Vì sao giá Toyota Fortuner lại bất ngờ giảm 120 triệu?
TIN LIÊN QUAN | |
Toyota Fortuner giảm sốc 120 triệu, lập đáy mới | |
SUV cạnh tranh quyết liệt: Everest, SantaFe lăm le ngôi đầu | |
Toyota khuyến mãi lớn cho Innova, Fortuner, Corolla Altis |
Nếu như trước đây Toyota Fortuner luôn trong tình trạng khan hàng và khách muốn sở hữu xe luôn bị ép mua kèm hàng chục đến hàng trăm triệu tiền phụ kiện, thì những tháng gần đây hiện tượng này đã không còn tiếp diễn. Thay vào đó khách hàng mua mẫu xe này còn nhận được hàng loạt các ưu đãi như giảm giá tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện …với tổng mức ưu đãi lên đến cả trăm triệu.
Điển hình là ngay từ những ngày đầu tháng 9/2019, Toyota Việt Nam cùng các đại lý đã đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi với tổng mức ưu đãi lên tới 90 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, những ngày gần đây, tại một số đại lý khu vực Hà Nội, phiên bản 2.4 máy dầu 1 cầu số sàn của Fortuner còn có tổng ưu đãi lên tới 120 triệu đồng, mức ưu đãi lớn chưa từng thấy kể từ trước tới nay trong lịch sử mẫu xe này.
|
Đây không những là điều bất ngờ với người tiêu dùng, những người đang trực tiếp hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi mà còn là bất ngờ với nhiều đối thủ của Fortuner khi từ một mẫu xe thường xuyên đội giá lại bất ngờ giảm giá thậm chí còn giảm giá mạnh. Vậy đâu là nguyên nhân? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
1. Chuyển từ nhập khẩu hơn xe lắp ráp khiến Fortuner bị giảm sức hút
Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam năm 2009 dưới dạng lắp ráp, Toyota Fortuner đã nhanh chóng trở thành mẫu SUV ăn khách nhất thị trường với doanh số cộng dồn tính đến nay đã đạt hơn 90.000 xe. Từ đầu năm 2017, khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm mạnh xuống 30% và xuống 0% năm 2018 thì Fortuner đã được Toyota Việt Nam chuyển sang nhập khẩu để hưởng ưu đãi thuế.
Tuy nhiên rào cản của nghị định 116 đã khiến cho Fortuner cũng như nhiều mẫu xe nhập khẩu khác gặp khó và không thể thông quan về Việt Nam suốt nửa đầu năm 2018. Do đó khoảng thời gian này Toyota Fortuner luôn trong tình trạng khan hàng, cung không đủ cầu và các khách hàng đều phải chấp nhận mua bia kèm lạc nếu muốn sở hữu mẫu xe này.
Toyota Fortuner 2019 |
Từ thời điểm tháng 8/2018, khi những vướng mắc ở nghị định 116 được khai thông, lượng xe nhập khẩu ồ ạt về nước, nguồn cung Fortuner dồi dào hơn nhưng cũng không đủ để thỏa mãn cơn khát của thị trường với mẫu SUV nhập khẩu này. Bởi vậy tình trạng khan hàng, bia kèm lạc tại đại lý vẫn tiếp tục tái diễn.
Và để cân đối nguồn cung cũng như đón đầu chính sách ưu đãi thuế với xe lắp ráp, hồi tháng 6 mới đây Toyota Việt Nam lại đưa ra quyết định lắp ráp 4 trên tổng số 6 phiên bản Fortuner được hãng này phân phối tại Việt Nam. Trong đó các phiên bản ăn khách như 2.4 máy dầu 1 cầu số sàn và số tự động đều được lắp ráp.
Tâm lý chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt, mặc dù xe lắp ráp trong nước hiện đã sử dụng tiêu chuẩn chung của thế giới nhưng hầu hết người tiêu dùng Việt đều thích xe nhập khẩu hơn dù giá cả thường đắt hơn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Và theo tâm lý này thì mặc nhiên đại đa số người tiêu dùng đều cho rằng xe lắp ráp rẻ hơn xe nhập khẩu nếu cùng 1 phiên bản và cấu hình tương đương. Bởi vậy, việc các phiên bản lắp ráp của Fortuner có giá niêm yết tăng (khoảng 2- 7 triệu đồng) so với các phiên bản nhập khẩu trước đó đã đi ngược với tâm lý này và càng khiến nhiều người lăn tăn thậm chí chuyển sự quan tâm từ Fortuner sang các mẫu SUV khác cùng phân khúc có mức giá thấp hơn như Hyundai SantaFe hay Ford Everest...
2. Sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ
Mặc dù vẫn dẫn đầu phân khúc SUV tại Việt Nam nhưng Toyota Fortuner vẫn đang chịu sự bám đuổi và cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ như Hyundai SantaFe, Ford Everest…và dần bị các đối thủ này thu hẹp khoảng cách. Nếu như hồi tháng 7/2019 khoảng cách giữa Fortuner (1.286) được duy trì với vị trí thứ 2 của Hyundai SantaFe là 417 xe, vị trí thứ 3 của Ford Everest là hơn 500 xe, thì sang tháng 8 khoảng cách trên đã bị 2 đối thủ này thu hẹp.
Với doanh số 639 xe, Fortuner cũng chỉ nhỉnh hơn chút so với doanh số 616 xe của Hyundai SantaFe hay doanh số 596 xe của Ford Everest. Chỉ cách vị trí thứ 2 của SantaFe 23 xe và cách vị trí thứ 3 của Everest 43 xe, một khoảng cách không đáng kể để Toyota Fortuner có thể đảm bảo vị trí số 1 của mình.
Ngoài Fortuner khách hàng còn nhiều lựa chọn khác trong phân khúc |
Bên cạnh đó, việc phân khúc xuất hiện các đối thủ mới tầm cỡ như Mazda CX-8 hay VinFast Lux SA2.0 càng khiến sức ép với Fortuner tăng thêm đáng kể. Dù mới ra mắt thị trường hồi tháng 6/2019 nhưng Mazda CX-8 cũng đã đạt được những kết ấn tượng và liên tục bám sát top 3 phân khúc. Trong khi đó VinFast Lux SA2.0 với lợi thế về kích thước và trang bị cũng là một đối thủ tầm cỡ dù doanh số của mẫu xe này chưa hề được công bố.
Không những chịu sự cạnh tranh của các đối thủ cùng phân khúc, Fortuner còn chịu áp lực lớn từ các mẫu xe 7 chỗ giá rẻ khác như Xpander. Sự xuất hiện của Xpander với mức giá chỉ bằng 1 nửa so với Fortuner đang hấp dẫn một lượng lớn khách hàng của Fortuner ( chủ yếu là khách mua xe chạy dịch vụ) bởi tính kinh tế và nhanh thu hồi vốn của mẫu xe giá rẻ này.
Trong bối cảnh sức ép cạnh tranh từ nhiều phía, để củng cố sức mạnh đồng thời duy trì vị trí của mình thì việc giảm giá với Fortuner là điều cấp thiết.
3. Vướng Ngâu, sức mua giảm dẫn đến tồn kho nhiều
Cùng với đó, tháng 8 vừa qua lại trùng với tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) nên toàn thị trường ô tô đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tâm lý kiêng giao dịch, kiêng làm việc lớn…dẫn đến sức mua nhiều mẫu xe giảm mạnh và Fortuner cũng không ngoại lệ.
Theo số liệu thống kê từ VAMA, tháng 8/2019, doanh số toàn thị trường đạt 21.483 xe giảm 19% so với hồi tháng 7/2019; doanh số các mẫu SUV đạt 2.430 xe, giảm 30% so với tháng trước đó. Trong đó doanh số Fortuner đạt 639 xe, đã giảm 46% so với tháng trước và giảm 31% so với cùng kỳ năm 2018.
Vướng Ngâu, sức mua giảm dẫn đến tồn kho nhiều |
Sức mua sụt giảm dẫn đến tồn kho nhiều, điều này buộc các đại lý phải giảm giá đẩy hàng tồn để giảm áp lực tài chính. Được biết đa số vốn lưu động của đại lý ô tô thường tới từ nguồn vay ngân hàng. Nếu tồn vài xe thì có lẽ không thành vấn đề nhưng tồn cả vài chục xe, tồn với nhiều mẫu xe thì tổng mức tồn kho của một đại lý lên tới hàng trăm xe, tương đương với số tiền từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng.
Bản thân Toyota Việt Nam cũng nhận thức được khó khăn của đại lý nên cũng triển khai các chương trình khuyến mại hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tặng thẻ xăng dầu như một động thái kích cầu và chia sẻ khó khăn với đại lý của mình.
|
| Toyota Vios bất ngờ khan hàng, đội giá Toyota Vios bất ngờ khan hàng ở một số phiên bản, giá tăng 5 -15 triệu đồng so với tháng trước. |
| Kia Soluto học Xpander cách hạ Hyundai Accent, Toyota Vios Sự thành công của Mitsubishi Xpander là bài học lớn để Kia Soluto áp dụng khi cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Accent, Toyota ... |
| Mitsubishi Xpander sắp giảm giá, ôm mộng bá chủ Với quyết định lắp ráp tại Việt Nam kể từ năm 2020, dường như Mitsubishi Xpander đang thừa thắng xông lên, lộ rõ tham vọng ... |
| Thị trường gặp khó, Toyota Việt Nam vẫn có ‘át chủ bài’ Với doanh số gần 2.000 xe, Vios là nhân tố quan trọng giúp Toyota Việt Nam vượt khó tháng Ngâu và tăng trưởng 7% so ... |