Châu Âu vẫn cho phép bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035
Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong từ năm 2040Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm ô tô chạy xăng từ năm 2035Hãng xe Trung Quốc – BYD ‘khai tử’ xe động cơ đốt trong |
![]() |
Theo đó, các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau thời điểm năm 2035, nếu sử dụng các loại nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel/efuel) đáp ứng được yêu cầu trung hòa khí thải. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi nhiều tuần qua, vốn đe dọa phá vỡ chính sách biến đổi khí hậu của EU về đạt trung hòa khí thải vào năm 2050.
Đức và Ý - cả hai nước có ngành công nghiệp ô tô lớn, đã phản đối đề xuất ban đầu là bắt đầu loại bỏ hoàn toàn xe ICE vào năm 2035. Là một phần của thỏa hiệp này, Ủy ban Châu Âu đã đồng ý tạo ra một ngoại lệ mới cho các mẫu xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.
Một cuộc bỏ phiếu ở Brussels, Bỉ, vào thứ Ba, ngày 28/3, là bước tiếp theo trong quy trình thông qua quy định này. Các phương tiện chạy bằng e-fuel ở châu Âu sẽ phải được đảm bảo rằng chúng không thể hoạt động với xăng hoặc dầu diesel. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách các nhà sản xuất ô tô sẽ triển khai các hệ thống ngăn ngừa điều đó.
Nhiên liệu tổng hợp đến từ một quá trình liên quan đến việc thu giữ carbon dioxide và tạo ra hydro từ năng lượng tái tạo. E-fuel đạt sự carbon trung tính, khi lượng CO2 mà xe thải ra bằng với nạp vào để sản xuất loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp vẫn chưa sẵn sàng để được tạo ra với trữ lượng lớn.
Hiện tại Porsche đã thử nghiệm thành công việc tạo e-fuel tại Chile. Giai đoạn thử nghiệm của nhà máy sẽ sản xuất khoảng 130.000 lít eFuel mỗi năm. Đây chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sử dụng xăng của loài người hiện tại - chỉ riêng nước Mỹ trong năm 2021 đã tiêu tốn khoảng 510,387 tỷ lít xăng.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng quan ngại, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp có thể sẽ rất tốn kém, và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền người dùng. Một số ước tính cho rằng, người tiêu dùng tại châu Âu sẽ phải chi tới 782 euro mỗi năm nếu ô tô của họ chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp.
Một số quan điểm cũng cho rằng, có thể cân nhắc chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho những lĩnh vực gặp nhiều thách thức trong đạt trung hòa carbon, ví dụ như vận tải hay hàng không – vốn không dễ để chuyển sang sử dụng các giải pháp điện-pin như ô tô dân dụng.
![]() Để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, Honda dự kiến sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe máy điện trong thời gian tới |
![]() Hyundai Accent 2023 chính thức được vén màn tại Ấn Độ với 4 phiên bản,có giá từ 10,89 lakh Rs - 17,37 lakh Rs (khoảng ... |
![]() Việc xịt hay tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu mức thiệt hại được đánh giá từ 2 triệu ... |
Có thể bạn quan tâm

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua
Cùng chuyên mục

MG rục rịch sản xuất xe bán tải, đối đầu Ford Ranger

Camera AI phát hiện không cài dây an toàn và tài xế dùng điện thoại di động

Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda
Tin khác

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy
