Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu ÂuXe điện VinFast hút khách tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024VinFast VF8 phiên bản xe cảnh sát bất ngờ xuất hiện |
![]() |
Từ ngày 5/10, tất cả các trạm dừng nghỉ mới xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hay đường tỉnh đều bắt buộc phải tích hợp trạm sạc xe điện. Đây là nội dung được quy định trong Thông tư 09/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Bên cạnh việc lắp đặt trụ sạc, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 còn phải dành ra ít nhất 10% tổng số bãi đỗ cho việc sạc xe điện. Việc đầu tư vào hạ tầng cần thiết như trụ sạc, thiết bị sạc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và các giai đoạn đầu tư khác nhau.
Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, khu vực đỗ xe rộng khoảng 5.000 m2 trở lên. Loại 2 có diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ loại 1, 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Đối với các trạm dừng nghỉ loại 3 và 4, với diện tích tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2, việc bố trí bãi đỗ xe điện chiếm 10% tổng bãi đỗ được khuyến khích nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện.
Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Yêu cầu lắp trụ sạc nhưng cơ quan chức năng hiện vẫn chưa quy định rõ quy chuẩn nguồn sạc như thế nào, sạc nhanh hay chậm, một chiều (DC) hay xoay chiều (AC).
Hiện tại, ở Việt Nam mới chỉ có VinFast có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với 150.000 cổng sạc. Một số hãng xe khác như: Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng vẫn còn ít và hạn chế.
Như vậy, thông tư mới, sẽ giúp hệ thống trạm sạc xe điện được mở rộng và đồng bộ hơn, giúp các chủ xe điện chủ động hơn trong những hành trình dài.
![]() VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ ... |
![]() Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra. |
![]() Với doanh số gần 600 xe bán ra, Hyundai Grand i10 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tháng 3/2024 ... |
Có thể bạn quan tâm

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện

Đề xuất hỗ trợ giá điện cho trạm sạc xe điện

Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái xe máy, ô tô... từ 1/6

Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024
Cùng chuyên mục

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168
Tin khác

Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025
