Cách xử lý để tránh gặp tai nạn khi đi qua đường sắt
Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào ngày 24/10 tại Thường Tín, Hà Nội, tàu hỏa đâm ô tô khi chiếc xe băng qua đường sắt thiếu quan sát làm 5 người chết và 2 người bị thương nặng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều lái xe khi băng qua khu vực có tàu hỏa đi qua.
Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào ngày 24/10 tại Thường Tín, Hà Nội, |
Tuy nhiên, một số tình huống bất ngờ xảy ra như xe bỗng dưng chết máy, bị hư hỏng hay hàng hóa bị đổ khi băng qua đường sắt, người lái xe phải làm gì để báo hiệu cho người lái tàu biết để dừng tàu? Dưới đây là một số biện pháp mà bạn cần phải biết:
Khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hoá rơi đổ tại đường sắt không có nhân viên gác chắn mà điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hoá cách ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,7 m thì người điều khiển phương tiện giao thông đó phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại vật. Cụ thể:
Khi khẩn cấp có tàu tới gần, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu làm tín hiệu cho tàu đỗ lại: Ban ngày dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ mở, ban đêm dùng đèn đỏ, hướng về phía đoàn tàu tới. Nếu không có cờ đỏ, vải đỏ hoặc ánh đèn màu đỏ, thì ban ngày hai tay nắm lại hoặc cầm bất cứ vật gì quay vòng tròn hướng về phía tàu; ban đêm dùng đèn (bất cứ màu gì, trừ màu lục) hoặc ánh lửa, quay vòng tròn hướng về phía tàu.
Khi không biết chắc chắn có tàu sắp tới và nếu ngoài người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, có đủ hai người thì mỗi người đi về một phía đường sắt, nếu chỉ có một người thì người đó đi về phía có tầm nhìn xấu hơn hoặc có độ dốc xuống phía đường ngang, đến chỗ cách đường ngang từ 500m đến 800m, đứng về phía tay phải, cách ray ngoài cùng ra 2m, quay lưng về phía đường ngang để sẵn sàng làm tín hiệu cho tàu đỗ lại như quy định tại mục 1 nêu trên. Nếu đường ngang ở gần ga, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể cử người về ga báo, sau khi đã bố trí phòng vệ như trên.
Ảnh minh họa |
Nếu chỉ có một mình, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải dùng hai cọc gỗ hoặc tre (cấm dùng cọc bằng kim loại hoặc bằng vật liệu gì cứng khác), có buộc áo hoặc bằng mảnh vải (ban ngày) và đèn hoặc mồi lửa (ban đêm), cắm giữa lòng đường sắt, cách đường ngang ít nhất 500m, cao trên mặt ray ít nhất 1m để làm tín hiệu phòng vệ báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt ngừng lại.
Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tích cực và nhanh chóng tìm cách đưa xe hoặc hàng hoá ra khỏi đường sắt. Khi đã đưa các chướng ngại ra cách ray ngoài cùng 2,2 m và sau khi xem xét lại đường sắt không có trở ngại và hư hỏng, bảo đảm không có bộ phận nào của xe hoặc hàng hoá có thể rơi, đổ vào phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải lập tức bỏ tín hiệu phòng vệ do mình đã đặt, sau đó tiếp tục đưa các chướng ngại ra xa đường sắt.
Theo CSGT
Điểm mù khi điều khiển ô tô và cách xử lý Điểm mù khi điều khiển ô tô có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm do người lái không thể quan sát được khoảng ... |
Những lưu ý khi lái xe gần các phương tiện lớn Lái xe gần các phương tiện lớn thường tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm mà không phải tài xế nào cũng hiểu được điều này. |
Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp Đứng trước những tình huống khẩn cấp phổ biến như tai nạn, nổ lốp, và cháy xe… giữ bình tĩnh chính là nguyên tắc vàng ... |
Cách khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga và phanh Thay vì đạp phanh nhiều tài xế lại nhấn ga khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn. Đây là tình huống nhầm lẫn hay xảy ... |
Cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường Có nhiều tình huống bất ngờ trên đường xảy ra khiến người lái xe mất bình tĩnh và không biết phải xử lý như thế ... |
Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão Những cơn mưa xối xả kèm theo những trận gió lớn là điều khó dự đoán trước được, do đó người lái xe cần trang ... |