Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

Nếu có dịp được lái Yamaha Exciter khám phá miền Tây Bắc, người lái sẽ có thể sớm nhận ra những phút giây sau tay lái đều ngập tràn tự do, phơi bày cá tính
Yamaha Exciter 155 VVA có thêm bản GP màu mới, giá từ 50 triệu đồng Thi độ xe nghệ thuật Yamaha Exciter 155 VVA 'Master Art of Street' Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: Khác biệt từ động cơ mới

2 năm qua, diễn biến đầy khó khăn và căng thẳng của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới phần lớn cuộc sống của người dân Việt Nam. Thậm chí với nhiều người, thời gian trôi qua nhanh quá mà cứ chỉ quay cuồng từ hạn chế đi lại cho đến bức bối cơm áo gạo tiền.

“New me, Discover” – Chiến dịch khám phá chất riêng được Yamaha Motor Việt Nam khởi xướng từ tháng 3/2020 đã trải qua 2 mùa, trong bối cảnh đất nước gồng mình chống dịch. Gam màu tươi sáng mà “New me, Discover” đem lại như phần nào cổ vũ tinh thần lạc quan, khơi dậy chất riêng của mỗi cá nhân, chiến đấu chống lại khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống.

Yamaha Exciter 155 VVA – Chiếc xe tay côn underbone ra mắt cuối năm 2020 như một điểm nhấn khắc họa chiến dịch “khám phá chất riêng” trở nên rõ nét hơn. Như một ai đó đã từng ví von, cuộc sống trên đường thay đổi nhanh như tốc độ của một chiếc xe, đủ để thấy rằng với con người, phương tiện đi lại có thể tác động tới tâm lý như thế nào.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

Ngay khi những chiếc Exciter 155 VVA bán ra thị trường, với sự khác biệt từ ngoại hình cho đến công nghệ động cơ van biến thiên (VVA), bổ sung ly hợp trợ lực kiểu trượt, nhiều biker đã nhanh chóng nhận ra sự tự do sau tay lái phấn khích đến nhường nào. Như Biker Phạm Tuấn, một Youtuber khá có tiếng ở Củ Chi đã lên đường xuyên Việt trong 7 ngày, từ mùng 4 Tết Tân Sửu (2021); hay tay đua Gia Cát Việt Tuấn đã có màn thử tài với Yamaha Exciter 155 VVA ngay trên đường đua Đại Nam.

Năm nay, một nhóm biker gồm admin diễn đàn xe cổ Nguyễn Anh Bắc, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Võ Tâm ở TP HCM đã rủ nhau khám phá miền Tây Bắc ngay trong tháng 3, như một sự đánh dấu cuộc sống “bình thường mới”.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại
Nhóm biker đón bình minh nơi Tây Bắc

Anh Bắc cho biết mình có đam mê hơn 20 năm với những chiếc xe máy cổ và thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu khắp 3 miền. Vậy nên ngay từ đầu khi đồng ý tham gia khám phá Tây Bắc trên chiếc xe mang tố chất trẻ như Yamaha Exciter, anh đã được khơi dậy sự háo hức như thời còn trẻ cách đây 2 thập niên. Còn đối với Võ Tâm, chuyến đi Tây Bắc lần này là lần đầu tiên, một điểm đến mới trên một chiếc xe hoàn toàn mới, cũng mang tâm trạng phấn khích không kém.

