Xe điện Trung Quốc âm thầm thay thế linh kiện lỗi để tránh bị triệu hồi

Hệ thống lái của nhiều chiếc Xpeng P7+ tại Trung Quốc đang gặp lỗi nghiêm trọng, có thể khóa cứng khi đang di chuyển nhưng hãng vẫn không thừa nhận đây là lỗi diện rộng.
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc Mini Cooper EV ra mắt thị trường Trung Quốc Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng Motors đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích và phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng, liên quan đến lỗi hệ thống lái nghiêm trọng trên dòng sedan P7+. Tuy nhiên, thay vì triển khai triệu hồi để khắc phục, thương hiệu này đang bị tố âm thầm thay thế linh kiện lỗi.

Thông tin này được đưa ra bởi trang Economic Information Daily. Theo phản ánh của nhiều người dùng, hệ thống trợ lực lái điện của những chiếc Xpeng P7+ gặp hiện tượng dừng hoạt động, thậm chí khóa cứng khi xe đang di chuyển.

Đứng trước hàng loạt phản ánh đi kèm bằng chứng cho thấy lỗi này không chỉ xuất hiện hiếm hoi trên một vài chiếc P7+, Xpeng vẫn phủ nhận. Hãng xe điện Trung Quốc này không cho rằng đây là lỗi mang tính chất hệ thống, nên không cần triển khai chiến dịch triệu hồi.

Xe điện Trung Quốc âm thầm thay thế linh kiện lỗi để tránh bị triệu hồi
Tại Trung Quốc Xpeng P7+ có giá khởi điểm từ 186.800 Nhân dân tệ, quy đổi khoảng 687 triệu đồng (Ảnh: CarNewsChina).

Thế nhưng theo cuộc điều tra của Economic Information Daily, Xpeng âm thầm bôi thêm keo vào các bộ phận liên quan và thay thế hệ thống lái bị lỗi cho những chủ xe phản ánh gay gắt nhất, trong quá trình bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên kể cả khi đã thay mới, một số người dùng cho biết xe vẫn “tái phát” chỉ sau 2 tuần.

“Xpeng đang đánh cược với mạng sống của chúng tôi”, một chủ xe tại Thâm Quyến chia sẻ với Economic Information Daily. Người dùng này cho biết vô-lăng chiếc P7+ đang sử dụng di chuyển bất thường sau khi xe chuyển làn, gây nguy hiểm cho việc lái xe.

Khi đối chất với nhiều khách hàng tại trụ sở chính (Quảng Châu), ông Lei Changliang – trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng của Xpeng đùn đẩy trách nhiệm. Vị này khẳng định rằng quy trình triệu hồi được quyết định bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền, và các trung tâm dịch vụ sẽ đảm nhận vai trò bảo dưỡng, sửa chữa chứ không phải công ty mẹ.

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, cách xử lý của Xpeng có thể là nỗ lực né tránh quy định triệu hồi tại đất nước tỷ dân. Việc âm thầm “vá lỗi” riêng lẻ có thể giúp hãng xe này giảm chi phí, đồng thời tránh lọt vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng.

Xe điện Trung Quốc âm thầm thay thế linh kiện lỗi để tránh bị triệu hồi
Biểu ngữ biểu tình dán trên một số chiếc Xpeng P7+, tạm dịch có nghĩa: “Hệ thống lái P7+ gây nguy hiểm cho người dùng, liệu có khả năng dẫn đến tai nạn nếu không thay mới?” (Ảnh: Economic Information Daily).

Đáng nói rằng đây không phải là vấn đề duy nhất mà Xpeng đang gặp phải. Trong bối cảnh các cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát các bản cập nhật phần mềm OTA cho xe thông minh, hệ thống “Xinghe” của Xpeng đã có tới 9 bản cập nhật lớn trong chưa đầy 9 tháng, tạo nghi vấn liệu hãng xe này có đăng ký đầy đủ các bản cập nhật này theo quy định hay không.

Xpeng Motors là một trong những nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc. Thương hiệu khởi nghiệp (startup) này gây chú ý khi bán được 197.189 xe trong nửa đầu năm 2025, hoàn thành hơn 51% mục tiêu được đề ra của năm (380.000 chiếc).

Trong đó, P7+ là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Xpeng, góp công lớn giúp thương hiệu này ghi nhận kết quả bán hàng nửa đầu năm 2025 vượt qua tổng doanh số cả năm 2024.

(Theo dantri.com.vn)

EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc

EU giảm nhẹ mức thuế đề xuất đối với xe điện Trung Quốc, do hai bên đã đồng ý tổ chức tham vấn về tranh ...

Canada xem xét tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc Canada xem xét tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Canada cân nhắc khả năng tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi Mỹ đã quyết định áp thuế hơn ...

Nhiều người Mỹ không ngại mua xe điện Trung Quốc Nhiều người Mỹ không ngại mua xe điện Trung Quốc

Một nghiên cứu cho thấy 76% người Mỹ dưới 40 tuổi sẵn lòng mua xe điện Trung Quốc, bất chấp những lo ngại về quyền ...

Có thể bạn quan tâm

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ

Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ

Mặc dù hãng xe Nhật Bản vẫn giữ kín thông tin chi tiết, nhưng động thái này diễn ra trong bối cảnh thuế quan và áp lực từ chính quyền Tổng thống Trump nhằm xây dựng thêm nhà máy tại Mỹ.

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.

Tin khác

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

Xe điện BYD ATTO 2 được sạc đầy pin lên 100% rồi sau đó chạy kiệt pin trong điều kiện đường hỗn hợp để kiểm chứng về quãng đường di chuyển thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động