Vì sao Toyota Wigo đại hạ giá xuống gần 300 triệu?
Như chúng tôi đã thông tin, hiện tại giá xe Toyota Wigo đang giảm mạnh ở cả 2 phiên bản số sàn và số tự động, trong đó phiên bản số sàn nhận tổng mức ưu đãi lên đến 40 triệu đồng, khiến cho giá thực tế của phiên bản này chỉ còn 310 triệu đồng, trong khi Wigo bản số tự động giảm khoảng 25 triệu đồng về 380 triệu đồng. Đây là các mức giá hấp dẫn nhất kể từ khi mẫu xe này được nhập khẩu về Việt Nam năm ngoái.
Hiện tượng đại hạ giá Toyota Wigo được cho là xuất phát từ quy luật cung cầu, nguồn cung lớn mà nhu cầu yếu, buộc đại lý phải giảm giá bán để kích cầu.
Cụ thể, nhu cầu yếu được cho là nguyên nhân đầu tiên.
Theo quy luật, nhu cầu mua sắm nói chung và mua xe nói riêng thường tăng cao vào những tháng giáp Tết, nhưng giảm mạnh sau Tết nguyên đán và năm nay cũng không phải ngoại lệ.
Toyota Wigo |
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 13.143 xe, giảm 61% so với tháng 1/2019 và thấp hơn nhiều so với những tháng trước đó. Riêng doanh số của Wigo cũng tụt dốc không phanh, từ mức 840 xe của tháng 1 xuống vẻn vẹn 136 xe, tức là giảm tới 6 lần!
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 2/2019 |
Trong bối cảnh doanh số bết bát, tồn kho của Wigo lớn.
Theo tìm hiểu của AutoBikes, Wigo hiện đang rơi vào tình trạng tồn kho nhiều, tại khu vực Hà Nội mỗi đại lý tồn khoảng 30-50 xe. Đây là mẫu xe nhỏ giá rẻ nên chỉ riêng mẫu xe này chưa gây áp lực tài chính lên đại lý.
Tuy nhiên, đại lý Toyota không chỉ bán Wigo. Rất nhiều mẫu xe Toyota khác cũng đang rơi vào tình trạng tồn kho với số lượng lớn như Vios, Innova, Altis...Một đại lý cỡ lớn ở Hà Nội đang tồn khoảng 500 xe, nếu mỗi xe trung bình khoảng 800 triệu thì số tiền cũng lên tới 400 tỷ đồng. Điều đáng nói đa số khoản vốn lưu động này là vốn vay ngân hàng nên lúc này, áp lực tài chính với đại lý là rất lớn, nên đại lý buộc phải giảm giá mạnh để nhanh chóng thu hồi vốn và quay vòng.
Không những vậy, sức cạnh tranh của sản phẩm yếu.
Mặc dù có lợi thế lớn về thương hiệu và nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhưng Toyota Wigo lại bị chê tơi tả bởi thiết kế đơn giản không khác gì “thùng tôn di động” hay “không có gì để hỏng”.
Điểm yếu về thiết kế chính là một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe này thất thế so với đối thủ Grand i10, Kia Morning ngay từ cái nhìn đầu tiên. Kết thúc tháng 2/2019, Wigo chỉ bán được với 136 xe. Trong khi đó, các đối thủ Hyundai Grand i10 với 849 xe và Kia Morning với 559 xe.
Xe có thiết kế đơn giản, phần vỏ xe khá mỏng |
Xe có thiết kế đơn giản, phần vỏ xe khá mỏng, tay nắm cửa khá đơn điệu với thiết kế hình chữ nhật hoài cổ. Cụm đèn pha 2 tầng dạng bóng chiếu và không có đèn chiếu sáng ban ngày. Đèn sương mù nối liền cản trước, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ chỉnh điện nhưng không gập điện. Đuôi xe với cụm đèn hậu LED, đèn phanh thứ 3 lắp trên cao.
Nội thất của Toyota Wigo khá nghèo nàn |
Nội thất của Toyota Wigo là một trong những điểm bị chê nhiều nhất. Ghế ngồi bọc nỉ chỉnh tay 4 hướng, vô-lăng 3 chấu tích hợp nút chỉnh âm thanh, điều hòa cơ 1 vùng, cần số kim loại có thiết kế khá sơ sài. Không có bệ tỳ tay, không có đèn chiếu sáng hàng ghế thứ 2, khởi động bằng chìa khóa cơ.
Mặc dù vậy nhưng Toyota Wigo lại được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 7” với khả năng giải trí khá đầy đủ như DVD, bluetooth, điện thoại rảnh tay và cả kết nối wifi để duyệt web, các cửa sổ chỉnh điện và khoảng để chân khá rộng rãi.
Tuy sơ sài nhưng bù lại Toyota Wigo lại khá rộng rãi |
Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khá tiết kiệm, trung bình đường hỗn hợp là 5,16 lít với bản số sàn và 5,3 lít với số tự động theo công bố của nhà sản xuất. Trang bị an toàn trên Toyota Wigo 2019 cũng đơn giản, gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, túi khí trước người lái và hành khách, đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế.
Như vậy có thể thấy, Wigo đang bất lợi về nhiều mặt, cái khó bó cái khôn. Nhận ra điều này, Toyota Việt Nam đã mạnh tay khuyến mại tới 15 triệu đồng lệ phí trước bạ cho phiên bản số sàn Wigo 1.2 MT.
Dù vậy, nhu cầu quá yếu khiến các đại lý cũng phải mạnh tay giảm thêm cho khách tới khoảng 25 triệu đồng tiền mặt với cả hai phiên bản, đưa giá Wigo bản số sàn về sát mức 300 triệu đồng - một mức giá được cho là đủ sức cạnh tranh với hai đối thủ lớn nhất hiện nay là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Trên thực tế, không chỉ Wigo, hiện hàng loạt mẫu xe khác cũng được giảm giá từ 20-30 triệu đồng như Vios, Avanza, các thương hiệu khác nha Mazda CX-5, Mazda6 giảm từ 30-40 triệu đồng, dàn xe Nissan như X-Trail, Sunny, Navara, Terra được giảm giá từ 15-30 triệu đồng…
Liệu động thái giảm giá sâu có giúp Wigo giảm được hàng tồn hay không? Chúng ta hãy cùng chờ kết quả bán hàng sắp tới.
Giá Toyota Wigo giảm xuống gần 300 triệu, quyết đấu Grand i10 Toyota Wigo đã được các đại lý giảm giá xuống gần 300 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân ... |
Giá xe Toyota tháng 3/2019: Bùng nổ giảm giá, khuyến mại Giá xe Toyota tháng 3/2019 đều giảm so với tháng trước và bùng nổ khuyến mãi. |
Vì sao Toyota Wigo và Hyundai Grand i10 đua lao dốc ? Nguồn cung không ổn định, bài toán sản xuất được cho là những nguyên nhân khiến hai mẫu xe hot phân khúc A Toyota Wigo ... |
Cuộc chiến xe nhỏ giá rẻ: Sân chơi không còn của riêng xe Hàn Sự tham chiến của thương hiệu Nhật Bản - Toyota Wigo, đại diện chủ nhà VinFast Fadil đã khiến sân chơi xe nhỏ giá rẻ ... |