Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chấp nhận việc bị áp đặt các mức thuế quan cao ở châu Âu do tỷ suất lợi nhuận khổng lồ của họ
Philippines miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện và xe hybridCác hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung QuốcMỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung Quốc
Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các cơ quan quản lý châu Âu sẵn sàng áp dụng mức thuế quan cao đối với ô tô nhập khẩu từ các nhà sản xuất Trung Quốc để tạo cơ hội cạnh tranh cho các thương hiệu địa phương, nhưng giờ đây một số chuyên gia nhận định rằng điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt.

Họ cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hoạt động hiệu quả và tỷ suất lợi nhuận rất lớn nên họ sẽ dễ dàng chấp nhận các hình phạt tài chính mà vẫn cung cấp xe điện giá hời cho khách hàng châu Âu.

Các nhà lập pháp ở châu Âu lo ngại rằng trợ cấp của nhà nước đang mang lại cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc lợi thế kinh tế không công bằng khi ô tô của họ bắt đầu xuất hiện với số lượng lớn. Họ đã điều tra tình hình từ đầu năm nay. Họ đã đến thăm các nhà máy sản xuất ô tô Trung Quốc và dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào tuần tới về việc áp dụng mức thuế quan cao nào là phù hợp.

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các nhà phân tích dự đoán châu Âu sẽ công bố mức thuế 30%, nhưng các chuyên gia sau đó đã nói với trang Auto News rằng, mức thuế này sẽ không đủ để giảm số lượng xe điện Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt vào châu Âu. Báo cáo chỉ ra các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có biên lợi nhuận lớn đến mức có thể dễ dàng chịu đựng mức thuế này, và người mua sẽ không nhận thấy sự khác biệt về giá cả, dù chính các hãng sẽ thu về ít lợi nhuận hơn.

Các nhà phân tích cho rằng mức thuế sẽ phải lên tới 50% trước khi chúng bắt đầu đẩy gã khổng lồ nhập khẩu Trung Quốc đi chệch hướng.

Nhưng đó không phải là quan điểm của tất cả mọi người trong ngành ô tô. Một nghiên cứu gần đây của Viện Kinh tế Thế giới Kiel dự đoán rằng xe điện trị giá khoảng 3,8 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không còn được nhập khẩu vào châu Âu nếu EU đánh thuế 20% vào hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.

Với 3,8 tỷ USD đó có thể đồng nghĩa với việc sẽ có ít hơn khoảng 125.000 xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ bộ vào khối này, điều mà một số chuyên gia cho rằng sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện sản xuất trong nước lên tới 3,3 tỷ USD. Trung Quốc có thể sẽ trả đũa nếu EU áp dụng thuế quan cao và đánh vào ô tô châu Âu xuất khẩu ở đó bằng các loại thuế mới.

(Tổng hợp)

Hyundai Grand i10 2024 lộ diện, chờ ngày ra mắt Hyundai Grand i10 2024 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Grand i10 mới dự kiến sẽ được ra mắt tại Việt Nam ngay trong tháng 6, với nhiều thay đổi tập trung ở mặt ...

Báo quốc tế: Tỷ lệ cháy xe xăng cao gấp 80 lần xe điện Báo quốc tế: Tỷ lệ cháy xe xăng cao gấp 80 lần xe điện

Nghiên cứu tại nhiều nước lớn như Mỹ, Thụy Điển, Australia… cho thấy, tỷ lệ xe xăng xảy ra vụ cháy cao gấp 80 lần ...

Mercedes-Benz Việt Nam điều chỉnh giá xe, có mẫu giảm hơn 300 triệu đồng Mercedes-Benz Việt Nam điều chỉnh giá xe, có mẫu giảm hơn 300 triệu đồng

Merercedes-Benz Việt Nam bất ngờ điều chỉnh giá bán cho những dòng xe C-Class và E-Class với mức giảm đến 320 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà máy mới của BYD tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đầu tư gần 1 tỷ USD và dự kiến sản xuất 150.000 xe điện và xe hybrid sạc điện mỗi năm.
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này cao hơn mức 10% thuế trước đó
Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Với ưu thế giá rẻ, ngoại hình bắt mắt, tuy nhiên nhiều hãng xe Trung Quốc cũng gặp khá nhiều thách thức để có thể tiếp cận khách Việt
EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc

EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc

EU giảm nhẹ mức thuế đề xuất đối với xe điện Trung Quốc, do hai bên đã đồng ý tổ chức tham vấn về tranh chấp thuế quan.

Cùng chuyên mục

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Nhiều tờ báo Indonesia thể hiện kỳ vọng sự đóng góp của VinFast vào tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô, tạo ra tác động lâu dài đến thị trường xe điện Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung
Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhằm phát triển ô tô điện, các nước tiên tiến trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách về thuế, phí.
Phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' sẽ giúp VF8 Lux dẫn đầu phân khúc D?

Phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' sẽ giúp VF8 Lux dẫn đầu phân khúc D?

Với trợ lý ảo VinFast thông minh tích hợp công nghệ AI tạo sinh, cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, VF8 Lux được đánh giá sẽ bứt tốc doanh số trong phân khúc SUV hạng D.
Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Ford Ranger được trang bị nhiều tính năng thông minh, đáp ứng đa dạng nhu cầu của chủ sở hữu từ công việc, giải trí đến thỏa mãn đam mê.
BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, giá từ 659 triệu đồng

BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, giá từ 659 triệu đồng

BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam là Dolphin, Seal và Atto, trong đó mẫu có giá thấp nhất từ 659 triệu đồng; phạm vi di chuyển từ 400 - 520 km/lần sạc đầy tùy mẫu.
Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV 6 tháng đầu năm 2024

Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mitsubishi Xpander bán ra gần 8.000 xe, chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ, vượt xa các đối thủ như: Toyota Veloz, Suzuki XL7.

Tin khác

VinFast VF5 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024

VinFast VF5 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024

Dựa theo số bán ra từ nhà máy và số đăng kiểm, VinFast VF5 là xe bán nhiều nhất thị trường Việt trong nửa đầu 2024 với khoảng 13.000 nghìn xe.
Thế lực nào đứng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO

Thế lực nào đứng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO

Sức mạnh đằng sau sự phát triển thần tốc của OMODA & JAECOO chính là Tập đoàn Chery - "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô Trung Quốc.
Nissan Navara 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara 2024 vừa ra mắt Việt Nam với 4 phiên bản cùng mức giá từ 685 - 960 triệu đồng, giảm 9 - 14 triệu đồng so với bản cũ.
GAC M8 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

GAC M8 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

So với các đối thủ như Kia Carnival hay Volkswagen Viloran, M8 sẽ có ưu thế về mảng công nghệ và nhiều trang bị hiện đại khi về Việt Nam.
VinFast khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines, khẳng định cam kết mang đến cho người tiêu dùng những mẫu xe điện hiện đại và thông minh.
Xem thêm
Phiên bản di động