Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Với ưu thế giá rẻ, ngoại hình bắt mắt, tuy nhiên nhiều hãng xe Trung Quốc cũng gặp khá nhiều thách thức để có thể tiếp cận khách Việt
Những mẫu xe Trung Quốc dự kiến ra mắt Việt Nam trong năm 2024 Xe Trung Quốc 'ồ ạt' đổ bộ vào thị trường Việt Nam Hãng xe Trung Quốc - Chery sẽ lắp ráp xe tại Việt Nam?
Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Xe Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam

Từng gia nhập thị trường Việt Nam từ hơn 10 năm trước, nhưng phải đến 2 năm trở lại đây, "làn sóng" ô tô Trung Quốc mới trở nên mạnh mẽ và ghi dấu ấn rõ nét hơn với người tiêu dùng trong nước. Năm 2023 có thể nói là năm nở rộ của các mẫu xe Trung Quốc tại thị trường Việt, với các thương hiệu lần lượt chào sân như Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co…

Con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2024. Điều này đã được các chuyên gia trong ngành sớm đưa ra dự báo dựa trên những diễn biến tích cực từ các "ông lớn" của ngành ô tô Trung Quốc như Chery hay BYD,...Ước tính, hiện có khoảng gần 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, tương đương với các thương hiệu Nhật Bản.

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải Quan, trong quý 1/2024, đã có 5.821 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cơ hội cho xe Trung Quốc tại Việt Nam

Có thể thấy, sau khi giành được vị trí nhất định tại các thị trường khác, nhiều hãng xe Trung Quốc đang có “tham vọng” chiếm lĩnh thị phần tại các quốc gia mới bước vào giai đoạn ô tô hóa, trong đó có Việt Nam. Đây là những thị trường rất tiềm năng bởi nhu cầu mua ô tô rất lớn, trong khi ngành ô tô nội địa chưa phát triển mạnh.

Trong bối cảnh công nghệ, phong cách thiết kế liên tục thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng, sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu có thể được xem là một trong những lợi thế của ô tô Trung Quốc. Ngoài ra, việc sở hữu hàng loạt công nghệ, tính năng tiện ích trong khi giá bán khá cạnh tranh cũng được xem là thế mạnh truyền thống tiếp tục được ô tô Trung Quốc tạo ra khi trở lại Việt Nam.

Ô tô Trung Quốc hiện nay phủ đều ở tất cả các phân khúc. Từ ô tô điện giá rẻ như Wuling Hongguang Mini, sedan cỡ nhỏ như MG5, xe hybrid như Haval H6, xe MPV cỡ nhỏ như Haima 7X và 7X-E, cho đến các dòng xe sang giàu công nghệ như Lynk & Co 01 và Lynk & Co 09.

Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Sự đa dạng này giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi mua ô tô xuất xứ Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang tập trung vào phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ, vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam khi áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện cũng là một lợi thế lớn cho ô tô Trung Quốc. Những hãng xe lớn của Trung Quốc như BYD, Chery đang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến như công nghệ chế tạo pin, sạc nhanh và trí tuệ nhân tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển xe điện.

Ở lần trở lại này, các thương hiệu Trung Quốc cũng tăng cường dịch vụ hậu mãi, thậm chí lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như bằng chứng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và cam kết gắn bó lâu dài với người tiêu dùng.

Thách thức ở thị trường Việt

Mặc dù, ô tô Trung Quốc có rất nhiều lợi thế như đa dạng mẫu mã, thương hiệu, giàu công nghệ tính năng… tuy nhiên việc thuyết phục được khách hàng Việt không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Bởi, thực tế thị trường ô tô Việt Nam khá đa dạng nhưng lợi thế vẫn đang nghiêng về phía các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ, Đức… vốn đã tạo được chỗ đứng, niềm tin trong suy nghĩ của khách hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, là vấn đề giá cả của các mẫu xe Trung Quốc cũng sẽ là vấn đề vì thực tế doanh số chủ yếu trong thị trường nội địa, được nhiều ưu đãi của chính quyền. Nhưng nếu ra nước ngoài, giá thành sẽ có nhiều thay đổi vì chính sách thuế của từng quốc gia là khác nhau.

Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Đặc biệt, thị trường Việt Nam dù là thị trường nhỏ với dung lượng thị trường không quá lớn nhưng cũng không hề dễ dàng để chinh phục vì tâm lý e ngại xe Trung Quốc. Thực tế này đã khiến không ít hãng xe Trung Quốc như Lifan, Chery, Haima, Geely... phải lặng lẽ rời khỏi thị trường chỉ sau vài năm góp mặt. Thậm chí, một thương hiệu có nguồn gốc Anh quốc lâu đời và được phân phối thông qua Tanchong Motor của Malaysia như MG cũng đang khá chật vật trong công cuộc tìm kiếm doanh số ở lần trở lại gần đây. Nguyên nhân chỉ vì đã bán cho SAIC Motor của Trung Quốc.

