Xe SUV chiếm hơn 30% doanh số ô tô toàn cầu năm 2017

Xe SUV chiếm tới hơn 30% trong tổng số 86 triệu xe của doanh số ô tô toàn cầu năm 2017, tăng mạnh so với năm trước đó.
TIN LIÊN QUAN
dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia
dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Người Thái chuộng xe Nhật hơn Việt Nam
dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Ford Ranger đạt doanh số kỷ lục tại Châu Á – Thái Bình Dương

Theo số liệu công bố bởi JATO Dynamics, một chuyên trang dữ liệu về ngành ô tô uy tín, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2017 đã tăng trưởng với 86,05 triệu xe (bao gồm xe du lịch và xe thương mại), tăng 2,4% tương đương hơn 2,05 triệu xe so với năm 2016.

Ngành công nghiệp ô tô hoạt động tốt trong năm 2017 là nhờ các nền kinh tế vẫn duy trì được tăng trưởng, trong khi đó các thị trường ô tô đang phát triển như Nga và Brazil tăng trưởng trở lại sau khi giảm sút vào năm trước đó". Nhận xét của ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Doanh số ô tô toàn cầu năm 2017 (Ảnh:Jato Dynamics)

Trong đó, dòng xe SUV đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô khi chiếm thị phần lớn nhất ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu (ba thị trường ô tô lớn nhất thế giới). Tuy nhiên, điều này lại trái ngược ở những thị trường nhỏ như Châu Á - TBD, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ Latinh. Các mẫu sedan hạng B là phân khúc phổ biến nhất ở Châu Á - TBD và Mỹ Latinh, trong khi đó những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ lại chiếm thị phần lớn nhất tại Nhật Bản, cho thấy SUV vẫn có khả năng mở rộng thị phần tại các thị trường này.

Những thị trường ô tô tại Châu Âu, Châu Á - TBD (trừ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) và đáng chú ý là Mỹ Latinh chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2017. Trái với mức tăng trưởng lên tới 13% của các thị trường như Nga, Thái Lan và Argentina thì các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Mexico, Hàn Quốc và Trung Quốc đều có mức tăng trưởng chậm.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Doanh số ô tô tại từng thị trường lớn năm 2017 (Ảnh:Jato Dynamics)

Thị trường Châu Á - TBD (trừ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) đều tăng trưởng mạnh nhờ doanh số tăng ở Ấn Độ, Thái Lan, New Zealand và Singapore, trong khi đó khu vực Mỹ Latinh cũng được hưởng lợi nhờ tình hình tài chính cải thiện tại Brazil.

Brazil có đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với mức tăng trưởng lên tới 9,4%. Ấn Độ vẫn tiếp tục có tăng trưởng nhanh, với mức tăng 8,8% đồng nghĩa với việc sớm muộn nước này sẽ vượt qua Đức để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới.

"Mặc dù vấp phải khủng hoảng do bê bối gian lận khí thải với động cơ diesel và các vấn đề kinh tế nói riêng như Brexit gây ra sự bất ổn tại thị trường Châu Âu, tuy nhiên nhìn chung thị trường ô tô vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Điều thú vị là vai trò của các thị trường ô tô mới nổi ngày càng trở nên quan trọng khi Ấn Độ sẽ sớm vượt qua Đức để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới cũng như khu vực Châu Mỹ Latinh đang phát triển tích cực." Ông Munoz tiếp tục.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Thị phần ô tô toàn cầu năm 2017 (Ảnh: Jato Dynamics)

Trong năm 2017, dòng xe SUV đã chiếm tới 34% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu, kỷ lục từ trước đến nay của dòng xe này. Kết quả thu được từ 52 thị trường được cho biết có tới 27,85 triệu xe SUV đã bán ra trong năm 2017, tăng thêm 3,14 triệu xe so với năm 2016 với mức tăng trưởng 12,7%. Dòng xe SUV cỡ nhỏ chiếm tới gần 40% tổng doanh số của SUV, tăng 9,2% so với năm 2016 và cũng là mức tăng trưởng thấp nhất của dòng SUV. Trong khi đó phân khúc SUV cỡ trung (D-SUV) tăng tới 16,6% và phân khúc SUV cỡ lớn (E-SUV) tăng đáng kể 15,7%.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Chi tiết doanh số theo thương hiệu ô tô và mẫu xe năm 2017 (Ảnh:Jato Dynamics)

Sự thống trị của dòng xe SUV có nghĩa là doanh số của các phân khúc xe truyền thống tiếp tục giảm, trong đó những sedan cỡ nhỏ, sedan cỡ trung, những mẫu wagon và xe đa dụng gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các mẫu sedan nhỏ gọn chỉ đạt doanh số 14,92 triệu chiếc, giảm 4,5% so với năm ngoái. Điều này đến từ nhu cầu sedan giảm mạnh tại 5 thị trường lớn cùng với đó thị trường Trung Quốc đã phải đối mặt với sự bùng nổ của SUV.

Doanh số của dòng ô tô cỡ nhỏ tiếp tục tăng, chủ yếu tới từ nhu cầu của thị trường Nhật Bản với doanh số tăng 14,4% so với năm ngoái do sự thống trị của các mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu (Kei car).

