Yamaha Exciter 135 được đăng ký bản quyền, liệu có trở lại Việt Nam?
Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đạiYamaha Exciter 155 VVA có thêm bản GP màu mới, giá từ 50 triệu đồngYamaha Exciter 135 2022 lộ diện, ngày ra mắt không còn xa |
![]() |
Theo dữ liệu mới được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố, một số mẫu xe máy đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp độc quyền. Trong đó, đáng chú ý nhất là một xe máy thuộc sở hữu bởi Yamaha, thiết kế sơ bộ cho thấy đây chính là Exciter 135 - mẫu xe anh em của Exciter 155 tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, mẫu xe máy này được nộp đơn đăng ký kiểu dáng độc quyền từ ngày 30/9/2021 nhưng đến ngày 27/6 vừa qua mới được công bố đơn. Chủ sở hữu của kiểu dáng công nghiệp này chính là Yamaha Motor với trụ sở tại Nhật Bản với nhà thiết kế là Toshihiro Nakai.
Theo hình ảnh từ bản quyền công nghiệp của Yamaha, chiếc xe này có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 150 đời 2019 từng được bán ở Việt Nam như phần thân xe, mặt đồng hồ LCD và đèn pha. Tuy nhiên cụm đèn hậu lại giống mẫu Exciter 155, phần đèn định vị và đèn xi-nhan cũng có thiết kế khác biệt.
Đáng chú ý, mẫu xe này không có tay côn phía bên trái, cho thấy đây là một mẫu xe số thông thường với hộp số tuần tự. Thiết kế này giống với mẫu Yamaha 135LC Fi 2022 vừa được ra mắt tại thị trường Malaysia hồi tháng 3.
![]() |
Nhiều khả năng xe vẫn trang bị động cơ tương tự như mẫu 135LC tại Malaysia, cụ thể là động cơ xylanh đơn, dung tích 135cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 12,4 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 12,2 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút.
Hệ thống phanh của Yamaha LC135 Fi 2022 là phanh đĩa thủy lực cả trước và sau, mâm xe 17 inch. Mẫu xe tại thị trường Malaysia chưa được trang bị phanh ABS.
Tuy nhiên việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu Exciter 135 tại Việt Nam không đồng nghĩa rằng chắc chắn xe sẽ được bán trở lại ở thị trường trong nước. Trước đây không chỉ có Yamaha mà cả Honda đều thực hiện đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho nhiều mẫu xe nhằm bảo vệ bản quyền sản phẩm, tránh bị các thương hiệu khác ăn cắp hay đạo nhái thiết kế.
Tính đến nay, Yamaha Exciter 135 đã ngừng bán tại Việt Nam từ 2015 và được thay thế bởi Exciter 150. Khác với thị trường Việt Nam, Yamaha hiện kinh doanh cả 3 mẫu Exciter tại thị trường Malaysia, bao gồm 135LC (Exciter 135), Y15ZR (Exciter 150), và Y16ZR (Exciter 155 VVA).
![]() Ford Heritage Vault cơ sở dữ liệu trực tuyến mới ghi lại những ấn phẩm truyền thông trong 100 năm hoạt động của công ty |
![]() Toyota Wigo dần bị rơi vào quên lãng với mức doanh số tuột dốc không phanh và không còn hợp thị hiếu khách hàng Việt ... |
![]() Với 1.909 xe được bán ra trong tháng 5, VinFast Fadil tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A tại thị trường ... |
Có thể bạn quan tâm

Cập bến Việt Nam, Yamaha Fazzio hybrid có gì đấu Honda Vision?

Yamaha Jupiter Finn hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 27,5 triệu đồng

Suzuki Raider R150 2022 về đại lý, đấu Winner X

Sau Honda, đến lượt xe tay ga Yamaha 'khan hàng', tăng giá

Xe tay ga cho nam giới chọn Honda Airblade hay Yamaha FreeGO?
Cùng chuyên mục

Đánh giá nhanh Vinfast Klara S 2022: Hiện đại, giá tốt, phù hợp phái yếu

Lô xe Honda ADV 160 đầu tiên về Việt Nam

Xe máy Honda đồng loạt giảm giá trong tháng Ngâu 1

Từ 6/8, phân làn riêng cho ô tô xe máy trên đường Nguyễn Trãi

Xe tay ga dưới 40 triệu đồng: Chọn Yamaha Gear 125 hay Honda BeAT?

Xe máy điện VinFast 'mượt' hơn khi 'lên đời' phần mềm
Tin khác

Loạt xe máy điện dự kiến sắp ra mắt tại Việt Nam

Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất

VinFast Evo 200 bất ngờ lộ diện

Bán xe Wave Alpha lãi gấp đôi bán Honda CR-V?
