Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong năm nay
Volvo giảm giá nhiều mẫu xe, cao nhất hơn 200 triệu đồngHàng loạt ô tô tung chiêu giảm lệ phí trước bạ để hút kháchTồn kho tăng cao, tiếp tục đề xuất giảm 50% phí trước bạ |
Tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, diễn ra vào ngày 18/5 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp đã có những thông tin liên quan đến vấn đề thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.
Theo đó, dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp, cho biết lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao.
Cũng theo ông Thành, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát...
Vì thế, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.
“Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương quan điểm năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện, bây giờ ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, thị trường cần có sự hỗ trợ của nhà nước. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương là ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành nói.
Đại diện Cục Công nghiệp cho hay đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.
Tại buổi họp báo, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền thì có thể nhiều doanh nghiệp không chắc giữ được nhịp sản xuất kinh doanh.
Chính vì vậy Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp
Trước ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Công Thương không đồng tình.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.
Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA mới đây, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.
Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.