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Ford F-Series

Dòng xe bán tải vẫn có sự tăng trưởng mạnh khi nhu cầu tại thị trường Bắc Mỹ rất cao và sự phổ biến ngày càng tăng tại Châu Âu, Mỹ Latinh và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Dòng xe Ford F - Series đã một lần nữa trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới vượt qua Toyota Corolla, đẩy mẫu xe này xuống vị trí thứ 2. Như thường lệ, mẫu xe Ford F - Series vẫn chiếm vị trí hàng đầu tại thị trường Mỹ, nơi mẫu xe chiếm 80% tổng sản lượng xe bán tải.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Nissan X-Trail 2017

Năm 2017 vừa qua, Nissan X-Trail/Rogue là chiếc SUV bán chạy nhất thế giới và chiếc xe bán chạy nhất thứ 4 với doanh số 814.000 xe, tăng 6,5% so với năm 2016. Honda và Volkswagen đều có một năm thành công khi có tới 3 mẫu xe lọt vào danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Trong đó doanh số của mẫu SUVVolkswagen Tiguan rất đáng chú ý, với nhu cầu cao tại Trung Quốc. Các mẫu xe đáng chú ý khác là Baojun 510, Toyota C-HR, Geely Emgrand, Jeep Compass, Peugeot 3008 và Chevrolet Cavalier đều là những chiếc xe thế hệ mới được ra mắt thành công trong năm 2017.

Về doanh số xe theo chủng loại nhiên liệu, số liệu ước tính cho thấy ô tô chạy bằng xăng vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2017 với 72,5% thị phần. Dòng xe sử dụng động cơ diesel có doanh số giảm 3,7% do phụ thuộc nhiều vào khu vực châu Âu với 2/3 lượng xe chạy dầu diesel bán ra trong năm 2017. Ngoài thị trường Châu Âu, Thái Lan, New Zealand và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn cho những mẫu xe động cơ diesel.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017
Doanh số theo chủng loại nguyên liệu và xe hybrid

Dòng xe hybrid cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng 27,7%, đạt 3,79 triệu xe, và chiếm thị phần 4,4% toàn cầu, tăng 0,9% so với năm 2016. Nhật Bản là một trong những thị trường lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất với dòng xe này. Tuy nhiên, Na Uy vẫn duy trì được thị phần đứng đầu lên tới hơn 40% doanh số bán ra, tiếp theo là Nhật Bản ở mức 27,8% và Israel là 9,5%.

Sơn Phạm (LSVN)

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Thaco khánh thành nhà máy sản xuất máy nông nghiệp

Sáng 21/2, tại khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam), Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy ...

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Sau Ranger Raptor, Ford Everest Raptor sẽ trình làng?

Việc ra mắt Ranger Raptor thành công khiến Ford không loại trừ khả năng sẽ phát triển mẫu Ford Everest Raptor.

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 5 xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2018

Danh sách 5 xe bán tải bán chạy nhất tháng 1 có sự thay đổi khi Mazda BT-50 bất ngờ vươn lên vị trí thứ ...

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 5 xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2018

5 xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2018 có sự trở lại Ford Focus nhưng Mazda3 dẫn dầu với doanh số kỷ ...

dong xe suv chiem hon 34 doanh so o to toan cau nam 2017 Việt Nam ‘vô địch’ về sử dụng còi

Chưa có nước nào mà còi ô tô hay hỏng như tại Việt Nam, chủ yếu do sử dụng còi với tần suất quá lớn.

Cùng chuyên mục

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.
Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Theo Euro NCAP, các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng các núm xoay, nút bấm và công tắc vật lý để đạt xếp hạng an toàn 5 sao
Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus vừa ra mắt tại Trung Quốc có 2 phiên bản với giá bán dao động từ 93.800 -103.800 NDT (khoảng 306 - 339 triệu đồng)
Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens bản thuần điện dự kiến sẽ có giá khởi điểm dao động trong khoảng 2,5 triệu INR (khoảng 750 triệu đồng), cao gấp đôi so với bản chạy xăng
VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

Sau hơn 3 tháng ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VinFast Auto đã công bố mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ từ cuối tháng 4 với giá niêm yết 2.599 USD.

Tin khác

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Vụ việc chiếc Tesla Model X lao xuống ao khiến nữ doanh nhân Mỹ thiệt mạng đã làm dấy lên những lo ngại về việc loại bỏ cần số, nút vật lý để điều khiển bằng màn hình cảm ứng sẽ gây mất an toàn
Kia EV9 được vinh danh tại World Car Awards 2024

Kia EV9 được vinh danh tại World Car Awards 2024

Kia EV9 xuất sắc giành 2 giải thưởng Xe điện thế giới và Xe Thế giới của năm trong khuôn khổ World Car Awards 2024.
Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7

Xiaomi vừa ra mắt mẫu xe điện đầu tiên mang tên SU7, mức giá xe từ 215.900 - 299.900 NDT ( tương đương 740 triệu đồng - 1,03 tỷ đồng).
Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ vừa công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động