Chưa kể so với thời gian trước đây, hiện thị trường Việt có rất nhiều lựa chọn ở nhiều phân khúc khác nhau với nhiều tầm giá và ưu đãi nhiều nên các khách hàng Việt ngày càng khó tính hơn và yêu cầu cao về chất lượng, dịch vụ cũng như giá cả.

Ngoài ra, việc thiếu mạng lưới đại lý phủ sóng rộng khắp cũng là một trong những rào cản đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam. Trước đây, xe Trung Quốc thường được nhập khẩu nhỏ lẻ thông qua các doanh nghiệp tư nhân nên rất hạn chế cả về độ phủ lẫn trình độ nhân lực.

Nhìn chung, để có thể giải quyết tốt bài toán chinh phục khách hàng Việt, vẫn còn đó nhiều thách thức mà các hãng xe Trung Quốc cần vượt qua, từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin đối với người dùng, bình ổn giá cả cho đến cơ sở hạ tầng và dịch vụ sau bán hàng…

Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới như quy định độ tuổi trẻ em ngồi hàng ghế trước, trừ ...

Peugeot 5008 giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý Peugeot 5008 giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý

Peugeot 5008 VIN 2023 đang được một số đại lý giảm giá lên tới gần 120 triệu đồng để xả hàng tồn kho và tăng ...

Mitsubishi Outlander 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam Mitsubishi Outlander 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Hình ảnh của một chiếc Mitsubishi Outlander thế hệ mới tại Việt Nam đã được chia sẻ trên mạng xã hội trước thời điểm ra ...

Có thể bạn quan tâm

Video: Xe điện BYD pin tốt nhưng sạc ở đâu?

Video: Xe điện BYD pin tốt nhưng sạc ở đâu?

Xe điện BYD có pin Blade chống cháy nổ và nhiều ưu điểm về công nghệ nhưng sẽ gặp khó khi chưa có hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.
Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
Thế lực nào đứng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO

Thế lực nào đứng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO

Sức mạnh đằng sau sự phát triển thần tốc của OMODA & JAECOO chính là Tập đoàn Chery - "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô Trung Quốc.
BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà máy mới của BYD tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đầu tư gần 1 tỷ USD và dự kiến sản xuất 150.000 xe điện và xe hybrid sạc điện mỗi năm.
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này cao hơn mức 10% thuế trước đó

Cùng chuyên mục

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Nhiều tờ báo Indonesia thể hiện kỳ vọng sự đóng góp của VinFast vào tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô, tạo ra tác động lâu dài đến thị trường xe điện Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung
Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhằm phát triển ô tô điện, các nước tiên tiến trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách về thuế, phí.
Phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' sẽ giúp VF8 Lux dẫn đầu phân khúc D?

Phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' sẽ giúp VF8 Lux dẫn đầu phân khúc D?

Với trợ lý ảo VinFast thông minh tích hợp công nghệ AI tạo sinh, cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, VF8 Lux được đánh giá sẽ bứt tốc doanh số trong phân khúc SUV hạng D.
Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Ford Ranger được trang bị nhiều tính năng thông minh, đáp ứng đa dạng nhu cầu của chủ sở hữu từ công việc, giải trí đến thỏa mãn đam mê.
BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, giá từ 659 triệu đồng

BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, giá từ 659 triệu đồng

BYD ra mắt 3 mẫu xe điện tại Việt Nam là Dolphin, Seal và Atto, trong đó mẫu có giá thấp nhất từ 659 triệu đồng; phạm vi di chuyển từ 400 - 520 km/lần sạc đầy tùy mẫu.
Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV 6 tháng đầu năm 2024

Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mitsubishi Xpander bán ra gần 8.000 xe, chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ, vượt xa các đối thủ như: Toyota Veloz, Suzuki XL7.

Tin khác

VinFast VF5 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024

VinFast VF5 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024

Dựa theo số bán ra từ nhà máy và số đăng kiểm, VinFast VF5 là xe bán nhiều nhất thị trường Việt trong nửa đầu 2024 với khoảng 13.000 nghìn xe.
Nissan Navara 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara 2024 vừa ra mắt Việt Nam với 4 phiên bản cùng mức giá từ 685 - 960 triệu đồng, giảm 9 - 14 triệu đồng so với bản cũ.
GAC M8 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

GAC M8 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

So với các đối thủ như Kia Carnival hay Volkswagen Viloran, M8 sẽ có ưu thế về mảng công nghệ và nhiều trang bị hiện đại khi về Việt Nam.
VinFast khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines, khẳng định cam kết mang đến cho người tiêu dùng những mẫu xe điện hiện đại và thông minh.
Xem thêm
Phiên bản di động