Châu Âu vẫn cho phép bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035
| Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong từ năm 2040Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm ô tô chạy xăng từ năm 2035Hãng xe Trung Quốc – BYD ‘khai tử’ xe động cơ đốt trong |
![]() |
Theo đó, các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau thời điểm năm 2035, nếu sử dụng các loại nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel/efuel) đáp ứng được yêu cầu trung hòa khí thải. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi nhiều tuần qua, vốn đe dọa phá vỡ chính sách biến đổi khí hậu của EU về đạt trung hòa khí thải vào năm 2050.
Đức và Ý - cả hai nước có ngành công nghiệp ô tô lớn, đã phản đối đề xuất ban đầu là bắt đầu loại bỏ hoàn toàn xe ICE vào năm 2035. Là một phần của thỏa hiệp này, Ủy ban Châu Âu đã đồng ý tạo ra một ngoại lệ mới cho các mẫu xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.
Một cuộc bỏ phiếu ở Brussels, Bỉ, vào thứ Ba, ngày 28/3, là bước tiếp theo trong quy trình thông qua quy định này. Các phương tiện chạy bằng e-fuel ở châu Âu sẽ phải được đảm bảo rằng chúng không thể hoạt động với xăng hoặc dầu diesel. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách các nhà sản xuất ô tô sẽ triển khai các hệ thống ngăn ngừa điều đó.
Nhiên liệu tổng hợp đến từ một quá trình liên quan đến việc thu giữ carbon dioxide và tạo ra hydro từ năng lượng tái tạo. E-fuel đạt sự carbon trung tính, khi lượng CO2 mà xe thải ra bằng với nạp vào để sản xuất loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp vẫn chưa sẵn sàng để được tạo ra với trữ lượng lớn.
Hiện tại Porsche đã thử nghiệm thành công việc tạo e-fuel tại Chile. Giai đoạn thử nghiệm của nhà máy sẽ sản xuất khoảng 130.000 lít eFuel mỗi năm. Đây chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sử dụng xăng của loài người hiện tại - chỉ riêng nước Mỹ trong năm 2021 đã tiêu tốn khoảng 510,387 tỷ lít xăng.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng quan ngại, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp có thể sẽ rất tốn kém, và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền người dùng. Một số ước tính cho rằng, người tiêu dùng tại châu Âu sẽ phải chi tới 782 euro mỗi năm nếu ô tô của họ chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp.
Một số quan điểm cũng cho rằng, có thể cân nhắc chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho những lĩnh vực gặp nhiều thách thức trong đạt trung hòa carbon, ví dụ như vận tải hay hàng không – vốn không dễ để chuyển sang sử dụng các giải pháp điện-pin như ô tô dân dụng.
Để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, Honda dự kiến sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe máy điện trong thời gian tới |
Hyundai Accent 2023 chính thức được vén màn tại Ấn Độ với 4 phiên bản,có giá từ 10,89 lakh Rs - 17,37 lakh Rs (khoảng ... |
Việc xịt hay tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu mức thiệt hại được đánh giá từ 2 triệu ... |
Có thể bạn quan tâm
5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?
Cùng chuyên mục
Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ
Tin khác
Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

