Lái xe trong đêm an toàn

Để lái xe trong đêm an toàn, tài xế cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về xe lẫn sức khỏe của người lái. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi lái xe ban đêm bạn cần lưu ý

Làm tốt khâu chuẩn bị

lai xe trong dem an toan
Gương và đèn bẩn sẽ làm hạn chế tầm nhìn của bạn

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để lái xe an toàn vào ban đêm chính là việc đảm bảo cho tầm nhìn của người lái. Gương và đèn bẩn sẽ làm hạn chế tầm nhìn của bạn, do đó hãy đảm bảo là 2 bộ phận này đã được lau sạch sẽ trước khi xe lăn bánh. Để không bị thụ động, hãy tập cho mình thói quen vệ sinh gương, đèn xe 1 lần vào mỗi tuần, giúp loại bỏ bụi bẩn và an toàn hơn cho những chuyến đi.

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh và đèn ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo các bộ phận quan trọng này vẫn luôn vận hành tốt.

Không cầm lái khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc là lúc bạn mới uống các loại thuốc có khả năng gây ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của các giác quan.

Tránh Mất tập trung

Nhắn tin, ăn uống, nói chuyện với người trên xe hay nghe điện thoại… sẽ làm bạn mất tập trung cho quãng đường phía trước tay lái của mình.

Nên tắt hết các hệ thống chiếu sáng trong nội thất xe để cải thiện khả năng hiển thị ở bảng điều khiển trung tâm.

Điều chỉnh lại gương chiếu hậu để chắc chắn nó không phản lại ánh sáng đèn pha của những chiếc xe chạy phía sau. Điều này rất nguy hiểm vì nó sẽ làm bạn bị lóa mắt, không kiểm soát được tầm nhìn của mình.

Trước khi nhìn bản đồ hoặc nhận một cuộc gọi, cách tốt nhất là hãy đậu xe vào bên đường và bật đèn dừng xe của bạn lên.

Đề phòng:

Tuyệt đối không uống rượu, ngay cả một vài ngụm nhỏ cũng sẽ làm bạn buồn ngủ, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của các dây thần kinh.

Duy trì một tốc độ vừa phải, tốt nhất là nên đi chậm và tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông.

lai xe trong dem an toan
Tuyệt đối không uống rượu, bia

Không hút thuốc và cũng không để bất kỳ một hành khách nào trong xe hút thuốc. Khói thuốc có thể sẽ làm ảnh hưởng đến việc quan sát của bạn trong xe và tầm nhìn của bạn ra ngoài.

Duy trì khoảng cách an toàn đối với cả xe lưu thông ở phía trước và phía sau. Điều này giúp bạn phản xạ một cách kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Nếu bạn có một hành trình dài cho cả đêm, hãy cho phép mình nghỉ ngơi khi bản thân đã thấm mệt. Tấp xe vào lề đường, bật đèn, cho đôi mắt được nghỉ ngơi. Để mắt quá mệt mỏi sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đón đầu những nguy hiểm có thể xảy ra khi tầm nhìn bị hạn chế (người đi bộ phía trước rào chắn, thú rừng…)

Nếu có thể, hãy trang bị đèn sương mù cho xe, nhất là khi bạn thường xuyên phải lưu thông trong điều kiện sương mù dày đặc, nó giúp bạn quan sát tốt ở khoảng cách xa hơn.

Một số chú ý khi đi xe trong đêm tối :

1. Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè, trời không mưa bẩn tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

2. Điều chỉnh độ sáng của bảng đồng hồ. Ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho người lái. Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) mũi xe càng ngóc cao lên và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.

3. Không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không bạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

4. Phải biết sử dụng đèn cốt và pha đúng cách. Chỉ sử dụng đèn pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây đụng đầu xe với nhau.

lai xe trong dem an toan
Lái xe trong đêm tối có nguy cơ cao gây mất ATGT

5. Không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều. Nên tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi bạn nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt của bạn hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu.

6. Mở rộng tầm quan sát của mắt. Nên giữ cho mắt bạn di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào 1 điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái “bị thôi miên trên xa lộ”, một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.

7. Đeo kính mát khi lái xe ban ngày. Đeo kính mát khi lái xe vào ban ngày sẽ giúp cho mắt bạn nhạy hơn khi lái xe vào ban đêm.

8. Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang phòng khi xe bị hỏng hoặc gặp sự cố giữa đường. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.

9. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nên dừng xe vào lề đường để nghỉ ngơi và ngủ nếu bạn cảm thấy buồn ngủ. Café không thể nào thay thế cho giấc ngủ của bạn hay mở nhạc lớn hoặc quay kính xe xuống. Bạn nên nghỉ 2 tiếng một lần mặc dù bạn không cảm thấy buồn ngủ.

10. Những người có dị tật về mắt như cận, viễn, loạn hay quáng gà… không nên lái xe ôtô vào ban đêm.

Theo csgt.vn

Có thể bạn quan tâm

Điều chỉnh, bổ sung nhiều quy định về chở trẻ em trên ô tô, xe máy

Điều chỉnh, bổ sung nhiều quy định về chở trẻ em trên ô tô, xe máy

Dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bổ sung, chỉnh lý các quy định bảo vệ an toàn trẻ em khi ngồi trên ô tô, xe máy tham gia giao thông
Trao giải Liên hoan phim toàn quốc về ATGT năm 2023

Trao giải Liên hoan phim toàn quốc về ATGT năm 2023

Tại lễ trao giải, ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 5 giải Tác phẩm được yêu thích nhất do khán giả bình chọn
Honda Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

Honda Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

Honda Việt Nam đã đặt ra mục tiêu tới năm 2050 sẽ không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda và tăng cường bảo vệ môi trường
Trao giải Cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2022

Trao giải Cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2022

Sau 4 tháng triển khai, cuộc thi đã tìm ra các cá nhân, tập thể xuất sắc, có ý tưởng, sản phẩm giải quyết thực trạng bất cập về giao thông
Một số lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm

Một số lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm

Để giúp các bạn đảm bảo được an toàn của mình trong khi lái xe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số lưu ý dưới đây

Cùng chuyên mục

Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Trong tháng 4, mẫu xe Haval H6 Hybrid được nhà phân phối ưu đãi tiền mặt, ưu đãi phí trước bạ, phụ kiện.... với tổng giá trị tới 150 triệu đồng
Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.
Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Giá của Kia Sportage trong tháng 3/2024 đã có điều chỉnh giảm so với trước đó, mức giảm cao nhất là 30 triệu đồng
Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để bạn lưu tâm khi muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao tầm giá 500 triệu đồng.
Phiên bản di động