Chuyến đi kéo dài 3 ngày, ngày đầu xuất phát từ Hà Nội qua các địa điểm nổi tiếng Thanh Sơn, Thu Cúc, Tú Lệ và đích dừng chân là Mù Căng Chải (huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái). Ngày thứ hai là những nơi nổi tiếng mang sắc màu quyến rũ của mùa xuân Tây Bắc như Ngọc Chiến, Mường La, Sơn La. Ngày cuối là những khúc cua đổ đèo nức tiếng khó nhằn qua Mộc Châu, Mai Châu.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại
Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại
Exciter 155 VVA bon bon chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau

Trong chuyến tour Tây Bắc lần này, anh Bắc kể khi lên tới Tú Lệ và bắt đầu chinh phục Mù Cang Chải, chiếc Exciter 155 VVA thực sự phát huy lợi thế của VVA (công nghệ van biến thiên) và hệ thống đánh lửa tùy biến giúp xe có sức mạnh vượt trội, cảm nhận rõ rệt sau mỗi lần bứt tốc. Ba chiếc xe liên tục “bào” không nghỉ suốt 3 ngày, từ đường đồng bằng cho tới vùng núi quanh co. Ở những chiếc xe dung tích nhỏ, két nước giải nhiệt thường bị cho rằng sẽ khó tản nhiệt nếu hoạt động liên tục, nhưng ở Yamaha Exciter 155, kiểm tra nước làm mát sau khi kết thúc chuyến đi gần như không có sự hao hụt. Đặc biệt, anh Bắc ấn tượng nhất là bộ dây sên mới có phớt cao su giúp giảm độ trùng, tăng sự bền bỉ giúp chiếc Exciter 155 VVA vượt qua giới hạn của thiết kế kiểu underbone phải chịu sức tải lớn khi chạy hành trình dài.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

Riêng Võ Tâm, chuyến tour 3 ngày này là thử thách khá khó khăn cho chàng trai 25 tuổi bởi kinh nghiệm chạy đèo gần như chưa có. Cung đường cả đi lẫn về gần 1.000 km là cơ hội hiếm có để nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này săn đuổi cái đẹp nhưng đồng thời cũng đem lại thử thách không hề nhỏ cho cả người lẫn xe. Tâm cho biết do thiếu kinh nghiệm nên thường phải ép số đuổi theo hai thành viên còn lại, thậm chí đã có rất nhiều lần phải phanh gấp tránh chướng ngại vật, nhưng bộ ly hợp (Assist & Sliper) chống trượt côn sẵn có trên xe rất hữu dụng, đã giúp Tâm xử lý an toàn.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

Ấn tượng nhất với cả 2 biker khi lần đầu cầm lái chiếc Yamaha Exciter 155 VVA chạy trên cung đường khó như Mù Cang Chải chính là mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong khoảng 1.000 km cả đi lần về, mỗi chiếc tiêu thụ hết 15 lít xăng, tương đương mức tiêu hao 1,5 lít/100km. Bản thân chiếc xe sở hữu sức mạnh đến từ động cơ 155cc VVA, phát triển trên nền tảng động cơ R15, công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc trước đây. Vậy nên khi “bào tour” đầy “bạo lực” trong 3 ngày như vậy mà chỉ hết trung bình 1,5 lít/100km đã khiến các thành viên trong đoàn vô cùng bất ngờ.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại
Chiếc Exciter 155 VVA “bị bào tour” suốt 3 ngày chạy liên tiếp

Cũng phải nói thêm, những thay đổi mang tính “cách mạng” về tiện ích và công nghệ ở Yamaha Exciter đời mới hiện nay đã góp phần quan trọng làm nên sự “khám phá chất riêng” này. Chiếc xe áp dụng tới 4 công nghệ tối tân từ mẫu sportbike YZF-R1 như ly hợp A&S, 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như cũ, cò mổ dạng trượt áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương, tăng góc phun xăng (15 độ lên 18 độ) và số lỗ phun (6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ). Đó là chưa kể những tính năng mới lần đầu xuất hiện trong phân khúc như hệ thống khóa smartkey, cổng sạc USB tiện ích cho thiết bị di động.

Nét hấp dẫn cá tính và sức mạnh bền bỉ vốn có của dòng Exciter đã chinh phục thế hệ trẻ Việt Nam suốt 17 năm qua. Minh chứng là nó đã hình thành một cộng đồng tới hơn 1 triệu thành viên. Chính vì vậy, sự vượt trội ở Exciter 155 VVA gần như đã được khẳng định và góp phần để lại những ấn tượng cho chuyến đi lần này.

VinFast Fadil được đại lý ưu đãi lớn VinFast Fadil được đại lý ưu đãi lớn

Một số đại lý đang tung chương trình khuyến mại kích cầu lớn cho Fadil để tăng sức cạnh tranh lên Hyundai Grand i10

Xe máy Thái GPX Rock 110 2022 ồ ạt về đại lý, giá ngang Honda Vison Xe máy Thái GPX Rock 110 2022 ồ ạt về đại lý, giá ngang Honda Vison

Với phong cách cổ điển độc đáo, GPX Rock 110 đang là cái tên được nhiều khách Việt ưa chuộng với mức giá 35 triệu ...

Chênh hơn 100 triệu đồng, 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 có gì khác biệt? Chênh hơn 100 triệu đồng, 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 có gì khác biệt?

Với giá bán chênh hơn 100 triệu đồng, sự khác nhau giữa 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 chủ yếu nằm ở công nghệ, tiện ...

Có thể bạn quan tâm

Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Với mức tiêu thụ nhiên liệu công bố 1,66 lít/100 km, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tay ga 125cc tiết kiệm xăng đáng chú ý trên thị trường.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba nguyên mẫu gồm tay ga hybrid Proto HEV, môtô plug-in hybrid Proto PHEV và môtô thuần điện Proto BEV, thể hiện chiến lược điện hóa từng bước của Yamaha.
Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Tại Japan Mobility Show 2025 ở Tokyo (Nhật Bản), Yamaha trình làng loạt nguyên mẫu xe điện và xe dùng nhiên liệu thay thế, bao gồm PROTO BEV, PROTO HEV, PROTO PHEV, MOTOROiD:Λ và H2 Buddy Porter, thể hiện định hướng phát triển đa công nghệ hướng tới tương lai di chuyển bền vững.
Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Mẫu thử nghiệm động cơ V-4 của Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 đã chính thức lăn bánh ở chặng Petronas Grand Prix of Malaysia tại đường đua Sepang International Circuit, mở ra một chương mới cho Yamaha trong lịch sử MotoGP.

Cùng chuyên mục

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Việc chọn dung tích động cơ không phải là điều quan trọng nhất khi mua xe máy mà chiều cao yên mới là yếu tố quyết định giúp người lái cảm thấy an toàn và thoải mái.
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Trong phân khúc xe tay ga đô thị, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu hiện nay. Không chỉ nổi bật ở thiết kế thanh lịch hay tiện ích thông minh, Grande còn được đánh giá cao nhờ hàng loạt công nghệ tối ưu vận hành – yếu tố giúp người dùng giảm chi phí di chuyển hàng ngày và góp phần bảo vệ môi trường.
Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 chính thức trình làng tại triển lãm EICMA 2025 ở Milan (Italia), mẫu mô tô hoàn toàn mới mang phong cách motard đặc trưng, trang bị động cơ 890 cc mạnh mẽ, trọng lượng giảm đáng kể và hệ thống điện tử hiện đại.

Tin khác

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

So với bản tiền nhiệm, Honda Air Blade 2026 không có khác biệt về động cơ, vận hành nhưng thay đổi về kiểu dáng, trang bị. Giá bán xe theo đó cũng tăng nhẹ.
Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Theo nhà sản xuất, chiếc V3R 900 E-Compressor mạnh ngang những mẫu mô tô 1.200 phân khối trên thị trường, dù chỉ sở hữu động cơ 900cc.
Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Honda vừa chính thức ra mắt mẫu Dream 125 phiên bản 2026, đánh dấu sự trở lại của dòng xe số huyền thoại từng gắn bó với nhiều thế hệ người dùng châu Á.
Xem thêm
Phiên bản di động