, ban đêm dùng đèn đỏ, hướng về phía đoàn tàu tới. Nếu không có cờ đỏ, vải đỏ hoặc ánh đèn màu đỏ, thì ban ngày hai tay nắm lại hoặc cầm bất cứ vật gì quay vòng tròn hướng về phía tàu; ban đêm dùng đèn (bất cứ màu gì, trừ màu lục) hoặc ánh lửa, quay vòng tròn hướng về phía tàu.

Khi không biết chắc chắn có tàu sắp tới và nếu ngoài người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, có đủ hai người thì mỗi người đi về một phía đường sắt, nếu chỉ có một người thì người đó đi về phía có tầm nhìn xấu hơn hoặc có độ dốc xuống phía đường ngang, đến chỗ cách đường ngang từ 500m đến 800m, đứng về phía tay phải, cách ray ngoài cùng ra 2m, quay lưng về phía đường ngang để sẵn sàng làm tín hiệu cho tàu đỗ lại như quy định tại mục 1 nêu trên. Nếu đường ngang ở gần ga, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể cử người về ga báo, sau khi đã bố trí phòng vệ như trên.

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Ảnh minh họa

Nếu chỉ có một mình, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải dùng hai cọc gỗ hoặc tre (cấm dùng cọc bằng kim loại hoặc bằng vật liệu gì cứng khác), có buộc áo hoặc bằng mảnh vải (ban ngày) và đèn hoặc mồi lửa (ban đêm), cắm giữa lòng đường sắt, cách đường ngang ít nhất 500m, cao trên mặt ray ít nhất 1m để làm tín hiệu phòng vệ báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt ngừng lại.

Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tích cực và nhanh chóng tìm cách đưa xe hoặc hàng hoá ra khỏi đường sắt. Khi đã đưa các chướng ngại ra cách ray ngoài cùng 2,2 m và sau khi xem xét lại đường sắt không có trở ngại và hư hỏng, bảo đảm không có bộ phận nào của xe hoặc hàng hoá có thể rơi, đổ vào phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải lập tức bỏ tín hiệu phòng vệ do mình đã đặt, sau đó tiếp tục đưa các chướng ngại ra xa đường sắt.

Theo CSGT

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Điểm mù khi điều khiển ô tô và cách xử lý

Điểm mù khi điều khiển ô tô có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm do người lái không thể quan sát được khoảng ...

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Những lưu ý khi lái xe gần các phương tiện lớn

Lái xe gần các phương tiện lớn thường tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm mà không phải tài xế nào cũng hiểu được điều này.

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp

Đứng trước những tình huống khẩn cấp phổ biến như tai nạn, nổ lốp, và cháy xe… giữ bình tĩnh chính là nguyên tắc vàng ...

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Cách khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga và phanh

Thay vì đạp phanh nhiều tài xế lại nhấn ga khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn. Đây là tình huống nhầm lẫn hay xảy ...

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường

Có nhiều tình huống bất ngờ trên đường xảy ra khiến người lái xe mất bình tĩnh và không biết phải xử lý như thế ...

cach xu ly de tranh gap tai nan khi di qua duong sat
Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão

Những cơn mưa xối xả kèm theo những trận gió lớn là điều khó dự đoán trước được, do đó người lái xe cần trang ...

Có thể bạn quan tâm

Tàu hỏa đâm ô tô, 5 người chết tại Hà Nội

Tàu hỏa đâm ô tô, 5 người chết tại Hà Nội

AutoBikes.vn- Tàu hỏa đâm ô tô khi chiếc xe băng qua đường sắt thiếu quan sát làm 5 người chết và 2 người bị thương nặng. 

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động