10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới
Ngành ô tô điện đang phát triển nhanh chóng và pin là một lĩnh vực quan trọng đối với ngành công nghiệp này. Pin chính là nguồn năng lượng chính để cung cấp cho xe điện hoạt động và sự tiến bộ trong công nghệ pin sẽ giúp nâng cao hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe.
Theo Cleantechnica, nhu cầu về pin lithium-ion trong lĩnh vực ô tô đã tăng khoảng 65% trong năm ngoái, cụ thể đã tăng từ 330 GWh cuối năm 2021 lên 550 GWh.
Pin dành cho xe điện hạng nhẹ (ô tô, SUV, LCV và xe bán tải) có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn (57%) so với xe điện (39%) vào năm 2023, do có nhiều mẫu xe được giới thiệu với viên pin lớn hơn, trong khi một số mẫu xe khác được trang bị pin siêu lớn.
CATL vẫn tiếp tục dẫn đầu lĩnh vực này với 29%, tuy nhiên thị phần của họ đã giảm 2% so với năm ngoái. Với việc ra mắt pin Qilin và pin Shenxing với công nghệ đột phá và giảm giá thành sản xuất, thị phần CATL được nhận định sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Còn đối với LG, hãng này giữ vị trí thứ hai với 20% thị phần, tăng 2% so với năm 2022. Mặc dù tăng trường nhưng LG đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ BYD – một trong những nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc.
BYD thậm chí còn có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn LG. Họ đã tăng thị phần từ 13% trong nửa đầu năm 2022 lên 19% trong nửa đầu năm nay. Nếu duy trì tốc độ trên, có thể BYD sẽ vượt qua LG trong tương lai gần.
Trong khi đó, Panasonic từng là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, lại tiếp tục trượt dốc trên bảng xếp hạng. Hiện tại họ đứng ở vị trí thứ tư, với thị phần 10%, giảm 1% so với năm ngoái.
Hiện nay Tesla, một trong những khách hàng chính của Panasonic lại đang chọn giải pháp mua pin từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Điều này làm giảm đơn hàng dành cho Panasonic, và khi không có khách hàng lớn khác thay thế, nhà sản xuất pin Nhật Bản đành mất dần vị thế trong cuộc đua này.
Giữ vị trí thứ 5 là SK on, thương hiệu pin tới từ Hàn Quốc. Hiện SK on đang chiếm 7% thị phần và đã giảm so với mức 8% mà thương hiệu này đạt được năm ngoái.
Samsung ở vị trí thứ sáu với thị phần được giữ ổn định ở mức 5%, CALB đứng ở vị trí thứ bảy với tốc độ tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, những điểm đáng chú ý đang nổi lên phía sau với với vị trí thứ 8 của Farasis Energy với mức tăng trưởng (+135% YoY), vị trí thứ 9 Envision AESC với mức tăng trưởng (+125%), và vị trí thứ 10 Sunwoda với mức tăng trưởng (+113%), họ đều đang cố gắng đuổi kịp những công ty đứng trước. Họ đã cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể của mình. Điều này nhờ vào sự thành công của GAC và việc Mercedes trở thành một khách hàng lớn của Farasis.
Đối với AESC, mối quan hệ liên tục với Nissan là nguồn thu chính của công ty, nhưng mạnh mẽ hơn trong năm nay là sự gia nhập hoạt động của Mercedes tại Mỹ. Mặc dù nó không quan trọng đối với tổng số lượng xe điện được bán, nhưng chúng ta nên biết rằng mỗi chiếc SUV EQS sẽ có viên pin 108 kWh ... điều đó tạo ra sự khác biệt.
Cuối cùng, Sunwoda đang hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của startup Leap Motor, mà họ là nhà cung cấp pin chính.
Với thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng nhanh, từ 40 đến 50% YoY, và kích thước trung bình của viên pin tăng lên, có thể mong đợi thị trường pin sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng trên 50% trong những năm tới.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2023: Mazda CX-5 đỉnh bảng Mazda CX-5 dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2023 trong khi Mitsushi Xpander và Toyota Corolla Cross là 2 ... |
10 điều không thể bỏ qua về biển số định danh, áp dụng từ 15/8 Biển số định danh là gì, biển số định danh có phải mã định danh cá nhân, đăng ký biển số định danh ở đâu, ... |
Toyota Vios 2023 giá từ 479 triệu đồng tại Việt Nam Bản nâng cấp mới của Toyota Vios 2023 được bán ra với 3 phiên bản cùng mức giá dao động từ 479 - 600 triệu ... |