Báo quốc tế: Tỷ lệ cháy xe xăng cao gấp 80 lần xe điện

Nghiên cứu tại nhiều nước lớn như Mỹ, Thụy Điển, Australia… cho thấy, tỷ lệ xe xăng xảy ra vụ cháy cao gấp 80 lần xe điện
VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới VinFast công bố chính sách thu cũ đổi mới đối với VF9 VinFast ký hợp tác với những đại lý đầu tiên tại Philippines

Cháy xe điện chỉ là chủ đề “câu view”

Theo chuyên trang công nghệ Clean Technica, trong một ngày hè năm 2023, một ngọn lửa đã nhấn chìm bãi đậu xe ở sân bay Luton tại Anh. Trên mạng xã hội, nhiều người nhanh chóng đổ lỗi cho một chiếc xe điện (EV) ở đó. Tuy nhiên, cơ quan cứu hỏa địa phương sau đó xác nhận vụ cháy bắt nguồn từ chiếc xe chạy bằng động cơ diesel.

Thực tế, tỷ lệ xe xăng cháy cao hơn xe điện nhiều lần
Thực tế, tỷ lệ xe xăng cháy cao hơn xe điện nhiều lần

Đây không phải lần đầu tiên mạng xã hội hay phương tiện truyền thông lan truyền quan niệm sai lầm cho rằng xe điện dễ cháy hơn xe xăng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy xe điện an toàn hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong (ICE) nếu xét đến nguy cơ cháy nổ.

Một nguyên nhân lý giải hiện tượng trên là việc công nghệ xe điện còn tương đối mới mẻ nên nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Cũng vì thế, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông dành sự chú ý lớn hơn cho xe điện.

“Dữ liệu cho thấy xe điện ít có khả năng bốc cháy hơn xe động cơ đốt trong”, nhà báo Carolyn Fortuna viết trên Clean Technica. “Chỉ có điều, nếu bây giờ giật tít ‘Thêm một chiếc xe SUV chạy xăng phát nổ trên cao tốc’ hay ‘Chiếc sedan của bạn đối mặt rủi ro cháy nổ’ thì chẳng có gì thu hút cả”, bà phân tích.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, xe điện có mức độ an toàn cháy nổ vượt trội hơn xe xăng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, xe điện có mức độ an toàn cháy nổ vượt trội hơn xe xăng.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mức độ an toàn cháy nổ vượt trội của công nghệ xe điện so với xe xăng.

Tại Mỹ, theo một nghiên cứu năm 2023 trích dẫn dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ, xe chạy xăng gây ra khoảng 1.530 vụ cháy trên mỗi 100.000 chiếc xe được bán ra. Trong khi đó, ở xe thuần điện, con số này là 25 vụ, ít hơn xe xăng tới 60 lần.

“Các phương tiện truyền thông có sự đối xử không bình đẳng với xe điện và xe xăng, vì xăng không còn là vấn đề giật gân nữa”, Paul A. Kohl, Giáo sư Trường Kỹ thuật Hóa học và Phân tử Sinh học thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), nói với tạp chí kỹ thuật IEEE Spectrum (Mỹ).

Ở Thụy Điển, nơi xe thuần điện và xe hybrid đã chiếm 40% số ô tô mới được bán ra, dữ liệu về độ an toàn của xe điện cũng cho kết quả tương tự.

Theo dữ liệu gần nhất của MSB, Cơ quan quản lý khẩn cấp và bảo vệ dân sự của Thụy Điển, tổng số vụ cháy xe điện ở nước này là 24 vụ, chiếm 0,004% số xe chạy pin. Trong khi đó, đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, tỷ lệ cháy là 0,08%, gấp 20 lần.

Trong bài viết hồi tháng 2/2024, chuyên trang ô tô nổi tiếng Top Gear cũng cho biết cho tới nay EV FireSafe, tổ chức được Bộ Quốc phòng Australia tài trợ, mới chỉ xác thực được chưa đến 500 vụ cháy pin xe điện trong tổng số 20 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới. Tỷ lệ này thấp hơn 80 lần so với số vụ cháy do xe xăng.

Nỗi lo về nguy cơ của xe điện phần nhiều do thiếu kiến thức

Một phần nỗi lo xung quanh các vụ cháy pin xe điện xuất phát từ quan niệm rằng đám cháy do xe điện gây ra khó dập hơn so với xe xăng. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, vấn đề mấu chốt chỉ là việc thiếu kiến thức để xử lý các vụ cháy liên quan tới xe điện.

 Theo chuyên gia, xu hướng toàn cầu là dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Theo chuyên gia, xu hướng toàn cầu là dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Tạp chí IEEE Spectrum chỉ ra, hiện chỉ có khoảng một nửa trong số 1,2 triệu lính cứu hỏa Mỹ đã được đào tạo chữa cháy xe điện, theo Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ (NFPA).

“Đội ngũ lính cứu hỏa đã có 100 năm đào tạo và nắm bắt cách xử lý các vụ cháy động cơ đốt trong”, ông Andrew Klock, quản lý cấp cao thuộc NFPA, nói với Vox. “Tuy nhiên, với xe điện, họ chưa được đào tạo và trang bị kiến ​​thức nhiều như thế”, ông giải thích.

Nhưng quy trình dập tắt đám cháy xe điện sẽ được lực lượng phòng cháy chữa cháy hoàn thiện theo thời gian. Chẳng hạn, ông Per-Ola Malmqvist, chuyên gia về pin của MSB đã nghiên cứu các phương tiện và kỹ thuật có thể dập tắt đám cháy pin xe điện dữ dội trong 10 phút chỉ bằng 750 lít nước.

Giới chuyên môn cho rằng, xu hướng toàn cầu vẫn là chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Lợi ích của xe điện như giảm phát thải và chi phí vận hành là rất rõ ràng và vượt xa băn khoăn về rủi ro cháy xe, vốn có tỷ lệ rất thấp so với xe xăng.

Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện, công nghệ pin sẽ ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng xử lý cháy xe điện cũng sẽ phát triển, từ đó giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Honda CR-V và Civic nhận giải thưởng an toàn của ASEAN NCAP Honda CR-V và Civic nhận giải thưởng an toàn của ASEAN NCAP

Tại lễ trao giải Grand Prix ASEAN NCAP 2024, Honda CR-V và Civic đều dành chiến thắng ở các hạng mục quan trọng về an ...

Mercedes-Benz Việt Nam sắp có Tổng giám đốc mới Mercedes-Benz Việt Nam sắp có Tổng giám đốc mới

Từ 1/7, ông Gerd Bitterlich sẽ tiếp quản vai trò Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam sau khi ông Bradley Kelly kết thúc nhiệm kỳ.

Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào? Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào?

Với đa dạng chính sách thuê pin, đáp ứng tốt nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau, các dòng xe máy điện VinFast ...

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.
Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Các chủ xe VinFast VF9 có thể dễ dàng đổi qua xe mới sử dụng công nghệ pin CATL với chi phí hấp dẫn để tận hưởng ưu thế về phạm vi hoạt động lên đến 626km cùng chi phí sử dụng tiết kiệm hơn 20%.
Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo dự kiến chuyển chuyển hoạt động sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc sang Bỉ vì lo ngại thuế quan của EU.
VinFast VF7 bản tiêu chuẩn lộ diện khi chạy thử tại Hải Phòng

VinFast VF7 bản tiêu chuẩn lộ diện khi chạy thử tại Hải Phòng

Theo VinFast công bố, VinFast VF7S sẽ lược bỏ một số trang bị và hiệu suất động cơ so với phiên bản Plus.
VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 được đánh giá vượt tầm phân khúc nhờ phong cách thể thao và hàm lượng công nghệ ấn tượng vốn chỉ thấy trên xe sang, bên cạnh hiệu quả về tiết kiệm chi phí sử dụng.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Kia Sonet vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 539 triệu đồng

Cận cảnh Kia Sonet vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 539 triệu đồng

Tại Việt Nam, Kia Sonet 2024 phân phối với 3 phiên bản, đi cùng giá bán dao động từ 539 - 624 triệu đồng
Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chấp nhận việc bị áp đặt các mức thuế quan cao ở châu Âu do tỷ suất lợi nhuận khổng lồ của họ
Lexus GX 550 2024 tiếp tục lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Lexus GX 550 2024 tiếp tục lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Những chiếc Lexus GX 550 2024 đầu tiên đã về đại lý để chuẩn bị cho màn ra mắt vào ngày 25/6 tới đây
Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Với doanh số đạt 315 xe, Kia K3 bất ngờ vượt mặt Mazda3 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C trong tháng 5 vừa qua.
Audi Q8 e-tron chốt lịch ra mắt Việt Nam

Audi Q8 e-tron chốt lịch ra mắt Việt Nam

Theo kế hoạch, Audi sẽ chính thức giới thiệu mẫu Q8 e-tron tới khách hàng Việt vào ngày 18/06 tới đây
Doanh số MPV tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Hyundai Stargazer bứt tốc

Doanh số MPV tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Hyundai Stargazer bứt tốc

Mitsubishi Xpander tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc MPV, trong khi Hyundai Stargazer gây bất ngờ với doanh số ấn tượng.

Tin khác

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Nhiều đại lý đã nhận cọc Suzuki XL7 Hybrid và cho biết mẫu xe này sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá dự kiến trên 600 triệu đồng.
Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số gần 1.000 xe, Hyundai Accent đã vượt mặt Toyota Vios và trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 5/2024.
Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe bán chậm nhất tháng này.
Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây
Xem thêm
Phiên bản di động