Cuộc chiến xe nhỏ giá rẻ: Sân chơi không còn của riêng xe Hàn
Thị trường xe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam rất tiềm năng nhưng lại bị đánh giá là sân chơi riêng của các thương hiệu ô tô Hàn Quốc, khi 2 mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ là Hyundai Grand i10 và Kia Morning gần như độc chiếm doanh số phân khúc này.
Trước năm 2015, Morning là gương mặt duy nhất trong phân khúc A |
Cụ thể, trước năm 2015, Kia Morning dường như đã độc chiếm phân khúc xe hạng A. Một phần nhờ thiết kế ưa nhìn, giá khá mềm nhưng phần lớn là do phân khúc này chưa có sức hút đối với các nhà phân phối xe đã khiến mẫu xe tí hon nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Kia tại Việt Nam.
Đến đầu năm 2015, Hyundai Thành Công gây chú ý với Grand i10. Khác với Morning, Grand i10 sở hữu thiết kế có phần trung tính hơn. Và đặc biệt, Hyundai tạo đột phá khi ra mắt phiên bản sedan - một điều chưa từng xảy ra ở phân khúc này giúp đa dạng hóa các lựa chọn của khách hàng. Theo nhà sản xuất, giai đoạn 2014-2016, đã có gần 50.000 xe Grand i10 được bán ra ở Việt Nam.
Grand i10 đã làm mưa làm gió phân khúc A một thời gian dài |
Sau đó 2 năm, tận dụng lợi thế được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, Hyundai Thành Công tung ra tới 9 phiên bản Grand i10 cùng mức nhiều mức giá khác nhau (từ 340 triệu đến 435 đồng). Chính nguồn cung dồi dào thỏa mãn cơn khát về một chiếc xe giá rẻ phục vụ số đông khách hàng đã giúp Grand i10 củng cố ngôi vị xe bán chạy nhất phân khúc hạng A.
Theo công bố của Hyundai Thành Công, tháng 6/2018 hãng này bán ra tới hơn 2.000 xe Grand i10. Các tháng sau đó Grand i10 vẫn duy trì doanh số ở mức 4 con số. Tháng 10/2018, mặc dù có giảm nhẹ nhưng Grand i10 vẫn có doanh số 1.491 chiếc, theo VAMA.
Tưởng chừng như thế độc tôn của xe Hàn trong phân khúc hạng A sẽ kéo dài nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Toyota Wigo xuất hiện. Dù chỉ là ma mới, không có được yếu tố kỳ cựu của Morning hay kém sự đa dạng sản phẩm của Grand i10 nhưng Wigo đã thực hiện cú knoct-out hiểm hóc khiến cho hai cây đa cây đề trong phân khúc phải tái mặt.
Không lão làng như Morning, cũng chẳng đa dạng như Grand i10 nhưng Wigo đã nổ bùng doanh số ngay tháng đầu ra mắt |
Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, chỉ trong tháng 10/2018 Wigo đã đạt doanh số 1.529 xe, cao hơn Grand i10 38 xe (1.491 xe), hơn 486 xe so với Kia Morning (1.043 xe). Trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2018, Wigo đã đánh tụt Grand i10 xuống vị trí thứ 4, cũng như bỏ xa vị trí cuối bảng của Morning để chễm chệ trên vị trí số 3 của bảng tổng sắp.
Có thể thấy hãng xe Nhật đã rất khôn ngoan khi để cho Wigo trở thành chiếc xe thể hiện rõ nét tính thực dụng của người Nhật, từ các chi tiết ngoại thất cho đến thiết kế khoang lái. Không chỉ có vậy, bên cạnh thế mạnh của sản phẩm thì Wigo còn sở hữu sức hút của thương hiệu Toyota tại Việt Nam. Đây là một điều vô cùng quan trọng tại thị trường Việt khi người tiêu dùng mua xe luôn đề cao giá trị thương hiệu cũng như tính thanh khoản sau khi sử dụng. Về điểm này, Toyota có ưu thế hơn hẳn các gương mặt khác.
Ngoài Toyota Wigo, tại triển lãm Ôtô Việt Nam 2018 vừa qua, một hãng xe lớn khác của Nhật Bản là Honda cũng để ngỏ khả năng tham gia phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A với sự hiện diện của Brio bản thử nghiệm. Theo một số nguồn tin trong nước, Brio sẽ chính thức về Việt Nam vào giữa năm sau. Nếu điều này thành sự thật thì cuộc chiến xe hạng A sẽ tạm trở thành một cuộc chiến xe Nhật - Hàn trên đất Việt.
VinFast Fadil sẽ làm nên chuyện để trở thành thế chân vạc mới trong phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt? |
Tuy nhiên, VinFast - thương hiệu ôtô Việt - cũng lên kế hoạch tung ra sản phẩm xe hơi giá rẻ có tên gọi Fadil. Được biết mẫu xe này sẽ được dựa trên mẫu xe giá rẻ Chevrolet Spark. Dựa trên poster quảng cáo, Fadil có nhiều nét tương đồng với Opel Karl Rocks tại châu Âu. Thực tế, mẫu xe này là phiên bản châu Âu của Chevrolet Spark - mẫu xe đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, hai xe sẽ chia sẻ nhiều chi tiết, phụ tùng, phụ kiện.
Tuy là gương mặt mới nhưng với lộ trình phát triển của thương hiệu VinFast thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể hi vọng Fadil sẽ làm nên chuyện trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ này. Và với việc tham chiến của VinFast Fadil, thế chân vạc thương hiệu sẽ được hình thành giữaViệt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản với những ưu/ nhược nhất định. Chính điều này sẽ làm cuộc chiến ở phân khúc từng bị bỏ ngỏ sẽ trở nên sôi động, đầy kịch tính.
| Người Việt tiêu thụ gần 30.000 xe ô tô trong tháng 10/2018 Sau một thời gian sụt giảm, thị trường ô tô Việt Nam đang dần tăng tốc khi tiêu thụ 28.899 xe, tăng 21% so với ... |
| Tháng 10: Xe nhập khẩu Thái Lan giảm nhẹ, Indonesia tăng Thị trường nhập khẩu ô tô tháng 10/2018 chứng kiến sự đảo chiều giữa một bên giảm nhẹ của Thái Lan và một bên tăng ... |
| Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2018: Vượt Ngâu và bùng nổ Trong tháng 9 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với mức tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. |
| Thị trường ô tô tháng 7: Hyundai tiếp tục vượt Toyota Hyundai tiếp tục vượt Toyota về doanh số bán xe du lịch trong tháng 7/2018, hứa hẹn một cuộc lật đổ thú vị cuối năm. |