Châu Âu vẫn cho phép bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035

Thay vì xăng hay diesel, xe sử dụng động cơ đốt trong muốn được bán ở châu Âu kể từ năm 2035 trở đi sẽ phải chạy nhiên liệu tổng hợp
Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong từ năm 2040Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm ô tô chạy xăng từ năm 2035Hãng xe Trung Quốc – BYD ‘khai tử’ xe động cơ đốt trong
Châu Âu

Theo đó, các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau thời điểm năm 2035, nếu sử dụng các loại nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel/efuel) đáp ứng được yêu cầu trung hòa khí thải. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi nhiều tuần qua, vốn đe dọa phá vỡ chính sách biến đổi khí hậu của EU về đạt trung hòa khí thải vào năm 2050.

Đức và Ý - cả hai nước có ngành công nghiệp ô tô lớn, đã phản đối đề xuất ban đầu là bắt đầu loại bỏ hoàn toàn xe ICE vào năm 2035. Là một phần của thỏa hiệp này, Ủy ban Châu Âu đã đồng ý tạo ra một ngoại lệ mới cho các mẫu xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

Một cuộc bỏ phiếu ở Brussels, Bỉ, vào thứ Ba, ngày 28/3, là bước tiếp theo trong quy trình thông qua quy định này. Các phương tiện chạy bằng e-fuel ở châu Âu sẽ phải được đảm bảo rằng chúng không thể hoạt động với xăng hoặc dầu diesel. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách các nhà sản xuất ô tô sẽ triển khai các hệ thống ngăn ngừa điều đó.

Nhiên liệu tổng hợp đến từ một quá trình liên quan đến việc thu giữ carbon dioxide và tạo ra hydro từ năng lượng tái tạo. E-fuel đạt sự carbon trung tính, khi lượng CO2 mà xe thải ra bằng với nạp vào để sản xuất loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp vẫn chưa sẵn sàng để được tạo ra với trữ lượng lớn.

Hiện tại Porsche đã thử nghiệm thành công việc tạo e-fuel tại Chile. Giai đoạn thử nghiệm của nhà máy sẽ sản xuất khoảng 130.000 lít eFuel mỗi năm. Đây chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sử dụng xăng của loài người hiện tại - chỉ riêng nước Mỹ trong năm 2021 đã tiêu tốn khoảng 510,387 tỷ lít xăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng quan ngại, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp có thể sẽ rất tốn kém, và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền người dùng. Một số ước tính cho rằng, người tiêu dùng tại châu Âu sẽ phải chi tới 782 euro mỗi năm nếu ô tô của họ chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Một số quan điểm cũng cho rằng, có thể cân nhắc chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho những lĩnh vực gặp nhiều thách thức trong đạt trung hòa carbon, ví dụ như vận tải hay hàng không – vốn không dễ để chuyển sang sử dụng các giải pháp điện-pin như ô tô dân dụng.

Honda sẽ tung ra 10 mẫu xe máy điện tại Ấn Độ Honda sẽ tung ra 10 mẫu xe máy điện tại Ấn Độ

Để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, Honda dự kiến sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe máy điện trong thời gian tới

Hyundai Accent 2023 ra mắt tại Ấn Độ, giá quy đổi từ 310 triệu đồng Hyundai Accent 2023 ra mắt tại Ấn Độ, giá quy đổi từ 310 triệu đồng

Hyundai Accent 2023 chính thức được vén màn tại Ấn Độ với 4 phiên bản,có giá từ 10,89 lakh Rs - 17,37 lakh Rs (khoảng ...

Xử lý ra sao với người tạt sơn hàng loạt xế hộp? Xử lý ra sao với người tạt sơn hàng loạt xế hộp?

Việc xịt hay tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu mức thiệt hại được đánh giá từ 2 triệu ...

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Từ ngày 31/3, một số loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các quốc gia thuộc WTO sẽ giảm mạnh xuống còn 32% - 50%, tùy từng chủng loại
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế mới lên tới 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu áp dụng từ 2/4
Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Với các chính sách giảm giá, ưu đãi, thị trường ô tô Việt trong tháng 2 đã có sự khởi sắc khi bán ra 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025. Đây được cho là tín hiệu mừng khi thị trường ô tô Việt đang khá ảm đảm sau Tết.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

MG rục rịch sản xuất xe bán tải, đối đầu Ford Ranger

MG rục rịch sản xuất xe bán tải, đối đầu Ford Ranger

Hãng xe MG chuẩn bị gia nhập phân khúc bán tải cỡ trung với mẫu xe hoàn toàn mới mang tên MG U9, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.
Camera AI phát hiện không cài dây an toàn và tài xế dùng điện thoại di động

Camera AI phát hiện không cài dây an toàn và tài xế dùng điện thoại di động

Camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới được trang bị có thể phát hiện tài xế dùng tay sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn, và các hành vi lái xe mất tập trung chỉ trong tích tắc.
Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Nissan vừa hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ thứ 5 được trang bị hệ thống hybrid thế hệ mới, đem tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn.
Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Nhiều hãng ô tô đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Đức… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế 24% với ô tô nhập khẩu vào nước này.
Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Sau khi ra mắt tại Đông Nam Á, Volvo XC90 2025 được kỳ vọng sẽ sớm cập bến thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các đối thủ như Audi Q7, BMW X5, Lexus RX...
Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Giám đốc Kế hoạch Ivan Espinosa đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) mới của Nissan Motor, thay thế ông Makoto Uchida kể từ 1/4.

Tin khác

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã bị loại bỏ khỏi danh sách tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2025 do lo ngại về vấn đề an toàn.
Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Tại Thái Lan, Mitsubishi Xforce HEV được bán ra với 3 phiên bản, cùng 6 tùy chọn ngoại thất. Xe có giá dao động từ 899.000 - 1.089.000 baht ( khoảng 683 - 830 triệu đồng).
BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Công nghệ sạc nhanh Super e-Platform của BYD giúp cho xe điện có thể di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.
Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

Doanh số giảm, Audi buộc phải cắt giảm 7.500 việc làm và hãng sẽ tiếp tục phát triển xe chạy xăng thay vì từ bỏ hoàn toàn.
BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Nền tảng xe điện mới của BYD sở hữu công suất sạc tới 1.000 kW, cho phép pin sạc chỉ trong 5 phút là đủ để xe chạy thêm 400km.
Xem thêm
Phiên bản di động