Vì sao Yamaha Exciter 155 VVA gặp tai nạn ?
Thực hư chuyện Yamaha Exciter 150 sắp bị khai tử? Yamaha F-155 phiên bản 'độ' cực chất của Exciter 155 Yamaha Exciter, Grande, Latte... nhận khuyến mãi khủng dịp Tết |
Yamaha Exciter 155 VVA là một trong những dòng xe côn tay hot nhất tại thị trường Việt Nam và nhận được sự quan tâm lớn của giới chơi xe côn tay Underbone. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một chiếc Yamaha Exciter 155 VVA mới cứng, chưa ra biển đã gặp tai nạn đã khiến giới đam mê xe côn tay xôn xao.
Theo một số nhân chứng, chủ chiếc Yamaha Exciter 155 màu đỏ này đã tự ngã do sai sót kĩ thuật trong lúc di chuyển chứ không phải do va chạm với với xe khác. Cú ngã khá mạnh khiến toàn bộ phần lon pô đã bị móp, cổ nối đứt lìa cũng với mâm đúc hợp kim phía sau bị gãy nan.
Chi phí cho việc sửa chữa và phục hồi cho chiếc xe này sau vụ tai nạn có thể lên tới hàng chục triệu đồng do liên quan đến toàn bộ dàn chân phía sau.
Sự việc xảy ra với chiếc Yamaha Exciter 155 VVA đã có không ít ý kiến trái chiều xung quanh nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chiếc xe này. Nhiều người cho rằng việc không được trang bị hệ thống phanh ABS đã khiến Yamaha Exciter 155 không đủ an toàn trong quá trình di chuyển. Trong khi đó số khác lại nhận định rằng Yamaha Exciter 155 kém an toàn hơn so với Honda Winner X.
Yamaha Exciter 155 VVA |
Họ cho rằng bộ nồi chống trượt được trang bị cho Yamaha Exciter 155 VVA đã không làm việc hiệu quả, cộng với Exciter 155 không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, dẫn đến việc gây ra tai nạn đáng tiếc.
Hung Nguyen chia sẻ: “Phanh ABS là trang bị mà rất nhiều người đi Exciter mong muốn sở hữu. Do đa số nhóm người đi dòng xe này là giới trẻ nên tốc độ di chuyển của họ cũng cao hơn. Việc trang bị phanh ABS cho Exciter là điều nên làm.”
Bên cạnh đó, tài khoản Quốc Huy cùng quan điểm: “Nếu được trang bị phanh ABS có lẽ chiếc Exciter 155 VVA trên không gặp tai nạn nặng đến vậy".
Tuy nhiên, một số tín đồ côn tay cho rằng việc thiếu phanh ABS không hề liên quan đến vụ tai nạn kể trên mà lỗi nằm ở người cầm lái: "ABS chỉ có thể giúp mình một phần thôi quan trọng là mình thôi, chạy tốc độ cao và vượt đường ẩu thì có ABS cũng thua" hay "Bản thân thằng lái xe không tốt, lại cứ đổ tại xe thật nực cười".
Đồng quan điểm bạn Minh Khang cho biết: "Các ông đừng có phụ thuộc cuối cùng dẫn đến ảo tưởng vào ABS, nó chỉ là hỗ trợ 1 chút thôi! Bớt thể hiện đi là được. Nói chung thấy tiếc và tội cho chiếc xe vì gặp phải thằng chủ hám rồ ga nên gặp sự cố không làm chủ đc tốc độ thì thắng hay phanh nào cũng toang".
"Chạy xe phải có chút kỹ năng mới được. Chứ chạy xe bóp côn chưa thạo chỉ biết leo lên xe kéo ga đạp số thôi thì chịu không ABS nào hay nồi chống trượt nào đỡ nổi" bạn Hoàng Minh nhấn mạnh
Theo nhận định của một số chuyên gia, trong mỗi vụ tai nạn đều có những nguyên nhân khác nhau. Việc trang bị phanh ABS cũng chỉ giúp hỗ trợ quá trình phanh và tạo sự yên tâm cho người dùng. Nếu phóng nhanh vượt ẩu thì phanh ABS cũng khó có thể giúp được gì.
Hơn nữa, theo Yamaha Việt Nam, Exciter 155 VVA sở hữu bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp cho bánh sau của xe không bị khóa cứng trong quá trình phanh gấp. Phanh trước 2 piston cũng gia tăng 17% lực phanh và gần như có thể thay thế phanh ABS.
Trước đó Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe máy hiện nay chỉ là trang bị thêm và không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS đồng thời khẳng định rằng rất nhiều mẫu xe không có ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn đảm bảo an toàn.
Top 10 xe bán chậm nhất tháng 12/2020: Honda Accord góp mặt Danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 12/2020 ghi nhận một số mẫu xe quen thuộc của Isuzu và Toyota,...ngoài ra còn gây ... |
Toyota Việt Nam công bố kết quả cuộc thi vẽ tranh ‘Chiếc ô tô mơ ước’ lần thứ 10 Với tổng số gần 400.000 thí sinh tham gia, ban giám khảo đã chọn được 160 thí sinh xuất sắc nhất tham dự cuộc thi ... |
10 mẫu xe ô tô bán 'chậm' nhất thị trường Việt năm 2020 Top 10 mẫu xe bán chậm năm 2020, có mẫu xe chỉ vỏn vẹn 10 xe, thậm chí có tới 1/3 mẫu xe phải dừng ... |