Xung đột Nga - Ukraine đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy giá ô tô nên cao

Hiện nay, khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, nhiều công ty dừng hoạt động… chuỗi cung ứng trên toàn cầu càng thêm khủng hoảng, có thể đẩy giá tăng thêm nữa
Toyota, Honda, Mazda,... tuyên bố dừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga Hàng loạt hãng xe ngừng xuất khẩu ô tô sang Nga Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine: Nguồn cung ô tô tiếp tục khan hiếm
Xung đột Nga - Ukraine đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy giá ô tô nên cao

Sau các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm trọng từ các quốc gia phương Tây đối với Nga trong những ngày gần đây. Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới cũng đang đưa ra một loạt các trừng phạt nhằm vào Nga để phản đối "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Nga đang thực hiện tại Ukraine.

Cấm vận ô tô sang Nga

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn xe hơi Thụy Điển, Volvo đã gia nhập danh sách các thương hiệu đình chỉ vô thời hạn việc giao xe mới cho Nga. Trước đó, hãng Volkswagen và Jaguar Land Rover cũng đưa ra quyết định tương tự.

Volvo biện minh cho quyết định đưa ra rằng: " Xuất phát từ những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thương mại hàng hóa với Nga, quốc gia gần đây đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ". Quyết định này cũng gây hậu quả không nhỏ đến các mẫu xe của hãng này.

Bên cạnh đó, tập đoàn Jaguar Land Rover và General Motors cũng đã tạm ngừng giao xe mới cho thị trường Nga. Trong khi, Volkswagen và Daimler Truck đưa ra thông báo "đóng băng" quan hệ với công ty Kamaz của Nga.

Việc ngừng cung cấp các mẫu xe ô tô là một đòn giáng nặng nề đối với thị trường Nga vốn đã rơi vào khủng hoảng trong những năm gần đây.

Cụ thể, doanh số xe mới tại Nga đã đình trệ kể từ năm 2015, dao động ở mức 1,4-1,8 triệu xe. Với gần một nửa số mẫu xe được đăng ký trong năm 2021 đến từ thương hiệu Hyundai và Kia, cũng đã thông báo ngừng hoạt động nhà máy ở Saint-Petersburg (Nga).

Tập đoàn Ford Motor cho biết, sẽ ngay lập tức tạm ngừng hoạt động tại Nga cho đến khi có thông báo mới. Honda Motor cũng đã ngừng xuất khẩu xe máy sang Nga và quyết định không kinh doanh tại nước này.

Tình hình đối với những người lái xe ở Nga càng trở nên trầm trọng hơn bởi sự sụp đổ của đồng nội tệ nước này, khiến giá cò mồi tăng chóng mặt, cùng với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Bên cạnh việc làm Nga bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, hậu quả cũng sẽ đến với thị trường ô tô châu Âu, do nhiều linh kiện thiết yếu trên các mẫu xe hơi được nhập khẩu từ Nga và Ukraine.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô bị gián đoạn

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn tại một số nhà máy lắp ráp ô tô trên thế giới, khiến các công ty phải tạm ngừng các chuyến hàng đến Nga. Theo đó, việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đang bắt đầu tạo ra những gợn sóng đứt chuỗi cung ứng vật liệu, linh kiện trong sản xuất ô tô.

Cụ thể, các nhà sản xuất như Volkswagen, BMW và Porsche đang phải vật lộn để có được dây đai quan trọng trên ô tô khi các nhà máy cung cấp ở miền tây Ukraine đã buộc phải đóng cửa.

Hay các mẫu ô tô điện của tập đoàn Volkswagen cần một số phụ tùng thay thế do các nhà cung cấp từ Ukraine sản xuất. Chiến dịch "quân sự đặc biệt" mà Nga đang thực hiện tại Ukraine đã khiến việc sản xuất các mẫu xe điện như Volkswagen ID.3 và Audi Q4 e-tron đã bị đình trệ, kéo theo những ảnh hưởng về thời gian giao xe tới khách hàng.

Trong khi đó, đối tác xe hơi hàng đầu của Nga là Toyota cũng phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Nga và ngừng nhập khẩu xe vào nước này vô thời hạn do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức VDA cho biết, bụi phóng xạ đã làm gián đoạn các tuyến đường vận tải cũng như các giao dịch tài chính và nó đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt một loạt các nguyên liệu thô.

Theo đó, tác động từ cuộc xung đột gây ảnh hưởng đối với vận tải biển, đường sắt và đường hàng không đã làm gia tăng các vấn đề trong chuỗi cung ứng vào thời điểm mà mức tồn kho đã ở mức thấp. Mercedes-Benz dự kiến sẽ giảm sản lượng tại một số nhà máy ở châu Âu do nguồn cung các bộ phận được sản xuất tại Ukraine thiếu hụt.

Tạp chí Spiegel chỉ ra rằng, các thành phần bị thiếu hụt có thể gây ra "những hậu quả tiêu cực có thể còn lớn hơn hậu quả của đại dịch".

Khủng khoảng chip bán dẫn trầm trọng hơn, giá xe có thể tăng

Dù vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn vẫn còn tác động lên thị trường ô tô toàn cầu nhưng cuộc xung đột của Nga-Ukraine đang khiến tình hình trầm trọng hơn khi Ukraine cung cấp tới 70% lượng khí Neon trên thế giới, đây là thành phần quan trọng được sử dụng để chạy tia laser cần thiết trong quá trình sản xuất vi mạch.

