Xe điện Trung Quốc bùng nổ với mức giá rẻ bằng một nửa so với các hãng khác
Xe điện lên ngôi tại triển lãm ô tô Nhật Bản 2023 Lô xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên chuẩn bị được bàn giao 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới |
Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện (EV) tại Mỹ, lựa chọn rẻ nhất có giá gấp hơn 2 lần so với model rẻ nhất sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện mới tại Trung Quốc, lựa chọn rẻ nhất có giá thấp hơn 9% so với model rẻ nhất dùng động cơ đốt trong.
Đây là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá đang ngày càng mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Trong khi EV được bán bởi các nhà sản xuất danh tiếng tại Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường khác đắt hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong thì tại Trung Quốc, bất cứ ai cũng có thể mua một chiếc EV.
![]() |
Trong nửa đầu 2023, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở châu Âu là 66.864 euro (khoảng 70.462 USD) và 71.683 USD tại Mỹ, theo số liệu của JATO Dynamics. Trong khi đó, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở Trung Quốc chỉ bằng một nửa tại Mỹ, dao động mức 32.842 USD.
Con số này nói lên nhiều điều. Đầu tiên, người Mỹ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô gần như đầu tư duy nhất vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền. Để “che giấu” chi phí về pin, phần lớn EV bán trên thị trường đều là các mẫu crossover và SUV và có xu hướng là xe cao cấp.
Ngược lại, việc sản xuất pin giá rẻ đã giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tiết kiệm giá thành xe điện. Đó là chưa kể chi phí nhân công tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tại các nước phát triển ở Mỹ, châu Âu.
![]() |
Giá xe điện trung bình tại các quốc gia trên thế giới (đơn vị nghìn USD) |
Đây chưa phải những yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng tung các khoản trợ cấp đáng kể cho việc mua xe điện. Trong khi các nước châu Âu và Mỹ cũng tung ưu đãi về thuế, cách tiếp cận của Trung Quốc tỏ ra thành công hơn trong việc “nuôi dưỡng” một ngành công nghiệp mới.
Người Mỹ hiện có thể chọn mua khoảng 51 mẫu xe thuần điện, châu Âu là 135 mẫu thì người Trung Quốc có thể chọn 1 trong số 235 mẫu xe. Điều đó có nghĩa là người dùng có nhiều lựa chọn hơn, từ cao cấp đến các mẫu xe giá siêu rẻ.
Khi gia nhập các thị trường quốc tế, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đem đến các mẫu xe điện giá tương đối rẻ để thương hiệu của họ dễ có chỗ đứng tại các thị trường. Điều này khiến giá xe điện trung bình của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với các đối thủ ở các thị trường này.
![]() |
Chẳng hạn tại thị trường Đông Nam Á, trong khi giá trung bình của một chiếc xe điện Trung Quốc chỉ là hơn 33.600 USD thì để mua một chiếc xe điện ngoài thương hiệu Trung Quốc, người dùng phải bỏ ra trung bình 123.807 USD, cao hơn đến 4 lần.
Điều tương tự cũng xảy ra ở nhiều thị trường khác như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia hay Mỹ Latin, mặc dù mức chênh không lớn đến vậy.
Với cách tiếp cận bằng giá, xe điện Trung Quốc đang xâm nhập rất nhanh vào hàng loạt thị trường trọng điểm trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu nâng cấp của người dùng là lớn, nhưng không chưa bước vào giai đoạn bùng nổ, cách tiếp cận này giúp các hãng xe Trung Quốc tạo chỗ đứng nhanh và vững tại các thị trường này, và rõ ràng, các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu có lý do để lo lắng.
![]() VinFast và BIDV đặc biệt tri ân nhà giáo Việt Nam thông qua chương trình giảm giá 3 - 25% và ưu đãi lãi suất ... |
![]() Sau khi tính tổng các loại thuế, phí và trừ khuyến mại thì giá lăn bánh xe điện VinFast VF6 từ 657 - 877 triệu ... |
![]() Kia K5 2024 được giới thiệu tại thị trường Han Quốc với 3 phiên bản, giá khởi điểm từ 27,84 triệu won ( khoảng 507 ... |
Có thể bạn quan tâm

Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

VinFast và PT Aribi Amartapura hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối tại Indonesia

Xe ô tô điện, xu hướng tất yếu trong tương lai

VinDT hợp tác với Trường trung cấp Ngọc Hà đào tạo lái xe bằng xe điện

Đề xuất Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện
Cùng chuyên mục

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt
Tin khác

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập
