Châu Âu vẫn cho phép bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035

Thay vì xăng hay diesel, xe sử dụng động cơ đốt trong muốn được bán ở châu Âu kể từ năm 2035 trở đi sẽ phải chạy nhiên liệu tổng hợp
Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong từ năm 2040Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm ô tô chạy xăng từ năm 2035Hãng xe Trung Quốc – BYD ‘khai tử’ xe động cơ đốt trong
Châu Âu

Theo đó, các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau thời điểm năm 2035, nếu sử dụng các loại nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel/efuel) đáp ứng được yêu cầu trung hòa khí thải. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi nhiều tuần qua, vốn đe dọa phá vỡ chính sách biến đổi khí hậu của EU về đạt trung hòa khí thải vào năm 2050.

Đức và Ý - cả hai nước có ngành công nghiệp ô tô lớn, đã phản đối đề xuất ban đầu là bắt đầu loại bỏ hoàn toàn xe ICE vào năm 2035. Là một phần của thỏa hiệp này, Ủy ban Châu Âu đã đồng ý tạo ra một ngoại lệ mới cho các mẫu xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

Một cuộc bỏ phiếu ở Brussels, Bỉ, vào thứ Ba, ngày 28/3, là bước tiếp theo trong quy trình thông qua quy định này. Các phương tiện chạy bằng e-fuel ở châu Âu sẽ phải được đảm bảo rằng chúng không thể hoạt động với xăng hoặc dầu diesel. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách các nhà sản xuất ô tô sẽ triển khai các hệ thống ngăn ngừa điều đó.

Nhiên liệu tổng hợp đến từ một quá trình liên quan đến việc thu giữ carbon dioxide và tạo ra hydro từ năng lượng tái tạo. E-fuel đạt sự carbon trung tính, khi lượng CO2 mà xe thải ra bằng với nạp vào để sản xuất loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp vẫn chưa sẵn sàng để được tạo ra với trữ lượng lớn.

Hiện tại Porsche đã thử nghiệm thành công việc tạo e-fuel tại Chile. Giai đoạn thử nghiệm của nhà máy sẽ sản xuất khoảng 130.000 lít eFuel mỗi năm. Đây chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sử dụng xăng của loài người hiện tại - chỉ riêng nước Mỹ trong năm 2021 đã tiêu tốn khoảng 510,387 tỷ lít xăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng quan ngại, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp có thể sẽ rất tốn kém, và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền người dùng. Một số ước tính cho rằng, người tiêu dùng tại châu Âu sẽ phải chi tới 782 euro mỗi năm nếu ô tô của họ chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Một số quan điểm cũng cho rằng, có thể cân nhắc chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho những lĩnh vực gặp nhiều thách thức trong đạt trung hòa carbon, ví dụ như vận tải hay hàng không – vốn không dễ để chuyển sang sử dụng các giải pháp điện-pin như ô tô dân dụng.

Honda sẽ tung ra 10 mẫu xe máy điện tại Ấn Độ Honda sẽ tung ra 10 mẫu xe máy điện tại Ấn Độ

Để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, Honda dự kiến sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe máy điện trong thời gian tới

Hyundai Accent 2023 ra mắt tại Ấn Độ, giá quy đổi từ 310 triệu đồng Hyundai Accent 2023 ra mắt tại Ấn Độ, giá quy đổi từ 310 triệu đồng

Hyundai Accent 2023 chính thức được vén màn tại Ấn Độ với 4 phiên bản,có giá từ 10,89 lakh Rs - 17,37 lakh Rs (khoảng ...

Xử lý ra sao với người tạt sơn hàng loạt xế hộp? Xử lý ra sao với người tạt sơn hàng loạt xế hộp?

Việc xịt hay tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu mức thiệt hại được đánh giá từ 2 triệu ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động