Trong khi đó, Nga cũng là một nước sản xuất khí Neon lớn nhưng các lệnh trừng phạt thương mại đang được áp dụng đối với đất nước này cũng khiến việc trao đổi thương mại với Nga rơi vào tình thế khó khăn và hạn chế nguồn cung bổ sung cho nguyên liệu này.

Theo Automotive News, tình hình hiện này khá nhạy cảm khi quá trình sản xuất Neon phụ thuộc vào Nga vì đây là “sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép của Nga” và khí này “sau đó được tinh chế ở Ukraine, quốc gia xuất khẩu Neon đến nhiều nơi trên thế giới”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News, Carla Bailo – Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô – cho biết: “Mọi người có thể tìm kiếm các nguồn Neon thay thế nhanh nhất có thể nhưng đó không phải thứ chỉ cần chuyển đổi là được”.

Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị từ 300 đến 3000 chip bán dẫn, những bộ phận quan trọng để đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin giải trí và tiện nghi cũng như các hệ thống an toàn tiên tiến.

Chip bán dẫn được sản xuất tập trung ở Singapore và Trung Quốc, ngành ô tô toàn cầu không tự phát triển các cơ sở sản xuất vi mạch vì mỗi nhà máy cần ít nhất 18 tháng và chi phí 7 tỷ USD để xây dựng, đồng thời môi trường sản xuất phải được khử trùng sạch sẽ hơn một phòng mổ của bệnh viện.

(Tổng hợp)

Ô tô dừng, đỗ sai quy định có thể bị phạt tới12 triệu đồng Ô tô dừng, đỗ sai quy định có thể bị phạt tới12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông, với lỗi dừng đỗ ô tô sai quy định mức xử phạt cao nhất có thể lên tới 12 triệu ...

Dừng, đỗ xe máy sai quy định bị phạt bao nhiêu tiền? Dừng, đỗ xe máy sai quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

Người điều khiển xe máy có hành vi dừng xe, đỗ xe không đúng quy định có mức xử phạt lên tới 5 triệu đồng

Một số trường hợp xe ô tô được được miễn kiểm tra khí thải Một số trường hợp xe ô tô được được miễn kiểm tra khí thải

Dưới đây là một số trường hợp xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới sẽ được miễn kiểm tra, thử ...

Có thể bạn quan tâm

Pháp chi hơn 2 tỉ Euro trợ giá nhiên liệu cho người dân

Pháp chi hơn 2 tỉ Euro trợ giá nhiên liệu cho người dân

Pháp sẽ áp dụng mức giảm giá 0,15 euro (0,16 USD) cho mỗi lít nhiên liệu vận tải để giúp các tài xế đối phó với việc giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục
Honda ngừng xuất khẩu mô tô phân khối lớn sang Nga

Honda ngừng xuất khẩu mô tô phân khối lớn sang Nga

Honda là hãng mô tô đầu tiên của Nhật Bản tạm dừng xuất khẩu xe sang thị trường Nga sau chiến sự tại Ukraine
Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện

Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện

Chiến dịch quân sự giữa Nga - Ukraine đang bắt đầu tạo ra những gợn sóng đứt chuỗi cung ứng vật liệu, linh kiện trong sản xuất ô tô
Hyundai và Kia vẫn tiếp sản xuất kinh doanh ô tô ở Nga

Hyundai và Kia vẫn tiếp sản xuất kinh doanh ô tô ở Nga

Trong khi các hãng xe ô tô lớn nhỏ trên thế giới đã tuyên bố tạm dừng hoạt động ở Nga, thì Hyundai và Kia không có ý định ngừng sản xuất
Toyota, Honda, Mazda,... tuyên bố dừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga

Toyota, Honda, Mazda,... tuyên bố dừng sản xuất và xuất khẩu sang Nga

Trước tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, các hãng xe Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Mazda cũng tạm dừng hoạt động tại Nga

Cùng chuyên mục

Doanh số sụt giảm, Tesla giảm giá nhiều mẫu xe

Doanh số sụt giảm, Tesla giảm giá nhiều mẫu xe

Tesla đã giảm giá bán lẻ cho các mẫu xe của hãng tại nhiều thị trường khác nhau nhằm cạnh tranh với các thương hiệu xe Trung Quốc
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.

Tin khác

Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Theo Euro NCAP, các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng các núm xoay, nút bấm và công tắc vật lý để đạt xếp hạng an toàn 5 sao
Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus vừa ra mắt tại Trung Quốc có 2 phiên bản với giá bán dao động từ 93.800 -103.800 NDT (khoảng 306 - 339 triệu đồng)
Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens bản thuần điện dự kiến sẽ có giá khởi điểm dao động trong khoảng 2,5 triệu INR (khoảng 750 triệu đồng), cao gấp đôi so với bản chạy xăng
VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

Sau hơn 3 tháng ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VinFast Auto đã công bố mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ từ cuối tháng 4 với giá niêm yết 2.599 USD.
Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Vụ việc chiếc Tesla Model X lao xuống ao khiến nữ doanh nhân Mỹ thiệt mạng đã làm dấy lên những lo ngại về việc loại bỏ cần số, nút vật lý để điều khiển bằng màn hình cảm ứng sẽ gây mất an toàn
Xem thêm
Phiên bản di động